Bắt 5 nhân viên quản lý đường cao tốc nhận hối lộ

(Kiến Thức) - Hiệp trực tiếp thuê người đi dẫn đầu đoàn xe tải chở gạo rồi đưa tiền cho các nhân viên chốt cầu khi qua cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nguồn tin từ Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, cơ quan này vừa ra lệnh bắt khẩn cấp 5 đối tượng quản lý đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thi công qua tỉnh Phú Thọ về hành vi nhận hối lộ.
Theo đó, trong thời gian thi công, Công ty cổ phần đầu tư thương mại Hiệp Hương do Nhữ Văn Hiệp làm Giám đốc có sáu xe trọng tải lớn đã thường xuyên thuê khoảng 100 xe ở Quảng Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc vận chuyển gạo từ Hải Phòng đi Lào Cai để xuất khẩu sang Trung Quốc. Điều đáng nói, những chiếc xe chở quá tải 50-65 tấn/xe, vẫn lưu thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (thời gian đi khoảng từ 0h3-3h sáng); trong khi đó trọng tải cho phép là 15 tấn/xe.
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thi công.
 Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thi công.
Trong suốt quãng thời gian các xe vận chuyển gạo đi qua đoạn đường đang thi công đã được Hiệp trực tiếp hoặc thuê người đi dẫn. Sau khi đến các chốt cầu đường Hiệp đã đưa tiền cho các nhân viên để họ mở rào chắn để đoàn xe đi qua.
Dựa vào lời khai của Hiệp cùng những tài liệu có được, chiều 5/8 Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tệ nạn xã hội - Bộ Công an đã tiến hành bắt giữ bốn đối tượng gồm; Nguyễn Tuấn Hoàng (SN 1993); Nguyễn Hoàng Thắng (SN 1989), cả Hoàng và Thắng đều là nhân viên vận hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam cùng Hà Nghĩa Hạnh (SN 1955); Đào Hữu Quân (SN 1980) là nhân viên bảo vệ hợp đồng và cán bộ vật tư Công ty Licogi 18.6.
Chiều cùng ngày Cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ cũng tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Nhữ Văn Hiệp (SN 1974, trú tại Trần Nguyên Hãn, Lê Chân, TP Hải Phòng) là Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại Hiệp Hương về hành vi “đưa hối lộ”.
Vụ việc tiếp tục được Cơ quan Công an điều tra, làm rõ...

Vì sao đầu tư đường cao tốc phía Nam đắt hơn Bắc?

Mức đầu tư đường cao tốc khu vực phía Nam luôn cao hơn ở miền Bắc khá nhiều, có những dự án đắt gấp 3, thậm chí gấp 4 lần.

Tuy nhiên, đắt không có nghĩa là sắt ra miếng khi mà nhiều dự án mới đưa vào khai thác đã nhanh chóng hư hỏng và xuống cấp.

“Đầu gấu” bảo kê xe quá tải phá cao tốc Nội Bài-Lào Cai

(Kiến Thức) - Xe quá tải đi thành đoàn, có "đầu gấu", bảo kê trấn áp lực lượng bảo vệ, buộc Công ty vận hành đường cao tốc phải cho phương tiện đi qua.

Thông tin từ ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong đầu tháng 7 đến nay, tình trạng phương tiện giao thông chở quá tải với số lượng lớn vẫn tiếp tục lưu thông và dừng đỗ trên tuyến đường cao tốc đang khai thác thuộc dự án đường cao tốc Nội Bài -Lào Cai. Các phương tiện ra vào ngay tại điểm đầu tuyến khu vực nút giao Quốc lộ 18, Quốc lộ 2 và các nút giao khác trên tuyến, đặc biệt là việc các xe tải này dừng đỗ, căn giờ “né” trạm cân chạy vào các tuyến đường đang thi công hoàn thiện (gói thầu A4, A5). Qua tìm hiểu, các xe tải này chủ yếu chở nông sản, hàng hóa và gần đây chở gạo lên biên giới với lượng vượt tải rất lớn.
Xe quá tải ùn ùn "phá" cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: VEC
 Xe quá tải ùn ùn "phá" cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: VEC

Bỏ tiền túi làm ống nước Sông Đà, Vinaconex thu hồi cách nào?

(Kiến Thức) - Có người nói Vinaconex tự bỏ tiền túi ra làm đường ống cấp nước sạch sông Đà về HN nên nếu làm sai thì cũng không nên khởi tố?

Hầu hết chuyên gia kinh tế, luật sư đều cho rằng quyết định khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an liên quan đến việc thiết kế, phê duyệt, sản xuất và xây lắp đường ống truyền tải nước sạch giai đoạn 1 của Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng (Vinaconex) là đúng và hợp ý dân. Thậm chí nhiều người cho rằng cơ quan quản lý cần phải làm thật nghiêm vụ này để làm tiền đề cho các dự án sau được thực hiện tốt.  
Hiện trường vụ vỡ đường ống truyền tải nước sạch sông Đà.
Hiện trường vụ vỡ đường ống truyền tải nước sạch sông Đà. 
PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại, cho rằng, việc khởi tố Vinaconex là đúng pháp luật, hợp ý dân. Nhiều người cho rằng, đơn vị này tự bỏ tiền túi ra làm đường ống cấp nước sạch sông Đà số 1 về Hà Nội nên dù sai cũng không ảnh hưởng gì đến ai là chưa đúng. Họ không tự bỏ tiền túi ra làm mà thực tế họ thu hồi bằng nhiều cách khác nhau. 
“Nước ta thường có cách bỏ tiền ra trước thu hồi sau thông qua thu tiền nước, hoặc được ưu đãi, trả bằng các sản phẩm giá trị khác như đất để kinh doanh bất động sản.
Việc vỡ đường ống làm ảnh hưởng đến đời sống với người dân, rõ ràng anh có tội. Dự án vận hành hàng chục năm nhưng mới mấy năm đã hỏng. Vì thế, khi khởi tố cơ quan điều tra sẽ xem xét đến việc hỏng gì, do sản xuất hay vận hành, thi công hay giám sát... từ đó điều tra đến người liên quan. Thậm chí, cũng phải điều tra xem cơ quan chủ quản có “móc ngoặc” gì không...", PGS.TS Nguyễn Văn Nam nói. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới