Xe máy bán ra tại thị trường Việt Nam nhiều thứ 4 thế giới

Dù lượng xe máy bán ra tiếp tục sụt giảm trong quý I năm 2024, Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn thứ hai Đông Nam Á và thứ 4 thế giới.

Video: Thị trường xe máy tiếp tục ảm đạm (Nguồn THDT)
Theo chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu Motorcycles Data, Việt Nam vẫn là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới trong quý I/2024 với 660.391 chiếc đã được tiêu thụ, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Số liệu trong một báo cáo khác của Motorcycles Data cho biết tính gộp 4 tháng đầu năm, doanh số xe máy tại Việt Nam đạt 904.684 chiếc (giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái), tức tháng 4 đã tiêu thụ 244.225 chiếc.
Xe may ban ra tai thi truong Viet Nam nhieu thu 4 the gioi
 Việt Nam hiện là nước xếp thứ 4 toàn cầu về tiêu thụ xe máy, sau các thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.
Với kết quả này, Việt Nam hiện là nước xếp thứ 4 toàn cầu về tiêu thụ xe máy, sau các thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Theo Motorcycles Data, dù doanh số sụt giảm nhưng với quy mô dân số đông và xe gắn máy vẫn được xem là phương tiện chính để đi lại hàng ngày… Việt Nam vẫn là một trong những thị trường quan trọng của ngành xe máy thế giới. Motorcycles Data ước tính, hiện tại hơn 2/3 người dân sống ở Việt Nam sở hữu xe máy điện hai bánh và hơn 90% hộ gia đình có xe máy.
Không chỉ suy giảm trên quy mô tổng thể, Motorcycles Data còn chỉ ra rằng thị trường xe máy Việt Nam đang suy giảm ở mọi phân khúc. Cụ thể phân khúc xe tay ga giảm 5,8% trong khi xe số và xe côn tay giảm 16,1%.
Motorcycles Data cho biết Honda và Yamaha vẫn là hai thương hiệu xe máy lớn hàng đầu tại Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm nay, Honda tăng trưởng 0,3%, trong khi Yamaha ghi nhận mức sụt giảm 21,6%.
Xe may ban ra tai thi truong Viet Nam nhieu thu 4 the gioi-Hinh-2
Không chỉ ở Việt Nam, thị trường xe máy điện hai bánh cũng ghi nhận sự sụt giảm sâu về lượng tiêu thụ trong những tháng đầu năm 2024.  
Ngay cả phân khúc xe điện cũng đang chật vật. Theo đó, nhóm xe điện hạng L1 (tương đương với xe xăng có động cơ dung tích dưới 50cc) giảm 28,4%, trong khi hạng L3 (tương đương xe 50cc trở lên) tăng 10,8%. Tuy nhiên, tổng thể phân khúc xe máy điện vẫn giảm 12,7%.
Xét theo thương hiệu, lượng xe máy điện Pega đến tay người dùng tại Việt Nam giảm 9,3%, Yadea giảm 16% trong 4 tháng đầu năm. VinFast là thương hiệu xe máy điện duy nhất có tăng trưởng dương, nhưng cũng chỉ ở mức khoảng 7,7%.
Không chỉ ở Việt Nam, thị trường xe máy điện hai bánh cũng ghi nhận sự sụt giảm sâu về lượng tiêu thụ trong những tháng đầu năm 2024. Cụ thể, doanh số bán xe máy điện toàn cầu trong quý I đã giảm 37,3% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu là do sự trượt dốc mạnh của Trung Quốc và Việt Nam, hai thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới hiện tại.

Lượng xe máy Việt Nam sản xuất đạt gần 3 triệu chiếc sau 10 tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, trong tháng 10, các doanh nghiệp xe máy trong nước sản xuất ước đạt 299.700 chiếc, tăng 20,7% so với tháng 9 (với 248.300 chiếc).

Video: Yamaha NEO’S: xe máy điện lắp ráp Việt Nam, bán ở Châu Âu.
Cộng dồn 10 tháng đầu năm 2023, lượng xe máy được các doanh nghiệp trong nước xuất xưởng ước đạt 2.591.900 chiếc, bằng 90,8% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, sức mua toàn thị trường vẫn chậm, bất chấp nguồn cung dồi dào. Đây cũng là lý do chính khiến giá bán nhiều mẫu xe máy trên thị trường thời điểm này giảm sâu bất ngờ.

Doanh số bán thấp kỷ lục, người Việt có phải đã chán xe máy?

Theo các báo cáo từ VAMM, doanh số của thị phần xe máy Việt Nam giảm so với năm trước và thấp nhất trong 6 năm trở lại đây.

Video: Đánh giá xe ga tiết kiệm xăng Yamaha Grande tại Việt Nam.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số bán hàng Quý 4 năm 2023 (tính từ tháng 10/2023 đến hết tháng 12/2023) là 681.963 xe, tăng 11.68% so với quý trước và giảm 18.03% so với cùng kỳ năm 2022.

Đọc nhiều nhất

Tin mới