Bí ẩn Su-9: Chiến đấu cơ "hẩm hiu" bị quên lãng của Liên Xô

Bí ẩn Su-9: Chiến đấu cơ "hẩm hiu" bị quên lãng của Liên Xô

(Kiến Thức) - Có thiết kế rất giống với MiG-21, tuy nhiên chiến đấu cơ Sukhoi Su-9 lại không được nổi tiếng như người anh em của mình và có số lượng sản xuất chỉ là 1100 chiếc.

 Sukhoi Su-9 hay còn được NATO đặt tên biệt danh là Fishpot là loại máy bay tiêm kích đánh chặn một động cơ được Liên Xô sản xuất từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nguồn ảnh: Rumil.
Sukhoi Su-9 hay còn được NATO đặt tên biệt danh là Fishpot là loại máy bay tiêm kích đánh chặn một động cơ được Liên Xô sản xuất từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nguồn ảnh: Rumil.
Loại máy bay tiêm kích một động cơ này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có khả năng mang theo tên lửa để không chiến đối không với máy bay địch ở khoảng cách lớn. Nguồn ảnh: Rumil.
Loại máy bay tiêm kích một động cơ này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có khả năng mang theo tên lửa để không chiến đối không với máy bay địch ở khoảng cách lớn. Nguồn ảnh: Rumil.
Trong thời gian diễn ra chiến tranh Triều Tiên, nguyên mẫu tiêm kích Su-9 của Sukhoi đã được lựa chọn cho việc sản xuất hàng loạt vì nó có thiết kế khí động học cực kỳ tốt. Nguồn ảnh: Rumil.
Trong thời gian diễn ra chiến tranh Triều Tiên, nguyên mẫu tiêm kích Su-9 của Sukhoi đã được lựa chọn cho việc sản xuất hàng loạt vì nó có thiết kế khí động học cực kỳ tốt. Nguồn ảnh: Rumil.
Bằng chứng là kiểu dáng khí động học này sau đó đã được MiG-21 kế thừa để trở thành dòng tiêm kích số một trong Chiến tranh Lạnh, chứng tỏ được sức mạnh của mình khi tham chiến ở Việt Nam. Nguồn ảnh: Rumil.
Bằng chứng là kiểu dáng khí động học này sau đó đã được MiG-21 kế thừa để trở thành dòng tiêm kích số một trong Chiến tranh Lạnh, chứng tỏ được sức mạnh của mình khi tham chiến ở Việt Nam. Nguồn ảnh: Rumil.
Với Su-9, câu chuyện lại không "thuận buồm" như MiG-21. Không một chiếc Su-9 nào được Liên Xô xuất khẩu ra nước ngoài, thậm chí các quốc gia thân thiết nhất với Moscow thời điểm đó như Belarus hay Ukraine dù rất thèm khát loại tiêm kích này cũng chỉ được phép... ngậm ngùi ngắm chúng bay vọt qua đầu. Nguồn ảnh: Rumil.
Với Su-9, câu chuyện lại không "thuận buồm" như MiG-21. Không một chiếc Su-9 nào được Liên Xô xuất khẩu ra nước ngoài, thậm chí các quốc gia thân thiết nhất với Moscow thời điểm đó như Belarus hay Ukraine dù rất thèm khát loại tiêm kích này cũng chỉ được phép... ngậm ngùi ngắm chúng bay vọt qua đầu. Nguồn ảnh: Rumil.
Thiết kế của Su-9 về ngoại hình bên ngoài có phần giống với Su-7, tuy nhiên Su-7 có cánh vát về phía sau như MiG-17 trong khi thiết kế của Su-9 lại là kiểu cánh tam giác. Nguồn ảnh: Rumil.
Thiết kế của Su-9 về ngoại hình bên ngoài có phần giống với Su-7, tuy nhiên Su-7 có cánh vát về phía sau như MiG-17 trong khi thiết kế của Su-9 lại là kiểu cánh tam giác. Nguồn ảnh: Rumil.
Kiểu cánh tam giác này khiến Su-9 có hình dáng khí động học khá vượt trội, lực kéo ngược tác động lên máy bay là rất thấp, đặc biệt là khi bay siêu âm. Nguồn ảnh: Rumil.
Kiểu cánh tam giác này khiến Su-9 có hình dáng khí động học khá vượt trội, lực kéo ngược tác động lên máy bay là rất thấp, đặc biệt là khi bay siêu âm. Nguồn ảnh: Rumil.
Chưa kể thiết kế cánh tam giác cho phép Su-9 chứa được nhiều nhiên liệu hơn trong cánh. Tốc độ của Su-9 cũng vượt trội hơn hẳn các phiên bản trước đó với tốc độ khi bay không vũ trang lên tới Mach 1.8 và khi bay có vũ trang tối đa cũng là Mach 1.14. Nguồn ảnh: Rumil.
Chưa kể thiết kế cánh tam giác cho phép Su-9 chứa được nhiều nhiên liệu hơn trong cánh. Tốc độ của Su-9 cũng vượt trội hơn hẳn các phiên bản trước đó với tốc độ khi bay không vũ trang lên tới Mach 1.8 và khi bay có vũ trang tối đa cũng là Mach 1.14. Nguồn ảnh: Rumil.
Nhược điểm của Su-9 nằm ở hệ thống điều khiển. Su-9 rất dễ gặp tai nạn vì cần lái của nó cực kỳ nhẹ và nhạy. Khi phi công phạm sai lầm và hơi "mạnh tay", rất có thể sẽ khiến chiếc chiến đấu cơ này rơi vào trạng thái quay lòng vòng mất kiểm soát trên không. Nguồn ảnh: Rumil.
Nhược điểm của Su-9 nằm ở hệ thống điều khiển. Su-9 rất dễ gặp tai nạn vì cần lái của nó cực kỳ nhẹ và nhạy. Khi phi công phạm sai lầm và hơi "mạnh tay", rất có thể sẽ khiến chiếc chiến đấu cơ này rơi vào trạng thái quay lòng vòng mất kiểm soát trên không. Nguồn ảnh: Rumil.
Có lẽ đây cũng là một trong những lý do mà Liên Xô không xuất khẩu loại tiêm kích này ra nước ngoài vì lo sợ các phi công nước ngoài dù được đào tạo kỹ lưỡng nhưng vẫn luôn có trình độ "dưới cơ" phi công Liên Xô sẽ gặp nhiều tai nạn khi bay với Su-9. Nguồn ảnh: Rumil.
Có lẽ đây cũng là một trong những lý do mà Liên Xô không xuất khẩu loại tiêm kích này ra nước ngoài vì lo sợ các phi công nước ngoài dù được đào tạo kỹ lưỡng nhưng vẫn luôn có trình độ "dưới cơ" phi công Liên Xô sẽ gặp nhiều tai nạn khi bay với Su-9. Nguồn ảnh: Rumil.
Mời độc giả xem Video: Tiêm kích Su-30 - hậu duệ của tiêm kích Su-9 tới nay đang được Việt Nam sử dụng làm tiêm kích đa năng chủ lực.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.