Cầm lái xe máy côn tay - phanh thế nào cho đúng?

Cầm lái xe máy côn tay - phanh thế nào cho đúng?

(Kiến Thức) - Trên thực tế, xe máy côn tay hiện nay đang được giới trẻ sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng phanh khi lái xe một cách hiệu quả và an toàn nhất. 

Trên thực tế,  xe máy côn tay hiện nay đang được giới trẻ sử dụng khá nhiều, đặc biệt là các mẫu xe phổ thông như Yamaha Exciter, Honda Winner, Suzuki Raider…Vậy nhưng, không phải ai cũng biết sử dụng phanh khi cầm lái xe máy một cách hiệu quả và an toàn nhất.
Trên thực tế, xe máy côn tay hiện nay đang được giới trẻ sử dụng khá nhiều, đặc biệt là các mẫu xe phổ thông như Yamaha Exciter, Honda Winner, Suzuki Raider…Vậy nhưng, không phải ai cũng biết sử dụng phanh khi cầm lái xe máy một cách hiệu quả và an toàn nhất.
Trong nhiều trường hợp phanh gấp, rất nhiều người đã xử lý không tốt và vẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Đầu tiên, những lỗi sử dụng phanh người dùng thường mắc phải đó là đạp phanh sau quá mạnh, bóp phanh trước nhấp nhả, bóp côn trước khi phanh…Nó sẽ làm chiếc xe của bạn bị mất kiểm soát, bị rê bánh sau trên đường va bị giật liên hồi.
Trong nhiều trường hợp phanh gấp, rất nhiều người đã xử lý không tốt và vẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Đầu tiên, những lỗi sử dụng phanh người dùng thường mắc phải đó là đạp phanh sau quá mạnh, bóp phanh trước nhấp nhả, bóp côn trước khi phanh…Nó sẽ làm chiếc xe của bạn bị mất kiểm soát, bị rê bánh sau trên đường va bị giật liên hồi.
Để có thể sử dụng phanh khi đi xe côn tay một cách hiệu quả nhất, cần biết cách cầm tay nắm một cách chuẩn xác nhất. Cụ thể, theo các chuyên gia lái xe an toàn, bạn phải luôn luôn nắm tròn tay nắm, 4 ngón phía trên và 1 ngón phía dưới. Để khi cần phanh gấp bạn chỉ cần đưa 4 ngón phía trên lên bóp phanh, đồng thời 1 ngón phía dưới cũng sẽ giảm ga theo.
Để có thể sử dụng phanh khi đi xe côn tay một cách hiệu quả nhất, cần biết cách cầm tay nắm một cách chuẩn xác nhất. Cụ thể, theo các chuyên gia lái xe an toàn, bạn phải luôn luôn nắm tròn tay nắm, 4 ngón phía trên và 1 ngón phía dưới. Để khi cần phanh gấp bạn chỉ cần đưa 4 ngón phía trên lên bóp phanh, đồng thời 1 ngón phía dưới cũng sẽ giảm ga theo.
Sau khi bóp phanh xe gần dừng lại thì bạn mới nên bóp côn, nếu vừa phanh và bóp côn cùng một lúc sẽ mất đi một khoảng phanh động cơ.
Sau khi bóp phanh xe gần dừng lại thì bạn mới nên bóp côn, nếu vừa phanh và bóp côn cùng một lúc sẽ mất đi một khoảng phanh động cơ.
Nói đến thao tác khi sử dụng phanh xe máy côn tay, bạn cũng phải cần sử dụng đồng thời cả 2 phanh với lực phanh tăng dần đều, lực phanh trước sẽ lớn hơn lực phanh sau để người và xe có thể dừng lại một cách ổn định và quãng đường phanh ngắn hơn.
Nói đến thao tác khi sử dụng phanh xe máy côn tay, bạn cũng phải cần sử dụng đồng thời cả 2 phanh với lực phanh tăng dần đều, lực phanh trước sẽ lớn hơn lực phanh sau để người và xe có thể dừng lại một cách ổn định và quãng đường phanh ngắn hơn.
Nếu chia lực phanh ra thành 10 phần thì bạn chỉ nên bóp phanh trước mạnh từ 6 – 7 còn đạp phanh phía sau chỉ từ 3 – 4. Điều này được lý giải bởi khi phanh, trọng tâm sẽ dồn lên bánh trước, lò xo giảm xóc trước sẽ tụt xuống sâu, bánh sau có xu hướng nhấc lên khỏi mặt đất và tiết diện giữa mặt đường và lốp bánh trước sẽ nhiều hơn.
Nếu chia lực phanh ra thành 10 phần thì bạn chỉ nên bóp phanh trước mạnh từ 6 – 7 còn đạp phanh phía sau chỉ từ 3 – 4. Điều này được lý giải bởi khi phanh, trọng tâm sẽ dồn lên bánh trước, lò xo giảm xóc trước sẽ tụt xuống sâu, bánh sau có xu hướng nhấc lên khỏi mặt đất và tiết diện giữa mặt đường và lốp bánh trước sẽ nhiều hơn.
Vì vậy nên lợi dụng sự ma sát của bánh trước với mặt đường nên ta sẽ bóp phanh trước lớn hơn phanh sau. Một điểm đáng chú ý đó là khi phanh, tư thế người chúng ta sẽ khum về phía sau hình chữ C, bụng hóp lại, căng cứng cánh tay lên để dồn trọng lượng mình về phía sau giúp cho xe dừng lại cân bằng, đầu xe không bị lắc sang 2 bên.
Vì vậy nên lợi dụng sự ma sát của bánh trước với mặt đường nên ta sẽ bóp phanh trước lớn hơn phanh sau. Một điểm đáng chú ý đó là khi phanh, tư thế người chúng ta sẽ khum về phía sau hình chữ C, bụng hóp lại, căng cứng cánh tay lên để dồn trọng lượng mình về phía sau giúp cho xe dừng lại cân bằng, đầu xe không bị lắc sang 2 bên.
Đây là một số kinh nghiệm sử dụng phanh khi đi xe côn tay mà  Kiến Thức chia sẻ cùng những người mới hay đang sử dụng xe môtô phân khối lớn hoặc xe máy côn tay hiện nay. Chúc các bạn luôn lái xe an toàn trên mọi cung đường cùng chiếc xế yêu của mình.
Đây là một số kinh nghiệm sử dụng phanh khi đi xe côn tay mà Kiến Thức chia sẻ cùng những người mới hay đang sử dụng xe môtô phân khối lớn hoặc xe máy côn tay hiện nay. Chúc các bạn luôn lái xe an toàn trên mọi cung đường cùng chiếc xế yêu của mình.
Video: Xem Johnny Trí Nguyễn hướng dẫn cách lái môtô an toàn.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.