10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018

Hãng tư vấn định giá thương hiệu nổi tiếng của Anh Brand Finance vừa công bố xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018. 

Brand Finance dựa trên các tiêu chí về đầu tư marketing, đầu tư của cổ đông và kết quả kinh doanh để xác định giá trị của mỗi thương hiệu mang về cho công ty của mình. Đứng đầu danh sách là thương hiệu Amazon của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos.
 

1. Amazon - Giá trị thương hiệu: 150,8 tỷ USD

Tăng 47% giá trị thương hiệu so với năm 2017, Amazon là công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu và vốn hoá. Ngoài ra, công ty này còn phát triển mạnh trong mảng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây, điện tử, cũng như phát trực tiếp video và âm nhạc. Năm 2017, Amazon thâu tóm chuỗi cửa hàng thực phẩm Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD – thương vụ gây chấn động thị trường bán lẻ truyền thống. Thương vụ này cho thấy sự quan tâm và mở rộng của Amazon từ thế giới số sang cửa hàng truyền thống.

 

2. Apple - Giá trị thương hiệu: 146,3 tỷ USD

Apple tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong danh sách này. Theo báo cáo của Brand Finance, gần 2/3 doanh thu của Apple đến từ iPhone và hãng này cần duy trì điều đó nếu muốn tiếp tục giữ vị trí số 2 trong bảng xếp hạng năm tới.

 

3. Google – Giá trị thương hiệu: 120,9 tỷ USD

Google đã tụt từ vị trí số một xuống thứ 3 trong danh sách thương hiệu toàn cầu dù đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo trong năm 2017. Theo Brand Finance, dù vẫn thống trị mảng tìm kiếm internet và công nghệ đám mây, Google không tập trung nhiều vào các mảng kinh doanh khác.

 

4. Samsung – Giá trị thương hiệu: 92,3 tỷ USD

Samsung đã tăng 2 bậc trong danh sách này và trở thành một trong những công ty quyền lực nhất trong giới công nghệ. Ngoài các dòng diện thoại Galaxy, Samsung còn cung cấp máy tính bảng, TV, đồ gia dụng, thiết bị an ninh…

 

5. Facebook – Giá trị thương hiệu: 89,7 tỷ USD

So với năm 2017, Facebook đã tăng 45% giá trị và đi một mạch từ vị trí số 9 lên thứ 5 trong danh sách thương hiệu giá trị nhất thế giới. Theo Brand Finance, mạng xã hội này đang hưởng lợi lớn từ vị thế thống trị trong mảng nội dung số.

 

6. AT&T – Giá trị thương hiệu: 82,4 tỷ USD

Cũng giống như Verizon, hãng viễn thông AT&T cũng giảm 5% giá trị so với năm 2017 với cùng nguyên nhân. Để đối phó với việc đang mất dần khách hàng, hãng này đang mở rộng dần sang mảng giải trí.

 

7. Microsoft - Giá trị thương hiệu: 81,2 tỷ USD

Microsoft có khởi đầu khá tốt trong năm 2018 với mảng dịch vụ đám mây chỉ đứng sau Amazon. Dù vậy, giá trị của thương hiệu vẫn thấp hơn đáng kể so với các đối thủ lớn như Apple và Google.

 

8. Verizon – Giá trị thương hiệu: 62,8 tỷ USD

Giá trị của Verizon đã giảm 5% so với năm 2017 khi mất dần khách hàng vào tay các đối thủ nhỏ hơn như T-mobile.

 

9. Walmart – Giá trị thương hiệu: 61,5 tỷ USD

Chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart đã tụt một bậc so với năm 2017 với tương lai bất ổn khi khởi đầu năm 2018 với việc đóng cửa hơn 60 cửa hàng Sam's Club.

 

10. ICBC - Giá trị thương hiệu: 59,2 tỷ USD

Từ năm 2008, tỷ trọng giá trị các thương hiệu toàn cầu của Trung Quốc đã tăng từ 3% lên 15%. 2018 là năm thứ 2 liên tiếp ICBC (Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc) giữ vị trí thứ 10 trong danh sách thương hiệu giá trị nhất thế giới.

Logo các thương hiệu lớn đã thay đổi như thế nào

(Kiến Thức) - Cùng xem logo của các thương hiệu lớn đã thay đổi ra sao từ so với hình ảnh ban đầu.

Logo của thương hiệu lớn Apple có vẻ đã thay đổi rất nhiều so với hình ảnh đầu tiên.

Logo của thương hiệu lớn Apple có vẻ đã thay đổi rất nhiều so với hình ảnh đầu tiên.

7 thương hiệu nổi tiếng có thể bị khai tử trong năm 2017

Theo 24/7 Wall St., Virgin America, Time Warner Cable, Pebble... là những thương hiệu nổi tiếng có thể biến mất trong năm 2017.

1. Virgin America
 
Tháng 4/2016, Alaska Airlines công bố sẽ mua lại Virgin America, trở thành hãng hàng không lớn thứ 5 tại Mỹ. Tháng 12/2016, thương vụ chính thức hoàn tất. Tuy nhiên, Alaska vẫn chưa quyết định sẽ vận hành 2 hãng hàng không với 2 tên thương hiệu khác nhau hay hợp nhất vào thành Alaska Airlines.
Hiện hãng này đang tiến hành nghiên cứu thị trường dựa trên dữ liệu khách hàng để xác định thương hiệu nào giá trị hơn. Kết quả sẽ được công bố vào đầu năm 2017.
Nếu Alaska Airlines không dùng thương hiệu Virgin, đây là sẽ là thương vụ hợp nhất thương hiệu mới nhất trong ngành hàng không Mỹ. Và nếu vậy, thương hiệu nổi tiếng Virgin America chính thức bị xóa sổ.
2. Dodge Viper
 
Dodge Viper là một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong dòng xe thể thao. Thương hiệu 25 năm tuổi của Chrysler này sẽ sớm biến mất trong năm 2017. Trong 11 tháng đầu năm 2016, Chrysler chỉ bán được 571 chiếc Viper tại Mỹ và 48 chiếc tại Canada. Trong tháng 6, công ty này tuyên bố model 2017 sẽ là phiên bản của cùng của Viper và dừng sản xuất dòng xe này trong năm 2017.
3. Scottrade
 
Tháng 10/2016, hãng môi giới TD Ameritrade và ngân hàng Toronto-Dominion tuyên bố sẽ mua lại hãng môi giới giảm giá Scottrade với giá 4 tỷ USD.
Có trụ sở tại St. Louis, bang Missouri, Mỹ, Scottrade đi vào hoạt động từ năm 1980. Theo 24/7 Wall St., mức lợi nhuận eo hẹp của ngành môi giới được cho là nguyên nhân của thương vụ này. Công ty thành lập sau thương vụ sẽ có hơn 10 triệu tài khoản và tài sản trị giá gần 1.000 tỷ USD.
Nhà sáng lập, CEO Rodger Riney của Scottrade cho biết tình hình kinh doanh trong ngành môi giới hiện rất cạnh tranh và quy mô lớn sẽ giúp giảm chi phí. Trung tâm Scottrade tại St. Louis sẽ được đổi trung tâm TD Ameritrade.
4. Pebble
 
Pebble là câu chuyện về công ty khởi nghiệp tại thung lũng Silicon đánh bại Apple, Google và các đối thủ khác trên thị trường đồng hồ thông minh. Nhưng không may, cuối cùng Pebble lại thất bại hoàn toàn trên thị trường này.
Tháng 4/2012, Pebble tung ra chiến dịch Kickstarter huy động được hơn 10 triệu USD chỉ trong 1 tháng. Chiếc đồng hồ đầu tiên của Pebble chạy trên hệ điều iOS hoặc Android ra mắt năm 2012, vượt xa các đối thủ cạnh tranh lớn.
Sự kiện Apple chuẩn bị ra mắt Apple Watch vào tháng 4/2016 giúp tăng sự quan tâm của người dùng đối với thị trường đồng hồ thông minh và cũng đẩy cao nhu cầu đối với sản phẩm cảu Pebble - một lựa chọn thay thế rẻ tiền hơn. Tuy nhiên, sau thời gian tăng vọt ban đầu, doanh số của Pebble giảm mạnh. Tháng 3/2016, Pebble phải sa thải 25% nhân viên. Tháng 12, đối thủ Fitbit trả 40 triệu USD để mua lại hãng này.
Hiện Pebble không còn sản xuất hay bán các sản phẩm của mình trên thị trường.
5. The Limited
 
The Limited là thương hiệu mới nhất bị khai tử do sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng và doanh số bán hàng tại các trung tâm thương mại sụt giảm. The Limited là thương hiệu thuộc L Brands, công ty với các thương hiệu hàng đầu như Victoria’s Secret và Bath & Body Works, hiện là sở hữu của Sun Capital Partners.
Các hoạt động gần đây cho thấy The Limited đang đứng trên bờ vực phá sản. Hãng này thuê nhiều cố vấn pháp lý để giúp tái cơ cấu nợ, đồng thời nhờ đến các hãng luật để thanh lý tài sản và hàng tồn. Một dấu hiệu nữa là chương trình giảm giá 50% cuối cùng trên các gian hàng trực tuyến của hãng.
Theo 24/7 Wall St., sau hơn 50 năm hoạt động, The Limited có khả năng cao sẽ đóng cửa trong năm 2017.
6. Yik Yak
 
Yik Yak là một trong những những mạng xã hội phát triển nhanh nhất. Đây là ứng dụng tin nhắn cho phép người dùng đăng tải ẩn danh. Mô hình này phổ biến tại các trường đại học, nơi người dùng có thể buôn chuyện và chia sẻ thông tin về các sự kiện nóng.
Không lâu sau khi huy động được 62 triệu USD và được định giá 400 triệu USD, lượng người dùng ứng dụng này bắt đầu giảm.
Tháng 9/2014 Yik Yak là ứng dụng iOS được tải nhiều thứ 3 tại Mỹ, nhưng tới tháng 4/2016, ứng dụng này đã tuột khỏi top 1.000. Cùng lúc đó, giám đốc công nghệ của Yik Yak rời công ty. Tháng 12/2016, công ty này sa thải 60% nhân viên.
Theo giới quan sát, những thay đổi về giao diện và chức năng của ứng dụng này là một trong những nguyên nhân khiến lượng người dùng giảm. Việc đăng tải ẩn danh là nhân tố quyết định thành công của ứng dụng này, nhưng tháng 3/2016, Yik Yak lại yêu cầu người dùng tạo tài khoản mới được sử dụng. Theo 24/7 Wall St., ứng dụng này sẽ không bước qua được năm 2017.
7. Time Warner Cable
 

Đọc nhiều nhất

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.