Ba giả thiết về thảm họa tàu ngầm Ấn Độ

Thảm họa tàu ngầm Ấn Độ ở Mumbai vẫn đang ở trong quá trình điều tra và người ta đưa ra 3 giả thiết về vụ nổ chìm tàu này.

Ba giả thiết về thảm họa tàu ngầm Ấn Độ
Bơm hút nước khỏi tàu ngầm INS Sindhurakshak.
Bơm hút nước khỏi tàu ngầm INS Sindhurakshak.
Ấn Độ đã ra lệnh xem xét lại hệ thống an toàn vũ khí của tàu ngầm INS Sindhurakshak, sau khi điều tra ban đầu cho thấy vũ khí trên tàu có thể đóng một vai trò quan trọng trong vụ nổ hôm 14/8 tại Mumbai làm 18 thủy thủ thiệt mạng.
Theo Đài Tiếng nói nước Nga, có 3 lý do có thể dẫn đến thảm kịch này.
1. Phá hoại hoặc tấn công khủng bố
INS Sindhurakshak bị nổ và chìm vào đêm trước ngày Độc lập của Ấn Độ. Nguyên nhân này hầu như đã khuấy động một cuộc thảo luận về khả năng là một cuộc tấn công khủng bố. Về mặt lý thuyết, những kẻ cực đoan có thể đã lên kế hoạch để thực hiện một "hành động phá hoại mang tính biểu tượng" trước ngày lễ quốc gia.
Tuy nhiên, các nhà chức trách Ấn Độ và phần lớn các chuyên gia nước này bác bỏ khả năng trên vì cho rằng khu vực cảng và tàu ngầm đã được bảo vệ một cách nghiêm ngặt 24/24 và một âm mưu phải được tổ chức rất tốt mới có thể thực hiện hành động phá hoại.
2.Lỗi kỹ thuật và khiếm khuyết trong thiết kế
Tàu INS Sindhurakshak được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralteiskue tại St Petersburg (Nga) năm 1995. Hai năm sau đó, nó đã được bàn giao cho Ấn Độ. Cuối năm 2012, nó đã được sửa chữa và đã được nâng cấp tại Trung tâm đóng tàu Zvezdochka ở Severodvinsk, chuyên sửa chữa các tàu ngầm dự án 877 (tàu ngầm INS Sindhurakshak thuộc dự án 877).
Sau đó, chiếc tàu này đã cơ động hơn 10.000 hải lý (18.000 km) khi trở về cảng Mumbai. Nó đã thực hiện hai nhiệm vụ chiến đấu và theo truyền thông Ấn Độ, đêm trước khi xảy ra tai nạn, Sindhurakshak đã hoàn tất công tác chuẩn bị để thực hiện nhiệm vụ tiếp theo.
Tuy nhiên, một quan chức tại Trung tâm đóng tàu Zvezdochka, cho hay các chuyên gia Nga đã đến kiểm tra vào đêm xảy ra tai nạn, và qua sự giám sát của họ, tất cả các hệ thống của tàu đều có thể hoạt động bình thường.
3. Yếu tố con người - vi phạm các tiêu chuẩn an toàn và hướng dẫn kỹ thuật
Trong một cuộc phỏng vấn với đài Tiếng nói nước Nga, Thiếu tướng Hải quân Parambir Singh Bawa cho rằng lý do của vụ tai nạn là do nổ khí hydro. Một số tờ nhật báo Ấn Độ cho biết có ba vụ nổ trên tàu tàu ngầm: Ban đầu, một vụ nổ nhỏ và sau đó hai vụ nổ lớn xảy ra, gây cháy và chìm tàu. Có ý kiến cho rằng tiếng nổ ban đầu là do hydro phát nổ, hai tiếng nổ sau là do đạn nổ.
Các chuyên gia đang thảo luận về hành vi vi phạm của thủy thủ đoàn trong thời gian nạp ắc quy cho tàu ngầm: Hydro thoát ra trong quá trình sạc, khi nồng độ tăng lên, một hỗn hợp chất nổ lớn được hình thành trong không khí. Trong trường hợp này, tàu ngầm được trang bị một bình hút khí hydro nhằm mục đích vô hiệu hóa những mối đe dọa từ việc nổ khí.
Trong khi đó, theo một số nhật báo Ấn Độ, một thủy thủ có thể đã gây ra chập điện dẫn đến vụ nổ trên tàu ngầm.
Ngoài ra, phát biểu tại Quốc hội Bộ trưởng Quốc phòng AK Antony nói rằng cuộc điều tra sơ bộ cho thấy vụ nổ trên tàu ngầm INS Sindhurakshak là do "sự phát lửa" của vũ khí.
Hiện nay, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã ra lệnh kiểm tra hệ thống an ninh của tất cả các tàu ngầm Hải quân Ấn Độ. Theo một số chuyên gia trong nước, nếu một đầu đạn hạt nhân nổ thực sự thì phần phía trước của tàu ngầm đã bị phá hủy hoàn toàn vì một đầu đạn hạt nhân tên lửa chống tàu Club chứa 400 kg thuốc nổ cực mạnh. Hầu như toàn bộ thân tàu sẽ bị phá hủy và nó sẽ không thể sửa chữa.

Nổ tàu ngầm đe dọa hợp tác quân sự Ấn-Nga

Theo báo chí Nga, vụ nổ tàu ngầm Sindurakshak sẽ gây tổn hại đến quan hệ Nga-Ấn trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quân sự.

Nổ tàu ngầm đe dọa hợp tác quân sự Ấn-Nga
Tàu ngầm Sindurakshak của Ấn Độ do Nga chế tạo
Tàu ngầm Sindurakshak của Ấn Độ do Nga chế tạo 
Báo Izvestia của Nga ngày 14/8 dẫn đánh giá của các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn trên tàu ngầm Sindurakshak của Ấn Độ do Nga chế tạo tại cảng Mumbai là do chập điện.

Tàu ngầm Ấn Độ chìm vì “yếu tố con người”?

(Kiến Thức) - Hầu hết các chuyên gia nhất trí rằng làm chìm chiếc tàu ngầm Sindurakshak “chất lượng tuyệt hảo” chỉ có thể bởi cái gọi là “yếu tố con người”.

Tàu ngầm Ấn Độ chìm vì “yếu tố con người”?
Vụ nổ tàu ngầm Sindurakshak ở cảng Mumbai, Ấn Độ.
Vụ nổ tàu ngầm Sindurakshak ở cảng Mumbai, Ấn Độ.
Tai nạn bi thảm ngày 14/8 của tàu ngầm Ấn Độ Sindurakshak đã khơi lên cuộc tranh luận nóng bỏng trong giới chuyên gia. Có không ít phương án giả định về nguyên nhân cụ thể của vụ nổ và đám cháy trên tàu, làm thiệt mạng 18 thủy thủ.

Trung Quốc: Từ “gặm nhấm” đến “xẻo dần” lãnh thổ

(Kiến Thức) - "Thay đổi nguyên trạng" là mưu đồ xuyên suốt của Trung Quốc và Bắc Kinh đã áp dụng nhiều chiến lược khác nhau: từ sát nhập bằng vũ lực đến “xẻo dần”.

Trung Quốc: Từ “gặm nhấm” đến “xẻo dần” lãnh thổ
Người Đài Loan-Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Người Đài Loan-Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Hành động xâm phạm lén lút và tăng dần của Trung Quốc vào vùng đất biên giới của các quốc gia lân cận - được thúc đẩy bởi lợi thế so sánh sức mạnh tương đối - đã nổi lên như một nhân tố chính gây mất ổn định đối với an ninh Châu Á.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Đột nhập đảo lớn nhất thế giới ông Trump muốn mua

Đột nhập đảo lớn nhất thế giới ông Trump muốn mua

Greenland, đảo lớn nhất thế giới, là một vùng tự trị của Đan Mạch. Theo thỏa thuận hiện tại, Đan Mạch vẫn chịu trách nhiệm về một số lĩnh vực quan trọng của vùng đất này bao gồm tiền tệ, ngoại giao và quốc phòng.