Ảnh: Cầu Long Biên đẹp ngỡ ngàng thời hoàng kim

Ảnh: Cầu Long Biên đẹp ngỡ ngàng thời hoàng kim

(Kiến Thức) - Sau khi hoàn thành, cầu Long Biên trở thành cây cầu sắt có quy mô lớn và kiến trúc đẹp bậc nhất của khu vực. Tiếc rằng, hình hài của cây cầu lịch sử này không còn được giữ được nguyên vẹn cho đến nay.

 Cầu Long Biên được xây dựng từ năm 1898-1902, là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng. Ảnh tư liệu.
Cầu Long Biên được xây dựng từ năm 1898-1902, là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng. Ảnh tư liệu.
Cầu được người Pháp đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Dân gian còn gọi là cầu sông Cái hay cầu Bồ Đề (vì cầu bắc qua bến Bồ Đề ở huyện Gia Lâm). Ảnh tư liệu.
Cầu được người Pháp đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Dân gian còn gọi là cầu sông Cái hay cầu Bồ Đề (vì cầu bắc qua bến Bồ Đề ở huyện Gia Lâm). Ảnh tư liệu.
Cây cầu được có kiến trúc độc đáo, do hãng Daydé & Pillé thiết kế, lấy cảm hứng từ kiểu dáng của cầu Tolbiac ở quận 13, Paris trên tuyến đường sắt Paris - Orléans, Pháp. Ảnh tư liệu.
Cây cầu được có kiến trúc độc đáo, do hãng Daydé & Pillé thiết kế, lấy cảm hứng từ kiểu dáng của cầu Tolbiac ở quận 13, Paris trên tuyến đường sắt Paris - Orléans, Pháp. Ảnh tư liệu.
Để tiến hành xây dựng cầu, người ta phải tuyển mộ hơn 3.000 công nhân bản xứ và một đội ngũ khoản 40 giám đốc, kỹ sư, chuyên gia và đốc công người Pháp để điều hành công việc. Ảnh tư liệu.
Để tiến hành xây dựng cầu, người ta phải tuyển mộ hơn 3.000 công nhân bản xứ và một đội ngũ khoản 40 giám đốc, kỹ sư, chuyên gia và đốc công người Pháp để điều hành công việc. Ảnh tư liệu.
Việc xây cầu cần đến 30.000m3 đá và kim loại (5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì). Tổng số tiền thực chi lên tới 6.200.000 franc Pháp. Ảnh tư liệu.
Việc xây cầu cần đến 30.000m3 đá và kim loại (5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì). Tổng số tiền thực chi lên tới 6.200.000 franc Pháp. Ảnh tư liệu.
Về tổng thể, cầu dài 2290m phần qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng), đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Ảnh tư liệu.
Về tổng thể, cầu dài 2290m phần qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng), đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Ảnh tư liệu.
Sau khi hoàn thành, cầu Long Biên trở thành cây cầu sắt có quy mô lớn và kiến trúc đẹp bậc nhất của khu vực. Tiếc rằng, hình hài của Long Biên không còn được giữ được nguyên vẹn cho đến nay. Ảnh tư liệu.
Sau khi hoàn thành, cầu Long Biên trở thành cây cầu sắt có quy mô lớn và kiến trúc đẹp bậc nhất của khu vực. Tiếc rằng, hình hài của Long Biên không còn được giữ được nguyên vẹn cho đến nay. Ảnh tư liệu.
Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần I (1965-1968), cầu Long Biên bị máy bay Mỹ ném bom 10 lần, hỏng 7 nhịp và 4 trụ lớn. Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần II (1972) cầu bị ném bom 4 lần, phá hỏng 1500m cầu và hai trụ lớn bị cắt đứt. Ảnh tư liệu.
Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần I (1965-1968), cầu Long Biên bị máy bay Mỹ ném bom 10 lần, hỏng 7 nhịp và 4 trụ lớn. Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần II (1972) cầu bị ném bom 4 lần, phá hỏng 1500m cầu và hai trụ lớn bị cắt đứt. Ảnh tư liệu.
Sang thời bình, cầu Long Biên được sửa chữa, nhưng các nhịp cầu đã bị phá hủy không được khôi phục. Trong nhiều thập niên, cầu được sử dụng cho tàu hỏa, xe đạp và người đi bộ. Cuối năm 2005 xe máy được phép đi qua cầu Long Biên để giảm việc ùn tắc giao thông cho cầu Chương Dương. Ảnh tư liệu.
Sang thời bình, cầu Long Biên được sửa chữa, nhưng các nhịp cầu đã bị phá hủy không được khôi phục. Trong nhiều thập niên, cầu được sử dụng cho tàu hỏa, xe đạp và người đi bộ. Cuối năm 2005 xe máy được phép đi qua cầu Long Biên để giảm việc ùn tắc giao thông cho cầu Chương Dương. Ảnh tư liệu.
Cầu Long Biên trong một bức ảnh màu chụp năm 1915. Ảnh tư liệu.
Cầu Long Biên trong một bức ảnh màu chụp năm 1915. Ảnh tư liệu.
Cầu Long Biên nhìn từ bến sông Hồng, thập niên 1930. Ảnh tư liệu.
Cầu Long Biên nhìn từ bến sông Hồng, thập niên 1930. Ảnh tư liệu.
Cầu Long Biên năm 1931. Ảnh tư liệu.
Cầu Long Biên năm 1931. Ảnh tư liệu.
Cầu Long Biên năm 1940. Ảnh tư liệu.
Cầu Long Biên năm 1940. Ảnh tư liệu.
Cầu Long Biên năm 1950. Ảnh tư liệu.
Cầu Long Biên năm 1950. Ảnh tư liệu.
Toàn cảnh cầu Long Biên nhìn từ máy bay, thập niên 1950. Ảnh tư liệu.
Toàn cảnh cầu Long Biên nhìn từ máy bay, thập niên 1950. Ảnh tư liệu.
Xem video: Kiến trúc cổ kinh thành Thăng Long.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.