Xe ôtô lỗi không kịp thời triệu hồi sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận

Nếu cơ sở sản xuất không thực hiện triệu hồi xe ôtô bị lỗi kỹ thuật để khắc phục sẽ bị đình chỉ Giấy chứng nhận kiểu loại sản phẩm.

  
Bộ GTVT vừa ban hành văn bản hợp nhất các Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới (Thông tư số 30/2011, Thông tư số 54/2014 và Thông tư số 26/2020).
Trong đó, nội dung đáng chú ý là quy định về các trường hợp triệu hồi sản phẩm xe ôtô bị lỗi do cơ sở đó sản xuất, lắp ráp.
Xe oto loi khong kip thoi trieu hoi se bi thu hoi Giay chung nhan
Nếu cơ sở sản xuất không thực hiện triệu hồi xe ôtô bị lỗi kỹ thuật để khắc phục sẽ bị đình chỉ Giấy chứng nhận kiểu loại sản phẩm. 
Cụ thể, cơ sở sản xuất, lắp ráp xe ôtô phải triệu hồi sản phẩm trong các trường hợp: sản phẩm vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó;
Sản phẩm gây ra nguy hiểm về sinh mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo; Sản phẩm dù chưa gây tổn thất về người và tài sản nhưng qua quá trình sử dụng có thể gây nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định.
“Cơ quan quản lý chất lượng (Cục Đăng kiểm Việt Nam) sẽ căn cứ theo các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, các thông tin, kết quả điều tra để xem xét và đưa ra quyết định buộc thực hiện triệu hồi sản phẩm”, văn bản của Bộ GTVT nêu.
Nội dung văn bản cũng nêu rõ, khi phát hiện lỗi kỹ thuật của xe đã bán ra thị trường, cơ sở sản xuất cần thực hiện các công việc: tạm dừng xuất xưởng sản phẩm của kiểu loại bị lỗi; thông báo tới các đại lý bán hàng yêu cầu tạm dừng; trong vòng 10 ngày kể từ khi phát hiện lỗi phải thông báo bằng văn bản đến Cục Đăng kiểm Việt Nam về nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật, biện pháp khắc phục, số lượng sản phẩm phải triệu hồi và kế hoạch triệu hồi cụ thể.
Sau thời gian không quá 30 ngày kể từ khi hoàn tất việc triệu hồi, cơ sở sản xuất phải báo cáo bằng văn bản về kết quả thực hiện việc triệu hồi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cơ sở sản xuất phải chịu mọi phí tổn liên quan đến việc triệu hồi sản phẩm kể cả chi phí vận chuyển.
Về phía Cục Đăng kiểm Việt Nam, yêu cầu bằng văn bản về kế hoạch khắc phục của cơ sở sản xuất; thông tin trên trang điện tử chính thức của Cục về sản phẩm bị triệu hồi; theo dõi việc thực hiện triệu hồi.
Về chế tài, nếu cơ sở sản xuất không thực hiện triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật để khắc phục sẽ bị đình chỉ Giấy chứng nhận kiểu loại sản phẩm. Trong 3 tháng không thực hiện triệu hồi theo kế hoạch đã công bố và không báo cáo về việc thực hiện triệu hồi sản phẩm sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận kiểu loại sản phẩm.

Điểm mặt loạt ôtô mới lắp ráp Việt Nam, hưởng lợi phí trước bạ

(Kiến Thức) - Phí trước bạ đã chính thức giảm 50%, các hãng xe nhanh chóng lên kế hoạch thích nghi. Hàng loạt mẫu xe lắp ráp mới rục rịch đổ bộ thị trường Việt gồm: Peugeot 2008, Kia Seltos, Honda CR-V, Mitsubishi Xpander,...

Diem mat loat oto moi lap rap Viet Nam, huong loi phi truoc ba
Rất nhiều mẫu ôtô lắp ráp Việt Nam mới sẽ ra mắt thị trường kể từ nay đến cuối năm 2020, trải dài từ phân phúc Sedan, MPV, SUV/Crossover. Những mẫu xe chuẩn bị ra mắt có giá trung bình trên dưới 1 tỷ đồng nên hưởng mức ưu đãi lệ phí trước bạ không hề nhỏ nhằm giúp người dùng đa dạng hơn cho việc lựa chọn trong năm 2020.

Tesla bị truy vấn chưa triệu hồi xe lỗi hệ thống tự lái Autopilot

NHTSA của Mỹ nghi vấn rằng Tesla đã âm thầm cập nhật phần mềm trên xe của họ mà không mở một cuộc triệu hồi chính thức, sau những cáo buộc liên quan đến 12 tai nạn xe Tesla trên đường phố Mỹ.

 
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) đã gửi một bức thư truy vấn tới Tesla, hỏi rằng tại sao hãng không ban hành lệnh triệu hồi hồi xe Tesla để giải quyết những cập nhật phần mềm được thực hiện đối với hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot của hãng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới