Các nước tổ chức đua F1 từ nguồn kinh phí nào?

(Kiến Thức) - Giải đua F1 được tổ chức tại nhiều nước trên thế giới. Kinh phí đầu tư cho giải đua F1 được dư luận quan tâm. Trong khi tại Việt Nam, kinh phí sẽ được lấy từ nguồn vốn xã hội hóa thì một số nước như Đức, Bỉ, Mỹ chính quyền can thiệp và hỗ trợ trực tiếp.

Những ngày qua, dư luận Việt Nam hết sức quan tâm trước những thông tin về việc thủ đô Hà Nội sẽ là địa điểm tổ chức chặng đua F1 (Formula 1) đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2020 kéo dài trong 10 năm tại khu vực Mỹ Đình.
Để tổ chức chặng đua F1, phía Việt Nam sẽ có khoảng 18 tháng để chuẩn bị cơ sở hạ tầng, vật chất cho một chặng đua của giải đua nổi tiếng thế giới này.
Toàn bộ kinh phí đầu tư cho giải đua F1 tại Hà Nội sẽ được lấy từ nguồn vốn xã hội hóa thay vì ngân sách nhà nước. Theo báo Thanh Niên, Tập đoàn Vingroup sẽ đóng vai trò trong việc tổ chức giải đua F1 nhưng không phải nhà tài trợ cho toàn bộ giải đua mà là đơn vị đứng ra huy động vốn đầu tư.
Cac nuoc to chuc dua F1 tu nguon kinh phi nao?
Hà Nội sẽ tổ chức chặng đua F1 (Formula 1) đầu tiên từ năm 2020 với kinh phí được lấy từ nguồn vốn xã hội hóa. 
Trước Việt Nam, cuộc đua Công thức một - F1 từng được tổ chức ở một số nước trên thế giới như Mỹ, Australia, Singapore... Mỗi nước sử dụng nguồn lực tài chính không giống nhau để tổ chức sự kiện này. Cụ thể, Đức, Bỉ, Brazil, Italy, Mexico, Tây Ban Nha và Mỹ là những nước nơi chính quyền can thiệp và hỗ trợ trực tiếp cho các chặng đua F1.
Tại Australia, Azerbaijan, Abu Dhabi, Bahrain, Canada, Trung Quốc, Hungary, Nga, Malaysia (quá khứ) và Singapore, chính quyền kết hợp cùng các doanh nghiệp tư nhân tổ chức giải đua F1. Trong khi đó các nhà đầu tư tư nhân ở Áo, Anh và Nhật Bản đứng ra tổ chức giải đua nổi tiếng này và chịu mọi trách nhiệm.

Mời độc giả xem video: Xe đua F1 400 tỷ tại Hà Nội có gì hot? (nguồn: S Channel)

Trên thực tế, tại Mỹ, chính quyền thành phố Austin đứng ra tổ chức vòng đua F1 với nguồn vốn đến từ ngân sách 19,5 triệu USD vào năm 2015. Số tiền này được trích từ quỹ Tín thác Sự kiện lớn của Texas - quỹ được dành riêng để tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao lớn của tiểu bang.
Toàn bộ tiền thuế thu được từ bán vé và các doanh thu phát sinh từ những sự kiện trên sẽ đi ngược trở lại vào quỹ này để tiếp tục tổ chức các hoạt động lớn tiếp theo. Theo các phương tiện truyền thông, ngân sách 25 triệu USD trên được dùng để chi trả phí bản quyền F1 và các chi phí khác.
Malaysia cũng là một trong số các quốc gia đăng cai tổ chức chặng đua F1 liên tục trong suốt 19 năm trước khi chấm dứt hợp đồng tổ chức giải đua này kể từ năm 2018.
Theo hãng thông tấn nhà nước Bernama của Malaysia, chính quyền nước này bỏ ra nguồn ngân sách 67 triệu USD mỗi năm để tổ chức giải đua F1. Bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, giải đua F1 ở Malaysia cũng thu hút nguồn kinh phí đến từ các nhà tài trợ. Một trong những nhà tài trợ chính của giải đua tầm cỡ thế giới này là Tập đoàn dầu khí quốc gia Petronas của Malaysia.

Video

Nghe dân “sành” luận biển số xe “thần tài”

Những người luận số cho rằng, biển số xe có đuôi 39 là thần tài nhỏ, 79 là thần tài lớn. Xe sở hữu biển số này thì chủ nhân làm ăn phát đạt.

Đó chỉ là một trong vô vàn cách luận biển số xe của dân làm ăn. Ai cũng muốn mình gặt hái nhiều may mắn trong công việc và cuộc sống, đặc biệt là người buôn bán, kinh doanh. Họ luôn cho rằng, nếu đã bỏ tiền mua được một chiếc xe hơi tốt thì càng phải cố gắng “tậu” một chiếc biển số “ngon lành” để việc đi lại, di chuyển luôn an lành, may mắn, thúc đẩy cho sự nghiệp và công việc phát triển thuận lợi.
Nghe dan “sanh” luan bien so xe “than tai”
Biển số "Hai ông Thần tài" được dân luận số diễn giải. 
Nhiều người còn chọn biển, luận biển dựa vào phong thủy. Theo đó, trong biển số xe phong thủy, số đuôi được cho là có vai trò quyết định, chỉ cần hội đủ các số tốt, tránh các số hung là được. Các nhà phong thủy khuyên nên dùng các chữ số 0, 1, 3, 5, 8 làm số đuôi, trong đó số 8 là đại cát đại lợi, cực kì đẹp.
Các con số cũng tương ứng với ngũ hành, chọn biển số xe ứng với ngũ hành bản mệnh thì sẽ bổ sung thêm phần khuyết thiếu trong mệnh. Số 1, 2 thuộc ngũ hành Mộc hợp với người bát tự khuyết Mộc. Số 3, 4 thuộc ngũ hành Hỏa, hợp với người bát tự thiếu Hỏa. Số 5, 6 thuộc ngũ hành Thổ, người bát tự khuyết Thổ nên ưu tiên chọn làm biển số xe. Số 7, 8 thuộc ngũ hành Kim, người bát tự Kim nhược thì dùng những số này. Số 9 thuộc ngũ hành Thủy, người bát tự Thủy yếu thì nên dùng.
Biển số xe là sự kết hợp của một vài con số, sự kết hợp này tạo ra dãy số mang các ý nghĩa khác nhau, có cát, có hung. Vì vậy, nên lựa chọn biển số xe hợp phong thủy với tổ hợp số mang ý nghĩa an lành, tốt đẹp như 1, 3, 5, 7, 8, 9, 11, 13, 15, 17, 23, 24, 31, 33, 35, 37, 39, 41, 45, 48. Nếu như trùng hợp là các con số ấy lại đúng là ngày sinh của chủ xe, mang tính chất ghi nhớ, kỉ niệm thì lại càng đặc biệt và tốt hơn.
Nghe dan “sanh” luan bien so xe “than tai”-Hinh-2
Các nhà phong thủy khuyên nên dùng các chữ số 0, 1, 3, 5, 8 làm số đuôi, trong đó số 8 là đại cát đại lợi, cực kì đẹp. 

Ảnh độc về giải đua xe thể thao ở Havana năm 1957

(Kiến Thức) - Cuối những năm 1950, chính phủ của Tổng thống Batista ở Cuba đã mở ra giải đua xe thể thao Grand Prix Cuba với hi vọng tạo ra một sự kiện lớn để thu hút các du khách giàu có, đặc biệt là từ Mỹ gần đó.

Grand Prix Cuba là tên gọi một giải đua xe thể thao được từng được tổ chức ở Cuba cuối thập niên 1950. Ảnh: Vintag.
 Grand Prix Cuba là tên gọi một giải đua xe thể thao được từng được tổ chức ở Cuba cuối thập niên 1950. Ảnh: Vintag.

Kỳ lạ những xe đua từng được sản xuất ở Liên Xô

(Kiến Thức) - Ngành công nghiệp ô tô ở Liên Xô được khởi đầu từ năm 1929. Không chỉ sản xuất các mẫu xe phục vụ nhu cầu của người dân và quân đội, các nhà máy Liên Xô còn sản xuất cả những chiếc xe đua thể thao chuyên nghiệp.

GAZ A-Aero (1934). Chế tạo vào năm 1934, GAZ-Aero có thân gỗ phủ ngoài bằng kim loại, là một trong những mẫu xe đua đầu tiên được sản xuất tại Liên Xô. Do tốc độ không được như kỳ vọng, chiếc xe này không được sản xuất đại trà. Ảnh: Old Concept Cars.
GAZ A-Aero (1934). Chế tạo vào năm 1934, GAZ-Aero có thân gỗ phủ ngoài bằng kim loại, là một trong những mẫu xe đua đầu tiên được sản xuất tại Liên Xô. Do tốc độ không được như kỳ vọng, chiếc xe này không được sản xuất đại trà. Ảnh: Old Concept Cars.

Đọc nhiều nhất

Tin mới