Hiện trường vụ tai nạn. |
Cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân vụ xe du lịch lao vực ở Quảng Bình là do yếu tố chủ quan hay do nguyên nhân khách quan, làm rõ xe này còn hạn đăng kiểm hay không, có đủ điều kiện tham gia giao thông hay không. Đồng thời làm rõ điều kiện để điều khiển phương tiện này của lái xe, tại thời điểm xảy ra sự việc lái xe có vi phạm về nồng độ cồn hay không.
Vấn đề trách nhiệm hình sự sẽ được đặt ra nếu như lái xe còn sống và có lỗi vi phạm quy định tham gia vào không được bộ. Còn trường hợp lái xe đã tử vong thì trách nhiệm hình sự sẽ không được đặt ra kể cả trường hợp người lái xe có lỗi.
Đối với trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì nhà xe này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với những thiệt hại của các nạn nhân: Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, thu nhập bị mất, bị giảm sút, bồi thường tổn thất về tinh thần.
Đối với những người thiệt mạng thì phải bồi thường cho thân nhân của họ tiền chi phí mai táng, tiền nghĩa vụ cấp dưỡng và phí cứu chữa trước khi chết. Thiệt hại đối với từng người sẽ khác nhau trên cơ sở những thiệt hại thực tế. Mỗi nạn nhân, gia đình nạn nhân sẽ thống kê những thiệt hại theo quy định của pháp luật để yêu cầu nhà xe này phải bồi thường thiệt hại do vụ tai nạn gây ra.
Ngoài ra theo quy định của pháp luật thì các phương tiện giao thông là xe ô tô, đặc biệt là xe ô tô kinh doanh vận tải thì phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Khi tai nạn xảy ra thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả tiền bồi thường thiệt hại đối với mỗi nạn nhân tối đa là 100.000.000 đồng. Vấn đề này, nhà xe có trách nhiệm cung cấp các thông tin, giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục yêu cầu cơ quan bảo hiểm thanh toán tiền bảo hiểm cho gia đình các nạn nhân.
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. |
Đây là khoản tiền mà công ty bảo hiểm có trách nhiệm thanh toán cho các nạn nhân và gia đình các nạn nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc nhận được những khoản tiền này rất khó khăn, thủ tục rườm rà, phức tạp. Có những trường hợp mua bảo hiểm nhưng vụ việc tai nạn thuộc trường hợp loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm nên công ty bảo hiểm sẽ thoái thác trách nhiệm, không thực hiện thủ tục bồi thường thiệt hại.
Ngoài ra, có những doanh nghiệp kinh doanh vận tải bỏ quên lại bảo hiểm này khi hết hạn chưa mua, bởi vậy người bị hại và gia đình người bị hại trong vụ tai nạn giao thông này có quyền yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại kịp thời, đầy đủ cho các nạn nhân và gia đình nạn nhân. Trong trường hợp gặp khó khăn về thủ tục bồi thường thiệt hại thì có thể yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp, hỗ trợ.
Việc doanh nghiệp này có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc hay không, công ty bảo hiểm có chi trả theo đúng quy định hay không thì không loại trừ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của chủ xe cơ giới, bởi vậy dù có bảo hiểm hay không có bảo hiểm thì gia đình các nạn nhân và các nạn nhân vẫn có quyền yêu cầu doanh nghiệp vận tải này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại thực tế xảy ra cho các bệnh nhân theo quy định pháp luật.
Trong trường hợp có bảo hiểm nhưng công ty bảo hiểm chỉ chi trả tối đa 100.000.000 đồng cho mỗi nạn nhân thì số tiền thiệt hại còn lại công ty kinh doanh vận tải có trách nhiệm phải thanh toán đầy đủ. Trong trường hợp các bên không thỏa thuận được với nhau về mức bồi thường và phương thức thanh toán thì có thể yêu cầu các cơ quan tố tụng giải quyết theo quy định pháp luật.
Nguồn: VTC Now.