AT-6: chiến đấu cơ cánh quạt của thế kỷ 21

(Kiến Thức) - Với khả năng mang vũ khí thông minh, hệ thống điện tử hiện đại, AT-6 Texan II là đại diện xuất sắc của chiến đấu cơ cánh quạt thế kỷ 21.

Dù thời đại hoàng kim của chiến đấu cơ động cơ cánh quạt đã kết thúc từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, nhưng trong những năm gần đây một vài quốc gia lại đang phát triển những chiến đấu cơ cánh quạt. Một trong số đó là mẫu EMB-314 Super Tucano do Brazil chế tạo. Bên cạnh đó, một trong những cường quốc công nghiệp quốc phòng thế giới, nước Mỹ lại cũng đang “hồi sinh” loại máy bay này với sự ra mắt của mẫu AT-6 Texan II.
“Hồi sinh” chiến đấu cơ cánh quạt
Theo tạp chí Flight Global, doanh nghiệp quốc phòng Hawker Beechcraft (Mỹ) vừa tiến hành cuộc thử nghiệm bay lần đầu tiên của chiến đấu cơ Beechcraft AT-6 thành phẩm vào ngày 20/8 tại Wichita.
Theo đó, lúc 10h30 giờ địa phương, chiếc AT-6 số hiệu N630LA do 2 phi công thử nghiệm Lionel Alford và JD O'Malley điều khiển đã cất cánh và nhanh chóng lẫn vào bầu trời xanh .
“Đó là một chiếc máy bay tuyệt vời để bay. Bạn chỉ cần thiết lập chế độ trên máy bay, bạn đã sẵn sàng để bay, nó sẽ mang bạn đi. Nó sẽ cảnh báo cho bạn biết nếu có những hành động không đúng. Nó bay rất đẹp”, phi côngAlford đã không tiếc lời tán dương sau chuyến bay.
Hai mẫu thử chiến đấu cơ cánh quạt AT-6 trên bầu trời.
Hai mẫu thử chiến đấu cơ cánh quạt AT-6 trên bầu trời.
Vào năm 2006, tại triển lãm Farnborough, Hawker Beechcraft chính thức công bố kế hoạch phát triển các biến thể chiến đấu từ loại máy bay huấn luyện sơ cấp T-6 Texan II, AT-6.
AT-6 là biến thể cải tiến mạnh và hiện đại nhất trong dòng T-6, nó được phát triển thành một máy bay tấn công hạng nhẹ. Beechcraft đã chế tạo 2 mẫu thử nghiệm AT-6, trong đó chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiếc thứ nhất diễn ra vào tháng 9/2009, chiếc thứ 2 bay lần đầu vào tháng 5/2010. Cả 2 mẫu thử này đều đã đạt mốc 1.600 giờ bay.
Hawker Beechcraft cho ra mắt AT-6 trong các triển lãm hàng không Royal International Air Tattoo và Farnborough tại Anh trong năm 2010.
Sức mạnh chiến đấu cơ cánh quạt thế kỷ 21
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ AT-6 được cho là một mẫu máy bay đa dụng và đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều thị trường tiềm năng.
Ngoài khả năng đào tạo phi công lý tưởng được thừa kế từ T-6, giờ đây AT-6 còn có thể thực hiện thêm rất nhiều nhiệm vụ khác, phối hợp, hỗ trợ tấn công chính xác, trinh sát vũ trang, kiểm soát và giám sát đường không, tuần tra và tham gia cứu hộ cứu nạn.
Để thực hiện được những công việc này, AT-6 phải là một máy bay được thiết kế và trang bị tốt.
AT-6 với tổ hợp ngắm mục tiêu quang điện/hồng ngoại gắn dưới thân.
 AT-6 với tổ hợp ngắm mục tiêu quang điện/hồng ngoại gắn dưới thân.
Động cơ được nâng cấp mạnh mẽ hơn với động cơ cánh quạt Pratt & Whitney PT6A-68D công suất 1.600 mã lực. Cơ quan quản lý hàng không Liên bang FAA phê duyệt sử dụng hệ thống điện tử hàng không chính của CMC Esterline: buồng lái kính với các màn hình hiển thị điều khiển thông minh, cho phép phi công dễ dàng điều khiển máy bay một cách linh hoạt.
Lockheed Martin trên cơ sở những gì thu được từ việc cải tiến cường kích A-10C cũng tham gia phát triển hệ thống điện tử thông tin liên lạc và nhiệm vụ. Kết quả đã tạo ra một hệ thống nhiệm vụ theo tiêu chuẩn “Plug and Play” kết hợp với hệ thống liên kết dữ liệu chiến đấu tiên tiến, khả năng điều khiển và sử dụng các vũ khí tấn công đa dạng với độ chính xác cao.
AT-6 được trang bị hàng loạt các cảm biến điện quang học, hồng ngoại, lade và siêu quang phổ, ví dụ như Wescam MX-15Di. Phi công cũng có thể được trang bị mũ lái tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ.
Máy bay có 6 mấu treo vũ khí ở cánh cho phép mang được súng máy, các loại tên lửa không đối đất như AGM-114 Hellfire và AGM-65 Maverick, tên lửa đối không AIM-9 Sidewinder, các loại bom dẫn đường Paveway II/ IV, bom thông minh JDAM, bom đường kính nhỏ và rocket 70mm.
Thân và vỏ máy bay cũng được gia cố và đắp thêm giáp bảo vệ và gắn thêm các hệ thống cảnh báo tên lửa AN/AAR-47, hệ thống đối phó trả đũa ALE-47
AT-6 ném thử bom có điều khiển.
 AT-6 ném thử bom có điều khiển.
Các hệ thống trang bị của AT-6 được đánh giá chung là hiện đại, phù hợp với các tiêu chuẩn của Mỹ và NATO, rất thích hợp trong việc phối hợp tác chiến với các hệ thống vũ khí cùng tiêu chuẩn.
Trở lại với chuyến bay ra mắt, máy bay mang theo 2 bình nhiên liệu phụ 250 lít, 2 bom dẫn đường bằng lade GBU-58 Paveway, 2 cụm ống phóng rocket LAU-131 (7 ống phóng, sử dụng cho tất cả các rocket đường kính 70mm của Mỹ ). Ngoài ra máy bay còn mang theo một hệ thống cảm biến quang điện/hồng ngoại L-3 Wescam MX-15Di.
Mặc dù là một máy bay thành phẩm nhưng chiếc AT-6 này vẫn thuộc sở hữu của tập đoàn tạo ra nó. Vì đơn giản, Beechcraft chưa tìm được khác hàng cho loại máy bay này.
Khi được hỏi vì sao ngay trong chuyến bay đầu tiên chiếc AT-6 đã mang theo một khối lượng vũ khí “khủng” như vậy, Derek Hess, Phó chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh của tập đoàn rất tự tin trả lời: “Bởi vì điều đó là hết sức dễ dàng”.
Hess cũng nói rằng, AT-6 sẽ tiếp tục được cải tiến để trở lên mạnh mẽ hơn nữa. Thời gian gần đây AT-6 chứng minh khả năng không đối không của nó với súng máy và tên lửa AIM-9 Sidewinder.
Trong khi đó, Russ Bartlett, Giám đốc phụ trách mạng thương mại quốc phòng của tập đoàn thì cho rằng, trong tương lai, AT-6 có thể kết hợp với một tiềm kích tối tân như Lockheed F-35 để kiểm soát một khu vực rộng lớn.
Chủ tịch Bill của Beechcraft cũng rất lạc quan khi cho rằng việc bị “ế” của AT-6 chỉ là tạm thời, ông hy vọng sẽ có những khách hàng đầu tiên trước khi kết thúc năm 2013. Beechcraft nhận định thị trường cho loại máy bay tấn công hạng nhẹ đang rất rộng, có hơn 26 đồng minh của Mỹ phù hợp cho loại máy như AT-6, chủ yếu tập trung ở châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông, có thể hơn 500 máy bay sẽ mua trong vòng 10 năm tới.
”Chúng tôi sẽ bán được rất nhiều máy bay”, ông Boisture nói.

Mổ xẻ “sát thủ diệt tăng” A-10 của Không quân Mỹ

Máy bay cường kích A-10 Thunderbolt được giới thiệu vào năm 1977, thiết kế cho nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực đơn vị mặt đất, phá hủy xe tăng, xe bọc thép, công sự phòng ngự.
Máy bay cường kích A-10 Thunderbolt được giới thiệu vào năm 1977, thiết kế cho nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực đơn vị mặt đất, phá hủy xe tăng, xe bọc thép, công sự phòng ngự.

A-10 Thunderbolt có khả năng bay chậm, trần bay thấp trong mọi điều kiện thời tiết.
A-10 Thunderbolt có khả năng bay chậm, trần bay thấp trong mọi điều kiện thời tiết.

Cận cảnh buồng lái của máy bay cường kích A-10.
Cận cảnh buồng lái của máy bay cường kích A-10.

Máy bay cường kích A-10 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric TF34 cho phép đạt tốc độ cận âm.
Máy bay cường kích A-10 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric TF34 cho phép đạt tốc độ cận âm.

A-10 có khả năng mang tới 7 tấn vũ khí.
A-10 có khả năng mang tới 7 tấn vũ khí.

A-10 nổi tiếng nhờ “sống dai”, nó vẫn có khả năng bay kể cả khi bị hư hỏng.
A-10 nổi tiếng nhờ “sống dai”, nó vẫn có khả năng bay kể cả khi bị hư hỏng.

A-10 được trang bị pháo nòng xoay 7 nòng cỡ 30mm Gatling có uy lực mạnh, tốc độ bắn nhanh (hơn 3.500 viên/phút). Pháo 7 nòng hoàn toàn có khả năng uy hiếp xe tăng – thiết giáp nhẹ bằng đạn xuyên giáp.
A-10 được trang bị pháo nòng xoay 7 nòng cỡ 30mm Gatling có uy lực mạnh, tốc độ bắn nhanh (hơn 3.500 viên/phút). Pháo 7 nòng hoàn toàn có khả năng uy hiếp xe tăng – thiết giáp nhẹ bằng đạn xuyên giáp.

Ngoài súng Gatling 30mm, A-10 có 11 giá treo trên cánh và thân mang được tên lửa, bom.
Ngoài súng Gatling 30mm, A-10 có 11 giá treo trên cánh và thân mang được tên lửa, bom.

Cận cảnh “hỏa thần” 30mm 6 nòng đặt ngay dưới mũi A-10.
Cận cảnh “hỏa thần” 30mm 6 nòng đặt ngay dưới mũi A-10.

Hỏa thần 30mm khai hỏa.
Hỏa thần 30mm khai hỏa.
Cơ số đạn 30mm dự trữ là 1.174 viên.
Cơ số đạn 30mm dự trữ là 1.174 viên.

Đây là hậu quả mà pháo 30mm gây ra cho một chiếc xe bọc thép M113.
Đây là hậu quả mà pháo 30mm gây ra cho một chiếc xe bọc thép M113.

Trong ảnh là máy bay A-10 mang đầy đủ vũ khí gồm tên lửa không đối không, không đối đất, bom hàng không.
Trong ảnh là máy bay A-10 mang đầy đủ vũ khí gồm tên lửa không đối không, không đối đất, bom hàng không.

Trong ảnh là vũ khí diệt tăng chủ lực trên A-10, tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick.
Trong ảnh là vũ khí diệt tăng chủ lực trên A-10, tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick.

Tên lửa AGM-65 Maverick có giá từ 17.000 - 160.000 USD tùy vào hệ thống dẫn đường: quang điện, ảnh nhiệt và laser. Trong ảnh là máy bay A-10 phóng tên lửa AGM-65.
Tên lửa AGM-65 Maverick có giá từ 17.000 - 160.000 USD tùy vào hệ thống dẫn đường: quang điện, ảnh nhiệt và laser. Trong ảnh là máy bay A-10 phóng tên lửa AGM-65.

Tên lửa AGM-65 Maverick gây ra những thiệt hại nặng nề cho quân đối phương.
Tên lửa AGM-65 Maverick gây ra những thiệt hại nặng nề cho quân đối phương.

A-10 còn có khả năng mang bom hàng không có điều khiển cho phép công kích mục tiêu chính xác cao.
A-10 còn có khả năng mang bom hàng không có điều khiển cho phép công kích mục tiêu chính xác cao.

A-10 trở thành một phần quan trọng của Không quân Mỹ trong các nhiệm vụ hỗ trợ qua nhiều thập kỷ. Vẫn chưa có dấu hiệu nó sẽ bị thay thế trong tương lai gần.
A-10 trở thành một phần quan trọng của Không quân Mỹ trong các nhiệm vụ hỗ trợ qua nhiều thập kỷ. Vẫn chưa có dấu hiệu nó sẽ bị thay thế trong tương lai gần.


Ba trực thăng chiến đấu “khủng” nhất Đông Nam Á

Trực thăng chiến đấu là loại trực thăng quân sự được trang bị để tấn công mục tiêu trên mặt đất như bộ binh, phương tiện bọc thép, công sự bằng các loại vũ khí như: pháo; súng máy; rocket; tên lửa chống tăng. Cá biệt một số loại còn có khả năng mang được tên lửa không đối không để tự vệ. Hiện nay ở khu vực Đông Nam Á, trực thăng chiến đấu chỉ có một số lượng nhỏ (dưới 100 chiếc) trong trang bị ở các nước: Việt Nam, Myanmar, Indonesia, Thái Lan và Singapore.
Trực thăng chiến đấu là loại trực thăng quân sự được trang bị để tấn công mục tiêu trên mặt đất như bộ binh, phương tiện bọc thép, công sự bằng các loại vũ khí như: pháo; súng máy; rocket; tên lửa chống tăng. Cá biệt một số loại còn có khả năng mang được tên lửa không đối không để tự vệ. Hiện nay ở khu vực Đông Nam Á, trực thăng chiến đấu chỉ có một số lượng nhỏ (dưới 100 chiếc) trong trang bị ở các nước: Việt Nam, Myanmar, Indonesia, Thái Lan và Singapore.

Trong ảnh là biến thể huấn luyện Mi-24U của trực thăng chiến đấu Mi-24A trang bị cho Không quân Nhân dân Việt Nam. Đây là dòng trực thăng độc đáo trên thế giới do Nga sản xuất, ngoài vai trò chiến đấu nó có thể chở quân đổ bộ đường không. Mi-24A của Việt Nam đã từng tham chiến trên chiến trường Campuchia và lập được nhiều chiến công. Mi-24A được trang bị một pháo 12,7mm ở đầu mũi, 2 giá treo nhỏ trên thân mang được tên lửa chống tăng AT-2, rocket, bom.
Trong ảnh là biến thể huấn luyện Mi-24U của trực thăng chiến đấu Mi-24A trang bị cho Không quân Nhân dân Việt Nam. Đây là dòng trực thăng độc đáo trên thế giới do Nga sản xuất, ngoài vai trò chiến đấu nó có thể chở quân đổ bộ đường không. Mi-24A của Việt Nam đã từng tham chiến trên chiến trường Campuchia và lập được nhiều chiến công. Mi-24A được trang bị một pháo 12,7mm ở đầu mũi, 2 giá treo nhỏ trên thân mang được tên lửa chống tăng AT-2, rocket, bom.

Hai quốc gia Đông Nam Á Myanmar và Indonesia cũng được trang bị trực thăng chiến đấu Mi-24. Nhưng đó là biến thể cải tiến mạnh hơn Mi-24A của Việt Nam, được gọi là Mi-35 (biến thể xuất khẩu của Mi-24V). Trong ảnh là trực thăng chiến đấu Mi-35 của Không quân Myanmar.
Hai quốc gia Đông Nam Á Myanmar và Indonesia cũng được trang bị trực thăng chiến đấu Mi-24. Nhưng đó là biến thể cải tiến mạnh hơn Mi-24A của Việt Nam, được gọi là Mi-35 (biến thể xuất khẩu của Mi-24V). Trong ảnh là trực thăng chiến đấu Mi-35 của Không quân Myanmar.

Hiện nay, Myanmar có 10 chiếc Mi-35 trong trang bị không quân. Tương lai, số lượng này có thể còn tăng thêm. Trong ảnh là những chiếc Mi-35 của Myanmar tại sân bay Nga đang chờ chuyển giao.
Hiện nay, Myanmar có 10 chiếc Mi-35 trong trang bị không quân. Tương lai, số lượng này có thể còn tăng thêm. Trong ảnh là những chiếc Mi-35 của Myanmar tại sân bay Nga đang chờ chuyển giao.

Mi-35 được trang bị pháo 2 nòng GSh-23L cỡ 23mm. Hai cánh nhỏ trên thân mang được 8 tên lửa chống tăng AT-6 Spiral, rocket cỡ 80/240mm.
Mi-35 được trang bị pháo 2 nòng GSh-23L cỡ 23mm. Hai cánh nhỏ trên thân mang được 8 tên lửa chống tăng AT-6 Spiral, rocket cỡ 80/240mm.

Không quân Indonesia cũng được trang bị những chiếc Mi-35 tương tự Myanmar.
Không quân Indonesia cũng được trang bị những chiếc Mi-35 tương tự Myanmar.

Ngoài dòng trực thăng chiến đấu Mi-24 huyền thoại của nước Nga, ở Đông Nam Á cũng có 2 “nhân vật đình đám” tới từ Mỹ. Trong ảnh là trực thăng chiến đấu “Hổ mang bành” AH-1F của Không quân Hoàng gia Thái Lan.
Ngoài dòng trực thăng chiến đấu Mi-24 huyền thoại của nước Nga, ở Đông Nam Á cũng có 2 “nhân vật đình đám” tới từ Mỹ. Trong ảnh là trực thăng chiến đấu “Hổ mang bành” AH-1F của Không quân Hoàng gia Thái Lan.

Đây là một trong những loại trực thăng chiến đấu thành công nhất của nước Mỹ. Hiện nay, Không quân Hoàng gia Thái Lan sở hữu 7 chiếc AH-1F.
Đây là một trong những loại trực thăng chiến đấu thành công nhất của nước Mỹ. Hiện nay, Không quân Hoàng gia Thái Lan sở hữu 7 chiếc AH-1F.

AH-1F được trang bị một pháo nòng xoay cỡ 20mm, trên hai cánh nhỏ mang được 4-8 tên lửa chống tăng TOW và rocket 70mm.
AH-1F được trang bị một pháo nòng xoay cỡ 20mm, trên hai cánh nhỏ mang được 4-8 tên lửa chống tăng TOW và rocket 70mm.

“Danh hiệu” trực thăng tấn công hiện đại nhất, mạnh nhất khu vực Đông Nam Á thuộc về AH-64D Apache của Không quân Singapore. AH-64D không chỉ có hỏa lực vượt trội hơn Mi-24/35, AH-1 mà còn có hệ thống điện tử tinh vi hơn rất nhiều.
“Danh hiệu” trực thăng tấn công hiện đại nhất, mạnh nhất khu vực Đông Nam Á thuộc về AH-64D Apache của Không quân Singapore. AH-64D không chỉ có hỏa lực vượt trội hơn Mi-24/35, AH-1 mà còn có hệ thống điện tử tinh vi hơn rất nhiều.

AH-64D Apache được trang bị hệ thống radar điều khiển hỏa lực sóng mm AN/APG-78 được đặt trên đỉnh cánh quạt. Nó có thể theo dõi đồng thời 128 mục tiêu và tấn công 16 mục tiêu nguy hiểm nhất.
AH-64D Apache được trang bị hệ thống radar điều khiển hỏa lực sóng mm AN/APG-78 được đặt trên đỉnh cánh quạt. Nó có thể theo dõi đồng thời 128 mục tiêu và tấn công 16 mục tiêu nguy hiểm nhất.

AH-64D Apache trang bị một pháo 30mm ở dưới mũi. Hai cánh nhỏ trên thân mang được: tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire; tên lửa không đối không AIM-92 và rocket 70mm.
AH-64D Apache trang bị một pháo 30mm ở dưới mũi. Hai cánh nhỏ trên thân mang được: tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire; tên lửa không đối không AIM-92 và rocket 70mm.

Tin mới