Xe máy ế ẩm, dịch vụ "ăn theo" chết yểu

Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu...đã khiến thị trường xe máy tiếp tục ế ẩm, nhiều dịch vụ, ngành nghề "ăn theo" cũng chết yểu.

Ế ẩm, nhiều đại lý xe máy tính chuyện đóng cửa
“Nếu ế ẩm kéo dài thêm thì từ nay đến cuối năm sẽ có thêm nhiều đại lý xe máy phải đóng cửa…” Đó là nhận định của anh Nguyễn Mạnh Hùng, Quản lý đại lý do Honda Việt Nam uỷ nhiệm, tại 18 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội. “Trong hơn 10 năm trong nghề kinh doanh buôn bán xe máy tôi chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm của thị trường, nhưng chưa bao giờ thấy ế ẩm và bán xe chậm như hiện nay, dù đã được cảnh báo trước nhưng không ai nghĩ ế ẩm đến mức này".
Theo anh Hùng, phần lớn các mẫu xe Honda hiện nay đều được bán dưới giá niêm yết và đi kèm với nhiều gói khuyến mãi hấp dẫn của cả đại lý và công ty nhưng vẫn ế dài.
"Bây giờ chuyện cả ngày một đại lý lớn như chúng tôi không bán được xe nào xảy ra như cơm bữa, trong khi đó các khoản chi phí để nuôi sống đại lý lại không giảm đi mà tăng cao hơn như: tiền thuê mặt bằng, tiền điện nước, nhân công… Để “gồng mình” chống chọi với thời buổi khó khăn, chúng tôi đã cắt giảm tối đa chi phí, giảm nhân công , nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, nếu thị trường ế ẩm kéo dài thêm đại lý sẽ đứng trước nguy cơ đóng cửa…”- anh Hùng nói.
Xe máy ế ẩm, mẫu Dream 110 (ảnh) chết yểu nhanh chưa từng thấy.
Xe máy ế ẩm, mẫu Dream 110 (ảnh) chết yểu nhanh chưa từng thấy. 
Chị Thu Hường, chủ đại lý xe đạp điện 18 Khâm Thiên, chỉ vài tháng trước đây cửa hàng này là Honda Khâm Thiên cho biết: “Ế ẩm quá nên các đại lý xe máy nhỏ lẻ như chúng tôi buộc phải đóng cửa, nhu cầu người dân chuyển sang xe đạp điện nên mình cũng chuyển sang kinh doanh mặt hàng này, dù sao vẫn dễ sống hơn so với kinh doanh một mặt hàng hoàn toàn mới...” .
Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường xe máy 2014 cũng chỉ đạt mức 2,8 triệu xe tương đương với 2013 hoặc ít hơn do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Các hãng xe máy gặp khó dẫn tới việc các đại lý cũng khó khăn và nguy cơ đóng cửa càng cao hơn.
Chị Hường nhẩm tính: Giá trung bình cho việc thuê mặt bằng của một đại lý xe máy hiện nay ở Hà Nội dao động từ 50 -80 triệu đồng, trong đó nhân viên bán hàng, kỹ thuật viên, bảo vệ… nếu ít cũng từ 10 – 15 người thì tiền lương chi trả cho số nhân viên này cũng mất từ 100 – 150 triệu đồng, ngoài ra các đại lý còn phải chi hàng chục khoản tiền khác mỗi tháng như: thuế, phí, điện, nước… Do đó, một đại lý nhỏ cần bán ít nhất 150 xe/tháng mới có thể duy trì không bị lỗ vốn; các đại lý lớn hơn thì cần phải duy trì con số bán ra cao hơn từ 300 – 400 xe/tháng. Tuy nhiên, con số này đã không thể thực hiện được trong nhiều tháng qua do sức mua giảm mạnh, kể cả thời điểm trước Tết Nguyên đán vừa qua cũng ít có đại lý xe máy nào đạt được… Vì thế, không khó bắt gặp nhiều mẩu tin rao bán, sang nhượng đại lý xe máy chính hãng và cả không chính hãng trên nhiều trang rao vặt trên Internet.
Trên thực tế, trong thời gian qua nhiều đại lý xe máy Honda tại Hà Nội đã được bán lại như Head Vĩnh Tuy (Long Biên), Quốc Oai, Hà Đông, Cầu Giấy... Hiện một số đại lý khác vẫn tiếp tục rao bán với giá từ 3 - 5 tỷ đồng do thua lỗ kéo dài, nhưng xem ra rất khó bán do các nhà đầu tư không thích mạo hiểm, cho dù vài năm trước để mở một đại lý xe máy chính hãng là cực kỳ khó, ngoài có các mối quan hệ cần phải chi trên dưới 10 tỉ đồng.
Các dịch vụ 'chết' theo…
Các dịch vụ tân trang, làm đẹp, sửa chữa xe máy ở Hà Nội trước đây thuộc dạng “vứt đâu cũng sống được” như: dán nilon xe, sơn, đánh bóng xe, tân trang, làm đẹp xe… nay đang thưa thớt dần.
Gặp anh Lê Văn Triển, chủ cửa hàng dán nilon xe máy 23 Cao Bá Quát, Hà Nội những ngày đầu tháng 4 nghe anh tâm sự với nét mặt đượm buồn: “Mình và cả gia đình, cộng thêm một đội thợ 5 người cả học nghề kéo quân từ Phú Xuyên ra đây từ năm 2005, đã ngót nghét 10 năm nhưng lúc nào cũng sống khoẻ và dư giả để chi trả các khoản tiền hàng tháng như: tiền thuê cửa hàng 8 triệu đồng, tiền thuê nhà ở 4 triệu đồng, tiền lương nhân viên 5 người 25 triệu đồng, và các khoản điện nước, thuế má…, ngoài ra còn nuôi thêm 2 cháu nhỏ ăn học ở Hà Nội. Chỉ 2 năm trước thôi, thợ làm không hết việc, thậm chí còn làm cả tối do nhiều khách chờ, xe máy mới cứ nườm nượp tới dán xe, các ngày thứ 7 và chủ nhật thì không có thời gian nghỉ. Nhưng chỉ hơn năm nay thôi khách hàng vắng hẳn, khách mua xe ít, đương nhiên dán xe cũng ít đi".
Dịch vụ dán nilon xe máy ế khách.
 Dịch vụ dán nilon xe máy ế khách.
Anh Triển cho hay, dù biết đây là khó khăn chung do kinh tế suy thoái nhưng vẫn rất buồn vì một vài ngày tới anh và gia đình phải chia tay Hà Nội trở về quê tìm hướng kinh doanh mới, cửa hàng nhượng lại cho một người em họ ở quê...
Trần Nam Trung, chủ một tiệm sơn xe trên phố Trần Phú, Hà Nội cho biết: “Sáng dọn hàng ra, tối lại bê đồ vào” đó là điệp khúc tái diễn nhiều lần từ sau Tết đến nay. Ế ẩm và nguy cơ đóng cửa bất cứ khi nào. Theo Trung, hiện có rất nhiều dịch vụ kinh doanh “ăn” theo thị trường xe máy, họ chỉ ăn nên làm ra khi thị trường đi lên, khi ế ẩm như hiện nay đành phải chờ đợi nếu như chưa nghĩ được hướng làm ăn mới. Anh nói tếu táo: “Tuần trước có ông khách quen đi xe ra mua sơn, thấy xe họ xước sát nhiều quá gạ sơn lại với giá hữu nghị nhưng cũng không đắt do khách hàng thắt chặt chi tiêu…”
Còn theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy trên phố Huế, Thịnh Yên, Nguyễn Công Trứ… lượng khách mua phụ tùng hiện giảm mạnh hơn nhiều so với mọi năm, nhiều cửa hàng đã ngừng nhập hàng về từ sau Tết nhưng hàng cũ vẫn nằm yên một chỗ, có lẽ trong số này, nhiều chủ cửa hàng đang nghĩ tới việc chuyển sang kinh doanh một mặt hàng mới….

Vào ngôi làng chuyên “ăn” xác xe máy

Nhờ buôn bán xác xe máy mà Xà Cầu là một làng quê trù phú, người người ăn nên làm ra từ nghề này.

Bí mật đằng sau tên các loại xe máy

(Kiến Thức) - Ngoài những ý tưởng sáng tạo về thiết kế, động cơ... các hãng sản xuất xe máy còn ra sức tìm ra một cái tên thật ý nghĩa cho mẫu xe của mình.

Super Cup là mẫu xe số phổ biến của hãng Honda trong những năm 90 trở về trước, đã một thời khiến dân Việt mê mẩn. Chữ "Cub" là viết tắt của "Cheap Urban Bike" (xe đô thị rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền.
Super Cup là mẫu xe số phổ biến của hãng Honda trong những năm 90 trở về trước, đã một thời khiến dân Việt mê mẩn. Chữ "Cub" là viết tắt của "Cheap Urban Bike" (xe đô thị rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền. 
Ở phân khúc xe tay ga, mẫu xe Airblade của Honda vẫn đang chinh phục người tiêu dùng Việt bởi kiểu dáng mới mẻ, hiện đại cùng động cơ tiết kiệm xăng. "Airblade" có nghĩa là "xé gió" hay "lưỡi dao chém gió", cái tên rất phù hợp với kiểu dáng cũng như công dụng của dòng xe này.
Ở phân khúc xe tay ga, mẫu xe Airblade của Honda vẫn đang chinh phục người tiêu dùng Việt bởi kiểu dáng mới mẻ, hiện đại cùng động cơ tiết kiệm xăng. "Airblade" có nghĩa là "xé gió" hay "lưỡi dao chém gió", cái tên rất phù hợp với kiểu dáng cũng như công dụng của dòng xe này.  
Dòng xe tay ga đắt tiền nhất của Honda là SH được thiết kế với phong cách hầm hố, động cơ khỏe, phù hợp với những người có vóc dáng cao to. Đúng như tên gọi, "SH" có thể hiểu là "Super Honda" hoặc "Super High class" đều có nghĩa là siêu đẳng cấp.
 Dòng xe tay ga đắt tiền nhất của Honda là SH được thiết kế với phong cách hầm hố, động cơ khỏe, phù hợp với những người có vóc dáng cao to. Đúng như tên gọi, "SH" có thể hiểu là "Super Honda" hoặc "Super High class" đều có nghĩa là siêu đẳng cấp. 
Hai mẫu xe tay ga Attila Victoria và Attila Elizabeth của SMY đã thực sự chinh phục phái đẹp bởi thiết kế trang nhã và sang trọng. "Attila" là một vị thần, còn "Victoria" (có nghĩa là chiến thắng) và "Elizabeth" là tên của 2 nữ hoàng nổi tiếng ở Anh. Nhà sản xuất xe SYM muốn nhắn nhủ rằng, dòng xe này sẽ tôn được dáng vóc cũng như sự tự tin cho người phụ nữ.
Hai mẫu xe tay ga Attila Victoria và Attila Elizabeth của SMY đã thực sự chinh phục phái đẹp bởi thiết kế trang nhã và sang trọng. "Attila" là một vị thần, còn "Victoria" (có nghĩa là chiến thắng) và "Elizabeth" là tên của 2 nữ hoàng nổi tiếng ở Anh. Nhà sản xuất xe SYM muốn nhắn nhủ rằng, dòng xe này sẽ tôn được dáng vóc cũng như sự tự tin cho người phụ nữ.  
Các mẫu xe Nouvo của hãng sản xuất Yamaha cũng luôn chiếm được cảm tình của dân Việt, đặc biệt là giới trẻ bởi thiết kế thể thao, mạnh mẽ và cá tính. Từ "Nouvo" của tiếng Anh gần giống với từ "Nouveau" của tiếng Pháp, có nghĩa là "mới". Yamaha muốn nói với người tiêu dùng rằng dòng xe tay ga Nouvo là hội tụ của những thứ mới mẻ, tiên phong.
 Các mẫu xe Nouvo của hãng sản xuất Yamaha cũng luôn chiếm được cảm tình của dân Việt, đặc biệt là giới trẻ bởi thiết kế thể thao, mạnh mẽ và cá tính. Từ "Nouvo" của tiếng Anh gần giống với từ "Nouveau" của tiếng Pháp, có nghĩa là "mới". Yamaha muốn nói với người tiêu dùng rằng dòng xe tay ga Nouvo là hội tụ của những thứ mới mẻ, tiên phong. 
Một dòng xe khác của hãng Yamaha cũng được đông đảo người tiêu dùng Việt "săn lùng" đó là Exciter, dòng xe tay côn với thiết kế đột phá cùng động cơ như kiểu xe đua. "Exciter" xuất phát từ chữ "Excite" có nghĩa là kích thích, kích động nên "Exciter" có thể hiểu là kẻ kích động. Điều này chứng tỏ, nếu bạn sở hữu xe côn Exciter chính là bạn đang có một kẻ kích động trong tay, khiến những đối thủ khác phải ghen tỵ.
 Một dòng xe khác của hãng Yamaha cũng được đông đảo người tiêu dùng Việt "săn lùng" đó là Exciter, dòng xe tay côn với thiết kế đột phá cùng động cơ như kiểu xe đua. "Exciter" xuất phát từ chữ "Excite" có nghĩa là kích thích, kích động nên "Exciter" có thể hiểu là kẻ kích động. Điều này chứng tỏ, nếu bạn sở hữu xe côn Exciter chính là bạn đang có một kẻ kích động trong tay, khiến những đối thủ khác phải ghen tỵ.
Dòng xe Jupiter của Yamaha thuộc phân khúc xe số nhưng lại mang những ưu việt của xe tay ga bởi khả năng tăng tốc và tốc độ cao. "Jupiter" là sao Mộc, được đặt tên theo vị thần đứng đầu trong các vị thần ở La Mã (tức Zesu của Hi Lạp). Yamaha muốn nói rằng, đây là dòng xe số tốt nhất của Yamaha.
Dòng xe Jupiter của Yamaha thuộc phân khúc xe số nhưng lại mang những ưu việt của xe tay ga bởi khả năng tăng tốc và tốc độ cao. "Jupiter" là sao Mộc, được đặt tên theo vị thần đứng đầu trong các vị thần ở La Mã (tức Zesu của Hi Lạp). Yamaha muốn nói rằng, đây là dòng xe số tốt nhất của Yamaha.  
Mẫu xe Cuxi của Yamaha ra đời đã làm phong phú hơn sự lựa chọn phương tiện di chuyển của phái đẹp. Mẫu xe nữ tính này phù hợp với những bạn gái nhỏ nhắn. Như chính tên xe, "Cuxi" có nghĩa là "Cute" và "Sexy", nếu lựa chọn dòng xe này mang lại cho người sử dụng sự dễ thương và quyến rũ.
 Mẫu xe Cuxi của Yamaha ra đời đã làm phong phú hơn sự lựa chọn phương tiện di chuyển của phái đẹp. Mẫu xe nữ tính này phù hợp với những bạn gái nhỏ nhắn. Như chính tên xe, "Cuxi" có nghĩa là "Cute" và "Sexy", nếu lựa chọn dòng xe này mang lại cho người sử dụng sự dễ thương và quyến rũ.
Mẫu xe Liberty của hãng Piaggio cũng là mẫu xe được "dân chơi" Việt ưa chuộng. Có thời mẫu xe này được đặt mua ồ ạt. Chiếc xe mang phong cách Italia này có nghĩa là "giải phóng".
 Mẫu xe Liberty của hãng Piaggio cũng là mẫu xe được "dân chơi" Việt ưa chuộng. Có thời mẫu xe này được đặt mua ồ ạt. Chiếc xe mang phong cách Italia này có nghĩa là "giải phóng".
Ngoài ra, tên gọi của nhiều mẫu xe máy đang thịnh hành khác cũng mang ý nghĩa rất độc đáo. Ví dụ như: "Wave" có nghĩa là cơn sóng, gợn sóng; "Click" có thể hiểu là điểm nhấn; "Lead" có nghĩa là dẫn đầu, thủ lĩnh; "Dylan" có thể hiểu là uy nghi; "Elegant" là thanh lịch, tao nhã... Trong ảnh là một mẫu xe Wave hình dáng tựa như cơn sóng của Honda.
Ngoài ra, tên gọi của nhiều mẫu xe máy đang thịnh hành khác cũng mang ý nghĩa rất độc đáo. Ví dụ như: "Wave" có nghĩa là cơn sóng, gợn sóng; "Click" có thể hiểu là điểm nhấn; "Lead" có nghĩa là dẫn đầu, thủ lĩnh; "Dylan" có thể hiểu là uy nghi; "Elegant" là thanh lịch, tao nhã... Trong ảnh là một mẫu xe Wave hình dáng tựa như cơn sóng của Honda.  

Đọc nhiều nhất

Tin mới