AC-119K: Đối thủ nguy hiểm nhất với bộ đội Trường Sơn

(Kiến Thức) - Trong chiến tranh Việt Nam, máy bay cường kích AC-119K đã gây nhiều thiệt hại đáng kể tới bộ đội vận tải trên tuyến đường chiến lược Trường Sơn.

AC-119K: Đối thủ nguy hiểm nhất với bộ đội Trường Sơn
Máy bay cường kích AC-119K được phát triển dưới tên dự án Gunship III. Nó là bản phát triển hơn nữa của AC-47 (cải tiến trên cơ sở vận tải C-47) và dự án Gunship II chuyển đổi từ máy bay vận tải hạng trung C-130 Hercules. Ban đầu dự án có một khởi đầu khó khăn trong năm 1964 nhưng sau đó nó đã chứng minh rất hiệu quả trong vai trò hỗ trợ trên không.
Nhất là đến năm 1967, khi cuộc chiến tranh ở Việt Nam bước vào giai đoạn mới với dòng vận tải lương thực đạn dược từ miền bắc Việt Nam đổ vào miền Nam qua đường Trường Sơn ngày càng mãnh liệt.
Theo các tài liệu Mỹ, chiếc AC-47 Spooky tuy tốt nhưng không phù hợp để đối phó với làn sóng vận tải của miền Bắc Việt Nam đang diễn ra. Ngày đầu, những khẩu súng cỡ nhỏ của máy bay không thể đủ áp lực để bắt các chiến sĩ vận tải đường Trường Sơn phải chùn bước. Do đó, Không quân Mỹ đã triển khai loại máy bay AC-119K được trang bị thiết bị đặc biệt để đi săn tìm các xe tải trên đường Trường Sơn cả ngày và đêm.
AC-119K: Doi thu nguy hiem nhat voi bo doi Truong Son
 Một chiếc AC-119 Stinger đang bắn trong một cuộc tấn công vào đoàn vận tải của Việt Nam trên đường Trường Sơn đầu năm 1970.
Nói chung AC-47 thiếu tầm bay, tốc độ bay cũng như các loại vũ khí và thiết bị dò tìm để phát hiện các xe tải ngụy trang. Trang bị của nó chủ yếu có từ thời Thế chiến II thích hợp với những việc đơn giản chứ không đủ đáp ứng nhiệm vụ “phong tỏa đường Trường Sơn”.
Bên cạnh đó, dự án Gunship II, tức là chuyển đổi chiếc C-130 Hercules, cũng được đưa vào sử dụng ngay sau đó nhưng do nó vẫn là một chiếc lưỡng dụng, tức là có thể biến thành chiếc máy bay chở hàng nếu muốn nên nó còn rất nhiều hạn chế. Sau đó, C-119 được xem là lựa chọn tốt nhất tiếp theo.
AC-119K: Doi thu nguy hiem nhat voi bo doi Truong Son-Hinh-2
Hai cụm pháo 6 nòng trên chiếc AC-119K.
Máy bay AC-119K sau khi được cải tiến cho mục đích săn xe vận tải có nhiều thiết bị hiện đại hơn chẳng hạn: radar Doppler định vị AN/ APN-147, AN/AAD-4 nhìn bằng hồng ngoại, radar phụ AN/APQ-133 và radar tìm kiếm APQ-136. Thời nay các thiết bị điện tử được sử dụng ở bất kỳ máy bay chiến đấu chủ lực nào nhưng cuối những năm 1960, đây là tất cả những thứ tiên tiến nhất.
AC-119K: Doi thu nguy hiem nhat voi bo doi Truong Son-Hinh-3
Thân chiếc AC-119K, hàng trên có 4 khẩu súng 4 nòng cỡ 7,62mm loại GAU bắn với tốc độ 1500 viên/phút. Hàng dưới là 2 khẩu pháo M61 Vulcan cỡ 20mm. Mỗi khẩu có 6 nòng. Loại pháo này chỉ áp dụng cho phiên bản AC-119K. 
Nó cũng có phương tiện tìm kiếm rất mạnh mẽ với một đèn Xenon công suất 20 kw, phát ánh sáng tương đương 1,5 triệu ngọn nến. Khi đèn này được bật, nó có thể chiếu sáng một vùng rộng bằng cái sân bóng đá. Nó rất lợi hại để phát hiện các xe vận tải được giấu dưới tán cây rừng nhưng nó cũng quá nguy hiểm cho máy bay bởi vì những người dưới mặt đất có thể ngắm bắn vào máy bay dựa vào bóng đèn này.
AC-119K: Doi thu nguy hiem nhat voi bo doi Truong Son-Hinh-4
 AC-119K nhìn từ đằng trước.
Lần đầu tiên phiên bản AC-119K Stinger bay là tháng 12/1969 với Phi đội hành động đặc biệt số 18. Trong khi AC-119G bị dừng hoạt động từ năm 1971, vẫn có một số lượng hạn chế AC-119K hoạt động vào khoảng cuối mùa thu năm 1972. Nhưng ngay sau đó tất cả AC-119 cũng bị loại bỏ khỏi hoạt động của lực lượng Mỹ. 
Chỉ có một số chiếc trong số các AC-119K còn tiếp tục bay trong lực lượng của Việt Nam Cộng hòa cho đến năm 1975. Sau đó, KQND Việt Nam lại tiếp tục sử dụng số AC-119K còn lại để chống quân Khmer Đỏ. 
Trong quá trình phục vụ, có 5 chiếc AC-119K đã bị rơi vì nhiều nguyên nhân. Không quân Mỹ khi đó cho rằng, đó là một cái giá chấp nhận được cho một chiếc máy bay tương đối chậm và bay thấp mà bước vào khu vực chiến đấu rất nhiều lần.
Mặt khác, vào giai đoạn cuối của chiến tranh, lực lượng bộ đội miền Bắc Việt Nam cũng đã được trang bị các vũ khí rất tốt để chống lại các phương tiện trên không (gồm cả tên lửa SAM-2 lợi hại).

Việt Nam "độ" máy bay cường kích AC-119K Mỹ thế nào?

(Kiến Thức) - Nhằm chi viện hỏa lực cho đơn vị bộ đội tại Campuchia, nhà máy A41 đã cải tiến thành công máy bay cường kích AC-119K của Mỹ, mang theo đạn cối 106mm.

Việt Nam "độ" máy bay cường kích AC-119K Mỹ thế nào?

Ngoài các máy bay chiến đấu phản lực, sau 1975 bộ đội ta còn thu giữ được một số máy bay cường kích AC-119K và biên chế cho Trung đoàn 918 sử dụng.

Đây là kiểu máy bay gunships (cải tiến lắp vũ khí lên máy bay vận tải) biến nó thành máy bay cường kích hạng nặng. AC-119K Stinger được phát triển dựa trên mẫu máy bay vận tải 2 động cơ C-119 Flying Boxcar được công ty Fairchild Aircraft sản xuất từ năm 1949. AC-119 được Mỹ thiết kế, sản xuất ngay cuộc chiến tranh Việt Nam nhằm mục địch ngăn chặn tuyến đường vận tải của bộ đội Việt Nam trên dãy Trường Sơn.

Viet Nam
 Máy bay cường kích AC-119.

Có hai phiên bản AC-119 được phát triển gồm: AC-119G (thế hệ đầu) và AC-119K (thế hệ hai) được phát triển cho Không quân Mỹ sử dụng. Sau này, khi Mỹ rút quân, chúng được chuyển về cho không quân quân đội Sài Gòn sử dụng.

Máy bay cường kích AC-119K Stinger được trang bị một số hệ thống điện tử như radar xung định vị AN/APN-147, hệ thống trinh sát hồng ngoại nhìn trước AN/AAD-4, hệ thống radar theo dõi cảnh báo AN/APQ-133 và radar tìm kiếm AN/APQ-136. Về hỏa lực, AC-119K được trang bị 2 khẩu pháo 6 nòng cỡ 20mm M61 Vulcan và 4 khẩu súng máy 6 nòng cỡ 7,62mm GAU-2/A.

Viet Nam
 Hỏa lực nguyên bản của AC-119K.
Giai đoạn 1977-1978, trước tình hình phức tạp trên biên giới Tây Nam - Khmer Đỏ gây hấn, thực hiện hành động tàn bạo với người dân Việt Nam. Quân đội ta đã quyết định cải tiến một số máy bay Mỹ để làm nhiệm vụ chi viện hỏa lực chuẩn bị cho cuộc chiến tranh bắt buộc. Và máy bay AC-119K nằm trong số các đề tài cải tiến của không quân để đáp ứng tình hình mới. 
Theo tài liệu Không quân Nhân dân Việt Nam, nhà máy A-41 và Trung đoàn Không vận 918 được giao nhiệu vụ này. Theo đó, hướng cải tiến sẽ là lắp đạn cối lên máy bay AC-119K.
Đầu tiên, cải tiến được áp dụng với đạn cối C705 (cỡ 106,7mm, 12kg). Chủ nhiệm đề tài được giao cho kỹ sư hàng không Nguyễn Hữu Sửu, ông được đào tạo ở Họ viện Kỹ thuật Không quân Giukovsky. Quả đạn cối Mỹ vốn có ngòi nổ ly tâm, nay để thả từ khoang hàng máy bay cần thay bằng ngòi nổ va chạm. Đồng thời, thiết kế thêm đuôi cho đạn để trong suốt quá trình rơi, đầu đạn luôn hướng xuống dưới cho tới khi chạm mục tiêu. Mỗi ngòi nổ cũng được tính toán nhồi thêm 50g thuốc nổ dẻo C4 nhằm tăng cường khả năng kích nổ. Thử nghiệm bước đầu tại sân bay Tân Sơn Nhất đã diễn ra suôn sẻ.
Viet Nam
Máy bay AC-119K tại Cam Ranh thời Mỹ còn xâm lược Việt Nam.
Phần cải tiến tiếp theo là nghiên cứu lắp giàn thả đạn cối lên khoang chở hàng của máy bay cường kích AC-119K sao cho không ảnh hưởng tới kết cấu của máy bay, không thay đổi trọng tâm khi thả đạn, dù phải theo yêu cầu chiến thuật thả từng loạt một, thả nhiều loạt hay thả toàn bộ. Để ngắm thả trúng mục tiêu từ trên không, phải tính toán góc ngắm cung cấp cho phi công sử dụng.
Về tính toán trọng tâm và khôi phục cửa thả hàng dưới bụng AC-119K do Trưởng Ban kỹ thuật Nguyễn Thanh Lâm của A-41 đảm nhiệm. Kỹ sư Thái Văn Bổn, Phân xưởng trưởng cơ khí làm đuôi đạn và ống gắn kíp nổ. Thời gian thực hiện chỉ trong 3 tháng cho kịp chiến dịch. 
Sau thành công của hai thử nghiệm thả đạn thật từ AC-119K, cuối tháng 10 năm 1978, Bộ Tư lệnh Quân chủng Không quân quyết định lắp giàn thử đạn cối lên hai máy bay AC-119K số hiệu 850 và 145 của Trung đoàn 918 và đưa vào trực chiến. Trong chiến dịch Tây Nam, đội bay này đã thực hiện 7 chuyến oanh tạc với hơn hơn 1.000 quả đạn xuống mục tiêu.

Điều chưa biết về “thần sấm” F-105 trong CT Việt Nam (4)

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng, Republic phải mất không ít hơn 3 lần mới nhận được cái gật đầu của Không quân Mỹ phát triển phiên bản 2 chỗ ngồi tiêm kích bom F-105.

Điều chưa biết về “thần sấm” F-105 trong CT Việt Nam (4)
Bên cạnh việc phát triển các biến thể cải tiến mạnh mẽ hơn trong chương trình tiêm kích bom F-105, nhà phát triển Republic cũng nghiên cứu và thiết kế biến thế phục vụ huấn luyện chuyển tiếp cho phi công.

Cái kết đắng máy bay ném bom B-57 trong CT Việt Nam

(Kiến Thức) - Cùng họ hàng với B-52, máy bay ném bom B-57 cũng hứng chịu cái kết đắng ngắt trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, thậm chí là thảm hơn.

Cái kết đắng máy bay ném bom B-57 trong CT Việt Nam
Cai ket dang may bay nem bom B-57 trong CT Viet Nam
Ngoài “pháo đài bay” B-52, ít ai biết rằng trong Chiến tranh Việt Nam, Không quân Mỹ còn triển khai một vài “anh em” máy bay ném bom Boeing B-52. Điển hình trong số được triển khai rộng rãi là máy bay ném bom B-57 Canberra. Khoảng 403 chiếc đã được Mỹ sản xuất từ giữa những năm 1950 và chủ yếu phục vụ trong Không quân Mỹ và 2-3 nước đồng minh.  

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.
Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ từng tính toán tới việc ném bom nguyên tử xuống Việt Nam, bỏ qua mọi yếu tố về nhân đạo và chính trị, Mỹ vẫn từ bỏ ý định này vì cần tới... 3000 quả bom mới đủ.
 

Tin mới