Bí ẩn 500 năm được hé lộ từ “tàu ma” chứa 40 tấn châu báu

Phân tích DNA mới nhất đã giúp các nhà khoa học tái hiện lại thế giới trù phú ở bờ biển châu Phi, nơi khởi nguồn của một trong những "kho báu tàu ma" lớn nhất thế giới.

Bí ẩn 500 năm được hé lộ từ “tàu ma” chứa 40 tấn châu báu
Bài báo khoa học vừa công bố trên Current Biology đã tiết lộ những chi tiết cuối cùng xoay quanh con tàu "ma" Bom Jesus, một trong những kho báu hàng hải lớn nhất thế giới bị chìm vào năm 1533, mang theo toàn bộ thủy thủ đoàn và khoảng 40 tấn châu báu các loại, bao gồm ngà voi, tiền vàng và bạc.
Bi an 500 nam duoc he lo tu “tau ma” chua 40 tan chau bau
 Những chiếc ngà voi được tìm thấy trên con tàu đắm cho thấy sự thay đổi khủng khiếp lên một giống loài mà con người đã gây nên - Ảnh: BẢO TÀNG QUỐC GIA NAMIBIA
Theo nhóm nghiên cứu quốc tế, con tàu ma đã được tìm thấy từ năm 2008, chìm sâu dưới đáy biển và hư hại khá nặng nề. Các nhà khoa học đã mất rất nhiều thời gian và công sức để khai quật con tàu cùng một số hàng hóa, vàng bạc khỏi vùng biển thuộc địa phận Tây Phi, cũng như phân tích chúng để hiểu thêm về hoạt động và số phận của con tàu.
Bi an 500 nam duoc he lo tu “tau ma” chua 40 tan chau bau-Hinh-2
 Phiên bản thu nhỏ của "tàu ma" Bom Jesus - Ảnh: DIETER NOLI
Thứ đáng chú ý nhất trên tàu là hơn 100 chiếc ngà voi cực dài - cũng chính là chìa khóa giải mã cho sự giàu có không tưởng của Bom Jesus, theo Daily Mail. Con tàu này được cho là buôn ngà voi và nhiều thứ quý giá khác khắp thế giới, với hải trình kết nối châu Âu - châu Phi - châu Á.
Bi an 500 nam duoc he lo tu “tau ma” chua 40 tan chau bau-Hinh-3
 Mặt cắt của một chiếc ngà to lớn 500 năm tuổi - Ảnh: JUDITH SEALY
Tiến sĩ Aida de Flamimgh từ Đại học Illinois ở Ubarna-Champaign (Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu cho biết kết quả nghiên cứu gene cổ sinh dựa trên DNA đã xác định được những chiếc ngà 500 tuổi chính là của loài voi rừng châu Phi Loxodonta cycloti; trong khi kết quả phân tích tỉ lệ các đồng vị carbon và nitơ cho thấy chúng đang sống trong môi trường thảo nguyên ven biển châu Phi khi bị săn trộm.
Điều này đã làm thay đổi hoàn toàn lịch sử động vật học ở nơi đây, bởi các bằng chứng trước đó cho thấy loài này vốn ẩn nấp sâu trong rừng nhiệt đới và chỉ di chuyển ra khu vực thảo nguyên để sinh tồn từ đầu thế kỷ 20. Điều này đưa đến một kịch bản bất ngờ: châu Phi từng có voi thảo nguyên từ nhiều thế kỷ trước, nhưng bị sự tham lam của con người làm tuyệt diệt. Những con voi di cư đến thảo nguyên vào thế kỷ 20 chỉ là thế hệ sau, trở về để thử sinh tồn lần nữa.

Câu chuyện sởn gai ốc về con tàu ma Người Hà Lan bay

(Kiến Thức) - Cho đến nay, nhiều người tin rằng con tàu ma “Người Hà Lan bay” vẫn còn lang thang ở đâu đó trên vùng biển Nam Phi.

Câu chuyện sởn gai ốc về con tàu ma Người Hà Lan bay
Cau chuyen son gai oc ve con tau ma Nguoi Ha Lan bay
Người Hà Lan bay” (Flying Dutchman) là tên gọi của con tàu ma được coi là nổi tiếng nhất mọi thời đại. Chuyện bắt đầu từ năm 1641, khi một con tàu của Công ty Đông Ấn Hà Lan bị chìm một cách bí ẩn ngoài khơi mũi Hảo Vọng, Nam Phi.
Cau chuyen son gai oc ve con tau ma Nguoi Ha Lan bay-Hinh-2
Trước đó, thuyền trưởng của con tàu ma này là Van der Decken cùng thủy thủ đoàn đang trở về Hà Lan sau chuyến viễn du. Do đang mải suy nghĩ về đề nghị xây một trạm dừng chân tại mũi Hảo Vọng, ông không để ý rằng con tàu đang lao thẳng về phía một cơn bão.

Chuyện kinh hoàng về tàu ma đầy xương người trên Thái Bình Dương

(Kiến Thức) - Nhiều ngư dân Mỹ tuyên bố họ đã nhìn thấy con tàu ma S.S. Valencia lướt qua thuyền của mình một cách đầy bí ấn. Có những lời đồn đại rằng khi nhìn lên boong tàu, các nhân chứng trông thấy có rất nhiều xương người.

Chuyện kinh hoàng về tàu ma đầy xương người trên Thái Bình Dương
Chuyen kinh hoang ve tau ma day xuong nguoi tren Thai Binh Duong
S.S. Valencia là con tàu ma gắn liền với một trong những vụ đắm tàu bi thảm nhất trong lịch sử hàng hải thế giới.
Chuyen kinh hoang ve tau ma day xuong nguoi tren Thai Binh Duong-Hinh-2
Ngược dòng lịch sử, tàu S.S. Valencia được đóng vào năm 1882 tại xưởng của hãng đóng tàu William Cramp & Sons, Mỹ. Tàu có vỏ sắt và chạy bằng hơi nước, khối lượng gần 1.600 tấn và chiều dài 77 mét.

Giải mã câu chuyện kỳ bí về “con tàu ma” mất tích 118 năm trước

Hứng chịu cơn lốc dữ, con tàu vỏ thép chạy bằng hơi nước Hudson dài 90m vốn được mệnh danh là "một trong những con tàu nhanh nhất trên biển hồ" đã bị nhấn chìm dưới đáy Hồ Thượng mang theo toàn bộ 25 thủy thủ đoàn…

Giải mã câu chuyện kỳ bí về “con tàu ma” mất tích 118 năm trước
Thảm họa hàng hải

Đọc nhiều nhất

Tin mới