Bangkok bùng nổ du lịch nhờ cơn sốt khách nam mặc váy truyền thống

Ở trung tâm văn hóa của Bangkok, các đền chùa và cung điện thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài hơn nhờ khuyến khích họ mặc trang phục truyền thống.

Cơn sốt độc đáo này bắt nguồn từ một đoạn video phổ biến trên mạng thời gian gần đây, trong đó quay một nhóm du khách nam mặc trang phục truyền thống dành cho nữ của Thái Lan.
Nhóm du khách nam này tham quan chùa Wat Arun (tên tiếng Việt là Bình Minh), là ngôi chùa cổ kính nhất Bangkok. Trang phục mà nhóm du khách này mặc nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng Thái Lan.
Thapanee Kiatphaibool, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), cho biết việc mặc trang phục truyền thống đã trở thành hoạt động du lịch ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Xu hướng này phổ biến đến mức du khách nam cũng mặc trang phục truyền thống dành cho phụ nữ.
"Trung bình hằng năm có 25,8 triệu lượt khách nước ngoài đến Bangkok và hầu hết họ tham quan các đền chùa và cung điện ở khu phố cổ, cũng như các khu mua sắm lân cận”, bà Thapanee Kiatphaibool cho hay.
Bangkok bung no du lich nho con sot khach nam mac vay truyen thong
Ảnh: Bangkok Post 
10 ngôi chùa được tham quan nhiều nhất ở Bangkok tập trung chủ yếu ở khu vực Rattanakosin, đứng đầu là chùa Phật Ngọc (Wat Phra Kaew) và chùa Bình Minh (Wat Arun), đã chứng kiến 'làn sóng' du khách mặc đồ khác giới. Việc này được sự ủng hộ nhiệt tình của cư dân mạng Thái Lan. Thapanee bày tỏ sự ủng hộ của TAT đối với xu hướng này, cho rằng đây là một minh chứng cho đặc tính hòa nhập và sự đa dạng văn hóa của Thái Lan.
“Đây là quyền tự do, ngay cả trong việc lựa chọn trang phục, phản ánh sự cởi mở của đất nước Thái Lan đối với tất cả mọi người”, bà Thapanee chia sẻ thêm.
Hơn nữa, xu hướng này sẽ quảng bá sự độc đáo của trang phục truyền thống Thái Lan cho các hoạt động du lịch, phù hợp với chiến lược của chính phủ nhằm thúc đẩy quyền lực mềm.
Trong quý đầu năm nay, Bangkok đã thu về 216 tỉ baht từ du lịch, với 14,6 triệu lượt khách, bao gồm cả thị trường nội địa và quốc tế. Lượng khách đến Bangkok tăng 7,2% trong tháng 1 và 4,8% trong tháng 2, sau đó giảm 4,5% vào tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch ở Bangkok tăng 33,1% trong tháng 1, tăng 33,6% vào tháng 2 và 15,2% vào tháng 3.
Ông Chanyuth Sawetsuwan, người đứng đầu TAT tại Bangkok, cho biết có khoảng 10 cửa hàng cho thuê trang phục Thái Lan gần hoàng cung, với mức giá thường dưới 1.000 baht (khoảng 700.000 đồng). Một số nhà hàng trong khu vực đã tìm cách tăng doanh thu bằng cách hợp tác với các cửa hàng cho thuê trang phục, giảm giá cho khách hàng mặc trang phục truyền thống Thái Lan.
Ông Chanyuth cho biết những hoạt động này tạo ra không khí tích cực cho các điểm du lịch nổi tiếng và mang lại lợi ích cho Bangkok, bởi thành phố này có tỉ lệ khách du lịch nước ngoài cao, khoảng 45%.
Những điểm chụp ảnh nổi tiếng như chùa Bình Minh đón hơn 3 triệu lượt khách nước ngoài mỗi năm và con số này dự kiến còn tăng trong năm nay.

Cần chuẩn bị những gì khi du lịch Trekking?

Trekking là hình thức du lịch khám phá thiên nhiên, con người của vùng đất mới.Tuy nhiên hình thức du lịch này chỉ phù hợp với những người có sức khoẻ tốt.

Cần chuẩn bị những gì khi du lịch Trekking?
Trekking là một hình thức du lịch dã ngoại đi bộ đường dài và khám phá thiên nhiên. Theo đó, người đi trekking sẽ tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, băng rừng, lội suối... để chinh phục và khám phá thiên nhiên tại những vùng đất xa xôi.

"Du lịch tại chỗ" lên ngôi, thêm lựa chọn cho người dân TPHCM dịp Tết

Dịp Tết Nguyên đán, nếu không đi du lịch ở địa phương khác, người dân TPHCM có thể trải nghiệm các dịch vụ du lịch thú vị trong chính thành phố hoặc các tỉnh lân cận.

Loại hình “du lịch tại chỗ” hay staycation đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người trong thời gian gần đây, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.
Một địa điểm lưu trú tại TPHCM. Ảnh: Celine House/Booking.com

Một địa điểm lưu trú tại TPHCM. Ảnh: Celine House/Booking.com 

Làng du lịch tốt nhất năm 2023: Không chỉ là danh hiệu

Gần 3 tháng sau khi Tân Hóa (Minh Hóa) được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh là Làng du lịch tốt nhất năm 2023 (BTV), cuộc sống vẫn yên bình trôi giữa thung lũng nơi tứ bề núi đá.

Người dân Tân Hóa vẫn thủy chung với nếp sống bình dị bên trong những căn nhà nổi đặc trưng. Nhưng sức nóng của giải thưởng đã khơi lên những hy vọng, giá trị tích cực trong nếp nghĩ và chính cuộc sống mưu sinh của người dân nơi đây.
Lang du lich tot nhat nam 2023: Khong chi la danh hieu
 Được bao bọc giữa bốn bề núi đá, làng Tân Hóa thu hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ.
Hiệu quả từ các hoạt động du lịch
Tháng 10/2023, Tân Hóa được UNWTO vinh danh là Làng du lịch tốt nhất năm 2023. Một trang mới được mở ra cùng nhiều cơ hội và cả thách thức. Sau sức nóng của giải thưởng này, Tân Hóa nhận được sự quan tâm đặc biệt từ du khách trong và ngoài nước. Du khách quốc tế bắt đầu trải nghiệm các dịch vụ du lịch tại đây, như: Ăn tối nhà dân, homestay nhà nổi…
Theo số liệu từ Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis), trong tháng 12/2023, Tân Hóa đã đón 782 khách du lịch, bảo đảm nguồn thu nhập cho 82 porter, 10 hộ dân homestay và 10 hộ cung cấp trải nghiệm ăn tối tại nhà dân cùng một số hộ cung ứng thực phẩm. Trong đó, mỗi hộ cung cấp trải nghiệm ăn tối có mức thu nhập bình quân hơn 12,3 triệu đồng/tháng. Hộ kinh doanh homestay có mức thu trung bình gần 7,2 triệu đồng/tháng.
Lang du lich tot nhat nam 2023: Khong chi la danh hieu-Hinh-2
 Du khách nước ngoài trải nghiệm cuộc sống của người dân Tân Hóa.
Chỉ tính riêng trong tháng 12/2023, Oxalis đã chi gần 420 triệu đồng cho việc thu mua thực phẩm tại địa phương để cung ứng cho các tour Tú Làn. Cũng trong khoảng thời gian này, tổng giá trị hưởng lợi của người dân Tân Hóa từ các hoạt động du lịch mà Oxalis đang khai thác là gần 1,1 tỷ đồng.
Tháng 12/2023 là thời điểm các tour khám phá hệ thống hang động Tú Làn tăng tốc sau thời gian ngắn đóng cửa vào mùa mưa, sẵn sàng mọi điều kiện cho mùa du lịch cao điểm bắt đầu từ đầu tháng 1/2024. Dự kiến trong những tháng cao điểm, lượng khách có thể tăng lên từ 1.000-1.500 khách/tháng. Với con số này, tổng doanh thu dự kiến của Làng du lịch Tân Hóa trong năm 2024 là khoảng 10-12 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Oxalis khẳng định: “Ở Việt Nam có nhiều mô hình du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi chưa có những số liệu thống kê cụ thể nên không rõ mô hình du lịch cộng đồng ở các nơi khác hoạt động hiệu quả ra sao? Nhưng tôi nghĩ rằng, nếu nguồn thu trong năm 2024 của Làng du lịch Tân Hóa bao gồm lương porter, dịch vụ ăn uống, homestay, mua bán nông sản và thực phẩm địa phương phục vụ cho các tour của Oxalis đạt được như dự kiến là 10-12 tỷ đồng thì đó thực sự là con số khá ấn tượng cho mô hình làng du lịch như Tân Hóa”.
Người dân được gì từ giải thưởng?
Được triển khai thử nghiệm vào tháng 5/2023 và đi vào khai thác chính thức vào tháng 11/2023, Rural homestay là mô hình lưu trú thích ứng với thời tiết, được Oxalis tài trợ toàn bộ chi phí xây dựng dựa trên căn nhà nổi chống lũ của 10 hộ dân ở Tân Hoá. Mỗi căn nhà Rural homestay được đầu tư với số tiền là 150 triệu đồng, theo thỏa thuận tài trợ không hoàn lại giữa Oxalis và chủ hộ.
Chỉ tính riêng trong tháng 12/2023, gần 120 lượt phòng đã được sử dụng, mang lại nguồn thu nhập trung bình cho mỗi hộ dân gần 7,2 triệu đồng. Chỉ một thời gian ngắn trước thôi, ông Trương Xuân Thơm, ở thôn 2 Yên Thọ (Tân Hóa, Minh Hóa) không nghĩ rằng sẽ có ngày, căn nhà nổi nơi góc vườn của mình sẽ là điểm lui tới thường xuyên của những người khách phương xa.
Từ một hộ gia đình quanh năm chỉ biết nương nhờ vào nghề nông, nay vợ chồng ông có thêm một nghề mới và tăng thêm nguồn thu từ chính căn nhà nổi này. “Thời gian gần đây, homestay đón được nhiều đoàn khách đến lưu trú, trong đó chủ yếu là khách quốc tế. Chúng tôi có được nguồn thu nhập đáng kể từ homestay. Đó là điều mà trước nay tôi chưa bao giờ nghĩ tới”, ông Phường bộc bạch.
Năm 2011, Oxalis được cấp phép khảo sát và chạy thử nghiệm các tour du lịch khám phá mạo hiểm tại khu vực hệ thống hang động Tú Làn. Với sự nỗ lực của cộng đồng, chính quyền và doanh nghiệp, du lịch Tân Hóa đã bước những bước tiến dài trên hành trình khẳng định vị thế.
Một làng quê du lịch thích ứng thời tiết, phát triển du lịch theo hướng bền vững đã giúp Tân Hóa chinh phục được giải thưởng danh giá của UNWTO. Nhưng không phải đến khi chạm tay vào giải thưởng mà từ rất lâu, du lịch đã thực sự là mạch nước ngầm ngấm dần, tưới mát, làm tốt tươi vùng đất khó khăn này.
Đổi thay không chỉ ở bộ mặt kinh tế-xã hội mà quan trọng hơn cả là từ trong nhận thức của người dân. Từ việc khai thác rừng, sống dựa vào rừng, khi tham gia vào các hoạt động du lịch, người dân đã có ý thức bảo vệ rừng, coi phát triển rừng chính là sinh kế bền vững nhất.
Lang du lich tot nhat nam 2023: Khong chi la danh hieu-Hinh-3
 Trải nghiệm ăn tối ở nhà dân.
Bà Thái Thị Thảo (63 tuổi) ở thôn 2 Yên Thọ không giấu được niềm vui: “Không chỉ là thêm nguồn thu nhập, khi làng đạt giải, khách du lịch đến với Tân Hóa nhiều hơn, chúng tôi cũng có thêm nhiều cơ hội để giao lưu, học hỏi và trải nghiệm, nâng cao các kỹ năng. Từ trẻ em đến người già đều đã tự tin hơn khi gặp du khách”.

Đọc nhiều nhất

Tin mới