Bạn có biết máy bay cất cánh như thế nào?

Nhiều người trong chúng ta hẳn đã từng đi máy bay, nhưng ít ai hiểu được nguyên lý hoạt động để máy bay cất cánh nâng mình lên khỏi mặt đất.

Mỗi chiếc máy bay thương mại hiện nay nặng cả trăm tấn, trở thành phương tiện di chuyển phổ biến trên thế giới. Nhưng nhiều người vẫn tự hỏi, làm sao máy bay cất cánh sau khi chạy một đoạn trên đường băng và làm cách nào để giữ cân bằng trên không trung.
Cất cánh nhờ lực nâng khí động lực học
Các máy bay phản lực được trang bị động cơ gắn ở 2 cánh. Không khí trộn với nhiên liệu được đốt cháy, sản phẩm khí sau đó thoát ra sẽ tạo lực đẩy máy bay tiến về phía trước. Khi chuyển động, máy bay chịu tác dụng của 4 lực theo các hướng khác nhau gồm: lực kéo cản của không khí, lực hấp dẫn, lực đẩy của động cơ và lực nâng.
Ban co biet may bay cat canh nhu the nao?
 Các lực tác động tới máy bay. Ảnh: KhohocTV.
Trong số này, mọi người thường không biết rõ về lực nâng khí động lực học. Nó được giải thích như sau. Khi máy bay chạy trên đường băng, dòng khí chảy bao quanh cánh máy bay tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa mặt đất và mặt trên cánh.
Ban co biet may bay cat canh nhu the nao?-Hinh-2
 Mô hình khí nâng động học. Ảnh: Wikipedia.
Kết quả của quá trình đã tạo ra lực nâng máy bay theo hướng từ dưới đất đẩy lên trời. Tốc độ di chuyển càng nhanh, lực đẩy này càng lớn cho tới khi thắng được trọng lực, giúp nâng máy bay lên không trung.
Ban co biet may bay cat canh nhu the nao?-Hinh-3
 Mô hình khí trôi qua cánh của cánh máy bay. Ảnh: wikipedia).
Để tạo lực nâng khí động lực học, thiết diện cánh máy bay phải không đối xứng qua trục chính và đường biên của mặt trên phải lớn hơn mặt dưới. Chính thiết kế đặc biệt của 2 cánh khiến tốc độ dòng không khí lướt trên cánh lớn hơn nhiều so với tốc độ dòng khí dưới cánh, tạo chênh lệch áp suất bên trên và bên dưới, từ đó sinh ra lực nâng. Lực này tỷ lệ với bình phương vận tốc và diện tích cánh máy bay.
Nhưng khi đã cất cánh, máy bay làm cách nào để cân bằng lực này với trọng lực?
Quá trình máy bay trên không trung
Ngoài cánh nâng chính, máy bay phản lực còn có cánh đuôi ngang (để tạo lực nâng phần đuôi máy bay), cánh tà sau và cánh liệng (là bộ phận cử động được ở phía sau cánh ngang), cánh liệng (thay đổi để khiến lực nâng 2 bên cánh khác nhau), các cánh tà lưng và phanh phí động.
Ban co biet may bay cat canh nhu the nao?-Hinh-4
 Cơ cấu cánh điều khiển bay với động tác chúc đầu lên xuống để bay lên, bay xuống. Ảnh: wikipedia.
Việc điều chỉnh các cánh này và lực đẩy của động cơ sẽ giúp máy bay giữ thăng bằng trên không trung, cũng như thực hiện nghiêng cánh, đổi hướng sang trái, phải, bay lên bay xuống, thay đổi độ cao khi bay bằng…

Máy bay Indonesia chở 54 người mất tích

(Kiến Thức) - Ngày 16/8, chiếc máy bay Indonesia mang số hiệu TGN267 chở 54 người mất tích khi bay qua khu vực phía đông của tỉnh Papua.

Theo thông tin được đăng tải trên tài khoản Twitter của Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas),  máy bay Indonesia chở 49 hành khách và 5 thành viên tổ bay đã không tới Oksibil, Indonesia theo lịch trình sau khi mất liên lạc với mặt đất ở khu vực phía đông tỉnh Papua.
May bay Indonesia cho 54 nguoi mat tich
 Chiếc máy bay Indonesia chở 54 người mất tích ngày 16/8. Ảnh minh họa.

“Mổ” máy bay Indonesia rơi

(Kiến Thức) - Máy bay Indonesia rơi hôm 16/8 là một dòng máy bay dân dụng từng dính đến 35 vụ tai nạn kể từ đưa vào hoạt động năm 1987.

Mo may bay Indonesia roi

Máy bay rơi ở Indonesia của hãng Trigana Air là một trong những biến thể của ATR 42, một loại máy bay chở khách cấp vùng chặng ngắn hai động cơ tuốc bin cánh quạt, được chế tạo tại Pháp bởi hãng ATR.

Gãy càng, máy bay làm xiếc ngoạn mục trên đường băng

(Kiến Thức) - Đoạn video ghi lại cảnh tượng một chiếc máy bay chở khách buộc phải hạ cánh bằng bụng sau khi càng bên trái bị gãy trong khi cất cánh.

Mời quý độc giả xem video:

Tin mới