2 thứ trưởng Bộ Tài Chính liên luỵ vụ Út Trọc: “Ghế quan” có lay?

(Kiến Thức) - Hai thứ trưởng Tài Chính được xác định có liên quan đến vụ Út trọc. Tuy nhiên VKS cho rằng cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự, mà kiến nghị xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền. Như vậy, liệu “ghế quan”: có lay?

Ngày 26/10, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị liên quan trong việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Hai Thứ trưởng Bộ Tài chính có liên quan vụ Út “trọc”
Theo cáo trạng, Viện Kiểm sát xác định từ chỉ đạo của Nguyên bộ Trưởng Đinh La Thăng, cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, công ty của bị can Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc") đã trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương, từ đó chiếm đoạt tiền thu phí hơn 725 tỷ đồng.
Đồng thời, về trách nhiệm Bộ Tài chính, cáo trạng nêu rõ, quá trình xây dựng đề án bán quyền thu phí, bộ này có 3 văn bản tham gia ý kiến gửi Bộ GTVT.
Cụ thể, ngày 15/4/2013, bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ký văn bản có nội dung: "Đồng ý, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương trong 5 năm".
2 thu truong Bo Tai Chinh lien luy vu Ut Troc: “Ghe quan” co lay?
 Út trọc Đinh Ngọc Hệ.
Tiếp đó, ngày 29/7/2013, ông Nguyễn Hữu Chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ký văn bản có nội dung: "Đề nghị Bộ Giao thông vận tải quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí; thành lập hội đồng bán đấu giá hoặc thuê tổ chức có chức năng bán đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương theo quy định".
Ngoài ra, ông Chí cũng ký văn bản khác có nội dung: "Do đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là tài sản đường bộ có tính chất chuyên ngành, nên trường hợp Bộ Giao thông vận tải thành lập hội đồng bán đấu giá, Bộ Tài chính đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm Chủ tịch hội đồng. Trong trường hợp đã hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá mà có ít hơn 2 người tham gia đủ điều kiện tham dự đấu giá thì xử lý như sau: Trường hợp chỉ có một người đăng ký mua tài sản và có văn bản trả giá ít nhất bằng giá khởi điểm, hội đồng xem xét quyết định việc bán chỉ định...".
Viện Kiểm sát kết luận việc Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT làm Chủ tịch hội đồng bán đấu giá, và hướng dẫn Bộ Giao thông vận tải áp dụng nghị định 52 năm 2009 của Chính phủ để bán chỉ định đối với tài sản Nhà nước, trong trường hợp chỉ có một người tham gia đấu giá là chưa phù hợp theo một số nghị định khác của Chính phủ.
Tuy nhiên, Viện Kiểm sát cho rằng do quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là tài sản đặc thù có tính chuyên ngành, vì vậy Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm chủ tịch hội đồng bán đấu giá. Về việc bán chỉ định, Bộ Tài chính hướng dẫn áp dụng trong trường hợp khi hết thời hạn đăng ký tham gia giá đấu giá chỉ có một người đăng ký. Trong vụ án này, khi hết thời hạn vẫn có 2 đơn vị đăng ký, nhưng bị can Dương Minh Tuấn chỉ ký giấy mời một đơn vị là Công ty Yên Khánh, và tổ chức bán đấu giá theo hình thức chỉ định, không báo cáo xin ý kiến Bộ Tài chính.
Vì vậy, Viện Kiểm sát cho rằng cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự, mà kiến nghị xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền đối với những cá nhân có liên quan thuộc Bộ Tài chính là phù hợp.
“Ghế quan” có lay?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, Cơ quan điều tra và viện Kiểm sát đã không đề nghị xử lý hình sự với hai Thứ trưởng Bộ Tài chính, tuy nhiên tòa án có thể có quan điểm khác.
Theo luật sư Cường, quy trình tố tụng hình sự sẽ trải qua ba giai đoạn là điều tra, truy tố và xét xử. Giai đoạn điều tra, thẩm quyền xem xét trách nhiệm hình sự thuộc về cơ quan điều tra và viện kiểm sát. Nhiệm vụ của Viện kiểm sát là kiểm sát hoạt động điều tra và thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Việc khởi tố bị can, phê chuẩn quyết định khởi tố bị can nào trong vụ án hình sự luôn có sự nhất trí của Viện kiểm sát cùng cấp với cơ quan điều tra.
Sau khi kết thúc giai đoạn điều tra, cơ quan điều tra chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát, viện có quyền trả hồ sơ để cơ quan điều tra bổ sung làm rõ hành vi của một số cá nhân có liên quan và cũng có thể đề nghị khởi tố bị can trong giai đoạn điều tra vụ án.
Tuy nhiên, trong vụ án này quá trình kiểm sát hoạt động điều tra và xem xét truy tố Viện kiểm sát đã không đề nghị khởi tố bị can đối với hai lãnh đạo của Bộ Tài chính. Bởi vậy, không có căn cứ để xét xử đối với hai vị lãnh đạo này.
Tuy nhiên quá trình giải quyết vụ án của tòa án trong giai đoạn xét xử và quá trình tranh tụng tại phiên tòa nếu có căn cứ cho thấy hành vi của hai lãnh đạo này có dấu hiệu đồng phạm hoặc đủ căn cứ để xử lý về một tội phạm khác, Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án và hội đồng xét xử có quyền căn cứ vào các quy định của bộ luật tố tụng hình sự để trả hồ sơ để điều tra bổ sung và yêu cầu xem xét trách nhiệm của những người khác có liên quan đến vụ án mà chưa bị truy tố theo quy định pháp luật.
Cáo trạng cũng nêu rõ lý do Viện Kiểm sát cho rằng cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự, mà kiến nghị xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền đối với những cá nhân có liên quan thuộc Bộ Tài chính là phù hợp.
2 thu truong Bo Tai Chinh lien luy vu Ut Troc: “Ghe quan” co lay?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Về vấn đề này, tòa án sẽ làm rõ vai trò trách nhiệm của hai Thứ trưởng Bộ tài chính, làm rõ hành vi của hai vị này có tác động như thế nào đối với các bị cáo khác, có biết những sai phạm của các bị cáo khác và cố tình thực hiện hành vi hay không? Hậu quả của hành vi này tác động thế nào đối với xã hội trên cơ sở đó để xem xét trách nhiệm pháp lý có đồng phạm hay không, có cấu thành tội phạm khác hay không?
Trong trường hợp quá trình nghiên cứu hồ sơ cũng như quá trình tranh tụng tại phiên tòa, nếu có căn cứ cho thấy các vị này có vi phạm đến mức phải xử lý hình sự, tòa án cũng sẽ đề nghị khởi tố bị can và xử lý theo quy định pháp luật, trong trường hợp này sẽ trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Trường hợp quá trình giải quyết vụ án tòa án cũng đồng quan điểm với cơ quan điều tra và Viện kiểm sát sẽ không xử lý hình sự với hai vị lãnh đạo này mà chỉ đề nghị xem xét kỷ luật đảng và kỉ luật về mặt chính quyền.
Trường hợp kỷ luật Đảng sẽ được thực hiện theo quy định của điều lệ đảng và Quy định số 102-QĐ/TW của Ban chấp hành trung ương về các hình thức kỷ luật đảng viên.
Về mặt chính quyền sẽ xem xét kỷ luật công chức theo quy định tại Nghị định số 34/2011/NĐ-CP nay thay thế bằng Nghị định số 112/2020/NĐ-CP.
Như vậy, trong trường hợp bị xử lý hình sự, cán bộ, công chức, đảng viên cũng đồng thời bị xử lý kỷ luật công chức và kỷ luật đảng. Còn trường hợp không bị xử lý hình sự nhưng hành vi vi phạm kỷ luật đảng, kỷ luật công chức thì mặc dù không bị xem xét xử lý hình sự vẫn bị xem xét xử lý kỷ luật đảng và kỷ luật công chức theo quy định của pháp luật. Mức độ kỷ luật đến đâu, kiếm được như thế nào phụ thuộc vào lỗi vi phạm trên cơ sở kết luận của cơ quan chức năng Đối chiếu với các quy định về kỷ luật đảng và kỷ luật công chức.

>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Nguồn: VTV 1

8 ôtô tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương, giao thông ùn tắc 10 km

8 ôtô va chạm liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đoạn qua huyện Bến Lức (Long An), khiến giao thông ùn tắc hơn 10 km.

8 xe đâm liên hoàn, cao tốc TP.HCM - Trung Lương kẹt cứng 8 ôtô con tông vào nhau gây hư hỏng xe trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương sáng 28/4, rất may không có thương vong về người.

Sau 10 năm khởi công, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giờ thế nào?

Khởi công năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào 2013 nhưng đến nay cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn dang dở, khối lượng thi công mới đạt khoảng 25%.

Dân Tiền Giang 10 năm mòn mỏi chờ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận Thi công chậm chạp, sau 10 năm khởi công, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhiều đoạn vẫn là bãi đất hoang. Tiến độ toàn tuyến mới đạt 25%.

Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với chiều dài hơn 51 km, xuyên suốt qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang, là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò quan trọng kết nối các tỉnh Tây Nam Bộ với TP.HCM.

Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-2
 Tuy nhiên, sau 10 năm kể từ ngày khởi công, đến nay dự án đã 4 lần dời hạn hoàn thành, nhiều lần thay đổi vốn và chủ đầu tư. Trong ảnh là đoạn cao tốc qua xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang thi công dang dở, vẫn chỉ là đoạn đường đất.
Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-3
 Tháng 11/2011, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thay mặt nhóm nhà đầu tư đầu tiên gửi văn bản đến Thủ tướng xin ngừng thi công và chuyển giao dự án về Bộ Giao thông Vận tải.
Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-4
 Sau hơn 5 năm rơi vào trì trệ, đến ngày 7/2/2015 dự án được tái khởi động lần 2 gồm các nhà đầu tư Tuấn Lộc - Yên Khánh - BMT - Thắng Lợi - Hoàng An - Công ty CP đầu tư cầu đường CII.
Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-5
Đầu năm 2019, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả vào tham gia quản trị, điều hành dự án, tích cực triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ. Dự án một lần nữa được tái khởi động vào tháng 4/2019 với quyết tâm hoàn thành vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Chính phủ. 
Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-6

Sau một thời gian rầm rộ thi công nhằm đạt mục tiêu hoàn thành 50-60% khối lượng trong năm 2019, đến nay dự án lại rơi vào điệp khúc đói vốn và nhiều nguy cơ bị ngừng thi công. Trong ảnh là các công nhân đang thi công phần trụ cầu đoạn cao tốc qua xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang.

Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-7
 Tại đoạn nối đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc xã Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang), một phần đường dẫn được xây dựng rồi lại bị bỏ hoang.
Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-8
 Các hạng mục thi công của gói thầu này được khởi công từ năm 2015 và hiện tại không thấy dấu hiệu hoạt động nhiều tháng qua.
Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-9
 Đoạn cao tốc qua kênh Chợ Bung (huyện Châu Thành) chỉ có những trụ cầu đang được thi công với tốc độ rùa bò khi chỉ có vài công nhân trên công trường.
Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-10
 Cũng trong tình trạng tương tự, đoạn cao tốc qua huyện Cai Lậy, Tiền Giang vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, phần lớn đã bị rỉ sét, cỏ dại um tùm. "Họ chở vật liệu, rồi chất đống để đó không thấy thi công khoảng 4 năm nay rồi", ông Mười Em (66 tuổi, người dân sống tại đây) cho biết.
Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-11

Hướng về phía bên kia đường do một nhà thầu khác thi công, ông cho biết thêm: "Phía bên đây thì đỡ hơn chút nhưng tiến độ thi công của nhà thầu rất chậm chạp, ngày làm ngày không, chỉ làm 2 ngày 1 tuần, rất ít công nhân làm việc”.

Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-12
 Điểm cuối cao tốc giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang) trông như một bãi phế liệu với sắt thép nằm ngổn ngang.
Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-13
Tại buổi họp về xử lý vướng mắc đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT, Thủ tướng yêu cầu cần phải có giải pháp tổng thể, cũng như giải pháp cụ thể để xử lý những vấn đề đặt ra, đặc biệt là thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản. 
Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-14
 Thủ tướng đề nghị tỉnh Tiền Giang tập trung giải quyết dứt điểm, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư dự án trong tháng 8/2019 để triển khai thi công liên tục, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm thông xe năm 2020 và khánh thành toàn tuyến vào năm 2021.
Sau 10 nam khoi cong, cao toc Trung Luong - My Thuan gio the nao?-Hinh-15

Sơ đồ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh. Google Maps.

Xe khách đâm nát trạm thu phí BOT trên cao tốc TP HCM - Trung Lương

(Kiến Thức) - Xe khách vừa lưu thông tới trước trạm thu phí Chợ Đêm trên cao tốc tốc TP.HCM - Trung Lương thì bất ngờ tông mạnh vào cabin trạm thu phí.

Khoảng 9h ngày 9/12, nam tài xế khoảng 35 tuổi điều khiển xe khách mang biển kiểm soát tỉnh Tiền Giang, chở hơn 10 người lưu thông trên cao tốc Trung Lương, hướng Long An đi TP.HCM.
Khi đến trước trạm thu phí Chợ Đệm (địa phận huyện Bình Chánh, TP.HCM), xe khách bất ngờ lao lên dải phân cách an toàn, tông mạnh vào cabin trạm thu phí.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.