11 dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam khi nào hoàn thành?

Trong tổng số 11 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (654km) đi qua 13 tỉnh, thành phố đang triển khai thi công, có dự án sắp đưa vào khai thác.

11 dự án thành phần đường cao tốc  Bắc – Nam khi nào hoàn thành?

Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (15,2) km có tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.607 tỷ đồng do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ dự kiến hoàn thành năm 2021.

Đến nay dự án đạt 95% khối lượng so với kế hoạch. Hiện nhà thầu thi công đang hoàn thiện các cầu, thi công các lớp bê tông nhựa mặt đường, đường gom, hệ thống an toàn giao thông. Dự kiến đến cuối tháng 12 tới dự án sẽ cơ bản hoàn thành theo tiến độ  đề ra.

11 du an thanh phan duong cao toc  Bac – Nam khi nao hoan thanh?

Đoạn tuyến dự án Cao Bồ - Mai Sơn

Đối với đoạn Cam Lộ - La Sơn (98,35km) khởi công tháng 9/2019, theo kế hoạch dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021. Đến nay dự án đạt 67,5% khối lượng, kế hoạch tháng 10 là 79%. Còn 6/11 gói thầu dự kiến hoàn thành trong quý II/2022; 4 gói thầu dự kiến hoàn thành trong quý III/2022 và 1 gói thầu (XL8) dự kiến hoàn thành trước 30/10/2022.  

Vừa qua, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đề nghị địa phương hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường HCM chủ động làm việc với địa phương giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu đất đắp, GPMB và hỗ trợ trong điều kiện vừa thi công vừa đảm bảo chống dịch Covid-19 theo quy định. 

Đại diện Ban Quản lý dự án đường HCM (Bộ GTVT) cho biết, đến nay nguồn đất cho dự án cơ bản đảm bảo khối lượng đất đắp theo yêu cầu. Việc thiếu đất đắp tại gói thầu số 5, số 6 và số 11 thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đến nay cơ bản đã được giải quyết. 

11 du an thanh phan duong cao toc  Bac – Nam khi nao hoan thanh?-Hinh-2

Nhiều dự án đã giải quyết được thiếu nguồn vật liệu đất đắp

Mặc dù đã giải quyết được nguồn đất đắp cho dự án, tuy nhiên hiện nay khu vực miền Trung đang vào mùa mưa nên công tác thi công đắp nền đường (đặc biệt là gói thầu XL5, XL6) cũng bị ảnh hưởng.  

Ban Quản lý dự án đường HCM cũng thực hiện cắt một phần khối lượng của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên cho các nhà thầu khác, có văn bản cảnh báo, nhắc nhở các nhà thầu chậm tiến độ như Công ty CPĐTXD và XNK 168 Việt Nam, Công ty Tân Thành, Công ty Vạn Cường... nếu năng lực thi công không đảm bảo tiến độ đề ra.

Dự án Cầu Mỹ Thuận 2, có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng dự kiến hoàn hoàn thành năm 2023. Đến nay dự án đã triển khai 4/5 gói thầu, còn gói thầu  XL3B (trụ tháp, dầm văng) dự kiến triển khai thị công trong tháng 11/2021. Sản lượng thi công đạt 70,71%, tiến độ vượt kế hoạch. 

Đoạn Mai Sơn - QL45 (hơn 63 km) có tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng, theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành năm 2022. Đến nay mặt bằng đã hoàn thành 5/5 gói thầu, sản lượng thi công đạt 31,64%, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long phối hợp chặt chẽ với địa phương để có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công vừa đáp ứng yêu cầu tiến độ, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (100,8 km) với tổng mức đầu tư 10.853 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2022. Hiện tại sản lượng thi công đạt 12,59%, chậm 7,04% so với kế hoạch. Một số hạng mục chậm như: đào nền đường, thi công cọc khoan nhồi; nguồn vật liệu đất đắp gặp khó khăn (thiếu khoảng 6,05 triệu m3). 

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 7 phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm hoàn chỉnh thủ tục nâng công xuất các mỏ đang khai thác, đảm bảo nhu cầu đất đắp đến cuối năm 2021...

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (99km) có tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2022. Đến nay mặt bằng đã bàn giao 99,7%, sản lượng thi công cả 4 gói thầu đạt 18,74%, chậm 4,5% so với kế hoạch. Một số hạng mục chậm như: nền đường, thiếu vật liệu đắp, đặc biệt là gói XL03 (do Vinaconex rất chậm), hiện chưa có nguồn đất đắp (thiếu khoảng 1,5 triệu m3), đã điều chỉnh tiến độ thi công lần 2.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, nhà thầu chủ động, tích cực làm việc với địa phương để giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu đất đắp, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đối với đoạn QL45 - Nghi Sơn (43 km) có tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách. Dự án khởi công 3/3 gói thầu từ ngày 1/7 vừa qua và dự kiến sẽ hoàn thành năm 2023. Đến nay khối lượng đạt khoảng 1,24% giá trị hợp đồng, đang thi công nền đường. Tiến độ thi công cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra.

Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (50km) được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác  công tư) có tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2023. Hiện dự án đã khởi công 4/4 gói thầu trong tháng 7/2021. Tiến độ thi công cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra.

11 du an thanh phan duong cao toc  Bac – Nam khi nao hoan thanh?-Hinh-3

Đoạn tuyến Mai Sơn - QL45 

Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (49,3 km) được đầu tư theo hình thức PPP, có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng được triển khai thi công từ ngày 22/5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Nhà đầu tư BOT đã thi công 7,2km đường công vụ nội tuyến. Hiện tại dự án đang thực hiện một số công việc lựa chọn nhà thầu, thực hiện thủ tục huy động tín dụng...

Đoạn Nha Trang - Cam Lâm (49 km) với tổng mức đầu tư khoảng 5.500 tỷ đồng. Dự án triển khai thi công ngày 18/7/2021, kế hoạch hoàn thành quý III/2023. Nhà đầu tư BOT đã thực hiện xong công tác lựa chọn nhà thầu thiết  kế  bản vẽ thi công, Tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp đang thực hiện thủ tục huy động tín dụng và triển khai thi công nền đường đoạn Km50+520 - Km54+000.

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo (78,5 km) có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng. Dự án đã ký kết hợp đồng BOT ngày 30/7/2021 với liên danh nhà đầu tư liên danh CTCP Tập đoàn Đèo cả - CTCP Xây dựng Đèo Cả - CTCP TCT Đầu tư xây dựng 194; dự kiến khởi công tháng 11/2021, hoàn thành năm 2024.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (23km) có tổng mức đầu tư 4.800 tỷ đồng, khởi công tháng 1/2021, dự kiến hoàn thành năm 2023. 

Hiện mặt bằng dự án đã bàn giao đạt 93,4%, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại về GPMB, chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam: Không chỉ định thầu... đấu thầu quốc tế?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam không chỉ định thầu đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông... và đề nghị Hyundai E&C chuẩn bị hồ sơ tham gia đấu thầu quốc tế.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam: Không chỉ định thầu... đấu thầu quốc tế?
Chiều 20/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo các ngân hàng, công ty tài chính, lãnh đạo Tập đoàn Hyundai và Samsung Việt Nam tại Thủ đô Seoul.

“Soi” năng lực Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn được đề nghị làm cao tốc Bắc Nam

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng cam kết sẽ chỉ đạo Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn chuẩn bị tốt các nguồn lực để triển khai thi công các gói thầu thuộc 3 dự án PPP thành phần cao tốc Bắc- Nam phía Đông được giao đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình.

“Soi” năng lực Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn được đề nghị làm cao tốc Bắc Nam
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 2248/VPCP - CN chuyển đề xuất của Bộ Quốc phòng gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao thầu thi công các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông cho doanh nghiệp Quân đội thực hiện.
Tại công văn số 2248, Văn phòng Chính phủ cho biết là Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT xem xét xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Chỉ định Công ty Sông Đà làm cao tốc Bắc Nam: Ưu ái “con cưng“?

(Kiến Thức) - Việc Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà thi công một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông trong khi doanh nghiệp này đang có những khoản nợ lớn khiến dư luận băn khoăn về việc ưu ái "con cưng" sẽ ảnh hưởng đến dự án.

Chỉ định Công ty Sông Đà làm cao tốc Bắc Nam: Ưu ái “con cưng“?
Mới đây, sau khi Chính phủ có chủ trương chuyển một số dự án đầu tư cao tốc Bắc - Nam từ đầu tư PPP sang đầu tư công, Bộ Xây dựng đã có văn bản trình Thủ tướng. Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà thi công một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông để tạo việc làm cho khoảng 20.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại tổng công ty.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.