Chính thức bãi bỏ quy định “ngực lép” không được lái xe

Quy định "ngực lép" không được lái xe từng gây rất nhiều tranh cãi đến hôm nay đã chính thức được bãi bỏ.

Chính thức bãi bỏ quy định “ngực lép” không được lái xe
Thông tư liên tịch số 24/2015 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ cho người lái xe vừa được Bộ Y tế và Bộ GTVT ban hành đã hủy bỏ quy định về cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực của người lái xe (theo đó, "ngực lép" không được lái xe) - vốn bị dư luận phản đối từ khi còn là dự thảo thông tư.
Chinh thuc bai bo quy dinh “nguc lep” khong duoc lai xe
 
Theo thông tư mới, việc kiểm tra sức khỏe của người lái xe căn cứ vào 9 tiêu chuẩn gồm tâm thần, thần kinh, mắt, tai - mũi - họng, cơ xương khớp, hô hấp, tình trạng sử dụng thuốc và các chất hướng thần khác..
Một số điểm lưu ý trong thông tư này với người lái xe hạng B1 là có một trong các dị tật sẽ không được điều khiển xe, gồm: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 6 tháng; Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý...; Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng)... Thông tư liên tịch trên sẽ có hiệu lực từ ngày 10/10/2015.

“Soi” những quy định “thò ra... thụt vào” của Bộ trưởng Thăng

“Soi” những quy định “thò ra... thụt vào” của Bộ trưởng Thăng
Không phạt người đội mũ bảo hiểm rởm

Vừa qua, 4 Bộ KHCN, Công Thương, Công an và GTVT đã ký Thông tư liên tịch về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe máy.

Trong đó, có quy định người đi đường khi đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội MBH hoặc đội mũ mà không cài quai đúng quy cách.

Tại dự thảo Nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ GTVT, mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng, dự kiến việc xử phạt sẽ được thực hiện khi Thông tư liên tịch trên có hiệu lực từ ngày 15/4.

Không thể xử phạt người đội MBH rởm
Không thể xử phạt người đội MBH rởm

Tuy nhiên, ngay khi thông tư vừa được ban hành thì đã gặp phải sự phản ứng dữ dội từ phía người dân. Nhiều người có cùng một băn khoăn, hiện nay trên thị trường có hàng triệu hãng sản xuất mũ bảo hiểm nên rất khó để phân biệt hàng giả, hàng thật; nhiều loại mũ giống hệt MBH không đảm bảo chất lượng đang được bày bán trên thị trường... 

Trong hội nghị góp ý dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông chiều ngày 11/3/2013, trước ý kiến của các bên liên quan, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: "Quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận gồm vỏ, lớp đệm hấp thụ xung động và quai đeo là hình thức xử phạt bổ sung. Người dân đội mũ bảo hiểm không cần chứng minh mũ phải có tem hợp quy, cứ có 3 lớp như Nghị định quy định là được. Không phạt người đội mũ rởm, kém chất lượng, cái này thuộc về Quản lý thị trường vì lực lượng này có trách nhiệm sản xuất, phân phối  hàng hóa đảm bảo chất lượng".

"Rút" quy định phạt xe không chính chủ

Cấm “ngực lép” lái xe: Không nên đưa dự thảo gây sốc!

(Kiến Thức) - Quy định “ngực lép” không được lái xe do Bộ Y tế và Bộ GTVT đưa ra…đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia.

Cấm “ngực lép” lái xe: Không nên đưa dự thảo gây sốc!
Mới đây nhất, dư luận lại nóng với dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe đề ngày 7/8 mà Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải đang cùng nhau xây dựng khi dự thảo này quy định cấm ngực lép lái xe, ngực to được lái xe to, xe có công suất lớn.
Cụ thể, theo dự thảo, để được tham gia thi cấp giấy phép lái xe ô tô, xe máy, người dân phải vượt qua 83 tiêu chí về sức khỏe mà dự thảo quy định. Trong đó, đáng chú ý, muốn được cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy 50 cm3 trở lên (bằng lái A1, B1) thì bộ ngực phải đảm bảo có số đo không dưới 72 cm, chiều cao phải lớn hớn 1,45 mét, cân nặng phải qua mức 40 kg. Nếu dưới các tiêu chí trên, người dân không đủ điều kiện để lái xe. 

Tử hình “yêu râu xanh” hiếp, giết bé bắt ốc giấu xác trong cống

(Kiến Thức) - Sau khi xét xử, TAND Cấp cao Đà Nẵng đã tuyên án, 
tổng hợp hình phạt tử hình cho “yêu râu xanh” hiếp, giếp bé bắt ốc rồi giấu xác trong cống.

Tử hình “yêu râu xanh” hiếp, giết bé bắt ốc giấu xác trong cống
Ngày 18/9, TAND Cấp cao Đà Nẵng đã chấp nhận kháng cáo sửa một phần án sơ thẩm chuyển tội danh từ tội hiếp dâm trẻ em bị phạt 12 năm tù sang tội dâm ô với trẻ em và phạt bị cáo Trương Quế Lâm (SN 1979, trú Hiệp Thành, Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh) 2 năm tù và giữ nguyên mức án tử hình về tội giết người. Tổng hợp hình phạt chung cho “yêu râu xanh” hiếp, giếp bé bắt ốc là tử hình.
Tu hinh “yeu rau xanh” hiep, giep be ban oc giau xac trong cong
 Bị cáo Trương Quế Lâm trước vành móng ngựa.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới