Chân dung TP được mệnh danh “đáng sống” bậc nhất thế giới

Sở hữu nhiều danh xưng như: TP sông Hàn, TP của những cây cầu, TP pháo hoa … Đằng sau mỗi tên gọi là một câu chuyện đặc biệt, tất cả đã kiến tạo nên hình ảnh Đà Nẵng ngày nay, một trong những đô thị đáng sống nhất thế giới.

Khái niệm “đáng sống” ấy giờ đây không còn mang nặng cảm tính mà đã dần được thế giới công nhận, giúp Đà Nẵng trở thành thương hiệu lớn, thu hút tầng lớp trí thức, doanh nhân, người nước ngoài, giới tinh anh, thượng lưu về sinh sống.
Đến để tận hưởng
Năm 2022, theo khảo sát thường niên Expat Insider của Tổ chức InterNations, Việt Nam đứng thứ 7 trong tổng số 52 quốc gia đáng sống nhất cho người nước ngoài. Trong đó, Đà Nẵng thuộc những lựa chọn hàng đầu. Nơi đây từng là 1 trong 10 địa chỉ đáng sống nhất thế giới năm 2018 theo bình chọn của Tạp chí Du lịch Live and Invest Overseas.
Chan dung TP duoc menh danh “dang song” bac nhat the gioi
 Đà Nẵng - 1 trong 10 địa chỉ đáng sống nhất thế giới năm 2018. Ảnh Sun Group
Theo các chuyên gia, “đáng sống” là khái niệm rất tinh tế chứ không chỉ bắt nguồn từ văn hóa, lịch sử. Đó là nơi để tận hưởng, cống hiến, nghỉ ngơi, giải trí và làm việc. Vậy Đà Nẵng có gì để thu hút mỗi năm 15-16.000 người nhập cư, đạt tỷ lệ tăng dân số cơ học gần 16%.
Được thiên nhiên ưu ái ban tặng những dòng sông rộng lớn hiền hòa, bãi biển trong xanh, quyến rũ, Đà Nẵng nuông chiều cảm xúc của du khách và người nhập cư ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng vẻ đẹp và giá trị “đáng sống” ấy còn ẩn chứa ở khí hậu trong lành, giao thông thuận tiện, phố xá sạch sẽ hay sự mến khách của người bản địa. Con người Đà Nẵng rất thân thiện, cởi mở, trung thực - đó là nét văn hóa sâu đậm. Nếu thiếu đi bản sắc ấy thì không còn là TP đáng sống.
Nhìn rộng hơn, đó là thành quả ấn tượng trong nỗ lực theo đuổi mục tiêu "TP đáng sống” của Đà Nẵng. Nhiều chính sách an sinh xã hội mang thương hiệu riêng như TP “5 không”, “3 có”, “4 an” đã cải thiện đáng kể cuộc sống người dân, mang đến góc nhìn tích cực, thiện chí từ du khách.
Những năm qua, nếu Hà Nội, TP.HCM nhiều lần bị đặt báo động đỏ về ô nhiễm không khí, thì Đà Nẵng gắn liền với thương hiệu môi trường sống trong lành, gần gũi thiên nhiên không khói bụi, ô nhiễm. Năm 2021, Đà Nẵng đứng đầu cả nước về chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường PEPI 2021. Bộ chỉ số do Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá dựa trên kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ môi trường và mức độ hài lòng của người dân về chất lượng môi trường sống.
Chan dung TP duoc menh danh “dang song” bac nhat the gioi-Hinh-2
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Sun Group 
Không chỉ sống xanh, công tác an sinh xã hội, hệ thống y tế và giáo dục Đà Nẵng cũng được đẩy mạnh rõ rệt. Đà Nẵng hiện có 15 bệnh viện công và 6 bệnh viện tư với tỷ lệ bác sĩ trên 1 vạn dân đứng thứ 2 cả nước, đạt 17,6 bác sĩ trên 1 vạn dân theo các con số thống kê.
Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” xác định mục tiêu xây dựng TP trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, trong đó có vai trò là trung tâm về giáo dục - đào tạo.
Trong định hướng kế hoạch của TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP đặt mục tiêu trở thành trung tâm phát triển nguồn lao động chất lượng cao.
Xét về an sinh xã hội, hạ tầng, Đà Nẵng thuộc top đầu cả nước thậm chí có phần ưu việt hơn những TP lớn như Hà Nội và TP.HCM về mật độ dân số, về cơ hội việc làm, về chất lượng môi trường sống hay hạ tầng giao thông cũng như tiềm năng phát triển theo hướng hiện đại thông minh.
Hạ tầng hoàn hảo cho giải trí và làm việc
Sau 25 năm trở thành TP trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã vươn lên trở thành đô thị hiện đại, văn minh, là hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Sự bứt phá mạnh mẽ của chất lượng cơ sở hạ tầng là nền tảng, bệ phóng quan trọng.
Nhờ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nhiều cây cầu nối 2 bờ sông Hàn, mở rộng đô thị về phía Đông để phát triển du lịch, Đà Nẵng đã có những bước phát triển ngoạn mục. Hàng loạt cây cầu với kiến trúc độc đáo nối liền 2 bờ sông Hàn, đặt dòng sông vào vị trí trung tâm trên bản đồ quy hoạch đô thị và xóa bỏ hình ảnh vùng quê “quận 3” nghèo khó bên sông năm xưa.
Ngành du lịch được đầu tư phát triển mạnh với nhiều khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, các điểm tham quan nổi tiếng thế giới. Đó là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, với kỳ tích nhiều năm liên tiếp là “khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”. Hay Sun World Ba Na Hills với những tòa lâu đài nguy nga tráng lệ, những show diễn nghệ thuật đỉnh cao, cách làm du lịch, lối đi tiên phong để tạo nên kỳ tích như “Cầu Vàng”, tạo nên một hiện tượng về du lịch trên khắp toàn cầu…
Chan dung TP duoc menh danh “dang song” bac nhat the gioi-Hinh-3
Khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Ảnh Sun Group 
Giới chuyên gia đánh giá, Đà Nẵng là TP trẻ, năng động với hạ tầng đô thị, tiện ích sống, y tế, giáo dục, giao thông được quy hoạch bài bản và hiện đại để đáp ứng mọi nhu cầu từ sống, làm việc, kinh doanh cho tới giải trí, du lịch của đa dạng cư dân trong đó có cả giới tri thức, người thành đạt, thượng lưu hay người nước ngoài. Bước đi tiếp theo của TP rất cần đến những khu đô thị cao cấp, chất lượng cao tại khu vực ven sông Hàn hay tại Nam Hòa Xuân.
Trong 2 năm 2019-2020, Đà Nẵng có hơn 4,43 triệu lượt người nước ngoài đăng ký tạm trú. Riêng tổng số người Hàn Quốc tại Đà Nẵng là trên 11 nghìn người. Hệ thống hạ tầng đủ quy mô và liên tục được nâng cấp là khát vọng của Đà Nẵng để hướng tới một Singapore mới của châu Á.
Chan dung TP duoc menh danh “dang song” bac nhat the gioi-Hinh-4
 Những đô thị chất lượng cao sẽ góp phần hoàn thiện bức tranh Đà Nẵng đáng sống. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Group
Với tham vọng lớn hơn, Đà Nẵng cũng đang triển khai đề án xây dựng TP thông minh. Định hướng đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ có trung tâm dữ liệu điện toán đám mây bảo đảm cho các dịch vụ dữ liệu lớn, bảo vệ an toàn, an ninh thông tin và dự phòng thảm họa. TP cũng có thẻ du lịch thông minh với đầy đủ tiện ích, triển khai học liệu điện tử, phòng thí nghiệm ảo, lớp học thông minh và nhân rộng bệnh viện thông minh, chăm sóc y tế qua mạng…
Từ bệ phóng là những “tài sản” vô giá với thiên nhiên trác tuyệt và con người hồn hậu, một đô thị từng ngày vươn lên hiện đại với môi trường sống, đầu tư kinh doanh thuận lợi… Như Tạp chí Forbes từng nhận xét: "Đà Nẵng là điểm đến lý tưởng cho những người quan tâm tới cuộc sống ở nước ngoài", Đà Nẵng hội tụ nhiều ưu điểm để thu hút người nước ngoài đến làm việc, sinh sống, định cư. Điểm đến hấp dẫn, chốn mong về mới của giới tinh anh đang mở ra từ sự chuyển mình không ngừng của TP sông Hàn.

Hành trình để ẩm thực Việt được thế giới công nhận

Việc 103 nhà hàng, quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới của ẩm thực Việt Nam, tiệm cận dần đẳng cấp thế giới.

Hanh trinh de am thuc Viet duoc the gioi cong nhan
Ẩm thực cao cấp có thể trở thành một “quyền lực mềm” của các quốc gia 
Từ những trải nghiệm hạng sang
Năm 2019, nhiều thực khách tới nhà hàng Pink Pearl tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay có cơ hội thưởng thức thực đơn cao cấp của đầu bếp 2 sao Michelin Ophélie Bares. Những măng tây trắng Landes, trứng cá Oscietre, nhum biển Nhật Bản, bò Wagyu cao cấp xuất hiện ở đây thậm chí còn hơn nhiều nhà hàng cao cấp ở nước Pháp.
Tháng 9/2022, đầu bếp nổi tiếng - đại sứ ẩm thực Ukraina Kovryzhenko Yurii cũng đã mang tới Hà Nội hương vị trứ danh từ “giỏ bánh mì châu Âu”, trong đó có borsch, món súp củ cải mới được UNESCO công nhận “di sản văn hóa thế giới”. Địa điểm mà vị đầu bếp này lựa chọn là một nhà hàng sang trọng xứng tầm thuộc khách sạn Capella Hanoi.
Những vị khách sành ăn bậc nhất cũng không thể bỏ qua cơ hội trải nghiệm ẩm thực tại không gian sang trọng của nhà hàng La Maison 1888 nằm trong khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula resort. Thưởng thức những món ăn do đích thân đầu bếp Michel Roux - người duy nhất trên thế giới sở hữu nhà hàng duy trì danh hiệu 3 sao Michelin trong khoảng thời gian kỷ lục - 27 năm - chế biến chắc chắn không thể là một trải nghiệm tầm thường. Kể từ khi được mời tới Việt Nam, Michel Roux đã đưa La Maison 1888 trở thành 1 trong 10 nhà hàng tốt nhất thế giới do CNN bình chọn, và dẫn đầu danh sách nhà hàng Fine Dining thế giới theo World Travel Awards.
Hanh trinh de am thuc Viet duoc the gioi cong nhan-Hinh-2
Nhà hàng “fine-dining” La Maison 1888 thuộc khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort 
Khi Sun Hospitality Group - thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group - khai trương nhà hàng Hibana by Koki cuối tháng 7/2022 tại khách sạn Capella Hanoi, thực khách có dịp trầm trồ trước tài nghệ của Junichi Yoshida - đầu bếp hạng sao Michelin với phong cách ẩm thực Teppanyaki độc đáo. Càng ngày, việc thưởng thức ẩm thực ở Việt Nam ngày một tinh tế và đẳng cấp hơn. Sự xuất hiện của những tên tuổi lớn trong làng ẩm thực với những thực đơn chỉn chu, chất lượng, đòi hỏi kỹ nghệ cao, cùng không gian đẳng cấp cho thấy Việt Nam không hề thiếu những không gian thưởng thức ẩm thực cao cấp, thậm chí xa xỉ.
Hibana by Koki, cùng với Ănăn Saigon, Gia và Tầm Vị vừa trở thành 4 nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam được Michelin trao tặng 1 sao danh giá trong lễ ra mắt Michelin Hà Nội và TP.HCM ngày 6/6 vừa qua, với sự đồng hành của đối tác điểm đến – Tập đoàn Sun Group.
Hanh trinh de am thuc Viet duoc the gioi cong nhan-Hinh-3
 Đầu bếp Yurii chuẩn bị những món ăn hấp dẫn nhất phục vụ thực khách tại Capella Hanoi.
Đến câu chuyện nâng tầm thương hiệu ẩm thực Việt
Trong danh sách 29 Nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng) và 70 Nhà hàng Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất), ta thấy những cái tên nhà hàng bình dân với những món ăn đã quá quen thuộc với người Việt và du khách như phở, xôi, bún chả, cơm tấm, ốc… Điều đó cho thấy sự đa dạng, phong phú của ẩm thực Việt đã chinh phục các chuyên gia khó tính của Michelin.
Dựa trên 5 nguyên tắc: Chất lượng của nguyên liệu sử dụng; Kỹ thuật nấu điêu luyện; Sự hài hoà trong hương vị; Thể hiện được cá tính độc nhất vô nhị của đầu bếp và Chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn, Michelin rất quan tâm đến chất lượng phục vụ và sẵn sàng loại trừ những nhà hàng không có cách phục vụ tốt, cho dù món ăn có ngon đến thế nào. Đây là động lực để các nhà hàng Việt không ngừng nỗ lực hướng đến mục tiêu giành sao Michelin cũng như giữ vững ngôi sao danh giá này.
Với uy tín, sức ảnh hưởng đã được chứng minh, Michelin Guide đã trở thành niềm tự hào và khát khao của không chỉ của các nhà hàng, đầu bếp, mà cao hơn nữa là của các quốc gia. Bếp trưởng Hoàng Tùng, ông chủ chuỗi nhà hàng cao cấp T.U.N.G dining cho rằng: “Đối với ẩm thực cao cấp, việc hướng đến các giải thưởng, bảng xếp hạng quốc tế uy tín như Bocuse d’Or, sao Michelin, danh sách The World’s 50 Best... là yêu cầu thiết yếu để xác lập giá trị”.
Hanh trinh de am thuc Viet duoc the gioi cong nhan-Hinh-4
4 nhà hàng Việt được gắn sao tại lễ ra mắt Michelin Hà Nội và TP.HCM hôm 6/6 
Theo ông Tùng, “món ăn Việt Nam từ hai thập kỷ nay rất nổi tiếng và được đánh giá cao về sự đa dạng, về hương vị cũng như về những nét đặc trưng bản địa. Nhưng nền ẩm thực Việt chưa hề có một thương hiệu toàn cầu, và đặc biệt ẩm thực cao cấp vẫn chưa nói chung một ngôn ngữ với ẩm thực quốc tế”. Do đó, việc hiện diện của Michelin Guide ở Việt Nam, giống như một cơ hội để “tiếng chuông” ẩm thực Việt Nam ngày càng vang xa hơn.
Vinh dự được chế biến món ăn cho 21 nguyên thủ quốc gia trên thế giới tại APEC 2017 diễn ra ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ, ẩm thực Việt truyền thống có thể thuyết phục nhiều thực khách, kể cả các thực khách khó tính bậc nhất. Với việc ra mắt Michelin Việt Nam, Nghệ nhân Ánh Tuyết cũng cho rằng, ẩm thực Việt Nam đã “có danh có phận” trên bản đồ ẩm thực thế giới. Người Việt có quyền tự hào, ngẩng cao đầu sánh vai với nền ẩm thực các nước toàn cầu.
“Lần đầu tiên một tập đoàn tư nhân đã đưa Michelin về Việt Nam, đó là đóng góp lớn cho quốc gia. Điều này chứng tỏ cái tâm và cái tầm của Sun Group, tỏ rõ lòng yêu nước và khát vọng vinh danh ẩm thực Việt, đưa tinh hoa ẩm thực Việt tới khắp thế giới, nâng tầm vị thế Việt Nam trên thế giới”.
Hanh trinh de am thuc Viet duoc the gioi cong nhan-Hinh-5
Nhà hàng Pink Pearl tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay 
Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh - Tổng giám đốc Sun Hospitality Group (thương hiệu Du lịch nghỉ dưỡng thuộc Tập đoàn Sun Group) nhận định: “Dấu mốc lịch sử này chỉ vừa mới được thiết lập và hành trình tiếp theo, để Việt Nam có thêm nhiều hơn nữa những giải thưởng Michelin trong tương lai, sẽ cần rất nhiều cố gắng. Nhưng với sự có mặt của Michelin Guide, sự nỗ lực của các đầu bếp và những người làm trong ngành ẩm thực khắp Việt Nam, chúng tôi tin rằng, sẽ rất sớm thôi, Việt Nam sẽ là một điểm đến ẩm thực đẳng cấp mà mọi du khách quốc tế cần phải ghé đến một lần trong đời”.
Với danh sách Michelin Hà Nội và TP.HCM đầu tiên được công bố, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở, để tin tưởng vào một bức tranh tươi sáng của sự tăng trưởng và vị thế vượt trội không chỉ của ngành ẩm thực, mà của cả ngành du lịch nước nhà trên trường quốc tế.

Michelin vinh danh ẩm thực Việt : Hơn cả những “ngôi sao”

Với 4 nhà hàng 1 sao Michelin được trao hôm 6/6, Việt Nam đã trở thành quốc gia thứ 4 của Đông Nam Á sở hữu những ngôi sao danh giá của ẩm thực thế giới.

Nhưng hành trình Michelin Guide tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu và sự kỳ vọng còn lớn lao hơn thế.
Từ sao Michelin tới danh hiệu UNESCO

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.