“Cách ta nghĩ”: Cuốn sách khám phá bản chất tư duy của con người

Cuốn sách "Cách ta nghĩ" của tác giả John Dewey mô tả chi tiết các quy trình khác nhau của quá trình suy nghĩ và rèn luyện trí nghĩ.

John Dewey (1859-1952, người Mỹ) là một nhà triết học thuộc chủ nghĩa thực dụng, nhà tâm lý học và là nhà giáo dục - thường được coi là cha đẻ của phong trào cải cách giáo dục. Năm 1875, Dewey vào học ở Đại học Vermont và nhận bằng cử nhân ở đây. Năm 1894, Dewey chuyển đến Đại học Chicago với vai trò là Trưởng khoa Triết học, Tâm lý và Giáo dục học. Năm 1896, ông thành lập Đại học Thực nghiệm, ngày nay được biết đến nhiều hơn với tên gọi “Trường Dewey”.
“Cach ta nghi”: Cuon sach kham pha ban chat tu duy cua con nguoi
 Cuốn sách "Cách ta nghĩ" của tác giả John Dewey 
Dewey rời Chicago đến Columbia vào năm 1904 do có xung đột về cách quản lý Trường Thực nghiệm. Sau đó, ông trở thành một triết gia, một nhà giáo dục xuất chúng được nhiều người biết tới. Dewey nghỉ hưu vào năm 1930, mặc dù ông tiếp tục giữ cương vị giáo sư danh dự cho đến năm 1939; ông vẫn hoạt động cống hiến không ngừng cho đến khi qua đời trong ngôi nhà của mình ở New York.
Cách ta nghĩ” của John Dewey nói về bản chất tư duy của con người. Thông qua những ví dụ hằng ngày, Dewey mô tả chi tiết các quy trình khác nhau của quá trình suy nghĩ và rèn luyện trí nghĩ. Ông cho rằng suy nghĩ là một hành động tự nhiên, việc dạy một người nào đó suy nghĩ là một việc bất khả. Tuy nhiên, có thể giúp phát triển tư duy của con người thông qua việc phát triển khả năng sáng tạo, sự tò mò và cách đặt câu hỏi. Để có thể làm như vậy, thay vì nhồi nhét kiến thức, chúng ta có nên tập trung vào việc tạo ra một môi trường kích thích tư duy sáng tạo.
“Cach ta nghi”: Cuon sach kham pha ban chat tu duy cua con nguoi-Hinh-2
"Thay vì nhồi nhét kiến thức, chúng ta có nên tập trung vào việc tạo ra một môi trường kích thích tư duy sáng tạo". 
"Các nhà trường của chúng ta đang rối bời với vô số môn học, mỗi môn lại có cơ man các tài liệu và quy tắc. Gánh nặng càng dồn lên vai những người làm nghề dạy khi họ phải ứng xử với từng cá nhân học sinh chứ không phải trước một số đông. Trừ phi những bước đi tiên phong này rốt cuộc chỉ để tiêu khiển đầu óc, mục đích của chúng ta là tìm ra được điểm mấu chốt hay nguyên tắc nào đó hướng tới một sự giản lược hóa”.
Cuốn sách của John Dewey thể hiện niềm tin vững chắc rằng, việc nỗ lực đưa thái độ tâm trí, đưa thói quen tư duy - những cái mà chúng ta gọi là có tính khoa học ấy - trở thành cứu cánh sẽ đồng thời làm phát lộ nhân tố có tác dụng củng cố và hướng đến niềm tin ấy. Dễ mường tượng được là thái độ khoa học này khó lòng dung hợp ngay với việc dạy dỗ thanh thiếu niên.
Nhưng cuốn sách này cũng thể hiện niềm tin rằng đó không phải là điều muốn hướng tới; rằng thái độ cố hữu và còn vô nhiễm của tuổi thơ, nổi bật với trí tò mò, óc tưởng tượng đầy hứng khởi cùng với lòng yêu thích tra xét thử nghiệm là những thứ gần gũi, rất gần gũi với thái độ của một đầu óc khoa học.
“Nếu những trang viết này giúp ích chút nào cho việc ngộ ra được mối liên hệ mật thiết này cũng như giúp cho việc nghiêm túc suy xét rằng làm thế nào mà khi điều này đi vào thực tiễn giáo dục sẽ đem đến hạnh phúc cá nhân và giảm bớt lãng phí xã hội, hẳn khi ấy tác dụng của cuốn sách đã vượt quá sự mong đợi”.
Sách “Cách ta nghĩ” do dịch giả Vũ Đức Anh dịch, được Nhà xuất bản Tri thức phát hành.

Ký ức ùa về qua bộ sách Học vần lớp 1 năm 1977

Sách Học vần lớp 1, tập 1, được NXB Giáo dục ấn hành năm 1977. Đây là cuốn nằm trong bộ sách thí điểm cải cách giáo dục giai đoạn từ năm 1976 đến 1979.

Ky uc ua ve qua bo sach Hoc van lop 1 nam 1977

Sách Học vần lớp 1, tập 1 năm 1977 được chia làm 2 phần: Phần âm, chữ cái và vần. Ở những trang đầu tiên, sách liệt kê một số dụng cụ học tập cần thiết như bút, vở, bảng con, phấn viết, nhằm nhắc nhở học sinh chuẩn bị đồ dùng đầy đủ trước khi đến lớp.

Ky uc ua ve qua bo sach Hoc van lop 1 nam 1977-Hinh-2

Nội dung sách được thiết kế đơn giản, sử dụng hình ảnh minh họa quen thuộc, gần gũi với học sinh. Ở mỗi bài học vần, trẻ được tìm hiểu thêm 2 từ mới và 1 câu ứng dụng. Đặc biệt, lượng kiến thức ở mỗi bài được đánh giá vừa đủ, không quá sức với trẻ vừa lên lớp 1.

18 tâm thư gửi tân Bộ trưởng Giáo dục

“Những lá thư gửi tân Bộ trưởng giáo dục” tập hợp 18 lá thư của các nhà lãnh đạo giáo dục cao cấp của 18 quốc gia gửi tới những người kế nhiệm.  

18 tam thu gui tan Bo truong Giao duc
Những lá thư gửi tân Bộ trưởng giáo dục được biên tập bởi GS. Fernando Reimers, giảng viên của Chương trình Đào tạo Bộ trưởng Harvard với các hoạt động xây dựng năng lực lãnh đạo cho các Bộ trưởng Giáo dục, Y tế, Kế hoạch và Tài chính. 

Nghi gian lận, chúa Trịnh nào kiên quyết cho phúc khảo cả 3 khoa thi?

Để chấn hưng giáo dục, chấm dứt tệ mua bằng bán tước diễn ra phổ biến, chúa Trịnh Tạc sai quan phúc khảo ba kỳ thi, người nào đỗ vẫn được là sinh đồ, người nào hỏng phải ở lại 3 năm học tập, cho miễn tạp dịch.  

Nghi gian lan, chua Trinh nao kien quyet cho phuc khao ca 3 khoa thi?
 Tây Định vương Trịnh Tạc (1606 – 1682), là vị chúa Trịnh thứ 3 thời Lê Trung hưng, cai trị từ năm 1657-1682.
Nghi gian lan, chua Trinh nao kien quyet cho phuc khao ca 3 khoa thi?-Hinh-2
Ông là con trai thứ hai của Văn Tổ Nghị vương Trịnh Tráng. Ngay từ nhỏ chúa Trịnh Tạc đã được chúa cha cho tham gia bàn việc nước, giao trấn giữ xứ Sơn Nam - một trong 4 trấn quan trọng khu vực đồng bằng Bắc Bộ. 
Nghi gian lan, chua Trinh nao kien quyet cho phuc khao ca 3 khoa thi?-Hinh-3
Tuy là con thứ nhưng lại được quyền kế tập ngôi vị do người anh của ông mất sớm. Việc con thứ Trịnh Tạc được ưu ái nối ngôi vương khiến một số con cháu họ Trịnh bất bình. 
Nghi gian lan, chua Trinh nao kien quyet cho phuc khao ca 3 khoa thi?-Hinh-4
 Khi Trịnh Tạc mới được giao làm Thái úy, cho xử quyết mọi việc quốc gia, anh em của ông là Thái bảo Phù quận công Trịnh Lịch - người được giao trấn giữ xứ Sơn Tây và Hoa quận công Trịnh Sầm - trấn giữ xứ Hải Dương "hận vì bất đắc chí, liền nổi quân làm loạn".
Nghi gian lan, chua Trinh nao kien quyet cho phuc khao ca 3 khoa thi?-Hinh-5
Năm 1657, khi chúa Trịnh Tráng chết, người con út của ông là Ninh quốc công Trịnh Toàn đang trấn giữ xứ Nghệ An và được nhiều người tín phục, cũng mưu đồ làm phản, chống lại anh trai Trịnh Tạc. Toàn sau đó bị tống giam trong ngục. 
Nghi gian lan, chua Trinh nao kien quyet cho phuc khao ca 3 khoa thi?-Hinh-6
Trong thời gian cai trị, Trịnh Tạc đã giành được một số thắng lợi quân sự: dẹp yên thế lực chúa Bầu họ Vũ ở Tuyên Quang và họ Mạc ở Cao Bằng, giành lại vùng đất phía bắc sông Gianh từ tay chúa Nguyễn. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới