'Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn', sách cha mẹ Nhật ái mộ nhất

Cuốn sách “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn" của tác giả Ibuka Masaru là một trong những tác phẩm được cha mẹ Nhật ái mộ nhất, giúp phụ huynh mở rộng tầm mắt và thay đổi tư duy trong việc giáo dục con cái.

Cuốn sách “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn" là một trong những tác phẩm về nuôi dạy trẻ được cha mẹ Nhật ái mộ nhất. Cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 1971, cuốn các bạn đang cầm trên tay là cuốn đã được biên soạn lại và tái bản vào năm 2008. Bằng những quan sát từ thực tế hàng ngày tôi nhận thấy có rất nhiều điều được viết trong cuốn “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn" đã được cha mẹ Nhật áp dụng để nuôi dạy con cái mình. Đó cũng là lí do vì sao tôi rất muốn cuốn sách này đến được với độc giả Việt Nam.
'Cho den mau giao thi da muon', sach cha me Nhat ai mo nhat
 Bìa sách Cuốn sách “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn". Ảnh: Hoàng Mai.
Những kiến thức về giáo dục trẻ sớm ở giai đoạn ấu thơ được khởi xướng ở Nhật từ rất lâu nhưng thực sự rõ nét nhất là cách đây 40, 50 năm bởi các nhà giáo dục học, tâm lí học, bác sĩ. Họ đã gặp phải sự phản đối kịch liệt từ phía các bậc phụ huynh và truyền thông, và một bộ phận những nhà trí thức, học giả khác vì cho rằng giáo dục sớm là ép con thành thần đồng, là giết chết tuổi thơ của con trẻ, phá hỏng mối quan hệ và tình cảm giữa cha mẹ với con cái, gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của xã hội sau này...
Nhưng rồi cùng với sự tiến bộ trong khoa học và những nghiên cứu thực tế đã chứng minh cho mọi người hiểu rằng, giáo dục sớm chỉ là một "thời điểm vàng” để giúp trẻ phát huy hết những khả năng tiềm ẩn mà trẻ có, là thời kì lí tưởng nhất để nuôi dưỡng trẻ cả về tâm hồn và trí tuệ mà nền tảng chính là tình yêu thương và sự kiên nhẫn của cha mẹ.
Sau đó giáo dục sớm giai đoạn trước khi đi học đã được chính phủ Nhật coi trọng hơn và áp dụng ở những bậc như giáo dục ở nhà trẻ, giáo dục mầm non vì tính đúng đắn của nó. Cùng với sự phổ cập kiến thức từ các cuốn sách được viết bởi những nhà giáo dục, sự hình thành các trung tâm tư vấn để hỗ trợ việc nuôi dạy trẻ, mà giờ đây hầu hết phụ huynh Nhật đều đã áp dụng những phương pháp dạy dỗ, chú trọng uốn nắn con mình từ khi mới lọt lòng.
Những kiến thức về giáo dục trẻ tuổi ấu thơ ở Nhật mà cuốn sách “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn" hay rất nhiều cuốn sách khác đề cập đến dường như đã trở thành một điều hiển nhiên để cha mẹ Nhật áp dụng vào thực tế với con cái mình.
Có thể kể rất nhiều ví dụ như trò chuyện với trẻ và đọc truyện cho trẻ nghe từ lúc lọt lòng; cho trẻ nghe nhạc và học nhạc từ sớm; dạy chữ sớm cho trẻ; cho trẻ chơi đồ chơi ghép hình, đồ chơi phát huy khả năng sáng tạo chứ không cho xem tivi, nghịch điện thoại; dẫn trẻ đi dạo, đi công viên, viện bảo tàng; để trẻ tự lập, tự xúc ăn và tự làm vệ sinh cá nhân chứ không làm thay trẻ; không la mắng khi trẻ làm sai; khuyến khích trẻ khi trẻ có hứng thú với cái gì; khen ngợi hành động của trẻ để khích lệ; không so sánh trẻ với anh em hay với bạn bè; không áp đặt suy nghĩ của mình lên trẻ mà luôn tôn trọng suy nghĩ và phát ngôn của trẻ...
Chính điều đó đã khiến trẻ em Nhật đều tự lập từ rất sớm, ngoan ngoãn và lễ phép, được làm những gì chúng yêu thích, tìm ra đam mê của bản thân ngay từ khi còn rất nhỏ.
Tác phẩm được trình bày ngắn gọn, đây đủ và cóc cha mẹ đọc có thể hiểu luôn. Cái được nhất là không nhiều lý thuyết nặng nề, mọi điều lại được trình bày chi tiết ở mục lục, chỉ cân giờ phân đó ra xem những vấn đề đang tồn tại trong cách dạy con và mình có thể có câu trả lời thỏa đáng. Đây là cuốn sách hữu ích cho cha mẹ có con từ 0 đến 3 tuổi - Giai đoạn trí tuệ trẻ phát triển một cách thần kì.
Các bậc phụ huynh không cần thiết phải suy nghĩ thái quá rằng "giáo dục trẻ tuổi ấu thơ" là một cái gì đó ghê gớm. Bởi vì “giáo dục trẻ tuổi ấu thơ" chỉ là một giai đoạn chuẩn bị trước khi bắt đầu vào giai đoạn giáo dục thực sự và nó là “thời điểm thích hợp" để nuôi dạy trẻ, mà người khám phá ra thời điểm đó chi có duy nhất người mẹ mà thôi. Bất cứ người mẹ nào dẫu biết rằng việc nuôi dạy con cái là một công việc vất vả cũng mong muốn làm tất cả những gì có thể, dành những gì tốt đẹp nhất cho con mình.
'Cho den mau giao thi da muon', sach cha me Nhat ai mo nhat-Hinh-2
Tác giả Ibuka Masaru. Nguồn: Sách hay. 
Tác giả Ibuka Masaru là cha đẻ của tập đoàn Sony, một người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là giáo dục sớm cho trẻ em. Ông quan niệm "Nhân cách và tính cách của trẻ tùy thuộc vào cách giáo dục của cha mẹ từ khi còn nhỏ;
Năm 1969, ông sáng lập "Trung tâm nghiên cứu và phát triển giáo dục trẻ tuổi ấu thơ.
Năm 1971, cuốn sách "Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn" xuất bản, được mọi người gọi là "Lí luận Ibuka”, giúp các bậc cha mẹ mở rộng tâm mát và thay đổi tư duy trong việc giáo dục con cái.
Tác giả Ibuka Masaru chia sẻ, các bậc phụ huynh không cần thiết phải suy nghĩ thái quá rằng "giáo dục trẻ tuổi ấu thơ" là một cái gì đó ghê gớm. Bởi vì “giáo dục trẻ tuổi ấu thơ" chỉ là một giai đoạn chuẩn bị trước khi bắt đầu vào giai đoạn giáo dục thực sự và nó là “thời điểm thích hợp" để nuôi dạy trẻ, mà người khám phá ra thời điểm đó chi có duy nhất người mẹ mà thôi. Bất cứ người mẹ nào dẫu biết rằng việc nuôi dạy con cái là một công việc vất vả cũng mong muốn làm tất cả những gì có thể, dành những gì tốt đẹp nhất cho con mình.

Trở về tuổi thơ cùng cuốn sách bán chạy nhất 'Cây cam ngọt của tôi'

“Cây cam ngọt của tôi” sẽ đưa độc giả trở về tuổi thơ với đôi mắt nhìn trong veo ấm áp, nhận ra vẻ đẹp cuộc sống từ những điều giản dị và sức mạnh diệu kỳ của tình yêu thương.

José Mauro de Vasconcelos (1920 - 1984) là nhà văn người Brazil. Sinh ra trong một gia đình nghèo ở ngoại ô Rio de Janeiro, lớn lên José Mauro de Vasconcelos phải làm đủ nghề để kiếm sống. Với trí tưởng tưởng phong phú, tài kể chuyện, tâm hồn nhạy cảm, José có thôi thúc phải trở thành một nhà văn. Ông bắt đầu sáng tác năm 22 tuổi.
Tro ve tuoi tho cung cuon sach ban chay nhat 'Cay cam ngot cua toi'
 Nhà văn José Mauro de Vasconcelos. Ảnh: Pushkin Press.

GS Đặng Huy Huỳnh: Nỗ lực xứng đáng trí thức KH&CN tiêu biểu

Đánh giá việc tôn vinh trí thức KH&CN có ý nghĩa vô cùng lớn lao, GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh chia sẻ, bản thân ông nỗ lực cố gắng cống hiến để xứng đáng với danh hiệu đã được trao.

Ngày 28/8. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã long trọng tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiêu biểu năm 2024. Đây là lần thứ 5, Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức lễ vinh danh với 135 trí thức tiêu biểu được lựa chọn.
Số trí thức KH&CN tiêu biểu được tôn vinh qua 5 lần là 452 người, trong đó: Năm 2015: 116 trí thức; Năm 2017: 118 trí thức; Năm 2019: 112 trí thức; Năm 2022: 106 trí thức. Năm 2024 sẽ có 135 trí thức được tôn vinh.
Sự ghi nhận thúc đẩy tinh thần cống hiến

“Viết về cháy rừng, phóng viên nên ngửi thấy mùi khói”

Sáng 9/6, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức buổi tập huấn Kỹ năng xây dựng tác phẩm báo chí chất lượng cao với sự tham dự của diễn giả, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng.

Sáng 9/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức buổi tập huấn Kỹ năng xây dựng tác phẩm báo chí chất lượng cao tham dự giải báo chí quốc gia và các giải báo chí chuyên ngành với sự tham dự của diễn giả, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng - cây bút viết phóng sự điều tra xuất sắc, đã giành nhiều giải Báo chí quốc gia, thành viên Ban giám khảo của nhiều giải báo chí uy tín.
“Viet ve chay rung, phong vien nen ngui thay mui khoi”
 PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại buổi tập huấn báo chí. (Ảnh: Mai Loan)

Đọc nhiều nhất

Tin mới