Cây cầu kỳ quặc nhất thế giới, 400 năm vẫn chưa lời giải

Trước đây muốn qua sông cách chúng ta chọn là đi thuyền, sau này phát minh ra những cây cầu nối trực tiếp hai bên sông cũng giúp cho việc đi lại của người dân thuận tiện hơn.

Hôm nay, chúng ta hãy cùng điểm qua những cây cầu "kỳ quặc" nhất trên thế giới, xây dựng suốt 400 năm vẫn chưa có lời giải, mọi người ai đã nhìn thấy nó cũng sẽ bày tỏ sự ngưỡng mộ.
Cay cau ky quac nhat the gioi, 400 nam van chua loi giai
Ảnh minh họa.
Người ta đặt tên cho cây cầu được mệnh danh là "kỳ quặc" nhất thế giới này là cầu Shaharal, biểu tượng sự kiên cường của người Yemen, cây cầu này được xây dựng giữa vách đá của hai ngọn núi, mặc dù hiện tại, việc xây dựng kiểu cầu này không phải là một vấn đề, đối với công nghệ xây dựng cầu tiên tiến hiện nay, đây là một vấn đề nhỏ, nhưng cây cầu này đã tồn tại hơn 400 năm trước, và vẫn nằm giữa các vách đá, vì vậy nhiều người đã đặt ra câu hỏi, chính xác thì nó được xây dựng như thế nào? Chính vì vậy, sự kỳ lạ của nó đã thu hút rất nhiều học giả đến nghiên cứu nhưng cho đến nay vẫn chưa ai khám phá ra được bí ẩn của nó.
Cay cau ky quac nhat the gioi, 400 nam van chua loi giai-Hinh-2
Hai đỉnh núi ban đầu không có thông tin liên lạc được nối với nhau bằng một cây cầu nhỏ như vậy, điều này giúp cho việc giao tiếp giữa cư dân trên hai ngọn núi trở nên thường xuyên hơn. Nếu không phải do con người tạo ra thì nó giống như một món quà của thiên nhiên ban tặng cho người dân địa phương, trông thật hài hòa, không có cảm giác vi phạm gì cả, nhiều du khách đi chơi thấy cây cầu này cũng phải trầm trồ khen ngợi trí tuệ của con người hay công trình kỳ diệu của thiên nhiên.
Nhìn từ xa, cây cầu này càng đẹp hơn, nó như một chiếc đòn bẩy, nối chặt hai đỉnh núi, khí thế độc nhất vô nhị là điều khiến nhiều du khách mê mẩn.

Ám ảnh top bí ẩn đại dương khiến chuyên gia “đau đầu” giải mã

Các nhà khoa học đã ghi nhận một số bí ẩn khó giải ở trong lòng đại dương, bao gồm âm thanh The Bloop, vật thể kỳ lạ dưới đáy biển Baltic... Theo đó, họ nỗ lực đi tìm lời giải cho những bí ẩn này.

Am anh top bi an dai duong khien chuyen gia “dau dau” giai ma
 "The Bloop" là âm thanh bí ẩn được Cục quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) ghi nhận lần đầu vào năm 1997. Theo các chuyên gia, "The Bloop" là âm thanh tần số thấp nhưng biên độ cao. Trong suốt nhiều năm, các chuyên gia nỗ lực đi tìm câu trả lời cho bí ẩn khó giải này. 

Top bí ẩn “đánh đố” nhân loại, khiến con người khát khao giải mã

Các chuyên gia đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để giải mã một số bí ẩn lớn "đánh đố" nhân loại suốt nhiều thập kỷ. Dù vậy, họ vẫn chưa tìm được lời giải cho những bí ẩn này.

Top bi an
 Một bí ẩn lớn mà giới khoa học khao khát giải mã là âm thanh "The Hum" bí ẩn ở thành phố Taos, Mexico. Chỉ một số ít người dân nghe thấy âm thanh tần số thấp như tiếng vo ve này. Họ cho hay nghe rõ âm thanh đó nhất là vào buổi tối và ở trong nhà. 

Thiết kế hạ tầng truyền thống khiến ngập lụt đô thị tồi tệ hơn

Các nhà khoa học Mỹ nhận định rằng thiết kế hạ tầng thoát nước mưa thực hiện từ hàng chục năm trước lại góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng ngập lụt. Qua đó, họ đề xuất các giải pháp, chính sách mới cho chính quyền.

Một nghiên cứu mới do Đại học Michigan (UM - Hoa Kỳ) dẫn đầu đã chứng minh rằng phần lớn cơ sở hạ tầng thoát nước mưa của quốc gia, được thiết kế cách đây hàng thập kỷ đến một thế kỷ để ngăn ngừa lũ lụt, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng lũ lụt trong các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đang gia tăng trên toàn cầu.
Vấn đề nằm ở chỗ quy hoạch truyền thống không nhận ra được mối liên hệ giữa lũ lụt: cách dòng chảy bề mặt từ đường lái xe, bãi cỏ và đường phố và dòng chảy trong các kênh và đường ống, sông đều có mối liên hệ với nhau. Kết quả là sự tương tác, thường không lường trước được, giữa các hệ thống thoát nước mưa khác nhau có thể khiến tình trạng lũ lụt trở nên tồi tệ hơn.
Thiet ke ha tang truyen thong khien ngap lut do thi toi te hon
Ngập lụt đô thị, nỗi ám ảnh không riêng một quốc gia nào. Ảnh: Thanh Sơn
"Khi thiết kế, chúng ta thường tập trung vào các giải pháp cục bộ", Valeriy Ivanov, giáo sư kỹ thuật dân dụng và môi trường của UM và là đồng tác giả đầu tiên của nghiên cứu được công bố trên Nature Cities cho biết. "Chúng tôi có một khu vực quan tâm, đôi khi là một lô đất đơn lẻ hoặc một tập hợp các lô đất cần được kết nối bằng cơ sở hạ tầng thoát nước mưa và chúng tôi thiết kế riêng cho những khu vực đó. Nhưng những khu vực đó bị ảnh hưởng bởi lũ lụt xảy ra xung quanh, và điều đó có nghĩa là cơ sở hạ tầng thoát nước mưa được thiết kế có thể gây ra hậu quả không mong muốn".
Nghiên cứu dựa trên lượng mưa phá kỷ lục tấn công Metro Detroit vào ngày 11/8/2014, gây ra lũ lụt trên toàn khu vực. Thảm họa đã đóng cửa các xa lộ, khiến tài xế bị mắc kẹt, gây mất điện và thiệt hại tài sản cho hơn 100.000 ngôi nhà, với chi phí là 1,8 tỷ đô la.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ sự kiện đó, đặc biệt là từ thành phố Warren, và đưa những phát hiện của họ vào bối cảnh các tiêu chuẩn thiết kế thoát nước mưa hiện tại của Hoa Kỳ và các hoạt động cảnh báo lũ lụt để đưa ra các khuyến nghị về chính sách.
Những điều đó bao gồm:
Thiết kế hệ thống thoát nước mưa phải áp dụng phương pháp toàn diện, trên toàn hệ thống để giảm thiểu lũ lụt, thay vì phương pháp thông thường tập trung vào các giải pháp cục bộ.
Các hướng dẫn thiết kế hệ thống thoát nước mưa cần được sửa đổi để xem xét khả năng kết nối trong cảnh quan đô thị, bao gồm dòng chảy trong cơ sở hạ tầng ngầm như đường ống và cống rãnh, dòng chảy kênh hở như sông và suối, và dòng chảy trên mặt đất trên bề mặt tự nhiên và nhân tạo.
Cần phải có các mô hình máy tính tiên tiến thể hiện đầy đủ các thành phần của nước mưa và hành vi của nước trong đó.
Các kịch bản thiết kế phải thể hiện được nhiều yếu tố khác nhau kiểm soát dòng chảy của nước ở khu vực đô thị, chẳng hạn như mô hình mưa phức tạp, tình trạng nước đất trước đó và hoạt động của các hệ thống thoát nước mưa hiện có .
Các phương pháp lập bản đồ nguy cơ lũ lụt nên mở rộng phạm vi ra ngoài các vùng đồng bằng ngập lụt ven sông để bao gồm các rủi ro ở các khu vực đô thị có thể cách xa các nguồn nước cố định.
Thiet ke ha tang truyen thong khien ngap lut do thi toi te hon-Hinh-2
Mô phỏng các quy hoạch hạ tầng cũ kỹ góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng ngập lụt. Ảnh: Nature Cities
"Các hoạt động lập bản đồ lũ lụt hiện tại cho thấy tư duy lỗi thời cần phải thay đổi", Vinh Ngoc Tran, trợ lý nghiên cứu khoa học của UM về kỹ thuật dân dụng và môi trường và là đồng tác giả đầu tiên cho biết. "Cho dù là Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang hay một ai đó khác lập ra nó, họ chỉ cung cấp ước tính cho các vùng đồng bằng ngập lụt gần sông. Nhưng vấn đề ở đây là: Ở các thành phố, lũ lụt có thể xảy ra ở xa bất kỳ con sông hay suối nào.
"Lấy Warren, Michigan làm ví dụ. Bản đồ lũ lụt chính thức không cho thấy nguy cơ lũ lụt ở những khu vực của thành phố cách xa bất kỳ tuyến đường thủy chính nào. Và không chỉ riêng Warren—điều này là bình thường trên khắp cả nước."
Theo FEMA, lũ lụt là "thảm họa phổ biến và tốn kém nhất ở Hoa Kỳ". Rủi ro đó đang gia tăng do biến đổi khí hậu.
Về mặt tài chính, đây là một vấn đề. FEMA lưu ý rằng từ năm 1980 đến năm 2000, Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia của FEMA đã chi trả 9,4 tỷ đô la cho các yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Trong khoảng thời gian 20 năm tiếp theo, chương trình đã chi trả 62,2 tỷ đô la, tăng hơn 660%.
"Nếu không có thiết kế cập nhật, tác động kinh tế của lũ lụt sẽ chỉ tăng lên, gây gánh nặng hơn cho chính phủ và người nộp thuế", Jeff Bednar, giám đốc tài nguyên môi trường của Quận Macomb và là người đóng góp nghiên cứu cho dự án, cho biết. "Bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng phục hồi ngay bây giờ, chúng ta không chỉ bảo vệ môi trường mà còn củng cố nền tảng cho tăng trưởng kinh tế".

Đọc nhiều nhất

Tin mới