Biểu tượng du lịch và sức hút điểm “check in”

Du lịch trải nghiệm, xê dịch khám phá đang ngày càng trở thành xu hướng phổ biến, tạo động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực liên quan tới du lịch phát triển.

Nhiều địa phương, điểm du lịch, văn hóa đã chú trọng những điểm nhấn bằng cách xây dựng các điểm "check in", biểu tượng du lịch, văn hóa đặc sắc, hấp dẫn, thu hút du khách.
Mới đây, một xã thuộc huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định đã đầu tư 500 triệu đồng xây dựng công trình thiết kế đẹp mắt với biểu tượng hai bàn tay chụm vào nhau, tạo hình trái tim ở vị trí nhìn ra khung cảnh núi đồi hùng vĩ. Công trình trở thành điểm "check in" thu hút nhiều người dân trong vùng đến thưởng ngoạn, chụp ảnh lưu niệm. Điểm "check in" này lan tỏa trên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm của giới trẻ, khách du lịch thích khám phá. Nhiều tài khoản mạng xã hội ngợi khen, bày tỏ nhất định sẽ đến điểm “check in” mới lạ, độc đáo này.
Đầu tháng 6 vừa qua, TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình lễ hội sông nước quy tụ nhiều loại hình văn hóa đặc sắc dựa trên tiềm năng đô thị sông nước với hàng nghìn con sông, kênh, rạch có bề dày lịch sử, văn hóa đặc sắc, phong phú.
Lễ hội đã tỏa sáng, trở thành biểu tượng du lịch đô thị sông nước độc đáo, thu hút khoảng 4,5 triệu lượt người tương tác, 1,3 triệu du khách, trong đó có 121.000 du khách quốc tế, doanh thu dịch vụ đạt hơn 4.250 tỷ đồng. Để có dấu ấn đột phá đó là nhờ sự đầu tư đồng bộ, có chiều sâu của nhiều ban, ngành, hội tụ những tinh hoa, đặc sắc văn hóa được giới thiệu, biểu diễn.
Bieu tuong du lich va suc hut diem “check in”
Điểm “check in”, biểu tượng du lịch độc đáo, đặc sắc đặt trong không gian, môi trường văn minh, mến khách, an toàn sẽ tạo sức hút du khách lựa chọn điểm đến. Ảnh minh họa: toquoc.vn
Lâu nay, việc xây dựng các điểm “check in”, biểu tượng du lịch như giải pháp chính giúp đẩy mạnh phát triển du lịch được nhiều địa phương quan tâm, đầu tư. Nhưng có thực tế là, không ít nơi, sau khi hoàn thành không tạo được sức hút, ấn tượng đối với người dân địa phương và du khách vì thiếu sự đầu tư, nghiên cứu kỹ lưỡng, hình ảnh, mô hình, biểu tượng thiếu sáng tạo, mô phỏng máy móc, dễ dãi, gây phản cảm, lãng phí nguồn lực. Du khách đi qua cổng chào, dạo quanh các mô hình biểu tượng lại phải chứng kiến sự ô nhiễm môi trường, mất an toàn, trật tự không được bảo đảm...
Có nơi làm điểm "check in" đẹp mắt nhưng lại không phản ánh đặc trưng du lịch, văn hóa địa phương; chưa đồng bộ với yếu tố văn hóa, môi trường du lịch, không quan tâm xây dựng đời sống đặc trưng văn hóa của người dân gắn với biểu tượng du lịch nên gây thất vọng với du khách.
Điểm nhấn “check in” hay biểu tượng du lịch, văn hóa là niềm tự hào của mỗi địa phương, vùng đất. Việc đầu tư không chỉ chăm chút những tiểu cảnh, mô hình, công trình mang tính biểu tượng đẹp, cuốn hút mà đó còn là những yếu tố, bản sắc văn hóa truyền thống như làng gốm, làng dệt, làng tranh... gắn với không gian phong cảnh biển, rừng đặc sắc, lịch sử, văn hóa truyền thống, môi trường an toàn, văn minh...
Quá trình xây dựng cần được tính toán kỹ lưỡng, rộng mở ý kiến và đồng thuận của người dân địa phương, gắn với đặc trưng văn hóa, lịch sử; đồng bộ về thái độ văn minh, ứng xử với khách du lịch, quản lý thị trường không để xảy ra hét giá, cướp giật, móc túi; kết nối đồng bộ các điểm đến theo chuỗi du lịch liên kết mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách.
Điểm “check in”, biểu tượng du lịch độc đáo, đặc sắc đặt trong không gian, môi trường văn minh, mến khách, an toàn sẽ tạo sức hút du khách lựa chọn điểm đến. Du khách đến một lần sẽ mong được quay trở lại trên hành trình khám phá, trải nghiệm, qua đó giúp địa phương, điểm du lịch tự hào về biểu tượng du lịch, văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

"Du lịch tại chỗ" lên ngôi, thêm lựa chọn cho người dân TPHCM dịp Tết

Dịp Tết Nguyên đán, nếu không đi du lịch ở địa phương khác, người dân TPHCM có thể trải nghiệm các dịch vụ du lịch thú vị trong chính thành phố hoặc các tỉnh lân cận.

Loại hình “du lịch tại chỗ” hay staycation đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người trong thời gian gần đây, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.
Một địa điểm lưu trú tại TPHCM. Ảnh: Celine House/Booking.com

Một địa điểm lưu trú tại TPHCM. Ảnh: Celine House/Booking.com 

Làng du lịch tốt nhất năm 2023: Không chỉ là danh hiệu

Gần 3 tháng sau khi Tân Hóa (Minh Hóa) được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh là Làng du lịch tốt nhất năm 2023 (BTV), cuộc sống vẫn yên bình trôi giữa thung lũng nơi tứ bề núi đá.

Người dân Tân Hóa vẫn thủy chung với nếp sống bình dị bên trong những căn nhà nổi đặc trưng. Nhưng sức nóng của giải thưởng đã khơi lên những hy vọng, giá trị tích cực trong nếp nghĩ và chính cuộc sống mưu sinh của người dân nơi đây.
Lang du lich tot nhat nam 2023: Khong chi la danh hieu
 Được bao bọc giữa bốn bề núi đá, làng Tân Hóa thu hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ.
Hiệu quả từ các hoạt động du lịch
Tháng 10/2023, Tân Hóa được UNWTO vinh danh là Làng du lịch tốt nhất năm 2023. Một trang mới được mở ra cùng nhiều cơ hội và cả thách thức. Sau sức nóng của giải thưởng này, Tân Hóa nhận được sự quan tâm đặc biệt từ du khách trong và ngoài nước. Du khách quốc tế bắt đầu trải nghiệm các dịch vụ du lịch tại đây, như: Ăn tối nhà dân, homestay nhà nổi…
Theo số liệu từ Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis), trong tháng 12/2023, Tân Hóa đã đón 782 khách du lịch, bảo đảm nguồn thu nhập cho 82 porter, 10 hộ dân homestay và 10 hộ cung cấp trải nghiệm ăn tối tại nhà dân cùng một số hộ cung ứng thực phẩm. Trong đó, mỗi hộ cung cấp trải nghiệm ăn tối có mức thu nhập bình quân hơn 12,3 triệu đồng/tháng. Hộ kinh doanh homestay có mức thu trung bình gần 7,2 triệu đồng/tháng.
Lang du lich tot nhat nam 2023: Khong chi la danh hieu-Hinh-2
 Du khách nước ngoài trải nghiệm cuộc sống của người dân Tân Hóa.
Chỉ tính riêng trong tháng 12/2023, Oxalis đã chi gần 420 triệu đồng cho việc thu mua thực phẩm tại địa phương để cung ứng cho các tour Tú Làn. Cũng trong khoảng thời gian này, tổng giá trị hưởng lợi của người dân Tân Hóa từ các hoạt động du lịch mà Oxalis đang khai thác là gần 1,1 tỷ đồng.
Tháng 12/2023 là thời điểm các tour khám phá hệ thống hang động Tú Làn tăng tốc sau thời gian ngắn đóng cửa vào mùa mưa, sẵn sàng mọi điều kiện cho mùa du lịch cao điểm bắt đầu từ đầu tháng 1/2024. Dự kiến trong những tháng cao điểm, lượng khách có thể tăng lên từ 1.000-1.500 khách/tháng. Với con số này, tổng doanh thu dự kiến của Làng du lịch Tân Hóa trong năm 2024 là khoảng 10-12 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Oxalis khẳng định: “Ở Việt Nam có nhiều mô hình du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi chưa có những số liệu thống kê cụ thể nên không rõ mô hình du lịch cộng đồng ở các nơi khác hoạt động hiệu quả ra sao? Nhưng tôi nghĩ rằng, nếu nguồn thu trong năm 2024 của Làng du lịch Tân Hóa bao gồm lương porter, dịch vụ ăn uống, homestay, mua bán nông sản và thực phẩm địa phương phục vụ cho các tour của Oxalis đạt được như dự kiến là 10-12 tỷ đồng thì đó thực sự là con số khá ấn tượng cho mô hình làng du lịch như Tân Hóa”.
Người dân được gì từ giải thưởng?
Được triển khai thử nghiệm vào tháng 5/2023 và đi vào khai thác chính thức vào tháng 11/2023, Rural homestay là mô hình lưu trú thích ứng với thời tiết, được Oxalis tài trợ toàn bộ chi phí xây dựng dựa trên căn nhà nổi chống lũ của 10 hộ dân ở Tân Hoá. Mỗi căn nhà Rural homestay được đầu tư với số tiền là 150 triệu đồng, theo thỏa thuận tài trợ không hoàn lại giữa Oxalis và chủ hộ.
Chỉ tính riêng trong tháng 12/2023, gần 120 lượt phòng đã được sử dụng, mang lại nguồn thu nhập trung bình cho mỗi hộ dân gần 7,2 triệu đồng. Chỉ một thời gian ngắn trước thôi, ông Trương Xuân Thơm, ở thôn 2 Yên Thọ (Tân Hóa, Minh Hóa) không nghĩ rằng sẽ có ngày, căn nhà nổi nơi góc vườn của mình sẽ là điểm lui tới thường xuyên của những người khách phương xa.
Từ một hộ gia đình quanh năm chỉ biết nương nhờ vào nghề nông, nay vợ chồng ông có thêm một nghề mới và tăng thêm nguồn thu từ chính căn nhà nổi này. “Thời gian gần đây, homestay đón được nhiều đoàn khách đến lưu trú, trong đó chủ yếu là khách quốc tế. Chúng tôi có được nguồn thu nhập đáng kể từ homestay. Đó là điều mà trước nay tôi chưa bao giờ nghĩ tới”, ông Phường bộc bạch.
Năm 2011, Oxalis được cấp phép khảo sát và chạy thử nghiệm các tour du lịch khám phá mạo hiểm tại khu vực hệ thống hang động Tú Làn. Với sự nỗ lực của cộng đồng, chính quyền và doanh nghiệp, du lịch Tân Hóa đã bước những bước tiến dài trên hành trình khẳng định vị thế.
Một làng quê du lịch thích ứng thời tiết, phát triển du lịch theo hướng bền vững đã giúp Tân Hóa chinh phục được giải thưởng danh giá của UNWTO. Nhưng không phải đến khi chạm tay vào giải thưởng mà từ rất lâu, du lịch đã thực sự là mạch nước ngầm ngấm dần, tưới mát, làm tốt tươi vùng đất khó khăn này.
Đổi thay không chỉ ở bộ mặt kinh tế-xã hội mà quan trọng hơn cả là từ trong nhận thức của người dân. Từ việc khai thác rừng, sống dựa vào rừng, khi tham gia vào các hoạt động du lịch, người dân đã có ý thức bảo vệ rừng, coi phát triển rừng chính là sinh kế bền vững nhất.
Lang du lich tot nhat nam 2023: Khong chi la danh hieu-Hinh-3
 Trải nghiệm ăn tối ở nhà dân.
Bà Thái Thị Thảo (63 tuổi) ở thôn 2 Yên Thọ không giấu được niềm vui: “Không chỉ là thêm nguồn thu nhập, khi làng đạt giải, khách du lịch đến với Tân Hóa nhiều hơn, chúng tôi cũng có thêm nhiều cơ hội để giao lưu, học hỏi và trải nghiệm, nâng cao các kỹ năng. Từ trẻ em đến người già đều đã tự tin hơn khi gặp du khách”.

Du lịch quốc tế năm 2024 xu hướng dành cho người hướng ngoại

Du lịch khám phá lễ hội của các quốc gia trên thế giới là một trong những xu hướng du lịch thịnh hành trong năm 2024...

Du lịch là một trong những lĩnh vực thúc đẩy nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới, nhất là những quốc gia có nhiều tài nguyên thiên nhiên hoặc cảnh quan phong phú. Theo ước tính của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), năm 2024 sẽ là một năm bùng nổ kỷ lục của ngành du lịch trên toàn thế giới.

Đọc nhiều nhất

Tin mới