Trước tình trạng thiếu nhân lực cản trở phát triển của hàng không, nhất là phi công, kỹ thuật viên tàu bay, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo tổng thể về nhân lực ngành hàng không.
Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực hàng không, vượt ngoài các dự đoán kế hoạch cho ngành này trong 20 năm tới. Trong giai đoạn 2008-2018, số lượng tàu bay mua và thuê mới liên tục nhận về, số tàu bay tăng từ 60 chiếc lên 192 chiếc, chưa kể số lượng đặt hàng đang chờ giao.
![]() |
Cơ sở hạ tầng và nhận lực phục vụ ngành hàng không đang thiếu hụt nghiêm trọng |
Mới đây nhất Công Ty Lữ Hành Vietravel vừa trình hồ sơ thành lập Hãng Hàng Không Lữ Hành Du Lịch Việt Nam (Vietravel Airlines) với số vốn được công bố là 1,000 tỷ đồng ($42.7 triệu).
Các hãng bay mới được thành lập, các đường bay mới được mở ra. Hiện tại cơ sở hạ tầng và nhân lực phục vụ cho ngành hàng không đang bị thiếu hụt nghiêm trọng, dồn áp lực lên các hãng hàng không.
Khi một hãng hàng không mới ra đời hay mua thêm tàu bay, thay vì phải thu hút nhân lực nước ngoài hoặc tự đào tạo nguồn nhân lực thì nhiều hãng lại lôi kéo nhân lực của các hãng khác, tạo ra cuộc chiến tuyển dụng, níu kéo nhân lực gay gắt.
Trong phiên chất vấn tại Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng phải thừa nhận ngành hàng không hiện có nhiều vấn đề khi hãng hàng không mới xuất hiện.