Ảnh hiếm bên trong “chim sắt” lớn nhất của Không quân Nga

Ảnh hiếm bên trong “chim sắt” lớn nhất của Không quân Nga

(Kiến Thức) - Xuất hiện từ năm 1952 cho tới nay Tu-95 đã bước qua cái mốc 65 năm phục vụ, nhưng ít ai có thể thấy bên trong chiếc máy bay trông như thế nào.

Được sản xuất từ năm 1952 tới nay, máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tupolev Tu-95 được coi là một trong những biểu tượng bất tử của Chiến tranh Lanh, đã từng khiến Mỹ và đồng minh phải "đứng ngồi không yên" trong suốt hơn 40 năm. Và sau 65 năm, chúng ta sẽ có cơ hội khám phá nội thất bên trong mẫu máy bay cực kỳ đặc biệt này. Nguồn ảnh: CWR.
Được sản xuất từ năm 1952 tới nay, máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tupolev Tu-95 được coi là một trong những biểu tượng bất tử của Chiến tranh Lanh, đã từng khiến Mỹ và đồng minh phải "đứng ngồi không yên" trong suốt hơn 40 năm. Và sau 65 năm, chúng ta sẽ có cơ hội khám phá nội thất bên trong mẫu máy bay cực kỳ đặc biệt này. Nguồn ảnh: CWR.
Tu-95 có số lượng phi hành đoàn không cố định, có thể từ 6 tới 7 người tùy từng nhiệm vụ cụ thể. Điểm đặc biệt không gian bên trong máy bay khá rộng hoàn toàn đủ chỗ cho một phi hành đoàn 10 người cho một hành trình bay dài hàng ngàn km. Ảnh: Vị trí buồng lái của phi công Tu-95 với thiết kế buồng lái đặc trưng công nghệ hàng không Liên Xô. Nguồn ảnh: National.
Tu-95 có số lượng phi hành đoàn không cố định, có thể từ 6 tới 7 người tùy từng nhiệm vụ cụ thể. Điểm đặc biệt không gian bên trong máy bay khá rộng hoàn toàn đủ chỗ cho một phi hành đoàn 10 người cho một hành trình bay dài hàng ngàn km. Ảnh: Vị trí buồng lái của phi công Tu-95 với thiết kế buồng lái đặc trưng công nghệ hàng không Liên Xô. Nguồn ảnh: National.
Khác với nhiều loại máy bay sau này, ở vị trí giữa hai phi công trong khoang lái của Tu-95 hoàn toàn không có bảng điều khiển để tiện cho việc đi lại giữa mũi máy bay và các khoang phía sau. Nguồn ảnh: Wiki.
Khác với nhiều loại máy bay sau này, ở vị trí giữa hai phi công trong khoang lái của Tu-95 hoàn toàn không có bảng điều khiển để tiện cho việc đi lại giữa mũi máy bay và các khoang phía sau. Nguồn ảnh: Wiki.
Các bảng điều khiển được di rời sang hai bên phi công, điều đó đồng nghĩa với việc mỗi phi công sẽ có hai bảng điều khiển giống hệt nhau và có chức năng tương tự ở hai bên ghế lái của mình. Nguồn ảnh: CWR.
Các bảng điều khiển được di rời sang hai bên phi công, điều đó đồng nghĩa với việc mỗi phi công sẽ có hai bảng điều khiển giống hệt nhau và có chức năng tương tự ở hai bên ghế lái của mình. Nguồn ảnh: CWR.
Ngay phía sau vị trí ngồi của phi công là vị trí ngồi của kỹ sư bay hàng không. Nhiệm vụ của vị trí này là theo dõi và điều khiển các hệ thống bay của máy bay, giảm tải cho phi công. Các nhiệm vụ thông thường của kỹ sư bay là điều khiển đèn hiệu trên máy bay, giám sát, điều khiển áp lực dầu, áp lực nhiên liệu,... Nguồn ảnh: CWR.
Ngay phía sau vị trí ngồi của phi công là vị trí ngồi của kỹ sư bay hàng không. Nhiệm vụ của vị trí này là theo dõi và điều khiển các hệ thống bay của máy bay, giảm tải cho phi công. Các nhiệm vụ thông thường của kỹ sư bay là điều khiển đèn hiệu trên máy bay, giám sát, điều khiển áp lực dầu, áp lực nhiên liệu,... Nguồn ảnh: CWR.
Do có thiết kế quá cũ và ra đời từ năm 1952 nên toàn bộ hệ thống điều khiển của Tu-95 chỉ có đồng hồ và công tắc, hoàn toàn không có bất cứ một màn hình hiển thị cỡ lớn nào hay màn hình cảm ứng bên trong chiếc máy bay này. Nhìn vào bảng điều khiển này khiến người ta cảm giác như đang lạc vào một mê cung với những chiếc đồng hồ cơ học. Nguồn ảnh: Wiki.
Do có thiết kế quá cũ và ra đời từ năm 1952 nên toàn bộ hệ thống điều khiển của Tu-95 chỉ có đồng hồ và công tắc, hoàn toàn không có bất cứ một màn hình hiển thị cỡ lớn nào hay màn hình cảm ứng bên trong chiếc máy bay này. Nhìn vào bảng điều khiển này khiến người ta cảm giác như đang lạc vào một mê cung với những chiếc đồng hồ cơ học. Nguồn ảnh: Wiki.
Hành lang chính chạy dọc máy bay Tu-95. Các vị trí trên máy bay bao gồm phi công chính, phi công phụ, sĩ quan liên lạc, hoa tiêu, súng máy sau và tùy từng nhiệm vụ sẽ có cả hoa tiêu phụ. Nguồn ảnh: CWR.
Hành lang chính chạy dọc máy bay Tu-95. Các vị trí trên máy bay bao gồm phi công chính, phi công phụ, sĩ quan liên lạc, hoa tiêu, súng máy sau và tùy từng nhiệm vụ sẽ có cả hoa tiêu phụ. Nguồn ảnh: CWR.
Vị trí ngồi của hoa tiêu (dẫn đường). Màn hình hiển thị đường bay của hoa tiêu chính là một trong hai chiếc màn hình hiển thị duy nhất trên chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm xa này. Nguồn ảnh: CWR.
Vị trí ngồi của hoa tiêu (dẫn đường). Màn hình hiển thị đường bay của hoa tiêu chính là một trong hai chiếc màn hình hiển thị duy nhất trên chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm xa này. Nguồn ảnh: CWR.
Chiếc màn hình thứ hai nằm ở bên phải hoa tiêu chính, đó là vị trí của... hoa tiêu phụ. Nguồn ảnh: CWR.
Chiếc màn hình thứ hai nằm ở bên phải hoa tiêu chính, đó là vị trí của... hoa tiêu phụ. Nguồn ảnh: CWR.
Vị trí ngồi của liên lạc viên trên chiếc Tu-95. Đây là một vị trí cực kỳ quan trọng vì đôi khi nhiệm vụ của đội bay bí mật đến nỗi, khi họ cất cánh rồi mới nhận được chỉ thị thực hiện nhiệm vụ. Nguồn ảnh: CWR.
Vị trí ngồi của liên lạc viên trên chiếc Tu-95. Đây là một vị trí cực kỳ quan trọng vì đôi khi nhiệm vụ của đội bay bí mật đến nỗi, khi họ cất cánh rồi mới nhận được chỉ thị thực hiện nhiệm vụ. Nguồn ảnh: CWR.
Toàn cảnh khoang điều khiển của Tu-95 nhìn từ vị trí của phi công. Hiện tại, Không quân Nga là lực lượng vũ trang duy nhất còn sở hữu và sử dụng Tu-95. Trước đây, Ukraine cũng đã từng có một chiếc máy bay ném bom chiến lược loại này, tuy nhiên giờ đây nó lại đang nằm trong viện bảo tàng. Nguồn ảnh: CWR.
Toàn cảnh khoang điều khiển của Tu-95 nhìn từ vị trí của phi công. Hiện tại, Không quân Nga là lực lượng vũ trang duy nhất còn sở hữu và sử dụng Tu-95. Trước đây, Ukraine cũng đã từng có một chiếc máy bay ném bom chiến lược loại này, tuy nhiên giờ đây nó lại đang nằm trong viện bảo tàng. Nguồn ảnh: CWR.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.