Campuchia nhận 2 trực thăng Z-9 từ Trung Quốc

Không quân Hoàng gia Campuchia vừa chính thức nhận bàn giao 2 trực thăng đa năng Z-9 từ nhà sản xuất Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Campuchia thông báo, nước này vừa tiếp nhận 2 chiếc trực thăng quân sự Z-9 từ Trung Quốc, và 10 chiếc còn lại sẽ được chuyển giao trong tháng tới để hoàn thành thỏa thuận mua máy bay được ký kết hồi tháng 8/2011.
Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh cho biết, Không quân Hoàng gia Campuchia đã đưa 2 chiếc trực thăng mới này vào hoạt động, và được biên chế tại căn cứ không quân ở Phnom Penh.
"Chúng tôi phải kiểm tra số máy bay trực thăng này mặc dù chúng là những chiếc trực thăng mới. Chúng tôi đã tiến hành bay thử vào ngày 19/7 để kiểm tra động cơ và đảm bảo công nghệ của số máy bay trực thăng này vận hành một cách chính xác", ông Tea Banh nói và cho biết thêm rằng máy bay trực thăng Z-9 được Trung Quốc trang bị công nghệ nhìn đêm cho phép phi công có thể bay vào ban đêm.
Trực thăng Z-9 của Campuchia bay thử nghiệm tại Phnom Penh.
Trực thăng Z-9 của Campuchia bay thử nghiệm tại Phnom Penh.
Z-9 là loại máy bay trực thăng đa dụng được sản xuất theo giấy phép của Tổng công ty sản xuất máy bay Harbin của Trung Quốc và dựa trên mô hình của máy bay trực thăng Dauphin của Pháp. Hiện nay, Z-9 là một trong những loại vũ khí bán chạy nhất của Trung Quốc.
Chúng có thể được trang bị các loại vũ khí tấn công công nghệ cao, nhưng Không quân Hoàng gia Campuchia cho biết, họ dự định sẽ sử dụng số máy bay trực thăng này cho các mục đích nhân đạo.
"Chúng có thể và sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích như thực hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn và vận chuyển hàng hóa…"- Tướng Tea Banh nói.
Phi đội 12 chiếc trực thăng Z-9 mới này, sẽ thay thế phi đội máy bay trực thăng Mi/17 cũ do Nga sản xuất, đã được thanh toán bằng một khoản vay trị giá 195,5 triệu USD của Trung Quốc, được ký kết năm 2011 giữa Thủ tướng Hun Sen và ủy viên Ủy ban Thường vụ Chu Vĩnh Khang.

Trực thăng Z-9 của Campuchia có gì đặc biệt?

Mới đây, quan chức chính phủ Campuchia tiết lộ, không quân nước này sẽ được tăng cường sức mạnh với việc tiếp nhận 12 trực thăng đa năng Z-9 vào năm tới. 

“Ông vua” trực thăng vận tải thế giới tại Campuchia

Trong khu vực Đông Nam Á, Không quân Hoàng gia Campuchia nằm trong những nước có trang bị kém nhất khu vực chỉ gồm một số lượng nhỏ trực thăng, máy bay vận tải và 10 chiếc tiêm kích MiG-21 nằm “đắp chiếu”. Tuy nhiên, lực lượng này lại đang sở hữu một vài chiếc trực thăng thuộc hàng lớn nhất và khỏe nhất thế giới Mil Mi-26T.
Trong khu vực Đông Nam Á, Không quân Hoàng gia Campuchia nằm trong những nước có trang bị kém nhất khu vực chỉ gồm một số lượng nhỏ trực thăng, máy bay vận tải và 10 chiếc tiêm kích MiG-21 nằm “đắp chiếu”. Tuy nhiên, lực lượng này lại đang sở hữu một vài chiếc trực thăng thuộc hàng lớn nhất và khỏe nhất thế giới Mil Mi-26T.

Năm 1998, Campuchia đã mua 2 chiếc Mil Mi-26T từ Ukraine. Đây là loại trực thăng vận tải hạng nặng do nhà máy trực thăng Mil Moscow (Nga) chế tạo. Mi-26 được coi là “ông vua trực thăng vận tải” với tổng chiều dài 40,025m, cao 8,14m, trọng lượng cất cánh tối đa 56 tấn.
Năm 1998, Campuchia đã mua 2 chiếc Mil Mi-26T từ Ukraine. Đây là loại trực thăng vận tải hạng nặng do nhà máy trực thăng Mil Moscow (Nga) chế tạo. Mi-26 được coi là “ông vua trực thăng vận tải” với tổng chiều dài 40,025m, cao 8,14m, trọng lượng cất cánh tối đa 56 tấn. 

Cận cảnh khoang hàng khổng lồ của Mil Mi-26 có khả năng chở 90 lính hoặc 20 tấn hàng (gồm cả các phương tiện xe cộ).
Cận cảnh khoang hàng khổng lồ của Mil Mi-26 có khả năng chở 90 lính hoặc 20 tấn hàng (gồm cả các phương tiện xe cộ). 

Đối với kiện hàng quá khổ giống như…một chiếc máy bay, Mil Mi-26 sẽ cẩu nó với các hệ thống dây cáp. Trong ảnh là chiếc Mi-26 (Không quân Nga) đang cẩu máy bay chở khách tầm ngắn Tu-134.
Đối với kiện hàng quá khổ giống như…một chiếc máy bay, Mil Mi-26 sẽ cẩu nó với các hệ thống dây cáp. Trong ảnh là chiếc Mi-26 (Không quân Nga) đang cẩu máy bay chở khách tầm ngắn Tu-134. 

Mi-26 được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Lotarev D-136 có công suất 11.399 mã lực/chiếc cho phép đạt tốc độ 295km/h, tầm bay 1.920km, trần bay 4.600m. Cánh quạt của Mi-26 cũng thuộc hàng “khủng” trên thế giới với đường kính 32m, 8 lá.
Mi-26 được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Lotarev D-136 có công suất 11.399 mã lực/chiếc cho phép đạt tốc độ 295km/h, tầm bay 1.920km, trần bay 4.600m. Cánh quạt của Mi-26 cũng thuộc hàng “khủng” trên thế giới với đường kính 32m, 8 lá. 
Một kỹ thuật viên đang xem xét ống xả động cơ D-136, so sánh kích thước ống xả và người kỹ thuật viên có thể mường tượng sự vĩ đại của Mi-26.
Một kỹ thuật viên đang xem xét ống xả động cơ D-136, so sánh kích thước ống xả và người kỹ thuật viên có thể mường tượng sự vĩ đại của Mi-26. 

Cận cảnh buồng lái “đơn sơ, giản dị” với những dãy đồng hồ của trực thăng lớn nhất thế giới Mi-26.
Cận cảnh buồng lái “đơn sơ, giản dị” với những dãy đồng hồ của trực thăng lớn nhất thế giới Mi-26. 

Phi hành đoàn Mi-26 gồm 5 người: phi công chính – phụ, một hoa tiêu, một kỹ sư bay, 1 thợ máy.
Phi hành đoàn Mi-26 gồm 5 người: phi công chính – phụ, một hoa tiêu, một kỹ sư bay, 1 thợ máy. 

Trực thăng Mi-26T của Không quân Hoàng gia Campuchia tại căn cứ không quân Pochengtong.
Trực thăng Mi-26T của Không quân Hoàng gia Campuchia tại căn cứ không quân Pochengtong. 

Ngoài Campuchia, Lào cũng sở hữu 1 chiếc trực thăng Mi-26T nhưng dùng cho mục đích dân sự.
Ngoài Campuchia, Lào cũng sở hữu 1 chiếc trực thăng Mi-26T nhưng dùng cho mục đích dân sự. 


Đọc nhiều nhất

Tin mới