Ý tưởng mở tuyến taxi nước Hồ Tây giành giải 100.000 USD

(Kiến Thức) - Sở GTVT Hà Nội chính thức công bố, ý tưởng mở tuyến taxi nước trên Hồ Tây đã đạt giải nhì trị giá 100.000 USD trong cuộc thi tìm ra giải pháp chống ùn tắc giao thông.

Chiều hôm qua 11/9, Sở GTVT Hà Nội chính thức công bố đơn vị và ý tưởng giành giải nhì (trị giá 100.000 USD) trong cuộc thi tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030.
Cụ thể, đơn vị đoạt giải nhì là liên danh giữa Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia và hai đơn vị của Nhật Bản đã nêu nhiều giải pháp tổ chức giao thông, chống ùn tắc trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó nổi bật lên nội dung đề xuất phương án xây dựng tuyến taxi nước trên Hồ Tây.
Việc xây dựng tuyến giao thông đặc biệt này theo liên doanh Việt-Nhật là góp phần phát triển du lịch và giải quyết một phần nhu cầu đi lại giữa hai bờ Bắc, Nam hồ Tây.
Y tuong mo tuyen taxi nuoc Ho Tay gianh giai 100.000 USD
 Ảnh minh họa.
Cụ thể, bến taxi nước được bố trí tại các điểm quảng trường, công trình công cộng dịch vụ. Khoảng cách giữa các bến khoảng 1 - 1,2 km kết nối 2 điểm có khoảng cách trên 5 km nếu di chuyển bằng đường bộ.
Để giải quyết ùn tắc, nhiều ý tưởng khác cũng được liên danh Việt - Nhật đề ra như: bố trí làn rẽ phải, rẽ trái; Cải tạo hệ thống tín hiệu; Cải tạo hình dạng nút giao, mở rộng nút giao; Xây dựng cầu vượt, hầm chui.
Thực hiện phương án làn đảo chiều (sử dụng 1-2 làn đường đối diện tại giờ cao điểm sáng, chiều) tại các trục giao thông chính hướng tâm như Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng.
Đồng thời, thu phí giao thông đối với ô tô từ năm 2025 từ vành đai 2 trở vào (tại 4 quận cũ Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng)...
Liên danh Việt - Nhật cũng nêu việc xây dựng đường vành đai 4 (giai đoạn 1) đoạn từ giao Đại lộ Thăng Long đến giao đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình vào trước năm 2020. Các đoạn còn lại của đường vành đai 4 sẽ xây dựng sau năm 2020. Đây là cơ sở quan trọng để di dời các bến xe khách hiện đang quá tải trong trung tâm ra ngoài.
Ngoài ra, các giải pháp dài hạn như xây đường trên cao dọc sông Kim Ngưu kết nối với đường vành đai 2, 3 trên cao; cải tạo nút Pháp Vân kết nối với đường trên cao dọc sông Kim Ngưu...
Dự kiến kinh phí thực hiện các giải pháp gồm xây dựng đường trên cao, bến xe khách, đường có làn dành riêng cho xe buýt, các nút giao... là hơn 51 ngàn tỷ đồng (không bao gồm kinh phí GPMB). Các tuyến đường sắt đô thị khoảng 9.783 triệu USD.
Chiều 11/9, trao đổi với báo chí về các ý tưởng tham gia dự thi, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, những giải pháp đưa ra chưa có nhiều điểm mới so với các nghiên cứu trước đây, tuy nhiên tính đột phá còn hạn chế, chưa toàn diện.
Theo ông Viện, phương án được trao giải nhì là phương án tốt nhất trong 5 phương án lọt vào chung khảo. Tuy nhiên, phương án này cũng chưa đạt được tất cả những tiêu chí mà ban tổ chức giải đặt ra.

Cận cảnh xe buýt nhanh 3 phút/lượt trước ngày lăn bánh tại Hà Nội

Bắt đầu từ ngày mai (15/12) xe buýt nhanh (BRT) tiện nghi sẽ được chạy thử để khớp nối kỹ thuật trên tuyến trước khi chạy chính thức.

Loạt xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội chạy tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa.
 Loạt xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội chạy tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa.
Cận cảnh mặt trước của xe buýt nhanh.
 Cận cảnh mặt trước của xe buýt nhanh.
Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội khởi công đầu năm 2013, thời điểm đó chủ đầu tư dự kiến khai thác vào quý II/2015.
 Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội khởi công đầu năm 2013, thời điểm đó chủ đầu tư dự kiến khai thác vào quý II/2015.
Xe có sức chở 90 hành khách, dự kiến tần suất xe chạy 3 phút/chuyến.
 Xe có sức chở 90 hành khách, dự kiến tần suất xe chạy 3 phút/chuyến.
Các xe buýt đều có nội thất sáng đẹp với tông màu chủ đạo: Xanh và trắng.
 Các xe buýt đều có nội thất sáng đẹp với tông màu chủ đạo: Xanh và trắng.
Không gian trên xe buýt nhanh được cho là đơn giản, thân thiện, tạo cảm giác sạch sẽ.
 Không gian trên xe buýt nhanh được cho là đơn giản, thân thiện, tạo cảm giác sạch sẽ.
Đây là dòng xe thiết kế mới, đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu, được đánh giá là hiện đại và văn minh.
 Đây là dòng xe thiết kế mới, đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu, được đánh giá là hiện đại và văn minh.
Đai giữ đồ tiện nghi đặt giữa phần thân xe.
 Đai giữ đồ tiện nghi đặt giữa phần thân xe.
Búa thoát hiểm được trang bị tại khu vực ghế ngồi của hành khách.
 Búa thoát hiểm được trang bị tại khu vực ghế ngồi của hành khách.
Bình chữa cháy được trang bị ngay cửa ra vào của xe.
 Bình chữa cháy được trang bị ngay cửa ra vào của xe.
Buồng lái tài xế được cách ly với hành khách bằng vách kính trong suốt.
 Buồng lái tài xế được cách ly với hành khách bằng vách kính trong suốt.
Toàn bộ xe buýt BRT sử dụng hộp số tự động.
 Toàn bộ xe buýt BRT sử dụng hộp số tự động.
So với buýt truyền thống lâu nay, buýt BRT dài và có sức chứa lớn hơn.
 So với buýt truyền thống lâu nay, buýt BRT dài và có sức chứa lớn hơn.
Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn – Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.
 Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn – Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.

Cười nghiêng ngả với loạt ảnh hài hước giao thông Việt Nam

(Kiến Thức) - Khi ra đường không ít lần bạn nhìn thấy những kiểu đi đường cực "lầy" của người Việt. Cùng xem loạt ảnh vui giao thông ở Việt Nam.

Ảnh vui giao thông Việt Nam.
 Ảnh vui giao thông Việt Nam.
Mùa đông không lạnh vì có gấu bên cạnh.
Mùa đông không lạnh vì có gấu bên cạnh.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.