Bộ Trưởng Thăng lên tiếng về đề xuất của ông Nguyễn Đức Chung

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chính phủ đã phân quyền cho các địa phương lập đề án hạn chế xe cá nhân và thực hiện có lộ trình...

Bộ Trưởng Thăng lên tiếng về đề xuất của ông Nguyễn Đức Chung
Phát biểu trong hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 29/12, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, khi cho ý kiến với đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải cho các thành phố lớn, Chính phủ đã đồng ý các tỉnh lập đề án riêng và trình HDDND quyết định.
“Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao các địa phương lập đề án trình HĐND vì từng địa phương có đặc thù khác nhau”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Ông cho biết thêm, tại đề án trình Chính phủ cuối năm 2013, cơ quan này đã dự kiến việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thực hiện với nhiều thức như theo từng tuyến đường, với từng loại phương tiện, trong những khoảng thời gian nhất định.
Hà Nội, TP HCM được quyền hạn chế phương tiện cá nhân
Bo Truong Thang len tieng ve de xuat cua ong Nguyen Duc Chung
 Bộ trưởng Thăng cho biết, việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thực hiện với nhiều thức như theo từng tuyến đường, với từng loại phương tiện, trong những khoảng thời gian nhất định. Ảnh: Hoàng Hà.
Cũng theo ông Đinh La Thăng, đề án này có yêu cầu là sẽ đẩy mạnh sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời hạn chế dần phương tiện giao thông cá nhân, trong đó cụ thể trên từng tuyến phố, từng thời gian cao điểm hay thấp điểm...
Tại hội nghị một ngày trước đó, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề xuất cho phép thủ đô được thực hiện đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Đề án tổng thể giảm ùn tắc tới 2020 đã được HĐND Hà Nội thông qua vào đầu tháng 12.
Theo ông Chung, bình quân hàng tháng Hà Nội có 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới. Với tốc độ này, đến 2020 Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ôtô, chưa kể ôtô của các lực lượng vũ trang, các tỉnh vào thủ đô và 7 triệu xe máy (chưa tính đến 2018 các dòng thuế liên quan đến ôtô được miễn giảm, người mua sẽ tăng lên).
"Hà Nội đề xuất Chính phủ cho phép thành phố xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Nếu không có giải pháp thì Hà Nội tin rằng 4-5 năm nữa tình hình sẽ phức tạp", ông Chung nói.
Hoàn thành hàng loạt tuyến cao tốc trước 2020
Điểm danh các dự án cao tốc cần hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020, người đứng đầu Bộ Giao thông cho hay, kế hoạch đến năm 2016 là hoàn thành được 2.000 km cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa – Vũng Áng, cao tốc Lai Châu - Nội Bài – Lào Cai.
Với đường sắt, nhiệm vụ thời gian tới sẽ tập trung vào việc hoàn thiện, nâng cấp để tăng tốc độ vận chuyển lên 70 km/h với chở khách và 60 km/h với chở hàng. Đồng thời, ngành sẽ triển khai xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nôi – Bắc Giang với tốc độ 160-200 km/h.
Riêng ngành hàng không, Bộ trưởng Thăng cảm ơn Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã “giúp đỡ ngành giao thông, cho đất để làm thêm sân đỗ, đường lăn”.
Ông Thăng cho biết, các dự án sân bay cần mở rộng trong thời gian tới là Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Pleiku, Cát Bi, và Đà Nẵng. Theo quy hoạch đến năm 2020, quy mô của sân bay Đà Nẵng chỉ là 6 triệu khách, nhưng đến nay đã là 7 triệu. Theo yêu cầu, sân bay này cần mở rộng nhà ga quốc tế mới để đón thêm 6 triệu khách vào năm 2017.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ về vốn, do việc xã hội hóa các dự án giao thông chỉ giúp chủ động được 15% nguồn vốn.
Ngoài ra, việc giải quyết các phần vốn dư của các dự án đường Hồ Chí Minh và đường 1 cũng cần xử lý nhanh, thay vì chờ 2 năm. Với các dự án đã được Quốc hội thông qua, Bộ trưởng Thăng đề nghị được thực hiện giải ngân ngay.
Việc kiểm soát tải trọng phương tiện, theo nhận định của Bộ Giao thông vận tải, đã giải quyết được 85%, nhưng 15% còn lại là rất khó khăn, cần có sự hỗ trợ của các bộ ngành.
Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, nếu các danh mục dự án giao thông đã được thông qua tại Quốc hội, tuân thủ đúng nguyên tắc, đã xây dựng dự án thì cần thẩm định và đầu tư luôn, "không nên để ách tắc ở chỗ không đáng".
Thủ tướng cũng yêu cầu việc thẩm định các dự án cần làm kỹ lưỡng và phải có chỉ định tiết kiệm bao nhiêu % tổng vốn đầu tư, thay vì đấu thầu giá rẻ nhưng thực hiện kéo dài, giảm chất lượng.

“Xe đạp đi nhiều càng ùn tắc“

(Kiến Thức) - Nói về chủ trương cho thuê xe đạp ở nơi công cộng của Hà Nội, ông Bùi Danh Liên thẳng thắn cho biết: "Sẽ không khả thi!". 

“Xe đạp đi nhiều càng ùn tắc“
Xe đạp đi nhiều càng ùn tắc
Tôi thấy ở Hà Nội và một số thành phố khác, khách du lịch chủ yếu đi taxi, xe ôm. Nếu có thuê xe thì họ thuê xe máy. Phải chăng bản thân doanh nghiệp thấy cho thuê xe đạp không hiệu quả nên họ không mặn mà?

Báo động hỗn chiến, giết người dã man chỉ vì va chạm giao thông

(Kiến Thức) - Hàng loạt vụ án mạng đau lòng xảy ra liên tiếp chỉ vì những va chạm giao thông trong thời gian qua khiến dư luận bất an, lo lắng...

Báo động hỗn chiến, giết người dã man chỉ vì va chạm giao thông
Vụ án mạng kinh hoàng 2 người chết tại chỗ sau va chạm giao thông xảy ra chiều 27/12 tại đường ĐT743 (đoạn qua KP.3, P. An Phú, TX. Thuận An, Bình Dương) gây rúng động dư luận. Nhưng đây chỉ là một trong rất nhiều vụ án mạng mà nguyên nhân chỉ vì cách hành xử côn đồ của không ít giới trẻ hiện nay.
Bao dong hon chien, giet nguoi da man chi vi va cham giao thong
 Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng chỉ vì va chạm giao thông xảy ra trên địa bàn TX Thuận An, tỉnh Bình Dương chiều 27/12.
Hỗn chiến đêm Giáng sinh
Cách đó vài ngày, liên tiếp xảy ra 2 vụ hỗn chiến kinh hoàng trong đêm Giáng sinh vừa qua ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và trong hầm vượt sông Sài Gòn (TP HCM) cũng chỉ vì va chạm khi tham gia giao thông khiến người dân lương thiện, các bậc phụ huynh vô cùng bất an, lo lắng.
Sự việc trên xảy ra tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Khoảng 19h30 ngày 24/12, dòng người xe tấp nập đi chơi lễ Giáng Sinh lưu thông trên đường Bạch Đằng (đoạn gần khu chợ đêm Dinh Cậu, trước công viên Bạch Đằng), thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc thì xảy ra va chạm giao thông giữa 2 nhóm thanh niên. Ngay lập tức một số thanh niên đã lao vào hỗn chiến khiến cả khu vực vô cùng hỗn loạn, hàng trăm người đi đường nháo nhào bỏ chạy. Một đối tượng còn chống đối lại Cảnh sát.
Đến gần 22h tối 24/12, các đối tượng lao vào hỗn chiến bị CSHS bắt giữ, đưa về Công an huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để củng cố hồ sơ xử lý. 
Bao dong hon chien, giet nguoi da man chi vi va cham giao thong-Hinh-2
Vụ hỗn chiến sau va chạm giao thông và chống đối Cảnh sát đến can thiệp xảy ra ở thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc đêm 24/12. 
Lạnh lùng đâm chết người vì va chạm giao thông
Trước đó không lâu, đêm 24/10, tại vòng xoay Dân Chủ, phường 7, quận 3, TP HCM, chỉ vì va chạm giao thông không gây thiệt hại đáng kể nhưng 2 “nữ quái” đã dùng dao đâm chết anh Võ Thanh Quang (25 tuổi, quê tỉnh Kontom) và đến nay sau hơn 2 tháng, Công an vẫn chưa truy bắt được hung thủ.
Bao dong hon chien, giet nguoi da man chi vi va cham giao thong-Hinh-3
Vụ án mạng xảy ra ngay vòng xoay Dân Chủ, quận 3, TP HCM do mâu thuẫn va chạm giao thông tối 24/10.
Gần 1 năm đã trôi qua nhưng người dân sống trên QL13, gần bến xe miền Đông (BXMĐ), phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM vẫn còn “nổi da gà” khi nhắc đến vụ án mạng nghiêm trọng khiến ông Khổng Trường Sơn (42 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) tử vong.

Ông Nguyễn Đức Chung đề xuất gì với Thủ tướng?

Tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất Thủ tướng việc có phương án, lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để tránh quá tải.

Ông Nguyễn Đức Chung đề xuất gì với Thủ tướng?
Sáng 28/12, tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết trên địa bàn TP Hà Nội, bình quân hàng tháng, lượng đăng ký mới với xe máy là 18.000 - 22.000 chiếc, ô tô là 6.000-8.000 chiếc.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới