Bộ Quốc phòng Nga lần đầu nói về sự cố TSB Đô đốc Kuznetsov

(Kiến Thức) - Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, hư hại trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vào cuối tháng 10 vừa rồi là không lớn và quá trình sửa chữa con tàu này sẽ được kéo giãn ra thêm ít nhất một năm nữa.

Tại nhà máy đóng tàu số 35 của Hải quân Nga, một uỷ ban đặc biệt đã được thành lập khẩn cấp ngay sau vụ tai nạn của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và bắt đầu đánh giá chi tiết thiệt hại của tàu sân bay duy nhất của Moscow.
"Kết quả kiểm tra sơ bộ ban đầu cho thấy không có thiệt hại nào đáng kể trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov," Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nga Alexey Krivoruchko cho biết trong một buổi họp báo mới đây tại Moscow.
Thứ trưởng Krivoruchko cũng cho biết, quá trình khôi phục lại việc đại tu tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vẫn đang tiếp tục được thực hiện, tuy nhiên thời gian tàu sân bay này có thể đi vào hoạt động trở lại có thể sẽ bị kéo dài đến năm 2022 hoặc sớm nhất là trong năm 2021 nếu các vấn đề đối Đô đốc Kuznetsov với được khắc phục sớm.
Bo Quoc phong Nga lan dau noi ve su co TSB Do doc Kuznetsov
 Tàu sân bay duy nhất của Nga - Đô đốc hạm Kuznetsov. Ảnh: Sputnik.
Trước đó, vào hôm 30/10, dock nổi PD-50 bị chìm đột ngột trong quá trình sửa chữa tàu Đô đốc Kuznetsov. Vụ tai nạn làm một cần cẩu nặng 70 tấn của PD-50 đổ xuống boong tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, gây ra một lỗ thủng rộng tới 20 mét vuông ngay trên sàn tàu.
Dựa trên những thông tin trước đây và việc Thứ trưởng Krivoruchko không nhắc gì tới lỗ thủng 20 mét vuông này trong buổi họp báo vừa rồi khiến giới truyền thông trong và ngoài nước rất hoài nghi về lời phát biểu của ông Krivoruchko.
Cụ thể, phần sàn của tàu sân bay còn đóng vai trò là đường băng cất - hạ cánh máy bay. Việc sàn tàu thủng một lỗ 20 mét vuông chắc chắn cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới hiệu năng sử dụng làm đường băng của tàu sân bay sau này.
Đô đốc hạm Kuznetsov khi được đưa vào ụ nổi PD-50 chuẩn bị cho việc bảo dưỡng. Ảnh: Thedriver.
 Đô đốc hạm Kuznetsov khi được đưa vào ụ nổi PD-50 chuẩn bị cho việc bảo dưỡng. Ảnh: Thedriver.
Chưa hết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra nhiều thông tin về việc dock nổi PD-50 duy nhất mà Nga đang sở hữu đã bị hỏng sẽ ảnh hưởng lớn tới quá trình đại tu Đô đốc Kuznetsov, do đây là dokc nổi duy nhất của Hải quân Nga có thể đảm nhận việc bảo dưỡng một tàu sân bay, vì vậy Nga chắc chắn sẽ phải sửa chữa lại PD-50 trước khi tiếp tục quay lại sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
Chưa kể tới việc, một tai nạn ngoài ý muốn chắc chắn sẽ cần thêm không ít tiền của để khắc phục hậu quả trước khi quá trình bảo dưỡng Đô đốc Kuznetsov quay lại quỹ đạo cũ. Tất cả những khó khăn này khiến nhiều người khẳng định rằng ngày về biển của tàu sân bay duy nhất của Nga vốn đã xa vời nay lại càng xa xôi hơn.

Mời độc giả xem Video: Tàu sân bay Kuznetsov của Nga thời còn ngang dọc ở Địa Trung Hải, tung phi cơ oanh tạc Syria.

Tại sao NATO khiếp sợ tàu sân bay “cà tàng” của Nga?

(Kiến Thức) - Mỗi khi ra biển phải có tàu kéo đi theo để lỡ chết máy thì còn về được nhà, thế nhưng tàu sân bay Kuznetsov “cà tàng” của Nga vẫn khiếp NATO khiếp sợ. 

Tai sao NATO khiep so tau san bay “ca tang” cua Nga?
 Trong tuần qua tới tận đầu tuần này, cả châu Âu mà đặc biệt là khối quân sự NATO như “đang ngồi trên đống lửa” khi nhóm tàu sân bay của Hải quân Nga hùng hổ vượt biển tới Địa Trung Hải tham chiến chống khủng bố ở Syria. Trung tâm đội tàu là tàu sân bay Kuznetsov – hàng không mẫu hạm độc nhất của Hải quân Nga. Nguồn ảnh: QQ

Tàu sân bay Kuznetsov xả khói mù trời, phương Tây hả hê

(Kiến Thức) - Dù có chuyến hành trình rất hoành tráng, oai phong nhưng việc tàu sân bay Kuznetsov xả khói đen mù trời cũng khiến người Nga không khỏi xấu hổ. 

Tau san bay Kuznetsov xa khoi mu troi, phuong Tay ha he
Sự kiện tàu sân bay Kuznetsov dẫn đầu cả nhóm tàu chiến Nga vượt qua hàng loạt vùng biển tới Syria vẫn đang tiếp tục làm thế giới phương Tây mà trực tiếp là khối quân sự NATO không khỏi “nóng máu” về độ “khủng”, hoành tráng của chuyến đi này. Nguồn ảnh: Sina 

Tin mới