90 cảnh sát, thanh tra giao thông Hà Nội phủ nhận 'bảo kê' xe tải

Lời khai các bị cáo cũng như sổ sách thể hiện nhiều thanh tra giao thông, cảnh sát trên địa bàn Hà Nội nhận số tiền lớn để bảo kê xe tải. Phía điều tra triệu tập, cho đối chất nhưng 90 cán bộ đều không thừa nhận.

90 cảnh sát, thanh tra giao thông Hà Nội phủ nhận 'bảo kê' xe tải

Sáng 11/5, TAND TP Hà Nội xét xử vụ đưa – nhận hối lộ để bảo kê xe tải liên quan các Thanh tra Sở Giao thông vận tải (TTGT) TP Hà Nội.

Trong vụ án, có 3 người bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” gồm Nguyễn Ánh Hào (SN 1981) – lao động tự do, Lê Văn Cường (SN 1980) – nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ 1.6 và Phạm Văn Vinh (SN 1993) – nguyên Tổng giám đốc Cty vận tải Tuấn Vinh.

90 canh sat, thanh tra giao thong Ha Noi phu nhan 'bao ke' xe tai
 Một bị cáo tại ngoại phải ngồi cách xe 6 bị cáo chịu tạm giam để bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh.
Có 4 người bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” gồm Trần Sỹ Cương (SN 1984) – cán bộ Đội thanh tra cơ động Sở GTVT Hà Nội, Lê Bá Dũng (SN 1974) – nguyên TTGT quận Hoàng Mai, Nguyễn Quốc Cương (SN 1973) – nguyên TTGT quận Hai Bà Trưng và Hoàng Văn Lân (SN 1963) – nguyên TTGT huyện Phú Xuyên.

Theo cáo trạng, tháng 8/2018, một số người dân tố cáo tới Công an TP Hà Nội việc Cty Tuấn Vinh hoạt động bảo kê xe tải loại từ 1 đến 80 tấn, thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng; ép các xe tải của mọi doanh nghiệp phải mang logo “An toàn là bạn tai nạn là thù” để không bị kiểm tra.

Những xe không dán logo trên sẽ thường xuyên bị kiểm tra, lập biên bản đến nỗi không thể đi lại được. Hoạt động này kéo dài, chèn ép các doanh nghiệp gây bức xúc.

Người dân còn tố cáo TTGT và CSGT bảo kê “xe vua” nhưng cơ quan điều tra chỉ xác định có 4 cán bộ TTGT nhận hối lộ.

90 cảnh sát, thanh tra giao thông Hà Nội phủ nhận 'bảo kê' xe tải - 1

90 canh sat, thanh tra giao thong Ha Noi phu nhan 'bao ke' xe tai-Hinh-2
Hội đồng xét xử vụ án. 

Cụ thể, các bị cáo Hào, Cường, Vinh thiết kế logo “Tuấn Vinh” rồi mời các doanh nghiệp, chủ xe tải nộp tiền để mua. Đổi lại, các xe mang logo sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm; được xử phạt nhẹ hơn lỗi mắc phải.

Sau đó, có người dân tố cáo việc này nên các bị cáo đổi sang logo “An toàn là bạn, tai nạn là thù”. Hào và Vinh có nhiệm vụ đi mời các chủ xe nộp tiền trong đó, Hào bảo kê từ 80 – 90 xe, thu khoảng 300 triệu đồng/tháng.

Bị cáo Vinh bảo kê 40 – 50 xe tải, thu khoảng 200 triệu đồng/tháng. Các xe trong Cty của Vinh cũng được bảo kê dù không phải nộp tiền.

Bị cáo Cường được phân công mỗi khi đi làm nhiệm vụ TTGT sẽ thông báo vị trí chốt để Vinh, Hào báo cho các xe tải né tránh. Qua đây, từ tháng 6 đến tháng 10/2018, các bị cáo thu được 6,2 tỷ đồng để hối lộ và hưởng lợi bất chính.

Trong đó, bị cáo Lê Bá Dũng nhận hối lộ 96 triệu đồng; Nguyễn Quốc Cương nhận hối lộ 63 triệu đồng; Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng; Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng và 1 chai rượu. Các bị cáo này sau khi nhận hối lộ đã bỏ qua hoặc xử phạt lỗi nhẹ hơn với các xe mang logo của Cty Tuấn Vinh.

Thông qua việc thu tiền rồi hối lộ, bị cáo Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng; Lê Văn Cường hưởng 180 triệu đồng và Phạm Văn Vinh hưởng 140 triệu đồng.

Ngoài ra, các bị cáo Hào, Vinh còn khai sau khi thu tiền từ các chủ xe sẽ chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho các cán bộ của những đơn vị có chức năng quản lý giao thông gồm TGTT các quận huyện; các đội CSGT, cảnh sát trật tự, cảnh sát 113… trên địa bàn Hà Nội.

Số tiền hối lộ từ 1 – 60 triệu đồng/người, từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2918 và bị cáo Hào có lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội với số lượng người và lượng tiền rất lớn nhưng không có biên nhận.

Cơ quan điều tra đã lấy lời khai, cho 90 cán bộ TTGT, cảnh sát đối chất với Hào và Vinh nhưng cả 90 người đều không thừa nhận có cầm tiền từ 2 bị cáo nên không thể xử lý hình sự họ.

Xe quá tải "hết cửa sống" trên Quốc lộ 5

(Kiến Thức) - Tổng cục đường bộ Việt Nam tiếp nhận hệ thống cân tải trọng điện tử tự động do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Hệ thống này được lắp đặt tại km78+770 Quốc lộ 5 thuộc Hải Phòng.

Xe quá tải "hết cửa sống" trên Quốc lộ 5
Xe qua tai
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hệ thống đường bộ đang xuống cấp do sự phát triển của phương tiện và xe chở quá tải

Xe qua tai
 Hệ thống cân tự động này sẽ được thí điểm 6 tháng trên quốc lộ 5, sau đó Tổng cục sẽ tổng kết đánh giá và báo cáo Bộ Giao thông để áp dụng đại trà.

Xe qua tai
Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đây là hệ thống cân tải trọng hiện đại nhất Việt Nam, được thiết kế tự động hóa theo công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản. 

Xe qua tai
Hệ thống cân có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường và có camera tự động chụp lại biển số của xe đi qua, đọc ra 15 thông tin như: tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Hệ thống sẽ tự động tính toán xe này có vi phạm tải trọng không? Vi phạm mức độ như thế nào? 
Xe qua tai
Cân điện tử này có thể cân xe dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h. Phiếu cân được in ra chỉ trong khoảng 3-10 giây. Điều này sẽ giúp lượng chức năng nhanh chóng ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc phạt "nguội".

Xe qua tai
Đại diện Tổng cục Đường bộ đánh giá, hầu hết mã cân này có sai số bằng 0, sai số lớn nhất khoảng 5-6%, trong khi quy định đăng kiểm cho phép đến 10%. Các loại cân tải trọng hiện nay vẫn cần 3-5 thanh tra viên đọc thông số và tiến hành đo đạc kích thước thùng xe. Song với loại cân điện tử loại mới chỉ cần một người giám sát. 
Xe qua tai
Như vậy, nếu dựa trên những thông số kỹ thuật của hệ thống cân tải trọng điện tử tự động thì theo nhận định của các chuyên gia giao thông, xe quá tải sẽ "hết cửa sống" trên Quốc lộ 5. Tuy nhiên, yếu tố con người vẫn là quan trọng và quyết định. Nếu các cơ quan quản lý không cương quyết, cứng rắn thì hệ thống cân tải trọng điện tử tự động có hiện đại thế nào đi chăng nữa cũng đều do con người điều khiển.

Xe qua tai
Đường Quốc lộ 5 có nhiều xe quá tải chạy liên tục nên xuống cấp trầm trọng, thường xuyên  phải sửa chữa.

Xe qua tai
 Mặt đường Quốc lộ 5 xuống cấp.

CSGT Đồng Nai bị tố bảo kê xe quá tải: 'Người dân an tâm vấn đề này, tất cả phải được xử lý'

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định sẽ xử lý nghiêm 2 lãnh đạo Đội CSGT bị tố 'bảo kê xe quá tải' nếu có sai phạm.

CSGT Đồng Nai bị tố bảo kê xe quá tải: 'Người dân an tâm vấn đề này, tất cả phải được xử lý'

Chiều 6/12, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức buổi gặp gỡ báo chí cung cấp thông tin liên quan vụ 2 lãnh đạo Đội CSGT thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) Công an tỉnh Đồng Nai bị cấp dưới tố cáo 'bảo kê xe quá tải'.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, Đại tá Nguyễn Văn Thọ - Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định, Công an tỉnh này kiên quyết xử lý nghiêm nếu cán bộ có sai phạm.

Bộ Công an yêu cầu làm rõ vì sao đoàn xe 'vua' có thể lộng hành ở Đồng Nai

Làm việc với công an Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ Công an Lê quý Vương đã chỉ đạo lực lượng công an làm rõ, vì sao có tình trạng đoàn xe “vua” lộng hành với hàng loạt sai phạm trong nhiều năm khiến dư luận, người dân địa phương bất bình?

Bộ Công an yêu cầu làm rõ vì sao đoàn xe 'vua' có thể lộng hành ở Đồng Nai
Ngày 22/4, Đoàn công tác Bộ Công an do Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã đến làm việc tại Công an tỉnh Đồng Nai.
Bo Cong an yeu cau lam ro vi sao doan xe 'vua' co the long hanh o Dong Nai
Đoàn xe "vua" bị công an Đồng Nai bắt giữ.
Đại tá Trần Tuấn Triệu- Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo một số tình hình, kết quả liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng thời gian qua; việc triển khai thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã; công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Công an tỉnh.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.