Bus đường sông TPHCM: Hữu ích cho du lịch, nhưng có giảm ùn tắc?
(Kiến Thức) - Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên đánh giá cao loại hình bus đường sông. Tuy nhiên, ông vẫn cho rằng, loại bus này khó có thể góp phần giảm ùn tắc giao thông thành phố...
Hải Ninh
Sáng nay 21/8, Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư dự án bus đường sông) đã tổ chức hạ thủy vận hành kỹ thuật tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy (Saigon Waterbus). Đây là tuyến bus đường sông đầu tiên ở TP HCM với tuyến số 1 từ bến Bạch Đằng (quận 1) về bến Linh Đông (quận Thủ Đức) với lộ trình 10,8km, đi qua 9 bến.
Theo chủ đầu tư, dự án tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn TP HCM nhằm mục tiêu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố. Đồng thời, thu hút, khuyến khích nâng cao thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tạo sự đồng bộ, đa dạng hóa các loại hình giao thông công cộng, góp phần giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông, phát triển lĩnh vực vận tải hành khách bằng đường thủy và du lịch đường thủy trên địa bàn TP HCM.
Tuyến bus sông được đánh giá khả thi khi đưa vào hoạt động tại TP HCM.
Người dân TP HCM rất háo hức và phấn khởi khi tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy đi vào hoạt động. Tuy nhiên, tuyến bus này có góp phần giảm ùn tắc cho giao thông thành phố hay chỉ đơn thuần đáp ứng thị hiếu của khách đi tham quan, vãn cảnh? PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội xung quanh sự kiện này.
Rất phù hợp để thu hút khách du lịch
Tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn TP HCM vừa được đưa vào hoạt động. Tuy loại hình vận tải đường thủy này không mới trên thế giới nhưng khi áp dụng và đưa vào hoạt động tại TPHCM lại khiến người dân thành phố háo hức đón nhận. Là một chuyên gia giao thông, ông đánh giá thế nào về loại hình vận tải khá thú vị này?
Ông Bùi Danh Liên: Tuyến bus đường sông đầu tiên ở TP HCM, tôi đánh giá là rất khả thi khi đưa vào hoạt động. Bởi địa hình TP HCM có các con sông bọc quanh và chạy giữa thành phố, có rất nhiều sông, lạch cắt ngang, cắt dọc, cự ly đi là tương đối xa. TP HCM khai thác thế mạnh địa hình về đường thủy này là rất khả quan. Đặc biệt với những ưu thế như vậy, rất thuận lợi cho khai thác du lịch đường thủy. Bên cạnh đó, người dân TP HCM rất hiếu động, họ đi đường bộ chán thì đi đường thủy để ngắm cảnh. Đó cũng là sự khêu gợi tâm lý đi du lịch của người dân. Hơn nữa, phong cảnh hai bên bờ sông của TP HCM khép kín có nhiều quang cảnh tương đối đẹp. Bởi TP HCM giáp bờ sông, ngồi bên thuyền ngắm sông nước mênh mông, trời xanh, nhà cửa cao tầng, qua nhiều cầu, gợi phong cảnh tương đối đẹp. Bởi vậy nên khuyến khích.
Không chỉ có vậy, du lịch của TP HCM nên mở rộng xuống phía Tây Nam Bộ, đưa khách du lịch về miệt vườn, chợ nổi...phục vụ trong nước và ngoài nước.
Mời độc giả xem clip bus đường sông ở TPHCM: (Nguồn: VTC14)
Không khả thi về kỳ vọng giảm ùn tắc giao thông thành phố
Có nhiều ý kiến cho rằng, tuyến bus đường thủy sẽ giúp TP HCM giảm ùn tắc ở các tuyến đường trên đất liền, ông nghĩ sao về điều này?
Ông Bùi Danh Liên: Nếu cho rằng, tuyến bus này góp phần giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông thì tôi không nghĩ vậy. Tôi cho rằng, vận chuyển khách để giảm ùn tắc là không khả thi bởi nhu cầu người dân khi sử dụng phương tiện phải đi nhanh. Nên nghĩ rằng đó chỉ là mục tiêu phụ chứ không nên kỳ vọng quá nhiều. Dù biết rằng, ở New York, thành phố đông dân nhất của Mỹ, tuyến buýt đường thủy đã giúp giảm đáng kể áp lực giao thông tại đây, theo cơ quan đường thủy thành phố nhưng ở Việt Nam có nhiều điểm khác biệt. Dù sao mình cũng phải động viên, khuyến khích các mô hình vận tải hành khách mới như thế này, kể cả khách du lịch. Đó là hình thức rất sáng tạo dù trên thế giới nhiều nơi cũng đã triển khai nhưng không phải nơi nào cũng thành công. Tùy theo địa hình, tâm lý của người dân.
Ông Bùi Danh Liên.
Cần chú ý đảm bảo an toàn khi vận chuyển hành khách
Khi đưa tuyến bus đường thủy vào hoạt động tại Thành phố HCM, điều ông băn khoăn nhất là gì?
Ông Bùi Danh Liên: Tôi cho rằng công tác đầu tiên là phải kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện bởi nhiều lần xảy ra tai nạn trên biển, trên sông rồi. Sở GTVT TP HCM phải thường xuyên kiểm tra. Chủ đầu tư phải chú trọng việc đảm bảo an toàn kỹ thuật cho mỗi chiếc tàu, cần chú ý sự thích hợp với thời tiết bán nhật triều tại Việt Nam và chú ý đảm bảo an toàn khi tàu cập bến liên tục.
Cần phải chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông, lái tàu phải hiểu kỹ thuật, hành khách phải trang bị đầy đủ áo phao, trước khi lên tàu phải phổ biến cho khách các quy trình an toàn và ứng phó với các sự cố và có thuyền nhỏ để thoát hiểm...
Hà Nội có nên áp dụng đưa tuyến bus đường thủy vào hoạt động?
Có ý kiến băn khoăn, nếu loại hình tuyến bus đường sông hoạt động có hiệu quả tại TP HCM thì có nên áp dụng tại Hà Nội?
Ông Bùi Danh Liên: Hà Nội mà đưa tuyến bus đường thủy vào hoạt động sẽ khó có khả thi. Mình so sánh với sông Hồng tại Hà Nội thì sông Hồng chạy thẳng. Hơn nữa, ở Hà Nội thì người dân đi đường bộ gần hơn. Cùng với đó, xung quanh sông Hồng chỉ có bãi sậy với lại cỏ lau, chuối...không thích hợp cho tham quan ngắm cảnh. Bên cạnh đó, Hà Nội mở tuyến trên sông Tô Lịch không khả thi bởi nước sông đen bẩn, hôi thối, sông lại hẹp, phong cảnh lại không có gì để thu hút khách.
Nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh, TP: Vì sao tội danh khác nhau?
(Kiến Thức) - Đối tượng nhắn tin đe dọa Chủ tịch TP Đà Nẵng đang bị điều tra hành vi “đe dọa giết người” trong khi đối tượng đe dọa Chủ tịch Bắc Ninh bị truy tố tội “Khủng bố”.
Nhắn tin đe dọa như thế nào được coi là tội phạm?
Vụ việc Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bị đối tượng Đào Tấn Cường (trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng) – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nhiên liệu bay Petrolimex chi nhánh Đà Nẵng nhắn tin đe dọa đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Trước đó, vào tối 19/8, C45 (Bộ Công an) đã tiến hành bắt khẩn cấp ông Đào Tấn Cường để điều tra hành vi "Đe dọa giết người" khi ông Cường được cho là nhắn tin với nội dung đe dọa gửi đến số điện thoại của ông Huỳnh Đức Thơ, UBND thành phố Đà Nẵng. Ngày 20/8, Cục Cảnh sát hình sự đã tiến hành di lý nghi can Đào Tấn Cường ra Hà Nội, để phục vụ công tác điều tra.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết giá vé tại BOT Cai Lậy giảm từ 21/8, nhưng theo ghi nhận lúc 0h cùng ngày, trạm thu phí vẫn chưa hoạt động trở lại.
Sau 6 ngày BOT Cai Lậy ở Tiền Giang xả cửa, nhiều người dự đoán khả năng 0h ngày 21/8, Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) sẽ đóng trạm để bán vé trở lại. Thông tin này xuất phát từ việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) họp hôm 16/8, cung cấp thông tin cho báo chí rằng vé ở trạm thu phí Cai Lậy giảm từ ngày 21/8.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc BOT Tiền Giang cho biết trạm Cai Lậy không đóng cửa để bán vé trở lại vào 0h ngày 21/8 như kế hoạch. Lý do BOT Tiền Giang chưa nhận được quyết định chính thức về việc giảm giá để làm căn cứ in vé.
"Khi nào có văn bản chính thức của Bộ GTVT chúng tôi sẽ về Tiền Giang họp báo. Lúc đó, đơn vị mới quyết định ngày nào bán vé trở lại", ông Hiệp khẳng định.
BOT Cai Lậy đêm 20/8. Ảnh: Việt Tường.
Theo quan sát của Zing.vn, sau 6 ngày trạm thu phí Cai Lậy xả cửa liên tục (15-20/8), ôtô không còn chạy vào đường huyện 63 và 67 để né trạm như trước đây. Tại BOT Cai Lậy, đến 0h10 ngày 21/8, các cabin bán vé vẫn đóng cửa, gần đó có vài bảo vệ ngồi canh giữ tài sản và họ cũng không biết trạm thu phí hoạt động lại khi nào.
BOT Cai Lậy bán vé qua trạm từ ngày 1/8 và vấp phải sự phản ứng của tài xế và chủ doanh nghiệp vận tải. Đến ngày 9/8, có 14 ôtô gắn logo "Bạn hữu đường xa" chạy chậm từ hướng Mỹ Thuận về Trung Lương, tạo thành đoàn nối đuôi vào trạm để phản đối giá vé và vị trí đặt trạm.
Đến chiều 13/8, nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm đã gây ùn tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ 1 và đường tránh thị xã Cai Lậy khoảng 3 km. Trước tình hình này, BOT Tiền Giang cho xả trạm nửa giờ. Đến 20h, trạm Cai Lậy tiếp tục kẹt xe, buộc phải xả trạm lần 2 đến 0h ngày 14/8.
Cận cảnh tàu bus đường sông đầu tiên ở Sài Gòn vừa hạ thủy
(Kiến Thức) - Tuyến bus đường sông đầu tiên ở TPHCM vừa được hạ thủy, vận hành kỹ thuật và chủ đầu tư cam kết bảo đảm an toàn, thích hợp với mọi thời tiết ở miền Nam.
Sáng nay 21/8, Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư dự án buýt đường sông) đã tổ chức hạ thủy vận hành kỹ thuật tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy (Saigon Waterbus).
(Kiến Thức) - Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ, ông trùm giang hồ khét tiếng đất Thái Bình) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội "Cố ý gây thương tích".
(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Người dân dồn dập đổ ra các hướng quốc lộ, cửa ngõ đi các tỉnh để về quê đón năm mới 2024 bất ngờ, cảm động khi được lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp sức...
(Kiến Thức) - Sáng nay 5/9, lễ khai giảng năm học mới 2019 được trường Gateway cùng các trường trên cả nước tổ chức. Tuy nhiên, trái với không khí vui tươi, tưng bừng... không khí khai giảng tại trường Gateway có phần trầm lắng hơn.
(Kiến Thức) - Trước khi bịkhởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra hành vi cố ý gây thương tích liên quan một phụ xe bị đánh, đại gia Đường “Nhuệ” còn được biết đến do từng bị tố cáo đánh người tại trụ sở công an, siết nợ khét tiếng và đấu giá đất kiểu quân xanh quân đỏ?
Khu du lịch Quất Lâm (Nam Định) từng được mệnh danh là "thiên đường mại dâm" nhưng mới đây tỉnh Nam Định đã quyết định "xóa sổ"tụ điểm này để làm thay đổi bộ mặt, hình ảnh của bãi biển đầy tai tiếng.
(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.
Thấy mùi tử khí nồng nặc, người dân huyện Long Thành (Đồng Nai) tỏa đi tìm thì phát hiện thi thể nữ giới lột truồng giấu trong bao tải bên đường. Toàn bộ vụ án ghê rợn này được ANTV dựng lại trong chương trình Hành trình phá án.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa được điều động, luân chuyển, chỉ định giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Người phụ nữ khoảng 38 tuổi, có tiền sử thần kinh không bình thường bị tình nghi dẫn một bé gái 3 tuổi rời khỏi trường Mầm mon Thiên Hương (Hải Phòng), hiện chưa rõ tung tích bé gái.
Nghị định số 177/2024 của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm và cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng.
Một người đàn ông đang lái xe ô tô trên đường Trần Quý Cáp (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) bất ngờ bị mất lái, tông vào bên đường khiến chiếc xe bẹp dúm, tài xế mắc kẹt trong ghế lái.
Nhà thầu Công ty CP Xây dựng Phú Đạt và Liên danh Phú Đạt - Công ty TNHH Cơ điện Thái An chưa được chủ đầu tư quyết toán số tiền 10 tỷ đồng còn lại thi công xây dựng dự án khu đền thờ Nguyễn Cao.
Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.
Bộ Y tế vừa ban hành danh mục 62 bệnh, nhóm bệnh được đến thẳng cơ sở y tế chuyên sâu, tuyến cuối không cần giấy chuyển tuyến mà vẫn được hưởng 100% mức hưởng BHYT.
Rạng sáng 14/1, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Vladimirovich Mishustin đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14 - 15/1/2025, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Công an thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Bình (tên thường gọi Bình 'con') để điều tra về hành vi Gây rối trật tự công cộng.
Ngày 13/1, lãnh đạo UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy ở trang trại chăn nuôi heo thịt làm khoảng 1.600 con heo bị chết.
Một vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra tại km 19+200 đường tránh Huế thuộc phường Thuỷ Bằng, quận Thuận Hoá (TP. Huế), khiến một người phụ nữ tử vong thương tâm.
Để kê khai khấu trừ thuế cho Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ HX Nework, Vũ Văn Xuân và Nguyễn Thị Duyên đã mua bán 255 hóa đơn “khống” với giá trị hàng hóa 106 tỷ đồng.
Từ năm 2021 đến nay, Lê Thanh Hồng đưa ra thông tin gian dối về dự án BĐS do Công ty CP Đầu tư AVISA làm chủ đầu tư để rao bán, chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.