Xe tự lái Cruise RP-1 bất ngờ trình làng, Google "mất mặt"

(Kiến Thức) - Trong khi Google đang loay hoay phát triển dòng xe tự lái, ứng dụng tự lái Cruise RP-1 bất ngờ ra mắt cho mọi ô tô chỉ 10.000 USD.


Hệ thống tự lái trên đường cao tốc Cruise RP-1 dành cho ô tô dành cho mọi loại xe mới đây đã chính thức ra mắt khiến cả thế giới phải bất ngờ. Thông tin trên thực sự làm ngỡ ngàng giới công nghệ khi ông lớn Google và những hãng xe lớn trên thế giới vẫn đang loay hoay tìm hướng đi cho mình. 
Hệ thống tự lái Cruise RP-1 ra đời đánh bại ông lớn công nghệ Google.
 Hệ thống tự lái Cruise RP-1 ra đời đánh bại ông lớn công nghệ Google.
Toàn bộ hệ thống tự lái bao gồm bộ cảm biến trên nóc xe, một máy tính xử lý thông tin với tốc độ cao và bảng điều khiển cho lái xe. Trọn bộ hệ thống trên sẽ được ra mắt muộn nhất trong năm tới, trong khi Google chỉ khẳng định dự án xe không người lái của hãng này sẽ ra mắt khoảng năm 2017-2020. 
Vogt, kỹ sư trực tiếp thiết kế ra hệ thống Cruise RP-1 cho biết: "7 năm trước, tôi đã làm việc trong một dự án xe tự động nhưng thất bại vì chi phí hoạt động quá cao và máy móc thì quá cồng kềnh dành cho một mẫu xe thông thường".
Nhờ vào sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, ông đã cho ra đời Cruise RP-1 có khả năng quan sát đường, vật cản xe cộ xung quanh và nhanh chóng đưa ra khả năng xử lý tình huống. "Con mắt thần" được lắp trên nóc ô tô bao gồm camera, cảm biến hồng ngoại, radar cà các hệ thống đo lường khác. Thông tin mà "con mắt thần" thu được xe được chuyển tiếp tới một bộ vi xử lý lắp bên trong thân xe để quyết định thời gian xử lý tình huống rồi dẫn động trực tiếp tới phanh, ga và tay lái.
Bảng điều khiển nằm cạnh người lái với nút tắt/bật hệ thống Cruise RP-1.
Bảng điều khiển nằm cạnh người lái với nút tắt/bật hệ thống Cruise RP-1.
Mắt thần lắp trên nóc xe quan sát làn đường.
 Mắt thần lắp trên nóc xe quan sát làn đường.
"Bộ óc" vi xử lý hệ thống Cruise RP-1 đặt trong cốp xe.
 "Bộ óc" vi xử lý hệ thống Cruise RP-1 đặt trong cốp xe.
Nếu Cruise RP-1 "nghi ngờ" những chướng ngại vật trước mặt hay khó nắm bắt làn đường vì vạch kẻ quá sơ sài, hệ thống sẽ phát ra cảnh báo cho người lái thông qua âm thanh và hình ảnh để người lái quyết định xử lý. Hệ thống đang được thử nghiệm trên xe Audi A4 và S4 năm 2012. 
Hệ thống Cruise RP-1 có thể được bật, tắt thông qua một bảng điều khiển nằm cạnh tài xế, trong khi "bộ não" vi xử lý được thiết kế gọn nhẹ nằm sâu dưới cốp xe.
Hệ thống đã được thử nghiệm trên cao tốc California và đã vượt qua bài thử nghiệm một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, ông Vogt cho biết hệ thống này không thể thay thế được con người, nó chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ lái xe khi quá mệt mỏi với những hành trình dài.
Giá của hệ thống mới này được thông báo là 10 nghìn USD, rẻ hơn rất nhiều khi người dân phải lựa chọn mua cả xe do Google phát triển.
Sau đây là clip ghi lại quá trình thử nghiệm hệ thống tự lái Cruise RP-1:

Xe tự lái Google tự xử lý tình huống giao thông

Xe tự lái của Google hiện tại đã có thể tự xử lý các tình huống phức tạp ở đô thị mà không cần sự trợ giúp của con người.

Hôm 28/4 vừa qua Google cho biết đã đạt được bước tiến to lớn trong việc phát triển xe tự lái. Hiện nay, xe tự lái của Google không chỉ dễ dàng xử lý các tình huống trên đường cao tốc mà còn có thể tự xử lý những tình huống giao thông phức tạp ở thị trấn Mountain View, California, nơi đặt tổng hành dinh của Google.
Chris Urmson, giám đốc dự án xe tự lái Google cho biết: "Chúng tôi còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết, bao gồm phải dạy xe biết lái tốt hơn ở thị trấn Mountain View trước khi cho xe tiếp cận với thực tế ở những thành phố khác. Nhưng trong 2 năm qua, hàng ngàn tình huống giao thông trước đây gây bối rối cho chúng tôi nay ô tô tự lái đã có thể giải quyết".

CSGT bó tay với công nghệ “né” bắn tốc độ của Hyundai Genesis

(Kiến Thức) - Hyundai Genesis mới nhất trang bị công nghệ kết hợp GPS phát hiện camera giao thông và phanh xe tự động giảm tốc, giúp lái xe không bao giờ bị CSGT "tóm".

Chiếc xe sử dụng hệ thống GPS có thể phát hiện phía trước có camera bắn tốc độ từ khoảng cách 800m, trước khi xe lọt vào tầm ngắm của ống kính camera.
Chiếc xe sử dụng hệ thống GPS có thể phát hiện phía trước có camera bắn tốc độ từ khoảng cách 800m, trước khi xe lọt vào tầm ngắm của ống kính camera. 

Đồng thời, trên xe phát âm thanh báo hiệu nếu như xe đang chạy quá tốc độ quy định.
Đồng thời, trên xe phát âm thanh báo hiệu nếu như xe đang chạy quá tốc độ quy định.
Việc dùng GPS và bản đồ trên xe để biết trước nơi gắn camera bắn tốc độ từng được áp dụng khá nhiều. Tuy nhiên, việc tránh vé phạt chưa hiệu quả vì xe không giảm tốc kịp thời. Khắc phục yếu điểm này, Genesis có thêm cơ chế phanh tự động, giảm tốc độ xe ở ngưỡng đúng quy định và "qua mặt" máy tốc độ an toàn.
Việc dùng GPS và bản đồ trên xe để biết trước nơi gắn camera bắn tốc độ từng được áp dụng khá nhiều. Tuy nhiên, việc tránh vé phạt chưa hiệu quả vì xe không giảm tốc kịp thời. Khắc phục yếu điểm này, Genesis có thêm cơ chế phanh tự động, giảm tốc độ xe ở ngưỡng đúng quy định và "qua mặt" máy tốc độ an toàn. 
Công nghệ hiện đại này cũng mở ra một hướng ứng dụng cho các loại xe tự lái trong tương lai.
Công nghệ hiện đại này cũng mở ra một hướng ứng dụng cho các loại xe tự lái trong tương lai. 
Giới chuyên môn đánh giá hệ thống phòng tránh bắn tốc độ của Hyundai hoàn thiện hơn so với dùng radar hay tia laser và hệ thống cảnh báo bằng GPS cũ.
Giới chuyên môn đánh giá hệ thống phòng tránh bắn tốc độ của Hyundai hoàn thiện hơn so với dùng radar hay tia laser và hệ thống cảnh báo bằng GPS cũ. 
Đại diện của hãng cho biết chiếc xe có thể theo dõi các địa điểm quen thuộc của máy bắn tốc độ trên đường. Tuy nhiên, hệ thống này không hoạt động được nếu như cảnh sát giao thông sử dụng camera di động hay chụp ảnh từ xe tuần tra.
Đại diện của hãng cho biết chiếc xe có thể theo dõi các địa điểm quen thuộc của máy bắn tốc độ trên đường. Tuy nhiên, hệ thống này không hoạt động được nếu như cảnh sát giao thông sử dụng camera di động hay chụp ảnh từ xe tuần tra.  

Đọc nhiều nhất

Tin mới