7 nhóm giải pháp giúp phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng

Bộ Công an đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện 7 nhóm giải pháp giúp phòng ngừa đấu tranh với tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, đòi nợ thuê trái pháp luật.

 7 nhóm giải pháp giúp phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng
Chiều 10/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 22, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3/2023.
Giải trình làm rõ thêm một số nội dung mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu, Thứ trưởng Công an Lê Quốc Hùng cho biết, trong kỳ báo cáo, Bộ Công an đã tiếp nhận 51 yêu cầu trả lời của cử tri liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ đã có văn bản xác minh, trả lời 51/51 yêu cầu, đạt 100%.
7 nhom giai phap giup phong ngua toi pham tren khong gian mang
Thứ trưởng Công an Lê Quốc Hùng phát biểu ý kiến tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 10/4. (Ảnh: DUY LINH)
Bộ Công an thống nhất với Ban Dân nguyện về việc cử tri phản ánh lo lắng về tình trạng tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng tiếp tục xảy ra; việc ma tuý tổng hợp được vận chuyển vào Việt Nam qua tiếp viên hàng không; người dân nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo; tình trạng đòi nợ thuê, tín dụng đen; các quy định liên quan đến lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn…
Về giải pháp xử lý nghiêm minh các trường hợp sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, các trường hợp đòi nợ thuê núp bóng công ty luật, công ty mua bán nợ, khủng bố người vay tiền và người thân của họ, tác động lớn đến trật tự an toàn xã hội, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ Công an đã báo cáo kịp thời với Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương thực hiện 7 nhóm giải pháp giúp phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả hơn với tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đòi nợ thuê trái pháp luật.
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nêu rõ, hiện Bộ đã chỉ đạo lực lượng Công an phân tích rõ bản chất của các loại tội phạm này, nhất là tội phạm đòi nợ thuê trái pháp luật, làm rõ bản chất của hành vi này là cướp đoạt tài sản. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị địa phương phá được nhiều vụ án.
“Từ tháng 11/2022 đến nay, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với công an các đơn vị địa phương triệt phá 6 nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng các công ty tài chính, công ty luật”, Thứ trưởng Công an nêu rõ.
Có ý kiến cử tri cho rằng, vẫn còn một số nơi khi giao dịch dịch vụ công, giao dịch hành chính vẫn yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin về nơi cư trú. Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, qua kiểm tra thấy rằng, thực trạng này tuy không phải là phổ biến nhưng vẫn còn tồn tại.
Bộ Công an đã có văn bản quy phạm pháp luật chỉ đạo quyết liệt chấm dứt tình trạng này, đồng thời triển khai thông tin tuyên truyền để người dân thấy rõ các tiện ích của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hiện nay, cũng như thẻ căn cước công dân gắn chíp để từng bước đưa công tác này vào quy định pháp luật hiện hành, giảm bớt phiền hà cho người dân.
Thứ trưởng Công an đề nghị các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt đến tất cả các cấp có chức năng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân 6 hình thức khai thác sử dụng thông tin trên mạng, trên cổng thông tin điện tử thay thế cho việc xuất trình các loại giấy tờ giấy liên quan đến căn cước công dân, chứng minh thông tin cư trú, như: sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử, sử dụng thiết bị đầu đọc mã QR trên căn cước công dân để kết nối trực tuyến với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…
Đồng thời, Bộ Công an cũng đề nghị cần nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp kinh doanh trong trường hợp có điều kiện về an ninh, trật tự tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Bộ Công an sẽ tiếp thu và có nghiên cứu để đề xuất với các cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp với từng điều kiện cụ thể.

Cuộc đời phi tần duy nhất “dám” đệ đơn ly hôn với Hoàng đế

Hoàng phi Văn Tú, vợ bé của Phổ Nghi, là người đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Trung Quốc ly hôn với một hoàng đế.

Cuộc đời phi tần duy nhất “dám” đệ đơn ly hôn với Hoàng đế
Cuộc đời phi tần duy nhất “dám” đệ đơn ly hôn với Hoàng đế

App EVNHANOI giúp khách hàng dễ đang tiếp cận

Đặt mục tiêu hướng tới là sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện, ngành Điện Thủ đô đã có sự thay đổi rất căn bản về hình thức, chất lượng dịch vụ, đáp ứng được những kỳ vọng của khách hàng.

App EVNHANOI giúp khách hàng dễ đang tiếp cận
Đặc biệt, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu về phát triển dịch vụ điện điện tử cũng như yêu cầu công nghệ số trong thời kỳ công nghiệp 4.0 Ra mắt hệ sinh thái chăm sóc khách năm 2021 - Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ của Tổng công ty trong công cuộc đổi mới khoa học kỹ thuật và hòa mình vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việc mạnh dạn ứng dụng những công nghệ hiện đại đã giúp EVNHANOI nâng cao độ tin cậy cung ứng điện, đồng thời, giúp khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát các dịch vụ điện. Nhờ đó, EVNHANOI liên tiếp “ghi điểm” trong mắt khách hàng trong việc cấp điện ổn định, liên tục, thanh toán tiền điện tiện lợi, hình ảnh kinh doanh ngày càng chuyên nghiệp... Như một thói quen hàng ngày, anh Tô Đại Dương, chủ một cửa hàng cà phê số 39 trên phố Nguyễn Hữu Huân lại sử dụng ứng dụng EVNHANOI để kiểm tra lượng điện tiêu thụ của gia đình trong vài ngày qua. Anh Dương cho biết: “ Việc nắm được lượng điện tiêu thụ của gia đình khiến anh luôn chủ động sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả cho việc kinh doanh”.
App EVNHANOI giup khach hang de dang tiep can
Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của EVNHANOI 
Trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng (CSKH), dù các Trung tâm CSKH ngành Điện được thành lập chưa lâu, nhưng nhờ đón đầu công nghệ, ứng dụng hiệu quả Tổng đài điện thoại, kết nối website với các phần mềm chăm sóc khách hàng, sử dụng chatbot - ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tư vấn, phục vụ khách hàng..., nên việc tiếp cận, phục vụ khách hàng đã đạt hiệu quả. EVNHANOI cũng sử dụng những kênh truyền thông hiện đại như: Webchat, hệ thống tin nhắn SMS, mạng xã hội Zalo, fanpage facebook, ứng dụng CSKH trên điện thoại di động thông minh với các hệ điều hành Android, iOS... cập nhật thông tin tới khách hàng. Theo Chị Nguyễn Gia Linh, Phòng 503 chung cư Lò Đúc Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ khi gửi tin nhắn về những thắc mắc trong việc sử dụng điện của gia đình thì nhận được trả lời ngay bằng ứng dụng Facebook Messenger trả lời tự động, giải đáp các thông tin của EVNHANOI rất nhanh chóng, chính xác và đầy đủ.
App EVNHANOI giup khach hang de dang tiep can-Hinh-2
Khách hàng được hướng dẫn sử dụng các App EVNHANOI dễ dàng và tiện ích 
Để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ với chất lượng ngày càng cao và trải nghiệm ngày càng hoàn hảo, EVNHANOI duy trì tổ chức các hoạt động chăm sóc khách hàng hàng năm, nhằm phổ biến đến khách hàng tình hình cung cấp điện, các dịch vụ về điện EVNHANOI đang triển khai, qua đó, tiếp thu và lắng nghe ý kiến khách hàng để cải tiến, hoàn thiện. Cụ thể, ngành điện tổ chức hội nghị khách hàng, tổ chức chăm sóc khách hàng lớn, khách hàng thuộc khu chế xuất, khu công nghiệp, tổ chức các chương trình vận động khách hàng tham gia hệ sinh thái chăm sóc khách hàng EVNHANOI
App EVNHANOI giup khach hang de dang tiep can-Hinh-3
 
Theo đó, với mục tiêu cung cấp dịch vụ điện ngày một tốt hơn theo hướng đơn giản và thuận tiện cho khách hàng sử dụng điện. Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của EVNHANOI sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, sử dụng dịch vụ điện. Bên cạnh đó, hệ sinh thái chăm sóc khách hàng cung cấp chức năng theo dõi được số điện hàng ngày/tháng, qua đó minh bạch công tác ghi chỉ số, tính toán hóa đơn tiền điện và mục tra cứu hóa đơn trên App EVNHANOI, đặt các cảnh báo nhằm tránh sử dụng điện quá nhiều.
App EVNHANOI giup khach hang de dang tiep can-Hinh-4
 
Thời gian tới, EVNHANOI lấy khách hàng làm trung tâm cho mọi hoạt động, EVNHANOI sẽ phấn đấu, nỗ lực để phục vụ khách hàng sử dụng điện ngày càng tốt hơn.

TNR Holdings Vietnam “phủ sóng” thương hiệu TNR Stars tới Hải Phòng

TNR Stars Vĩnh Bảo là một trong những dự án mới ở Hải Phòng góp sức phủ sóng thương hiệu TNR Holdings Vietnam và chuỗi dự án TNR Stars khắp các tỉnh thành trên cả nước.

TNR Holdings Vietnam “phủ sóng” thương hiệu TNR Stars tới Hải Phòng
Chủ động khai phá thị trường
Trong những năm qua, cùng với việc phát triển tại các thành phố lớn, nhà phát triển bất động sản TNR Holdings Vietnam chủ động khai phá thị trường mới với chuỗi sản phẩm TNR Stars. Không chọn thị trường là các thành phố trực thuộc tỉnh, TNR Holdings Vietnam lựa chọn phát triển chuỗi đô thị kiểu mẫu tại tuyến huyện thị. Giống như ngôi sao 5 cánh, các dự án TNR Stars cũng mang tới 5 giá trị vững bền gồm vị trí chiến lược, cảnh quan thiên nhiên đẳng cấp, thiết kế độc đáo, khả năng sinh lời và tiện ích hoàn hảo khi tất cả nhu cầu của cư dân đều nằm trong nội khu.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.