Cận cảnh oanh tạc cơ nhanh nhất của Mỹ trong CTTG 2

Cận cảnh oanh tạc cơ nhanh nhất của Mỹ trong CTTG 2

Phi cơ A-26 của quân đội Mỹ có thiết kế đặc biệt, ra đời vào giữa Thế chiến thứ 2. A-26 được đánh giá là máy bay ném bom nhanh nhất của Mỹ thời đó.

 Máy bay A-26 của Mỹ được thiết kế để thay thế phi cơ Douglas A-20 Havoc/Boston. Nó tích hợp nhiều cải tiến từ các thiết kế Douglas trước đó. Ảnh: Roger Cain.
Máy bay A-26 của Mỹ được thiết kế để thay thế phi cơ Douglas A-20 Havoc/Boston. Nó tích hợp nhiều cải tiến từ các thiết kế Douglas trước đó. Ảnh: Roger Cain.
Ba chiếc nguyên mẫu XA-26 đầu tiên bay lần đầu vào tháng 7/1942. Mỗi chiếc có một “định dạng” riêng. Ảnh: Roger Cain.
Ba chiếc nguyên mẫu XA-26 đầu tiên bay lần đầu vào tháng 7/1942. Mỗi chiếc có một “định dạng” riêng. Ảnh: Roger Cain.
Chiếc thứ nhất là để ném bom ngày, chiếc thứ 2 là để thực hiện nhiệm vụ của tiêm kích đêm, chiếc thứ 3 là để tấn công mặt đất. Ảnh: Roger Cain.
Chiếc thứ nhất là để ném bom ngày, chiếc thứ 2 là để thực hiện nhiệm vụ của tiêm kích đêm, chiếc thứ 3 là để tấn công mặt đất. Ảnh: Roger Cain.
Biến thể thứ 3 nói trên, về sau được gọi là A-26B, với pháo 75mm ở mũi, đã được lựa chọn để sản xuất hàng loạt. Ảnh: Roger Cain.
Biến thể thứ 3 nói trên, về sau được gọi là A-26B, với pháo 75mm ở mũi, đã được lựa chọn để sản xuất hàng loạt. Ảnh: Roger Cain.
Chiếc A-26 có thiết kế đặc biệt tại thời kỳ đó: Nó chỉ có một phi công. Ghế vốn dành cho cơ phó không có nút điều khiển máy bay. Ảnh: Roger Cain.
Chiếc A-26 có thiết kế đặc biệt tại thời kỳ đó: Nó chỉ có một phi công. Ghế vốn dành cho cơ phó không có nút điều khiển máy bay. Ảnh: Roger Cain.
Ví trí của cơ phó dành cho hoa tiêu và người phụ trách ném bom. Ảnh: Roger Cain.
Ví trí của cơ phó dành cho hoa tiêu và người phụ trách ném bom. Ảnh: Roger Cain.
Có một pháo thủ vận hành các tháp súng phòng thủ bố trí ở bụng và lưng máy bay và được điều khiển từ xa. Ảnh: Roger Cain.
Có một pháo thủ vận hành các tháp súng phòng thủ bố trí ở bụng và lưng máy bay và được điều khiển từ xa. Ảnh: Roger Cain.
Công ty Douglas bắt đầu giao lô hàng các máy bay ném bom A-26B vào tháng 8/1943. Ảnh: Roger Cain.
Công ty Douglas bắt đầu giao lô hàng các máy bay ném bom A-26B vào tháng 8/1943. Ảnh: Roger Cain.
Những chiếc máy bay Doughlas này tới Anh vào tháng 9/1944 để tham gia vào lực lượng không quân số 9 và tham chiến 2 tháng sau đó. Ảnh: Roger Cain.
Những chiếc máy bay Doughlas này tới Anh vào tháng 9/1944 để tham gia vào lực lượng không quân số 9 và tham chiến 2 tháng sau đó. Ảnh: Roger Cain.
A-26B xuất hiện ở chiến trường Thái Bình Dương vào tháng 1/1945 và tỏ ra đặc biệt hiệu quả vào các tháng cuối cùng của Thế chiến 2. Ảnh: Roger Cain.
A-26B xuất hiện ở chiến trường Thái Bình Dương vào tháng 1/1945 và tỏ ra đặc biệt hiệu quả vào các tháng cuối cùng của Thế chiến 2. Ảnh: Roger Cain.
A-26 trở thành oanh tạc cơ nhanh nhất của Mỹ trong Thế chiến 2 và một số người tin rằng đây cũng là một trong các máy bay tốt nhất được phát triển trong thời kỳ này. Ảnh: Roger Cain.
A-26 trở thành oanh tạc cơ nhanh nhất của Mỹ trong Thế chiến 2 và một số người tin rằng đây cũng là một trong các máy bay tốt nhất được phát triển trong thời kỳ này. Ảnh: Roger Cain.
Bộ chỉ huy Không quân Chiến lược Mỹ sử dụng máy bay A-26 từ năm 1949-1950. (Họ đặt lại tên cho máy bay là B-26). Ảnh: Roger Cain.
Bộ chỉ huy Không quân Chiến lược Mỹ sử dụng máy bay A-26 từ năm 1949-1950. (Họ đặt lại tên cho máy bay là B-26). Ảnh: Roger Cain.
Hải quân Mỹ cũng dùng một số lượng nhỏ các máy bay này, với tên mới là JD-1, JD-1D, UB-26J, và DB-26J. Ảnh: Roger Cain.
Hải quân Mỹ cũng dùng một số lượng nhỏ các máy bay này, với tên mới là JD-1, JD-1D, UB-26J, và DB-26J. Ảnh: Roger Cain.

GALLERY MỚI NHẤT