Ám ảnh "cò xe" lộng hành ở Bệnh viện Việt Đức

Nhiều bệnh nhân vượt hàng trăm cây số, nhưng chỉ vì bị kẹt có vài mét ngay cổng bệnh viện mà tính mạng lâm nguy. Dường như cổng bệnh viện là mảnh đất màu mỡ để các “cò” chia chác, thao túng, đến nỗi chính bệnh viện cũng phải kêu cứu. “Cò” xe lộng hành còn vào tận các khoa để mồi chài.

Ám ảnh "cò xe" lộng hành ở Bệnh viện Việt Đức
Am anh
Xe cứu thương kẹt cứng giữa dòng người và taxi trước cổng cấp cứu Bệnh viện Việt Đức 

Những chiếc taxi ngông nghênh
Có mặt tại đây trong nhiều ngày, chúng tôi chứng kiến những xe cứu thương hú còi cùng báo đèn khẩn cấp liên tục, nhưng không thể nào khiến những chủ nhân các xe taxi đang đỗ nghênh ngang trước cổng bệnh viện xúc động. Khoảng 9h30 phút ngày 6/7, 2 chiếc xe cứu thương từ Thanh Hóa gấp gáp chở bệnh nhân tiến vào Bệnh viện Việt Đức cấp cứu.
Vừa đến cổng, 2 xe này bị chiếc xe taxi biển số 33A -707.xx mào thương hiệu “Thủ đô” đang bắt khách chặn lại. Phía bên trái, một chiếc xe taxi mang biển số 30F-556.xx vừa trả khách mắc kẹt, tiến không được phải nhúc nhích lùi trước những tiếng còi khẩn cấp. Còn bên phải, 2 chiếc taxi 5 chỗ (29A-379.xx) và 7 chỗ (30F-556.xx) án ngữ giữa cổng, khiến một xe cứu thương cùng lúc đó đang chạy từ trong bệnh viện không thể lưu thông.
Chưa đầy 1 phút, một xe cứu thương khác tiếp tục chạy về. Tài xế xe cứu thương biển số 35A-212.85 tỏ ra sốt ruột, ngó đầu ra cửa sổ khoát khoát tay để chiếc taxi tiến lên, lấy chỗ vào.
Các tài xế cho biết, trong hành trình cấp cứu bệnh nhân hàng trăm cây số, quãng đường chỉ hơn 100m vào cổng Bệnh viện Việt Đức mới đầy sợ hãi và khiến người bệnh gần cửa tử thần nhất (do đường xa mỏi mệt, vết thương đã lâu). Đã có những trường hợp đáng tiếc xảy ra cho người bệnh chỉ vì chậm trễ cấp cứu do tắc đường.
Theo ghi nhận của nhóm PV, từ 10h-12h hằng ngày luôn diễn ra ùn tắc cục bộ tại cổng Bệnh viện Việt Đức. Các taxi đủ loại từ công nghệ đến truyền thống với khoảng 30 chiếc đỗ la liệt 2 bên đường vào bệnh viện, thậm chí chắn giữa trước cổng để bắt khách.
PV Tiền Phong ngồi cùng một xe cứu thương biển số Nghệ An di chuyển từ đầu phố Tràng Thi hướng về Bệnh viện Việt Đức, cảm nhận rõ sự sốt ruột, bức xúc của người nhà bệnh nhân. Anh Trần Văn Đức (35 tuổi, quê ở huyện Thanh Chương, Nghệ An) đi cùng xe này cho biết, chiều hôm trước, bố anh đi làm thợ xây, không may trượt ngã từ trên mái nhà xuống, va đập vào bờ rào bê tông, đau đớn, khó thở, khả năng bị gãy xương sườn.
5h sáng hôm sau, anh thuê xe cứu thương chở ông ra Hà Nội. 11h, xe tới đầu phố Tràng Thi. Đến ngã ba giáp Phủ Doãn, hàng loạt taxi và xe ôm đặc cứng. Tài xế liên tục phải bóp còi xin đường nhưng mất hơn 30 phút, chiếc xe chở bố anh Đức mới vượt qua được đoạn đường chỉ 100m vào cổng viện ở 16-18 Phủ Doãn.
Trên vỉa hè phố Phủ Doãn (phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm), nhất là khu vực trước cổng viện, hàng rong, quán cóc chiếm hết phần đường của người đi bộ. Xe cứu thương ì ạch, bất lực trước những hàng rào taxi dừng, đỗ sai quy định.
Mỗi khi xe trật tự của công an phường đi tuần tra từ đầu phố, các hàng quán báo hiệu cho nhau, thu xếp bàn ghế gọn gàng. Công an đi xong, những quán này lại ùa ra. “Trường hợp lái không tốt, về đến đây còn rất dễ xảy ra tai nạn”, một tài xế xe cứu thương nói.
Dọa giết cả bảo vệ
Bên ngoài đường ùn tắc hằng ngày, hằng giờ là thế nhưng bên trong Bệnh viện Việt Đức, một vấn đề nhức nhối hơn, kéo dài suốt nhiều năm nay mà chưa được xử lý dứt điểm: Vấn nạn “cò” xe.
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, khu nhà B3 (phẫu thuật chỉnh hình; nhà nghỉ trọ cho bệnh nhân) và khu vực thanh toán viện phí (điểm thanh toán số 3) của Bệnh viện Việt Đức là nơi tập trung “cò” xe nhiều nhất. Hằng ngày, tại khu vực này luôn có từ 10-15 “cò” xe hoạt động. Mỗi khi thấy người thăm nuôi hoặc bệnh nhân đi từ các phòng bệnh bước xuống sảnh cầu thang tầng 1, các đối tượng lao tới chèo kéo.
Trong vai người nhà bệnh nhân, chúng tôi nhanh chóng được các “cò” xe này tiếp cận. D, một cò xe taxi với bề ngoài bụi bặm nhanh nhảu, giới thiệu: “Đi xe nào cũng thế, đi xe anh tính giá rẻ nhất cho. Nếu có khó khăn gì về thủ tục như làm giấy ra viện, thanh toán viện phí, bên anh có đội xử lý cho luôn”.
Sau khi bắt khách xong, các “cò” xe này sẽ “bán” khách cho xe cứu thương hoặc taxi đỗ phía ngoài đường để ăn hoa hồng. Mỗi cuốc như vậy, “cò” sẽ được hưởng 15% số tiền. Điều này khiến các “cò” xe không ngần ngại “chặt chém” khi đã bắt được “kèo”. Nhiều “cò” xe còn len lỏi lên tận các phòng, khoa để bắt khách.
Qua nhiều ngày quan sát, chúng tôi nhận thấy những gương mặt thường xuyên xuất hiện ở đây, gồm: Dũng “Quảng”, Hà “sáu ngón”, Cường “bưởi”, Thái “hấp”, Minh “xi-líp”, Ninh “ma”, Đông “y tá”…
Theo thông tin từ phía lực lượng bảo vệ Bệnh viện Việt Đức và PV ghi nhận được, trong số “cò” xe, người có nhiều ôtô đang hoạt động nhất ở đây là Dũng “Quảng” với khoảng 5 chiếc, Minh “xi-líp” 2 chiếc, Đông “y tá” 2 chiếc, còn các đối tượng khác chủ yếu 1 xe. Các xe này thường xuyên đỗ ở phố Phủ Doãn và các tuyến phố lân cận, hễ có khách liền phi tới gạ chở.
Trong số các “cò” trên, Dũng “Quảng” được xem có “số má” nhất. Dũng có “quả” đầu 2 mái bổ đôi, thường vận áo phông, quần lửng, đi dép lê. Trong khi đó, các “cò” khác thường mặc quần kaki, Jean, cùng với áo phông hoặc sơ mi, đi giày da hoặc thể thao, trông tươm tất hơn.
Hà “sáu ngón”, Cường “bưởi” là 2 “cò” thường xuyên xuất hiện ở khu vực nhà B3 và khu vực thanh toán viện phí để bám theo khách mời chào. Ngón tay cái của Hà tách làm đôi nên mới có biệt danh “sáu ngón”. Còn Cường “bưởi” thường đầu tóc vuốt keo chải chuốt, bóng mượt. Các đối tượng này luôn dắt sẵn thẻ ghi số điện thoại cá nhân để gửi cho khách sau khi đã hỏi han, chèo kéo.
Ông Hoàng Trung Đông, Đội trưởng Đội bảo vệ, Bệnh viện Việt Đức cho biết, vấn nạn “cò” xe diễn ra nhiều năm nay. Bệnh viện đã nhiều lần phối hợp với Công an phường Hàng Bông, Công an quận Hoàn Kiếm nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. “Khi nào phía bệnh viện báo công an phường và quận, họ cho người vào kiểm tra và gọi các đối tượng “cò” lên làm việc thì tình hình tạm vãn bớt. Tuy nhiên, lúc nào không có công an, tình trạng trên lại tái diễn”, ông Đông nói.
Theo ông Đông, việc các “cò” xe lộng hành trong bệnh viện khiến không ít vụ bệnh nhân đi xe bị “chặt chém”, uất ức nhưng không dám phản ánh. Nhiều bảo vệ còn bị các “cò” xe đe dọa chém giết khi họ đuổi các đối tượng này ra ngoài.
Ông Hoàng Anh Toàn, Trưởng phòng Hành chính, Bệnh viện Việt Đức cho biết, vài năm trước, tuyến phố Phủ Doãn cấm nhiều loại xe lưu thông 2 chiều (taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ, xe taxi công nghệ) theo chiều Tràng Thi - Hàng Bông. Tuy nhiên, hiện nay, các loại xe này đều có thể lưu thông 2 chiều bình thường, nên lưu lượng các loại xe đổ về rất lớn.

“Cò” xe đánh hội đồng, kéo lê khách giữa đường

Nam hành khách đứng trước cổng bến xe Nước Ngầm không chịu đi xe dù, bị “cò” túm cổ kéo lê giữa đường và giáng nhiều đòn vào mặt.

“Cò” xe đánh hội đồng, kéo lê khách giữa đường

“Kéo lê như con vật”

Sáng 21/3, Đội 5, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Hà Nội tiết lộ đang điều tra vụ việc “cò” đánh hội đồng, kéo lê một nam hành khách cạnh bến xe Nước Ngầm. Các tư liệu về vụ việc cho thấy, nam hành khách đứng trước cổng bến xe được “cò” mời chào đi một chiếc xe “dù” chờ gần đó. Không đồng ý, hành khách bị các “cò” chửi bới, rồi túm cổ, dồn về một góc liên tục đấm đá.

Sau đó, hai tay “cò” này kéo lê hành khách giữa đường khoảng hơn 10 m trước sự ngạc nhiên của người đi đường và kết thúc bằng một cú đấm thẳng vào mặt, khiến nam hành khách ngã dúi vào tường hộ lan.

Hình ảnh ghi lại những cảnh này dễ làm cho người xem tức giận. Xem lại các tư liệu này tại Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội, có người phải thốt lên: “Hành khách đã bị kéo như lợn”.

Kéo lê hành khách trên đường. Ảnh: Cắt từ clip
 Kéo lê hành khách trên đường. Ảnh: Cắt từ clip
Sự việc được xác định xảy ra cạnh Bến xe Nước Ngầm vào khoảng 21h ngày 17/3 vừa qua. Ngay trong sáng 18/3, các trinh sát đội 5 đã bắt hai đối tượng tham gia vụ đánh khách là Thái Văn Hùng (sinh năm 1983, thường trú tại thị trấn Diễn Châu – huyện Diễn Châu - Nghệ An) và Trần Văn Tuấn (sinh năm 1985, thường trú tại thôn Tân Đoài, xã Quảng Tân, Quảng Xương, Thanh Hoá). Cả hai đều đã có nhiều tiền sự. Phòng Cảnh sát Hình sự còn tạm giữ ba “cò” khác tại đây.

Ai bảo kê cho xe “dù”?

Hiện tượng “cò” lộng hành, ngang nhiên hành hung khách, đặc biệt tại khu vực Bến xe Nước Ngầm không phải lần đầu xảy ra. Vào tháng 1/2014, một nữ hành khách bị “cò” liên tục tát và đánh vào mặt. Trong cuộc họp Chính phủ ngày 25/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “rất bức xúc” khi cho rằng, “chèo kéo không được là đánh vào mặt người ta, rất phản cảm”.

Việc “cò” lộng hành ai cũng biết bắt nguồn từ các xe “dù” vẫn tồn tại tại khu vực này. Trong lần thị sát tại Bến xe Nước Ngầm trước Tết Nguyên đán, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, đối với bến xe này, việc cần thiết nhất là dẹp các xe “dù” lòng vòng bắt khách. Phó Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho thanh tra giao thông, CSGT dẹp xe “dù”. 

Lần này, mức độ phản cảm còn tăng hơn nhưng vẫn khó có thể xử lý. Lãnh đạo Đội 5 (Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội) cho biết, do chưa tìm được nạn nhân nên các “cò” đã được thả. Tương tự, trước đó, đại tá Trần Văn Tỉnh cho biết “cò” Bùi Mạnh Tú (biệt danh Tú “ẩm”, thủ phạm đánh nữ hành khách vào tháng 1 vừa qua) sẽ đưa đi trung tâm giáo dục bắt buộc. Tuy nhiên, sau đó, Tú đã được thả về và lập tức trở lại địa bàn hoạt động. Trong 5 “cò” bị Phòng Cảnh sát hình sự bắt sáng 18/3 vừa qua, Tú “ẩm” cũng góp mặt.

Số lượng xe “dù” (thực ra là một dạng xe “vua”) tại đây, đều được các cơ quan chức năng thuộc nằm lòng (bao gồm 4 xe của nhà xe Tiến Thành mang biển số: 37B 00159, 29B 04192, 29B 0476 và 38B 00207). Tuy nhiên, dù rất gần trạm gác của CSGT, nằm trên cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, thanh tra giao thông thường xuyên qua lại, nhưng xe “dù” vẫn ngang nhiên hoạt động. Có xe “dù” sẽ còn đất cho “cò” tồn tại và những vụ đánh, kéo lê khách phản cảm vẫn diễn ra.

Luật ngầm động trời đằng sau xe cứu thương bệnh viện

Tại BV Việt Đức, người dân cho biết, xe cấp cứu các tỉnh khi ra vào cổng phải nộp lệ phí nếu không sẽ bị chặn xe, dọa nạt, thậm chí hành hung.

Luật ngầm động trời đằng sau xe cứu thương bệnh viện
Thời gian qua, ngành y tế nói chung, các bệnh viện nói riêng đã có nhiều cố gắng trong việc chăm sóc, ứng xử với bệnh nhân, cũng như tổ chức việc khám chữa bệnh cho dân; Tuy nhiên không chỉ vụ việc bảo vệ ngăn cản xe cứu thương ở Bệnh viện Nhi Trung ương vừa qua mà thực tế cho thấy công tác quản lý, tổ chức khám chữa bệnh, đón tiếp bệnh nhân ở nhiều bệnh viện vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại.

CSGT hóa trang xử lý xe khách nhồi nhét dịp nghỉ lễ

Để hạn chế xe khách nhồi nhét dịp nghỉ lễ, CSGT hóa trang phối hợp lực lượng công khai sẽ tuần tra, phát hiện phương tiện vi phạm, kiên quyết xử lý.

CSGT hóa trang xử lý xe khách nhồi nhét dịp nghỉ lễ
Ngày 30/12, thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng tuyên truyền Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, CSGT toàn quốc mở đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.