Cái kết nhạt nhẽo của tàu đệm khí Mỹ sử dụng ở Việt Nam

Cái kết nhạt nhẽo của tàu đệm khí Mỹ sử dụng ở Việt Nam

Chiếc tàu đệm khí tưởng chừng như rất hiện đại của Mỹ, lại có kết thúc khá nhạt nhẽo khi nó có chi phí khai thác cao, không thể triển khai với quy mô lớn ở chiến trường miền Nam Việt Nam.

Khi tham chiến ở chiến trường Việt Nam, quân đội Mỹ đã sử dụng những chiếc  tàu đệm khí cực kỳ hiện đại thời bấy giờ. Một trong số đó là tàu tuần tra PACV SK-5 (tàu đệm khí tuần tra), được sử dụng rộng rãi ở vùng ven sông và vùng đầm lầy ở miền Nam Việt Nam từ năm 1966 đến năm 1970.
Khi tham chiến ở chiến trường Việt Nam, quân đội Mỹ đã sử dụng những chiếc tàu đệm khí cực kỳ hiện đại thời bấy giờ. Một trong số đó là tàu tuần tra PACV SK-5 (tàu đệm khí tuần tra), được sử dụng rộng rãi ở vùng ven sông và vùng đầm lầy ở miền Nam Việt Nam từ năm 1966 đến năm 1970.
Ban đầu, sự xuất hiện của phương tiện độc đáo này đã gây bất ngờ cho bộ đội ta. Hải quân Mỹ cũng không kém phần ngạc nhiên khi thấy sự hiệu quả của phương tiện này, với tốc độ 100 km/giờ, chiếc tàu có thể di chuyển qua mọi địa hình hiểm trở ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Ban đầu, sự xuất hiện của phương tiện độc đáo này đã gây bất ngờ cho bộ đội ta. Hải quân Mỹ cũng không kém phần ngạc nhiên khi thấy sự hiệu quả của phương tiện này, với tốc độ 100 km/giờ, chiếc tàu có thể di chuyển qua mọi địa hình hiểm trở ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Tàu đệm khí tuần tra gọi tắt là PACV, thiết kế dựa trên tàu đệm khí Bell Aerosystems SK-5. Người Mỹ không phải là những người đi tiên phong trong việc sử dụng loại tàu đệm khí. Quân đội Anh được coi là người tiên phong trong việc phát triển công nghệ này, với kinh nghiệm từng sử dụng thủy phi cơ chống lại quân du kích ở Malaya (Malaysia ngày nay).
Tàu đệm khí tuần tra gọi tắt là PACV, thiết kế dựa trên tàu đệm khí Bell Aerosystems SK-5. Người Mỹ không phải là những người đi tiên phong trong việc sử dụng loại tàu đệm khí. Quân đội Anh được coi là người tiên phong trong việc phát triển công nghệ này, với kinh nghiệm từng sử dụng thủy phi cơ chống lại quân du kích ở Malaya (Malaysia ngày nay).
Năm 1965, Hải quân Mỹ quyết định mua ba tàu đệm khí SR.N5 từ Anh. Sau đó, các con tàu đã được nâng cấp bởi Bell Aerosystems, công ty đã điều chỉnh thiết kế con tàu theo nhu cầu của Hải quân Mỹ và hiện đại hóa chúng bằng cách trang bị vũ khí trên tàu.
Năm 1965, Hải quân Mỹ quyết định mua ba tàu đệm khí SR.N5 từ Anh. Sau đó, các con tàu đã được nâng cấp bởi Bell Aerosystems, công ty đã điều chỉnh thiết kế con tàu theo nhu cầu của Hải quân Mỹ và hiện đại hóa chúng bằng cách trang bị vũ khí trên tàu.
Việc đào tạo những thủy thủ đoàn đầu tiên được thực hiện trực tiếp tại Mỹ, gần thị trấn nghỉ mát Coronado ở Vịnh San Diego. Cùng năm đó, vào tháng 5 những con tàu này lần đầu tiên được triển khai tại chiến trường miền Nam Việt Nam. Hải quân Mỹ đã sử dụng thủy phi cơ có vũ trang để tuần tra đồng bằng sông Cửu Long.
Việc đào tạo những thủy thủ đoàn đầu tiên được thực hiện trực tiếp tại Mỹ, gần thị trấn nghỉ mát Coronado ở Vịnh San Diego. Cùng năm đó, vào tháng 5 những con tàu này lần đầu tiên được triển khai tại chiến trường miền Nam Việt Nam. Hải quân Mỹ đã sử dụng thủy phi cơ có vũ trang để tuần tra đồng bằng sông Cửu Long.
PACV SK-5 được sử dụng rộng rãi dọc theo các cửa sông và đồng bằng, kể cả trên biển. Chúng đặc biệt hữu ích ở những vùng nước nông đầm lầy mà các tàu tuần tra thông thường không thể tiếp cận. Đồng thời, lực lượng phi hành đoàn cũng được bổ sung bởi các lực lượng đặc nhiệm Mỹ để tăng sức chiến đấu.
PACV SK-5 được sử dụng rộng rãi dọc theo các cửa sông và đồng bằng, kể cả trên biển. Chúng đặc biệt hữu ích ở những vùng nước nông đầm lầy mà các tàu tuần tra thông thường không thể tiếp cận. Đồng thời, lực lượng phi hành đoàn cũng được bổ sung bởi các lực lượng đặc nhiệm Mỹ để tăng sức chiến đấu.
Những chiếc tàu đệm khí PACV SK-5 rất được ưa chuộng trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh, các nhiệm vụ chiến đấu Mỹ vạch ra vào cuối năm 1966 gần như đều có sự góp mặt của phương tiện lưỡng cư độc đáo này.
Những chiếc tàu đệm khí PACV SK-5 rất được ưa chuộng trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh, các nhiệm vụ chiến đấu Mỹ vạch ra vào cuối năm 1966 gần như đều có sự góp mặt của phương tiện lưỡng cư độc đáo này.
Tốc độ, khả năng cơ động và hỏa lực tốt cho phép PACV thực hiện được nhiều nhiệm vụ. Ngoài việc tuần tra, chúng được sử dụng để tìm kiếm và tiêu diệt lực lượng đối phương, hộ tống các tàu khác, tiến hành trinh sát, sơ tán y tế, vận chuyển vũ khí hạng nặng và hỗ trợ hỏa lực trực tiếp cho bộ binh.
Tốc độ, khả năng cơ động và hỏa lực tốt cho phép PACV thực hiện được nhiều nhiệm vụ. Ngoài việc tuần tra, chúng được sử dụng để tìm kiếm và tiêu diệt lực lượng đối phương, hộ tống các tàu khác, tiến hành trinh sát, sơ tán y tế, vận chuyển vũ khí hạng nặng và hỗ trợ hỏa lực trực tiếp cho bộ binh.
Một lợi thế quan trọng của PACV SK-5 là có thể hoạt động ở những nơi mà tàu thuyền thông thường không thể đi qua và máy bay trực thăng không thể hạ cánh như đầm lầy, đồng ruộng.
Một lợi thế quan trọng của PACV SK-5 là có thể hoạt động ở những nơi mà tàu thuyền thông thường không thể đi qua và máy bay trực thăng không thể hạ cánh như đầm lầy, đồng ruộng.
PACV được sử dụng phổ biến cho các cuộc phục kích và tuần tra ban đêm. PACV thường tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ một cách nhanh chóng và sau đó rút chạy lập tức. PACV hoạt động hiệu quả nhất khi hoạt động phối hợp với trực thăng, pháo binh và các tàu khác.
PACV được sử dụng phổ biến cho các cuộc phục kích và tuần tra ban đêm. PACV thường tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ một cách nhanh chóng và sau đó rút chạy lập tức. PACV hoạt động hiệu quả nhất khi hoạt động phối hợp với trực thăng, pháo binh và các tàu khác.
Tổng lượng choán nước của tàu đệm khí PACV là 7,1 tấn. Chiều dài tối đa 11,84 mét, chiều rộng 7,24 mét, chiều cao 5 mét. Thủy thủ đoàn gồm bốn người: một lái xe, một người điều khiển radar và hai xạ thủ máy. Ngoài ra, mỗi thuyền có thể chở tối đa 12 quân nhân với vũ khí.
Tổng lượng choán nước của tàu đệm khí PACV là 7,1 tấn. Chiều dài tối đa 11,84 mét, chiều rộng 7,24 mét, chiều cao 5 mét. Thủy thủ đoàn gồm bốn người: một lái xe, một người điều khiển radar và hai xạ thủ máy. Ngoài ra, mỗi thuyền có thể chở tối đa 12 quân nhân với vũ khí.
PACV được trang bị động cơ tuabin khí General Electric 7LM100-PJ102, có công suất lên tới 1100 mã lực. Tốc độ tố đa khoảng 110 km/h. Bình xăng có tổng thể tích 1.150 lít, đủ để đi quãng đường 165 hải lý (khoảng 306 km). Dự trữ nhiên liệu hoạt động là khoảng 7 giờ.
PACV được trang bị động cơ tuabin khí General Electric 7LM100-PJ102, có công suất lên tới 1100 mã lực. Tốc độ tố đa khoảng 110 km/h. Bình xăng có tổng thể tích 1.150 lít, đủ để đi quãng đường 165 hải lý (khoảng 306 km). Dự trữ nhiên liệu hoạt động là khoảng 7 giờ.
Phiên bản quân sự của PACV nặng hơn và được bọc thép tốt hơn. Ban đầu nó được thiết kế cho các hoạt động tấn công, nên lớp giáp và boong tàu đã được gia cố. Tổng trọng lượng của bộ giáp là 450 kg, tương đương với trọng lượng của giáp xe bọc thép M113.
Phiên bản quân sự của PACV nặng hơn và được bọc thép tốt hơn. Ban đầu nó được thiết kế cho các hoạt động tấn công, nên lớp giáp và boong tàu đã được gia cố. Tổng trọng lượng của bộ giáp là 450 kg, tương đương với trọng lượng của giáp xe bọc thép M113.
Những bộ phận như hộp số, động cơ và thùng nhiên liệu được bọc giáp có thể chịu được đạn 12,7 mm từ khoảng cách 180 mét. Khoang chiến đấu được bọc thép mỏng hơn chỉ có thể chịu được đạn 7,62 mm.
Những bộ phận như hộp số, động cơ và thùng nhiên liệu được bọc giáp có thể chịu được đạn 12,7 mm từ khoảng cách 180 mét. Khoang chiến đấu được bọc thép mỏng hơn chỉ có thể chịu được đạn 7,62 mm.
Vũ khí chính của PACV là hai khẩu súng máy M2 Browning cỡ nòng 12,7 mm. Vũ khí hỗ trợ là hai khẩu súng máy M60 7,62 mm ở mạn phải và mạn trái. Ngoài ra, trên một số tàu có thể trang bị súng phóng lựu tự động M75 40 mm.
Vũ khí chính của PACV là hai khẩu súng máy M2 Browning cỡ nòng 12,7 mm. Vũ khí hỗ trợ là hai khẩu súng máy M60 7,62 mm ở mạn phải và mạn trái. Ngoài ra, trên một số tàu có thể trang bị súng phóng lựu tự động M75 40 mm.
Một tính năng hiện đại khác của tàu PACV là radar, giúp tàu có thể di chuyển vào ban đêm. Tàu được trang bị radar Decca 202 với một ăng ten đĩa. Radar này có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách lên tới 39 km. Để điều hướng trong điều kiện tầm nhìn kém và sương mù.
Một tính năng hiện đại khác của tàu PACV là radar, giúp tàu có thể di chuyển vào ban đêm. Tàu được trang bị radar Decca 202 với một ăng ten đĩa. Radar này có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách lên tới 39 km. Để điều hướng trong điều kiện tầm nhìn kém và sương mù.
Sau một thời gian sử dụng, các chuyên gia quân sự Mỹ kết luận rằng hoạt động của PACV SK-5 quá tốn kém và các con tàu không đủ độ tin cậy, phải liên tục bảo dưỡng. Vì lý do này, kể từ năm 1970 PACV bị đưa về nước và đặt dưới sự quản lý của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ.
Sau một thời gian sử dụng, các chuyên gia quân sự Mỹ kết luận rằng hoạt động của PACV SK-5 quá tốn kém và các con tàu không đủ độ tin cậy, phải liên tục bảo dưỡng. Vì lý do này, kể từ năm 1970 PACV bị đưa về nước và đặt dưới sự quản lý của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ.
Tổng cộng, chỉ có ba chiếc PACV hải quân và cùng vài chiếc ACV lục quân được sử dụng ở Việt Nam trong chiến tranh. Việc vận hành những chiếc tàu này rất phức tạp và tốn kém, phải mất 75-100 giờ để huấn luyện thủy thủ đoàn; mỗi giờ hoạt động cần tới 20 giờ bảo dưỡng, tương đương với chi phí của máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III.
Tổng cộng, chỉ có ba chiếc PACV hải quân và cùng vài chiếc ACV lục quân được sử dụng ở Việt Nam trong chiến tranh. Việc vận hành những chiếc tàu này rất phức tạp và tốn kém, phải mất 75-100 giờ để huấn luyện thủy thủ đoàn; mỗi giờ hoạt động cần tới 20 giờ bảo dưỡng, tương đương với chi phí của máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III.
Theo thời gian, những người lính giải phóng đã học được cách đối phó hiệu quả với thiết bị quân sự này, bằng các cuộc phục kích sử dụng thủy lôi hoặc mìn. Chính những quả mìn đã trở thành một vũ khí rất hiệu quả để tiêu diệt PACV. Đồng thời, việc mất đi dù chỉ một chiếc tàu đệm khí loại này, cũng là một gánh nặng ngân sách cho quân đội Mỹ.
Theo thời gian, những người lính giải phóng đã học được cách đối phó hiệu quả với thiết bị quân sự này, bằng các cuộc phục kích sử dụng thủy lôi hoặc mìn. Chính những quả mìn đã trở thành một vũ khí rất hiệu quả để tiêu diệt PACV. Đồng thời, việc mất đi dù chỉ một chiếc tàu đệm khí loại này, cũng là một gánh nặng ngân sách cho quân đội Mỹ.
Một tàu đệm khí có giá một triệu USD lúc bấy giờ, số tiền này sẽ đủ để mua 13 tàu tuần tra sông PBR. Chưa kể tới việc, PACV không đủ hỏa lực để chống lại các mục tiêu bọc thép hoặc các vị trí bắn kiên cố của quân giải phóng.
Một tàu đệm khí có giá một triệu USD lúc bấy giờ, số tiền này sẽ đủ để mua 13 tàu tuần tra sông PBR. Chưa kể tới việc, PACV không đủ hỏa lực để chống lại các mục tiêu bọc thép hoặc các vị trí bắn kiên cố của quân giải phóng.
Quân đội Mỹ đã đề nghị nâng cấp vũ khí trang bị, bổ sung thêm pháo tự động 20 mm, tên lửa chống tăng TOW hoặc súng không giật M40 106 mm. Tuy nhiên, những mong muốn này đã không được thực hiện. Và cuối cùng, PACV đã bị chuyển giao các tàu cho lực lượng bảo vệ bờ biển và hạn chế hoạt động chiến đấu. Nguồn ảnh: Pinterest.
Quân đội Mỹ đã đề nghị nâng cấp vũ khí trang bị, bổ sung thêm pháo tự động 20 mm, tên lửa chống tăng TOW hoặc súng không giật M40 106 mm. Tuy nhiên, những mong muốn này đã không được thực hiện. Và cuối cùng, PACV đã bị chuyển giao các tàu cho lực lượng bảo vệ bờ biển và hạn chế hoạt động chiến đấu. Nguồn ảnh: Pinterest.
Lính Mỹ ở miền Nam Việt Nam đau đớn gào thét khi dính bẫy của du kích khi đi tuần. Nguồn: AP.

GALLERY MỚI NHẤT