Cảng Cái Lân âm vốn và "nỗi đau" Cảng Container quốc tế Cái Lân

(Vietnamdaily) - 9 tháng 2019, Cảng Cái Lân ghi nhận mức lỗ hơn 1,3 tỷ đồng. Đáng nói vốn chủ sở hữu của đơn vị này đã bị âm gần 30 tỷ đồng.

Mặc dù doanh thu quý 3/2019 của CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân (UPCoM: CPI) ghi nhận tăng hơn 12% so cùng kỳ. Tuy nhiên tốc độ tăng của giá vốn cao hơn khiến lợi nhuận gộp chỉ còn hơn 1 tỷ đồng, giảm gần 42% so cùng kỳ 2018.

Sau khi trừ chi phí quản lý doanh nghiệp, Cảng Cái Lân bị lỗ ròng 239 triệu đồng.

Trước đó, quý 1 và 2, Cảng Cái Lân lần lượt lỗ 178 triệu đồng và 949 triệu đồng, do đó, lũy kế 9 tháng, mức lỗ tăng lên hơn 1,36 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ít nhiều đều có lãi 553 triệu đồng.

Năm 2019, Cảng Quảng Ninh đặt kế hoạch tổng doanh thu 88 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 1 tỷ đồng. Như vậy, tình hình 9 tháng của Cảng Cái Lân chưa thể khả quan như kế hoạch.

Cang Cai Lan am von va
 

Tại thời điểm cuối tháng 9/2019, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Cảng Cái Lân âm nặng 409 tỷ đồng “ngốn” hết cả vốn góp của chủ sở hữu (365 tỷ đồng).

Tổng tài sản giảm từ 62 tỷ đồng của đầu kỳ xuống còn 56 tỷ đồng chủ yếu do phải trích lập dự phòng đầu tư vào liên doanh liên kết tới 473 tỷ đồng. Khoản đầu tư thua lỗ này chính là đầu tư vào Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Cái Lân để nắm giữ 51% vốn, tương ứng 25,49 triệu USD.

Cổ đông lớn của Cảng Cái Lân chính là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinaline) với 56,58%, CTCP Cảng Quảng Ninh 8,14% và CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội 4,93%.

Khám phá du thuyền Peace Boat vừa cập cảng Cái Lân

Du thuyền Peace Boat vừa đưa gần 1.000 du khách quốc tế tới Việt Nam trên hành trình lần thứ 97 dài hơn 100 ngày vòng quanh thế giới.

Du thuyền Peace Boat của Nhật Bản vừa đưa hàng nghìn khách quốc tế cập cảng Cái Lân (Quảng Ninh).
Du thuyền Peace Boat của Nhật Bản vừa đưa hàng nghìn khách quốc tế cập cảng Cái Lân (Quảng Ninh). 
Peace Boat (tàu Hòa Bình) bao gồm 11 tầng, với sức chứa hơn 1.000 du khách.
Peace Boat (tàu Hòa Bình) bao gồm 11 tầng, với sức chứa hơn 1.000 du khách.

Lãnh đạo Hải Phòng nói về việc thu phí cảng biển gây tranh cãi

(Kiến Thức) - TP Hải Phòng vừa triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển đã gặp sự phản ứng. Lãnh đạo thành phố đã có những lý giải xung quanh việc này.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2017, TP Hải Phòng triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực các cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. Hải Phòng. Theo thông báo số 1548/TB-UBND của UBND quận Hải An (đơn vị được TP Hải Phòng ủy quyền thực hiện thu phí) thì mức thu thấp nhất là 2.000đ/tấn hàng rời không đóng container và 20.000đ/tấn hàng rời, hàng lỏng và cao nhất là 4.800.000đ/container 40feet hàng lạnh. Tuy nhiên, ngay khi việc thu phí được triển khai, nhiều doanh nghiệp đã phản ứng khi cho rằng, mức thu phí hàng rời như trên là quá cao và việc triển khai vấn đề thu phí nên xảy ra ách tắc thông quan hàng hóa. Hơn nữa, việc thu phí sẽ ảnh hưởng đến giá thành của sản phẩm cũng như giá xuất nhập khẩu hàng hóa và làm giảm năng lực cạnh tranh của các cảng tại Hải Phòng do nhiều đơn vị sẽ không hợp tác với Hải Phòng nữa mà chuyển hướng sang các tỉnh, thành phố khác.

Vì sao Kite Air của Thiên Minh Group bị Cục Hàng không gõ đầu?

(VietnamDaily) - Trong báo cáo mà Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ GTVT về dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều của Công ty CP Hàng không Thiên Minh, Cục này có kiến nghị Thiên Minh khai thác đội tàu bay vào năm 2025 từ 20-25 chiếc thay vì 30 chiếc như dự kiến.

Mới đây, trả lời giới truyền thông về một số thông tin liên quan đến dự án thành lập Hãng hàng không Kite Air (Cánh Diều) của, Công ty CP Hàng không Thiên Minh - Thiên Minh Group, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục này đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT, trong đó kiến nghị, đến năm 2025, Công ty này chỉ khai thác đội tàu bay từ 20 - 25 chiếc. Dự kiến trước đó, Hãng hàng không Cánh Diều khai thác 30 tàu bay, gồm 15 tàu bay ATR-72 và 15 tàu A321.
Vi sao Kite Air cua Thien Minh Group bi Cuc Hang khong go dau?
 Ảnh minh họa.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, kiến nghị trên được Cục đánh giá trên cơ sở quy hoạch số lượng tàu bay theo nhu cầu của thị trường nêu tại Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đến năm 2025, tổng vận chuyển của các Hãng hàng không Việt Nam đạt khoảng 96 triệu khách với số tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là khoảng 384 tàu bay.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Cổ phiếu GEE được cấp margin trở lại

Cổ phiếu GEE được cấp margin trở lại

(Vietnamdaily) - HoSE cho biết đã đưa cổ phiếu GEE của CTCP Điện lực Gelex ra khỏi danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ, do đã đáp ứng yêu cầu niêm yết trên 6 tháng.