Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện

Sáng 12/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

Sự kiện được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh thành trên cả nước.
Phát biểu khai mạc sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu để phát triển nhanh và bền vững; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc, không để ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Thu tuong: Chinh phu quyet tam chuyen doi so sau rong, toan dien
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: VGP 
Thủ tướng chỉ ra một số xu thế nổi lên có tác động, ảnh hưởng tới mọi quốc gia, mọi nền kinh tế như xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu; kết nối giữa các nền kinh tế, nhất là kết nối hạ tầng, kết nối giao thông, kết nối số; phát triển hài hòa, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, muốn kết hợp sức mạnh của dân tộc và sức mạnh của thời đại, sức mạnh bên trong và bên ngoài thì không thể đứng ngoài xu thế chung của thế giới. Thực tế cho thấy đất nước ta đang đi đúng hướng với các trọng tâm về thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng. Trong đó, chuyển đổi số, như chúng ta đã và đang làm, đã mang lại lợi ích rất rõ cho đất nước, cho người dân. Vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài viết về chuyển đổi số nhằm hiệu triệu cả nước tập trung đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số.
Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg, theo đó lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia nhằm: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; nâng cao nhận thức của người dân, toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.
Năm 2024, chuyển đổi số quốc gia có chủ đề: "Phát triển kinh tế số với 04 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững".
Thủ tướng cho biết, đây là năm thứ 3 liên tiếp, chúng ta tổ chức Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia - sự kiện quan trọng này thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước chung tay chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Sự kiện cũng truyền tải thông điệp của Chính phủ quyết tâm theo đuổi cuộc cách mạng chuyển đổi số một cách sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân và hiện đại hóa quản trị quốc gia, mang lại lợi ích cho mọi người dân và cho đất nước.
Đặc biệt, nếu làm tốt công tác chuyển đổi số, xếp hạng của Việt Nam về chuyển đổi số trên thế giới sẽ được tăng lên, góp phần xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia, qua đó thúc đẩy xúc tiến, thu hút đầu tư tốt nhất.
"Chúng ta đi sau về chuyển đổi số nên phải có tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên", Thủ tướng nói và nêu rõ ba đột phá trong chuyển đổi số là thể chế số, hạ tầng số và con người số. Thủ tướng lưu ý điều này đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, nhất là người đứng đầu của các cấp, các ngành; đồng thời không được để thiếu điện, thiếu sóng viễn thông, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
Thủ tướng đề nghị các đại biểu dự Hội nghị tập trung đánh giá đầy đủ, khách quan, chính xác những kết quả đạt được về chuyển đổi số quốc gia năm 2024, nhất là về kinh tế số; đề xuất các định hướng chiến lược, quan điểm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số trong thời gian tới để thời gian ngắn mà chúng ta đi được quãng đường dài.
Cũng tại chương trình, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo bộ, ngành, đoàn thể sẽ đối thoại, tọa đàm với các doanh nghiệp và thành viên tiêu biểu Tổ công nghệ số cộng đồng.

Thay đổi quy định về bất động sản sẽ tạo áp lực cho Đất Xanh

(Vietnamdaily) - VNDirect cũng nhấn mạnh rằng những thay đổi trong các quy định về bất động sản sẽ tạo thêm áp lực cho Đất Xanh.

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) vừa có báo cáo phân tích về triển vọng kinh doanh của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (DXG).

3 doanh nghiệp giá trị thương hiệu mạnh nhất Việt Nam là ai?

Báo cáo của Brand Finance chỉ ra, giá trị thương hiệu Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Trong đó, 3 doanh nghiệp dẫn đầu là Viettel, Vinamilk và VNPT.

3 doanh nghiep gia tri thuong hieu manh nhat Viet Nam la ai?

Viettel vẫn là thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam với 8,9 tỷ USD. Ảnh: Đăng Kiệt

Việt Nam xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia

Phát biểu tại Diễn đàn "Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu" và "Lễ vinh danh 100 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam", bà Trần Tuệ Tri, Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose cho biết, theo báo cáo của Brand Finance, Việt Nam đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

"Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng 102% giai đoạn 2019-2023, đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Để duy trì đà tăng trưởng này, phát triển thương hiệu doanh nghiệp là yếu tố then chốt để thúc đẩy thương hiệu quốc gia.

Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức do nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn chịu nhiều tác động trước những rủi ro, bất ổn trên thế giới về kinh tế, chính trị, thiên tai, dịch bệnh. Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế và tác động từ và biến đổi khí hậu đòi hỏi các doanh nghiệp phải kiên trì và linh hoạt", bà Trần Tuệ Tri nói.

Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 năm 2024 không chỉ cung cấp bức tranh toàn diện về sức mạnh và giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, mà còn cung cấp nhiều thấu hiểu sâu sắc và là nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực và cải thiện.

"Với những định hướng và tầm nhìn chung hướng tới việc nỗ lực gia tăng ăng giá trị thương hiệu cho quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Việt Nam Toàn Cầu, Vietnam Brand Purpose và Brand Finance quyết định trở thành đối tác chiến lược trong việc triển khai các sáng kiến giúp gia tăng giá trị thương hiệu. Tận dụng hiểu biết và kinh nghiệm toàn cầu của Brand Finance và kiến thức cũng như sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường Việt Nam của Việt Nam Brand Purpose sẽ giúp các doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế", bà Trần Tuệ Tri cho biết.

3 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam

Theo báo cáo của Brand Finance, Viettel, Vinamilk và VNPT tiếp tục giữ vững vị trí trong Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Viettel dẫn đầu với giá trị thương hiệu đạt 8,9 tỷ USD, giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong 9 năm liên tiếp kể từ năm 2015. Vinamilk đứng thứ hai với giá trị 2,6 tỷ USD, dù giá trị này giảm 11% so với năm 2023 và VNPT đứng thứ ba với giá trị 2,6 tỷ USD, giảm 3% so với năm trước.

Trong năm 2024, ngành ngân hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với tổng giá trị thương hiệu tăng 10%, đạt 13,8 tỷ USD. Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự kiên cường và năng lực điều hành của các ngân hàng trong nước khi đối mặt với những thách thức từ thị trường tài chính toàn cầu. Với 20 thương hiệu ngân hàng có mặt trong bảng xếp hạng, điều này cho thấy sự phát triển bền vững của ngành. Vietcombank tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng với giá trị thương hiệu tăng 7%, đạt 2 tỷ USD, khẳng định vị thế vững chắc của mình. VPBank tiếp tục chuỗi các năm bứt phá tiến vào top 10 thương hiệu giá trị nhất. Cùng là năm thứ hai lọt vào bảng xếp hạng, TPBank và OCB đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về giá trị và sức mạnh của thương hiệu.

Thực phẩm là một ngành hàng luôn có nhu cầu cao, và các thương hiệu lớn như Vinamilk và Chin-Su tiếp tục dẫn dắt thị trường nhờ vào khả năng đổi mới sản phẩm và chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Ngoài ngân hàng và thực phẩm, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng có nhiều chuyển biến tích cực trong bảng xếp hạng 2024. Với sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ trong nước, các thương hiệu trong lĩnh vực này đang mở rộng quy mô và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị số. Việc tận dụng các nền tảng thương mại điện tử và kênh bán hàng đa dạng đã giúp các thương hiệu FMCG tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến.

Trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông chứng kiến sự bứt phá của FPT khi tăng 6 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023, với giá trị thương hiệu đạt xấp xỉ 1 tỷ USD.

Các yếu tố khác như sự đổi mới trong sản phẩm, chiến lược quảng cáo sáng tạo, và khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng cũng sẽ là yếu tố quyết định sự bứt phá của các thương hiệu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh.

Với thị trường tiêu thụ nội địa mạnh mẽ và sự gia tăng thu nhập bình quân đầu người, các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển và gia tăng giá trị thương hiệu trong thời gian tới.

Đặc biệt, tầm quan trọng của việc tích hợp các sáng kiến bền vững vào chiến lược phát triển của thương hiệu sẽ giúp gia tăng giá trị thương hiệu như Viettel đã làm với chương trình cộng đồng lâu đời "Chiến dịch Trái tim khỏe" của Viettel, đã gây quỹ điều trị cho hơn 7.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Điều này đã giúp Viettel đạt 756 triệu USD trong chỉ số giá trị nhận thức bền vững và trở thành thương hiệu dẫn đầu về giá trị thương hiệu.

Đọc nhiều nhất

Nam sinh năm 4 cầm dao cướp FPT Shop do nợ nần

Nam sinh năm 4 cầm dao cướp FPT Shop do nợ nần

Trương Hùng Đức, người xông vào cửa hàng FPT Shop cầm dao khống chế nhân viên, cướp tài sản được xác định là sinh viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và đang nợ số tiền 180 triệu đồng.

Tin mới

Sự thật không thể ngờ về chiếc xe 'đen' nhất MXH

Sự thật không thể ngờ về chiếc xe 'đen' nhất MXH

(Vietnamdaily) - Một chiếc xe van 2 chỗ đang gây xôn xao cộng đồng mạng sau khi xuất hiện nhiều bài đăng nghi ngờ buôn người. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác thực và đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Nam sinh năm 4 cầm dao cướp FPT Shop do nợ nần

Nam sinh năm 4 cầm dao cướp FPT Shop do nợ nần

Trương Hùng Đức, người xông vào cửa hàng FPT Shop cầm dao khống chế nhân viên, cướp tài sản được xác định là sinh viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và đang nợ số tiền 180 triệu đồng.