Xử lái xe container đâm innova chạy lùi cao tốc 6 năm tù là nhầm lỗi?

(Kiến Thức) - Quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm, TAND Tỉnh Thái Nguyên xác định lái xe container có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn” là xác định nhầm lỗi.

Trong suốt thời gian qua, dư luận phản ứng khá gay gắt với mức án TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên trong phiên tòa phúc thẩm vụ án lùi xe ô tô gây tai nạn thảm khốc trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người chết.
Mặc dù theo mức án tuyên trong phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên quyết định giảm án cho 2 tài xế là bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù và bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế container) từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) đã cho biết quan điểm về vụ việc khi trao đổi với PV Kiến Thức.
Xu lai xe container dam innova chay lui cao toc 6 nam tu la nham loi?
 Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên xử phúc thẩm.
Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm, TAND Tỉnh Thái Nguyên xác định lái xe container có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn” là xác định nhầm lỗi.
“Nếu cho rằng lái xe Container không giữ khoảng cách an toàn với xe Innova để gây ra vụ tai nạn là mặc nhiên thừa nhận xe Innova được phép lưu thông (lùi) vào đường cao tốc một chiều mà các phương tiện không được phép đi ngược chiều”, Luật sư Thơm nói.
Trong khi đó, theo luật sư Thơm, tại Điều 16 Luật giao thông đường bộ đã cấm hành vi lùi xe trên đường cao tốc.
Như vậy, theo quan điểm của Luật sư, xe Innova đi lùi ngược chiều không được coi là tham gia giao thông.
“Các cơ quan tố tụng xác định lỗi của xe container đã có sự nhầm lẫn. Việc xác định nhầm lỗi này đã gây ra phản ứng cho cộng đồng xã hội về việc giải quyết vụ án của các cơ quan pháp luật Tỉnh Thái Nguyên”, Luật sư Thơm cho biết.
Luật sư Thơm nhận định, lỗi không giữ khoảng cách an toàn được hiểu trong luật giao thông đường bộ là để tính khoảng cách cự ly tối thiểu giữa xe của mình với xe chạy liền trước hoặc theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.
Như vậy, việc giữ khoảng cách an toàn hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định đối với các phương tiện cùng chiều và tịnh tiến để tránh không đâm vào xe đi trước khi gặp tình huống bất ngờ.
“Đối chiếu quy định này thì việc xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không quan sát phía sau, trong khi xe container đi đúng chiều, đúng tốc độ cho phép mà va chạm với nhau không thuộc lỗi giữ khoảng cách an toàn theo quy định của luật GTĐB. Chẳng lẽ khi phát hiện xe Innova đi lùi ngược chiều thì xe đầu kéo kéo theo rơ moóc cũng phải đi lùi theo để giữ khoảng cách an toàn”, Luật sư Thơm nhận định.
Căn cứ Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, chính thức có hiệu lực từ 1/3/2016 quy định:

Điều 12 về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường của thông tư này quy định:

 Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/giờ)

Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)

>60

35

80

55

100

70

120

100

Khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60 km/giờ trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định tại khoản 1 điều này.

Container đâm vào dải phân cách, đường vành đai 3 ùn tắc khủng khiếp

(Kiến Thức) - Chiếc xe container đang di chuyển trên đường vành đai 3 trên cao (Hà Nội) thì bất ngờ đâm vào dải phân cách, khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng ngay đầu giờ sáng.

Trưa ngày 6/3, lãnh đạo Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, sáng sớm nay một chiếc container khi đang di chuyển trên đường vành đai 3 trên cao (hướng về cầu Thăng Long và lối dẫn xuống BigC – Trần Duy Hưng) bất ngờ đâm vào dải phân cách.
Hiện trường vụ tai nạn.
 Hiện trường vụ tai nạn.

Hải Phòng: Hoảng hồn “hung thần” container đâm nhau, nổ cháy dữ dội

(Kiến Thức) - Vụ tai nạn kinh hoàng hai xe container đâm nhau xảy ra tại địa chỉ 543 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hải Phòng) gây ra vụ cháy nổ lớn khiến người dân hoảng sợ. Ít nhất hai người đã tử vong.

Sáng 9/5, trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Thuấn - Chủ tịch UNBND phường Đông Hải 1 (quận Hải An, Hải Phòng) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe container khiến 2 người mắc kẹt trong xe tử vong.
Thông tin ban đầu, vụ tai nạn 2 xe container đâm nhau xảy ra vào lúc rạng sáng nay, tại địa chỉ số 543 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hải An, TP.Hải Phòng) khi đi từ cầu vượt Nguyễn Bình Khiêm.

Đọc nhiều nhất

Tin mới