5 ông lớn dầu khí bỏ túi 200 tỷ USD giữa bão giá

5 gã khổng lồ dầu khí kiếm bộn trong năm ngoái. Thay vì dùng khoản lời kỷ lục để đầu tư vào sản xuất nhằm giải quyết bão giá nhiên liệu, họ thưởng cho các CEO và cổ đông.

5 ông lớn dầu khí bỏ túi 200 tỷ USD giữa bão giá

5 ong lon dau khi bo tui 200 ty USD giua bao gia

Giá nhiên liệu tăng cao giúp các công ty dầu mỏ lãi kỷ lục trong năm ngoái. Ảnh: Bloomberg.

Khoản lời trăm tỷ USD

Theo CNBC, 5 tập đoàn dầu mỏ lớn nhất phương Tây đã thu về gần 200 tỷ USD trong năm ngoái. Hôm 8/2, TotalEnergies của Pháp báo lãi 36,2 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Trước đó một ngày, gã khổng lồ dầu mỏ BP của Anh cũng báo cáo lợi nhuận năm 2022 cao kỷ lục. Hãng kiếm về gấp đôi năm 2021 nhờ giá nhiên liệu hóa thạch tăng vọt sau khi Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine.

Cụ thể, lợi nhuận chi phí thay thế cơ bản của BP - đại diện cho lợi nhuận ròng - đạt 27,7 tỷ USD trong năm 2022. Một năm trước đó, con số này chỉ là 12,8 tỷ USD.

Các nhà phân tích được Refinitiv khảo sát dự báo lợi nhuận ròng của BP ở mức 27,6 tỷ USD trong năm ngoái. Mức lãi kỷ lục trước đó của tập đoàn là 26,3 tỷ USD, đạt được hồi năm 2008.

Tuần trước, tập đoàn dầu khí Anh Shell cũng báo cáo lãi tổng cộng 39,9 tỷ USD trong năm ngoái, vượt kỷ lục 28,4 tỷ USD hồi năm 2008 và gấp đôi lợi nhuận năm 2021 (19,29 tỷ USD). Riêng trong quý IV/2022, lợi nhuận đã điều chỉnh của Shell đạt 9,8 tỷ USD.

Hôm 31/1, Exxon Mobil của Mỹ báo cáo lợi nhuận năm 2022 đạt 56 tỷ USD, đánh dấu mức lời cao nhất trong ngành dầu mỏ phương Tây. Còn Chevron báo lãi kỷ lục 36,5 tỷ USD trong năm ngoái.

Big Oil (các tập đoàn dầu mỏ lớn) lãi tổng cộng 196,3 tỷ USD trong năm 2022, cao hơn sản lượng kinh tế của hầu hết quốc gia. Nhưng các tập đoàn này đã dùng khoản lời khổng lồ của mình để chia chác cho lãnh đạo, cổ đông, thông qua thưởng, cổ tức và mua lại cổ phần.

"Các vị có thể thấy Big Oil vừa báo lãi kỷ lục. Năm ngoái, họ bỏ túi 200 tỷ USD giữa cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Thật thái quá", CNBC dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu hôm 7/2.

Theo ông chủ Nhà Trắng, các tập đoàn dầu mỏ lớn của Mỹ chỉ dùng một phần nhỏ trong khoản lời khổng lồ đó để đẩy mạnh sản xuất trong nước, từ đó hạ nhiệt giá nhiên liệu.

"Thay vào đó, họ dùng lợi nhuận kỷ lục để mua lại cổ phiếu, thưởng cho các CEO và cổ đông của mình", ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ đề xuất tăng thuế 300% đối với việc mua lại cổ phiếu nhằm thúc đẩy đầu tư dài hạn.

Bà Agnès Callamard - Tổng thư ký của Tổ chức Ân xá Quốc tế - mô tả khoản lợi nhuận khổng lồ của Big Oil là "một thảm họa".

Kêu gọi áp thuế

"Hàng tỷ USD lợi nhuận của các tập đoàn dầu mỏ cần được áp thuế không sót một đồng nào. Chúng sẽ được dùng để giải quyết tình trạng chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ cho những nhóm cư dân dễ tổn thương, và bảo vệ nhân quyền trước các cuộc khủng hoảng toàn cầu", bà nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Sana Yusuf - một nhà vận động khí hậu tại Friends of the Earth - cho rằng lợi nhuận hàng năm của Shell đã tăng gấp đôi vào năm ngoái, còn hàng triệu người đang phải lựa chọn giữa đồ ăn và sưởi ấm.

"Mọi người có thể dễ dàng nhận ra sự bất công. Họ phải trả chi phí nhiên liệu đắt đỏ, còn các công ty dầu khí kiếm lời hàng tỷ USD", bà nói thêm.

Trong những quý qua, lãnh đạo của các tập đoàn dầu khí lớn cũng tìm cách duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận. Họ nhấn mạnh rằng sự gián đoạn trên thị trường năng lượng toàn cầu do xung đột Nga - Ukraine là lời khẳng định cho tầm quan trọng của việc giải quyết "bộ 3 bất khả thi".

5 ong lon dau khi bo tui 200 ty USD giua bao gia-Hinh-2

Giá nhiên liệu tăng cao đẩy lạm phát ở nhiều nơi lên mức kỷ lục nhiều thập kỷ. Ảnh: Bloomberg.

"Bộ 3 bất khả thi" là thuật ngữ được Hội đồng Năng lượng thế giới đưa ra, bao gồm sự bình đẳng năng lượng (trong các vấn đề như khả năng chi trả), an ninh và ổn định năng lượng, tính bền vững về mặt môi trường.

"Cuối cùng, thuế vẫn là do Chính phủ quyết định. Tất nhiên, chúng tôi tham gia và đưa ra các quan điểm của mình. Quan điểm của chúng tôi là trên thực tế, quá trình chuyển đổi năng lượng đòi hỏi hàng tỷ USD đầu tư, và những công ty như chúng tôi cần một môi trường đầu tư an toàn và ổn định", CEO Shell Wael Sawan lập luận.

Ông Wael Sawan lo ngại rằng thuế bất thường hoặc trần giá "sẽ làm xói mòn vào sự ổn định đầu tư".

"Tôi cho rằng cần phải có cách tiếp cận khác. Đó là thực sự thu hút vốn đầu tư trong thời điểm mà chúng ta cần đưa an ninh năng lượng vào hệ thống năng lượng của châu Âu", ông nhấn mạnh.

Bộ Công an điều tra vụ chìm canô ở Cần Giờ

(Kiến Thức) - Ngoài Tổ công tác điều tra đặc biệt của Bộ giao thông vận tải, Bộ Công an cũng vừa lập tổ công tác để cùng làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng trên biển Cần Giờ.

Bộ Công an điều tra vụ chìm canô ở Cần Giờ

Ngày 9/8, Tổ công tác đặc biệt thuộc Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có mặt tại hiện trường vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ-TPHCM (nơi đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc chìm canô chở 30 người vào đêm 2/8 làm 9 người chết và 21 người bị thương) để thu thập chứng cứ… nhằm điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên biển Cần Giờ ngày 2/8 làm 9 người chết và 21 người bị thương.
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên biển Cần Giờ ngày 2/8 làm 9 người chết và 21 người bị thương. 

Tổ công tác này sẽ điều tra độc lập với Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT cũng đang điều tra vụ chìm canô H29-BP.

Vụ chìm canô ở Cần Giờ: Việt-Séc chịu trách nhiệm chính

(Kiến Thức) - Ngoài Công ty CP công nghệ Việt-Séc do tự ý cho mượn canô của Bộ đội Biên phòng đang sửa chữa phải chịu trách nhiệm trước tiên, 2 công ty Vũng Tàu Marina và PV Pipe cũng bị quy trách nhiệm.

Vụ chìm canô ở Cần Giờ: Việt-Séc chịu trách nhiệm chính
Ngày 22/8, sau hơn 20 ngày tiến hành điều tra độc lập, Tổ điều tra đặc biệt Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: Liên quan đến vụ tai nạn chìm ca nô thảm khốc xảy ra trên vùng biển Cần Giờ (TP.HCM) vào tối ngày 2/8 làm 9 người thiệt mạng, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã hoàn tất điều tra ban đầu về nguyên nhân cũng như trách nhiệm trong vụ tai nạn này và sẽ cung cấp toàn bộ dữ liệu đến cơ quan Công an.
 
 
 
Vụ chìm canô thảm khốc làm 9 người tử nạn trên biển Cần Giờ ngày 2/8 gây bàng hoàng dư luận cả nước.
Vụ chìm canô thảm khốc làm 9 người tử nạn trên biển Cần Giờ ngày 2/8 gây bàng hoàng dư luận cả nước. 
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty Cổ phần công nghệ Việt-Séc do ông Vũ Văn Đảo làm giám đốc chịu trách nhiệm trước tiên trong vụ tai nạn nói trên. Công ty này đã tự ý cho mượn canô H29-BP để chở khách dù đây là phương tiện của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang gửi Việc-Séc sửa chữa.
 
Dù chiếc canô H29-BP của Bộ đội Biên phòng đang sửa chữa, chỉ có sức chở 12 người và chạy tuần tra trên sông, vịnh nhưng Giám đốc công ty Việt Séc vẫn cho Vũng Tàu Marina mượn...
Dù chiếc canô H29-BP của Bộ đội Biên phòng đang sửa chữa, chỉ có sức chở 12 người và chạy tuần tra trên sông, vịnh nhưng Giám đốc công ty Việt Séc vẫn cho Vũng Tàu Marina mượn... 

Có chứng cứ giấu thông tin vụ chìm canô ở Cần Giờ

(Kiến Thức) - Dù vụ tai nạn xảy ra từ 19h nhưng phải gần 2 giờ sau lực lượng tìm kiếm cứu nạn mới tiếp nhận thông tin và chính điều này đã gây hậu quả vô cùng thảm khốc.

Có chứng cứ giấu thông tin vụ chìm canô ở Cần Giờ

Trong kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn chìm canô H29-BP trên biển Cần Giờ (TP.HCM) làm 9 người tử vong do Cục Hàng hải (Bộ GTVT) tiến hành, bước đầu cho thấy một số cá nhân có dấu hiệu cấu thành tội phạm do vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa.

 
Vụ tai nạn thảm khốc trên biển làm 9 người tử vong đã dần sáng tỏ trách nhiệm của một số cá nhân liên quan.
Vụ tai nạn thảm khốc trên biển làm 9 người tử vong đã dần sáng tỏ trách nhiệm của một số cá nhân liên quan. 

Trong bản kết luận, đã phát hiện hành vi đặc biệt nghiêm trọng là có dấu hiệu che giấu thông tin của vụ tai nạn, không thông báo kịp thời đến các đơn vị, cơ quan chuyên ngành (cứu hộ- cứu nạn…) của một số cá nhân nên đã dẫn đến hậu quả thảm khốc về số người thương vong.
 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.