Bảy phước đức

Hẳn ai cũng từng biết và suy ngẫm về câu “Có phước có đức thì mặc sức mà hưởng”. 

Bảy phước đức
Quả đúng như vậy, những người có phước đức thì mọi chuyện trong cuộc sống đều thuận lợi, thành công dễ dàng. Nhưng phước đức không phải tự nhiên hoặc thánh thần nào ban cho mà tự chúng ta phải gieo trồng, tưới tẩm mới mong có ngày gặt hái.
Làm những việc công ích xã hội, phục vụ cộng đồng tạo ra phước đức vô lượng.
 Làm những việc công ích xã hội, phục vụ cộng đồng tạo ra phước đức vô lượng.
Thế Tôn thường dạy Tam bảo chính là ruộng phước phì nhiêu, màu mỡ nhất ở đời. Nên gieo trồng công đức nơi ruộng phước Tam bảo để được phước báo là việc thường nhật của mỗi người con Phật. Ngoài ra, những việc làm mang đến lợi ích thiết thực cho cộng đồng cũng góp phần vun bồi phước báo ngày một tăng thêm. Hãy nghe Thế Tôn nói về bảy việc làm tăng trưởng phước đức không có hạn lượng.
“Một thời Phật ở bên bờ sông A-du-xà cùng với năm trăm chúng Đại Tỳ-kheo.
Khi ấy Ðại Quân-đầu đang ở chỗ nhàn vắng nghĩ rằng: “Có nghĩa này hằng thêm công đức hay không có lý này?”.
Quân-đầu liền đứng dậy đến chỗ Thế Tôn, cúi lạy rồi ngồi một bên. Bấy giờ Quân-đầu bạch Phật:
- Bạch Thế Tôn! Vừa rồi con ở chỗ vắng vẻ có nghĩ: “Có lý làm các việc được thêm công đức hay không?”. Nay con hỏi Thế Tôn, cúi mong thuyết cho.
Thế Tôn bảo:
- Có thể được tăng thêm công đức.
Quân-đầu bạch Phật:
- Ðược tăng thêm công đức thế nào?
Thế Tôn bảo:
- Tăng thêm có bảy việc, phước ấy không thể cân lường, cũng không ai có thể tính toán được. Thế nào là bảy? Ở đây, con nhà vọng tộc trai hoặc gái, chưa từng cất già-lam cho Tăng, liền lập già-lam. Phước này không thể kể.
Lại nữa, Quân-đầu! Nếu thiện nam, thiện nữ, có thể đem giường tòa thí cho Tăng già-lam và cho Tỳ-kheo Tăng. Này Quân-đầu! Ðó là phước thứ hai không thể tính kể.
Lại nữa, Quân-đầu! Nếu thiện nam, thiện nữ dùng thức ăn bố thí Tỳ-kheo Tăng. Này Quân-đầu! Ðó là phước thứ ba không thể tính kể.
Lại nữa, Quân-đầu! Nếu thiện nam, thiện nữ cấp áo che mưa cho Tỳ-kheo Tăng. Này Quân-đầu! Ðó là phước thứ tư, không thể tính kể.
Lại nữa, Quân-đầu! Nếu trai gái nhà vọng tộc đem thuốc men cho Tỳ-kheo Tăng. Này Quân-đầu! Ðó là phước thứ năm không thể tính kể.
Lại nữa, Quân-đầu! Nếu thiện nam, thiện nữ ở đồng trống làm giếng tốt. Này Quân-đầu! Ðó là phước thứ sáu không thể tính kể.
Lại nữa, Quân-đầu! Thiện nam, thiện nữ làm nhà gần đường cho người sẽ đi qua có chỗ trú ngụ. Ðó là phước thứ bảy không thể tính kể.
Ðây là, này Quân-đầu! Pháp bảy công đức, phước không lường được. Hoặc đi hoặc ngồi, cho dù mạng chung, phước cũng theo sau như bóng theo hình, đức này không thể tính kể mà bảo rằng có bao nhiêu phước. Cũng như nước biển lớn không thể dùng thăng đấu đong rồi bảo có bao nhiêu nước; bảy công đức này cũng lại như thế, phước không có hạn lượng.
Thế nên Quân-đầu! Thiện nam, thiện nữ hãy cầu phương tiện hoàn thành bảy công đức. Như thế, Quân-đầu, hãy học điều này!
Bấy giờ, Quân-đầu nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
(Kinh Tăng nhất A-hàm, tập III, phẩm Thất nhật [2],
VNCPHVN ấn hành, 1998, tr.47)
Rõ ràng, những việc tốt như xây chùa, cúng dường chúng Tăng, làm những việc công ích xã hội, phục vụ cộng đồng tạo ra phước đức vô lượng. Phước này sẽ theo ta như bóng theo hình, hiện đời và những đời sau luôn đầy đủ phước báo, vạn sự đều hoan hỷ, cát tường như nguyện.
Tất nhiên, người con Phật nào cũng tin hiểu và chí thú làm phước, cúng dường Tam bảo, nhất là cúng dường Tăng. Nhưng hiện nay, một số ít người trong chúng Tăng (người được cúng dường) đang có biểu hiện lệch chuẩn, tìm cách thể hiện đẳng cấp thành đạt của mình theo kiểu “trọc phú học làm sang” khiến cộng đồng bức xúc phản đối.
Thiết nghĩ, người tu chỉ là kẻ ăn xin (khất sĩ) nên dù có phước báo đến bao nhiêu đi nữa thì cũng là hành khất mà thôi. Quan trọng là, người thọ dụng cúng dường nếu xử sự không đúng pháp thì tự thân họ mắc tội, và điều này hoàn toàn không ảnh hưởng tới phước đức của thí chủ đã cúng dường trước đó.
“Con sâu làm rầu nồi canh”, chuyện một vài cá nhân vận dụng không đúng pháp tài vật Phật tử cúng dường không thể làm lay chuyển hay thối thất tâm cúng dường và phụng sự của chúng ta được. Tội phước luôn phân minh, ai tạo phước thì người ấy hưởng và ngược lại, đó là chánh kiến mà Phật tử chúng ta cần có để giữ vững tín tâm Tam bảo.

Hồi hướng phước đức cho người thân

Không nên chỉ hồi hướng phước đức cho riêng người thân của mình.

Hồi hướng phước đức cho người thân
HỎI: Đã sáu năm qua, nhờ duyên lành, tôi được biết đến pháp môn Niệm Phật. Từ đó, dù rất bận rộn với cuộc mưu sinh nhưng tôi vẫn dành thời gian hàng ngày niệm Phật, bố thí, phóng sanh, cúng dường, hồi hướng cho khắp pháp giới chúng sanh được lợi lạc, cùng hướng về Tịnh độ. Nhưng trong gia đình tôi, lại có người em không tin Phật, không niệm Phật, ham chơi bời, học hành sa sút. Dù tôi cố gắng khuyên bảo thế nào em cũng không nghe. Tôi muốn chuyển tâm cho em tôi quay về nương tựa Tam bảo, chăm chỉ học hành. Tôi dự định, sau mỗi thời khóa công phu niệm Phật, hoặc làm các việc thiện lành, tôi chỉ tập trung hồi hướng cho em tôi được không? Sau khi em tôi có chuyển biến tốt, tôi lại hồi hướng rộng khắp như cũ, như vậy có sai với Chánh pháp không? Em tôi nhận được lợi ích gì từ việc hồi hướng này? Tôi phải làm gì để chuyển tâm cho em hướng thiện?

Phước đức vô lượng

Thật thiếu sót khi chỉ cầu mong giàu có mà quên khấn nguyện thêm thành tựu chánh tín và phạm hạnh.

Phước đức vô lượng
Cầu nguyện bình an, phúc lộc đầu xuân là nét văn hóa tín ngưỡng, tâm linh đậm chất nhân văn của tất cả những người con Phật. Bình an, phúc lộc và thịnh vượng là những mong ước chính đáng, và nhờ đó chúng ta mới có cơ hội thiết lập hạnh phúc cho mình cũng như chung tay góp sức làm điều tốt cho người, đẹp thêm cho đời.

Điểm tựa tâm linh

Không chỉ trong thời chiến, mà thời bình, hình tượng Bồ-tát Quán Thế Âm luôn ở trong tâm thức của người dân.

Điểm tựa tâm linh
1. Nội tôi kể, xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, ngày xưa chiến tranh khốc liệt lắm, người dân sống vậy chứ không biết chết lúc nào. Mỗi lần nghe súng nổ thì người dân phải chạy ù xuống hầm trốn; già trẻ lớn bé dưới hầm ôm nhau, tai thì lắng nghe xem ngoài kia thế nào, trong lòng thì liên tục niệm danh hiệu Bồ-tát Quán Thế Âm. Cứ niệm: Nam-mô Đại từ, Đại bi cứu khổ cứu nạn Quán Thế Âm Bồ-tát tới khi nào đạn ngừng bắn thì mới thôi. Nhờ niệm danh hiệu Ngài mà biết bao kiếp nạn được thoát.

Đọc nhiều nhất

Chữ Vạn trên tượng Phật ẩn chứa bí mật linh thiêng nào?

Chữ Vạn trên tượng Phật ẩn chứa bí mật linh thiêng nào?

(Kiến Thức) - Trên ngực các pho tượng Phật, người ta thường nhìn thấy biểu tượng hình chữ Vạn hay còn gọi Swastika. Theo các chuyên gia, chữ Vạn là một trong ba mươi hai tướng tốt của Phật. Một số tài liệu khác cho rằng, hình chữ Vạn tượng trưng cho sự giác ngộ vẹn toàn của Phật...

Tin mới

ZenZ thiền - Sống khỏe sống vui!

ZenZ thiền - Sống khỏe sống vui!

"ZenZ - Thiền cho giới trẻ" do nhóm sinh viên Học viện Ngoại giao phối hợp với Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt tổ chức là một dự án phi lợi nhuận nhằm lan tỏa sâu rộng hơn những lợi ích của thiền định tới sinh viên và giới trẻ.
4 dấu hiệu cho thấy gia đình đang có phúc lớn

4 dấu hiệu cho thấy gia đình đang có phúc lớn

Cuộc sống gia đình khó tránh khỏi những sai lầm. Nếu đã là quá khứ thì đừng lôi ra để nói, có thế thì càng mâu thuẫn mà thôi. Nếu có mâu thuẫn thì nên giải quyết ngay, nói rõ luôn chứ đừng âm ỉ cháy mãi trong lòng.
Nét đặc biệt của Di tích Quốc gia chùa Tây Phương

Nét đặc biệt của Di tích Quốc gia chùa Tây Phương

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 190/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích Quốc gia Đặc biệt chùa Tây Phương. Cùng điểm qua giá trị “đặc biệt” của ngôi chùa này.