Xe ôtô điện hay xe chạy xăng dễ "phát hoả" hơn?

Xe ôtô điện sử dụng pin Lithium-ion có thể dễ cháy hơn ôtô xăng, dầu truyền thống không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  
Thời gian vừa qua, thế giới đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ôtô điện. Trong khi đó, tại Việt Nam, ôtô điện mới chỉ manh nha với một vài đại diện như VinFast VF e34 và VF8.
Ngoài phạm vi di chuyển và thời gian sạc, nguy cơ cháy cũng là một trong những điều khiến nhiều người băn khoăn khi nói về ôtô điện. Câu hỏi đặt ra là liệu xe ôtô điện có dễ bắt lửa như xe xăng?
Xe ôtô điện dễ bắt lửa hơn?
Pin Lithium-ion (Li-on) trên ôtô điện rất dễ cháy do thành phần cấu tạo của nó. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ôtô đã có phương pháp ngăn chặn việc cháy nổ của pin Li-on. Một viên pin Li-ion được cấu thành từ 4 thành phần chính bao gồm điện cực dương (cathode), điện cực âm (anode), dung dịch điện ly và vách ngăn.
Xe oto dien hay xe chay xang de
Ngoài phạm vi di chuyển và thời gian sạc, nguy cơ cháy cũng là một trong những điều khiến nhiều người băn khoăn khi nói về ôtô điện. 
Nguyên nhân khiến xe điện cháy chủ yếu là do pin. Trong khi đó, xe xăng có nhiều nguyên nhân như lỗi bộ phận điện, rò rỉ nhiên liệu/dung dịch, hệ thống xả quá tải, động cơ quá nóng,... Vì thế, nếu so với khả năng bốc cháy của xe xăng truyền thống thì ôtô điện vẫn thấp hơn nhiều. Trên thực tế, trường hợp ôtô điện bị cháy cũng không quá nhiều.
Dựa theo số liệu các vụ cháy xe của Ban An toàn Giao thông Vận tải Mỹ (NTSB), có tổng cộng 16.051 xe hybrid bốc cháy khi bị tai nạn. Con số tương ứng của xe xăng là 199.533 vụ. Trong khi đó, ôtô điện cháy chỉ có 52 vụ.
Xe oto dien hay xe chay xang de
 Nguyên nhân khiến xe điện cháy chủ yếu là do pin.
Tesla khẳng định xe xăng có tỷ lệ bắt cháy gấp 11 lần so với ôtô điện của họ. Hãng này cho biết con số so sánh tốt nhất là tỷ lệ cháy trên 1,6 tỷ km đi được. Nhà sản xuất xe điện nói rằng 300.000 chiếc Tesla lưu thông trên đường đã đi được tổng cộng 12 tỷ km và có khoảng 40 vụ cháy được báo cáo. Con số này tương đương 5 vụ cháy cho mỗi 1,6 tỷ km đi được. Trong khi đó, xe xăng chiếm tỷ lệ 55 vụ cháy trên mỗi 1,6 tỷ km đi được.
Xe điện dùng pin Li-on bắt lửa như thế nào?
Cháy cụm pin Li-on trên ôtô điện thường là do hiện tượng đoản mạch trong 1 hoặc nhiều phần tử pin, gây ra nhiệt lượng cao. Nhiệt lượng đó có thể gây cháy với chất hóa học trong pin. Nhiệt sinh ra bởi một tế bào pin hỏng rồi truyền sang tế bào pin tiếp theo và dẫn đến hiện tượng thoát nhiệt (thermal runaway). Phản ứng dây chuyền này khiến pin hỏng hoặc phát nổ, làm lửa lan ra và bùng lên.
Xe oto dien hay xe chay xang de
 Cháy cụm pin Li-on trên ôtô điện thường là do hiện tượng đoản mạch trong 1 hoặc nhiều phần tử pin, gây ra nhiệt lượng cao.
Sự khác biệt lớn nhất so với xe xăng cháy là thời gian để ôtô điện bùng cháy. Cháy xăng gần như diễn ra ngay lập tức khi xăng bắt vào một tia lửa hoặc đốm lửa và lan ra nhanh chóng. Trong khi đó, cháy pin thường cần một khoảng thời gian để tích tụ đủ nhiệt lượng rồi mới bùng cháy.
Trong một số trường hợp, sự chậm trễ đó là tốt vì người ngồi trong xe tai nạn có thể kịp thoát ra ngoài trước khi vụ cháy xảy ra. Nhìn chung, ôtô điện được đánh giá là an toàn hơn xe dùng nhiên liệu hóa thạch.

Top 10 quốc gia có giá bán xe ôtô điện rẻ nhất thế giới

Với hàng loạt kế hoạch về khoản ưu đãi thuế cho người tiêu dùng trong nước, Mỹ trở thành một trong số 10 đất nước có giá bán xe điện rẻ nhất trên thế giới.

 
Công trình nghiên cứu này được thực hiện bởi Confused.com bằng cách xem xét một loạt mẫu xe ôtô điện phổ biến nhất hiện đang được phân phối rộng rãi trên toàn thế giới, sau đó so sánh giá giữa các thị trường khác nhau. Kết quả của nghiên cứu đã chỉ ra 10 đất nước có giá bán xe ôtô điện rẻ nhất và đắt nhất hiện nay.

Thị phần ôtô điện toàn cầu tăng gấp đôi trong năm 2021

Theo báo cáo, doanh số ôtô điện được bán ra trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi từ 2,01 triệu chiếc vào năm 2020 lên 4,2 triệu chiếc vào năm 2021.

  
Theo số liệu từ công ty chuyên nghiên cứu, phân tích thị trường ôtô - JATO Dynamics, lượng tiêu thụ xe ôtô điện trên toàn cầu đang tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng. Cụ thể, vào năm 2021 có khoảng 4,2 triệu ôtô điện các loại đã được bán ra trên thế giới, con số này tăng mạnh so với doanh số năm 2020 đạt 2,01 triệu xe và 1,4 triệu xe vào năm 2019. Số xe điện bán ra này đã chiếm 6,2% tổng lượng ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2021.

Tiềm năng thị trường xe ôtô điện tại Đông Nam Á

Một nghiên cứu của hãng Nissan cho thấy, một phần ba người tiêu dùng Đông Nam Á cũng sẵn sàng mua ôtô điện để thay thế xe chạy nhiên liệu truyền thống.

  
Hiện tại, Thái Lan đang trải thảm đỏ để thu hút các nhà sản xuất xe ôtô điện. Dự kiến trong năm nay có thể có thêm ít nhất 3 đến 4 nhà sản xuất xe điện từ Nhật Bản và Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác để sản xuất xe điện tại Thái Lan.

Đọc nhiều nhất

Tin mới