Chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

Chỉ 24km ở Đại lộ Thăng Long nhưng 1 năm riêng tiền cắt cỏ và một ít trúc đào, một ít hoa dâm bụt là 53 tỷ đồng.

Chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long
Đó là thông tin được ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiết lộ, sáng ngày 15/8, khi cùng đoàn đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khóa XV.
Bên cạnh đó, ông Chung cũng nói rõ định hướng thời gian tới, thành phố sẽ biến 98ha đất trống ở Đại lộ Thăng Long như một cánh rừng nối dài từ Ba Vì về Trung tâm Hội nghị Quốc gia.
Nếu tạo ra rừng ở đây, chúng ta sẽ tạo ra 98 ha cây xanh ở đây. Nghĩa là 98ha đất không sẽ tạo thành rừng cây xanh tốt.
Cụ thể, Hà Nội sẽ trồng khoảng 45.000 cây xanh trên đại lộ này, trước mắt là trồng khoảng 20.000 cây cọ dầu theo 4 luống. Toàn bộ cây xanh được trồng trên Đại lộ Thăng Long được doanh nghiệp tặng. Hiện, công ty Việt Hưng tặng 10.000 cây, các công ty khác tặng 18.000 cây.
Chi 53 ty dong/nam cat co dai lo Thang Long
 Đại lộ Thăng Long mỗi năm ngốn 53 tỷ đồng để cắt cỏ, tỉa cây
“Công ty cây xanh và một số công ty khác trồng miệt mài từ đầu năm đến nay chưa hết 40 tỷ đồng. Cây xanh tồn tại được cả trăm năm, còn trồng cây hoa việc cắt tỉa rất lãng phí. Ở các nước người ta trồng cây tự nhiên để tạo cảnh quan chứ không làm tốn kém như mình”, ông Chung cho biết thêm.
Trước cử tri, ông Chung đưa ra thông tin, từ đầu năm 2016 đến nay thành phố đã đẩy mạnh trồng cây xanh, với chi phí chưa đến 40 tỷ đồng. Trong khi đó chi phí để cắt cỏ trên địa bàn thành phố hàng năm rất lớn và lãng phí.
"Thành phố đã nhận thức được vấn đề này và yêu cầu tất cả các quận dừng việc cắt cỏ từ 1/7, theo đó sẽ tiết kiệm cho ngân sách thành phố mỗi năm khoảng 700 tỷ đồng", ông Chung nói.
Sau thời này, việc cắt tỉa cây hoa cảnh, cỏ tại các vườn hoa nay chỉ được thực hiện ở khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm và một số vị trí quan trọng khác.
Bởi vì, thực chất, khoảng 3 năm trở lại đây, thành phố đã thực hiện chính sách xã hội hóa trồng việc trồng cây xanh. Tuy nhiên, bản chất của việc xã hội hóa không phải là tiền của tư nhân bỏ ra, mà vẫn lấy tiền từ ngân sách thành phố để đặt hàng các doanh nghiệp trồng cây xanh.
“Đặt hàng nên nhiều công ty lao vào làm, khiến chúng ta không kiểm soát được chất lượng, vì vậy mới có tình trạng cây xanh bật gốc. Cách làm tới đây là chúng ta phải có đầu mối để kiểm soát chất lượng”, ông Chung nói.
Số tiền Hà Nội chi ra tiền cắt cỏ, tỉa cây ở Đại lộ Thăng Long, tuy chỉ có 24km, nhưng mất tới 53 tỷ/năm khiến dư luận nhớ đến số tiền Hà Nội đã chi ra để đánh mã số cây khi chặt hạ hàng loạt cây xanh tháng 3/2015.
Theo Sở Xây dựng, qua khảo sát 45.738 cây trên 470 tuyến phố tại 10 quận, sẽ thay thế 6.708 cây/190 tuyến phố với đơn giá 10 triệu đồng/cây, tổng dự toán hơn 73 tỉ đồng lấy từ ngân sách.
Trong đó, chi phí khảo sát hết 1 tỉ đồng, chặt hạ, thay thế cây mới, hoàn trả vỉa hè hết hơn 67 tỉ đồng, đánh mã số cây hết 4,5 tỉ đồng, tức đánh mã số mỗi cây hết khoảng 670 nghìn đồng.
Cũng liên quan đến chi phí đốn hạ cây xanh, theo đơn giá thanh toán sản phẩm dịch vụ công ích đô thị năm 2015 cho lĩnh vực duy trì công viên cây xanh, được áp dụng từ ngày 1/1, các chi phí cho việc cắt tỉa cây, giải tỏa cây đổ, chặt hạ, đào gốc cây xà cừ có đường kính trên 120 cm đều ở mức trên 10 triệu đồng.
Cụ thể, để chặt hạ một cây xà cừ có đường kính trên 120 cm, ngân sách thành phố sẽ chi 25 triệu đồng tiền chặt, 10 triệu đồng tiền đào gốc.
Cũng với đường kính như trên, nếu chỉ cắt tỉa không sử dụng xe nâng thì chi phí là 13,3 triệu và trường hợp cây gãy đổ chi phí giải tỏa là trên 10 triệu đồng.

Vụ lũ cuốn ở Yên Bái: Đã tìm thấy thi thể thứ 2

(Kiến Thức) - Vào khoảng 8h sáng nay (10/7) thi thể nạn nhân thứ 2 trong vụ lũ cuốn ở Yên Bái đã được tìm thấy ở khu vực có độ sâu gần 10m.

Vụ lũ cuốn ở Yên Bái: Đã tìm thấy thi thể thứ 2

Sau gần 48 tiếng tìm kiếm, thi thể nạn nhân thứ 2 vụ lũ cuốn ở Yên Bái là anh Lò Văn Chiến (SN 1981, trú tại Bản Muông, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn, Yên Bái) mới được tìm thấy.

Hai nạn nhân là hai anh em đi qua suối bị lũ cuốn đã được tìm thấy ở khu vực khá phức tạp. Trước đó, thi thể người em Lò Văn Quý (SN 1983) được lực lượng chức năng tìm thấy cách vị trí lũ cuốn gần 100 mét.

Ảnh: Xót xa hai mẹ con tâm thần xây hầm trong nhà để ở

Hai mẹ con bà Phạm Thị Huệ ở Thanh Hóa cùng mắc bệnh tâm thần, sống nương tựa nhau. Người con có sở thích đào bới, xây hầm trong nhà làm nơi trú ngụ.

Ảnh: Xót xa hai mẹ con tâm thần xây hầm trong nhà để ở
Căn nhà cấp 4 xập xệ, dột nát nằm bên bờ đê sông Chu, xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là nơi ở của hai mẹ con bà Phạm Thị Huệ.
Căn nhà cấp 4 xập xệ, dột nát nằm bên bờ đê sông Chu, xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là nơi ở của hai mẹ con bà Phạm Thị Huệ. 

Ảnh: Hiểm họa cháy nổ từ nhiều biển hiệu quán karaoke

(Kiến Thức) - Biển hiệu quảng cáo của nhiều quán karaoke trên địa bàn Hà Nội được thiết kế bịt kín hết lối thoát hiểm, gần ngay cột điện... tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Ảnh: Hiểm họa cháy nổ từ nhiều biển hiệu quán karaoke
Vụ cháy karaoke 13 người chết ở Hà Nội xảy ra vào ngày 1/11 tại dãy nhà trên phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) vẫn đang khiến dư luận bàng hoàng.
 Vụ cháy karaoke 13 người chết ở Hà Nội xảy ra vào ngày 1/11 tại dãy nhà trên phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) vẫn đang khiến dư luận bàng hoàng.  

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, UBND quận Cầu Giấy đã có báo cáo nhanh, nguyên nhân vụ cháy karaoke Trần Thái Tông bước đầu được lực lượng chức năng xác định là do thợ khi hàn bảng quảng cáo tại tầng 2 của quán karaoke đã thiếu cẩn thận nên gây cháy, sau đó cháy lan sang các nhà bên.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, UBND quận Cầu Giấy đã có báo cáo nhanh, nguyên nhân vụ cháy karaoke Trần Thái Tông bước đầu được lực lượng chức năng xác định là do thợ khi hàn bảng quảng cáo tại tầng 2 của quán karaoke đã thiếu cẩn thận nên gây cháy, sau đó cháy lan sang các nhà bên.
Quy định số 19/2013/TT-BXD quy định biển quảng cáo đặt tại mặt tiền công trình, nhà ở phải đảm bảo: Bảng quảng cáo ngang: Mỗi tầng chỉ được đặt một bảng, chiều cao tối đa 2m chiều ngang không được vượt quá giới hạn chiều ngang mặt tiền công trình/nhà ở. Mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2m. Vị trí của những tấm bảng phải ốp sát vào ban công, mép dưới bảng trùng với mép dưới của sàn ban công hoặc mái hiên. Đối với bảng quảng cáo dọc: Chiều ngang tối đa 1m, chiều cao tối đa 4m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng công trình/nhà ở nơi đặt bảng quảng cáo. Mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2m. Vị trí đặt của bảng phải ốp sát vào mép tường đứng; Đối với công trình/nhà ở một tầng được đặt một bảng ngang và 1 bảng đứng.
Quy định số 19/2013/TT-BXD quy định biển quảng cáo đặt tại mặt tiền công trình, nhà ở phải đảm bảo: Bảng quảng cáo ngang: Mỗi tầng chỉ được đặt một bảng, chiều cao tối đa 2m chiều ngang không được vượt quá giới hạn chiều ngang mặt tiền công trình/nhà ở. Mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2m. Vị trí của những tấm bảng phải ốp sát vào ban công, mép dưới bảng trùng với mép dưới của sàn ban công hoặc mái hiên. Đối với bảng quảng cáo dọc: Chiều ngang tối đa 1m, chiều cao tối đa 4m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng công trình/nhà ở nơi đặt bảng quảng cáo. Mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2m. Vị trí đặt của bảng phải ốp sát vào mép tường đứng; Đối với công trình/nhà ở một tầng được đặt một bảng ngang và 1 bảng đứng.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới