Xe container gây tai nạn kinh hoàng ở Long An: “Mạng xã hội ngày càng độc ác?“

(Vietnamdaily) - "Mạng xã hội ngày càng độc ác?" - đó là câu hỏi của một tài xế khi thấy những dòng comment cổ súy việc "Tại sao lái xe container không đánh lái đâm vào xe tải và xe bồn" trong vụ tai nạn kinh hoàng tại Long An.

Những ngày qua, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội facebook nổ ra tranh luận về một bài viết được cho là của tài xế xe bồn dừng đèn đỏ trong vụ xe container gây tai nạn kinh hoàng tại Long An
Trên diễn đàn ô tô nổi tiếng otofun có hàng triệu người tham gia, tài xế L.M.T viết: "Mạng xã hội ngày càng độc ác! Mình thấy rất nhiều bạn nói tại sao tài xế không tông vào xe bồn ở làn trái. Tôi là người lái xe đó, và các bạn đang cổ súy hành động giết người (bằng cách cổ vũ xe khác đâm vào xe tôi). Tai nạn là điều không ai mong muốn, nhưng không thể vì cứu người này mà cổ vũ giết người khác được. Tôi có tội tình gì mà lại thành tội đồ trong vụ này? Tôi có tội gì mà ai cũng muốn cái xe kia đâm vào tôi?”.
Xe container gay tai nan kinh hoang o Long An:
Sau vụ tai nạn, nhiều cư dân mạng mình luận rằng "tại sao tài xế container không đánh lái đâm vào xe bồn và xe tải?".

Qua tìm hiểu của PV Kiến Thức, thực chất anh L.M.T. không phải là tài xế xe bồn trong vụ tai nạn. Song anh cho biết, do quá bất bình với việc số đông người cổ súy cho hành động lái xe container đánh lái sang trái để đâm vào xe bồn và xe tải thay vì đâm vào số đông người đi xe máy. Vì vậy, anh đưa ra quan điểm như trên. 

Việc anh L.M.T. đưa ra câu chuyện không đúng sự thật là đáng phê phán. Song, quan điểm của anh về vụ việc cũng đáng để chúng ta phải suy nghĩ. Và thực tế, sau khi bài viết của L.M.T. đăng tải, ngay lập tức nó trở thành chủ đề tranh luận của cánh tài xế và các thành viên diễn đàn.  

Nhiều người cho rằng, một bộ phận không nhỏ đồng ý việc "tại sao xe container không đánh lái sang trái, đâm vào xe bồn và xe tải" để giảm thiểu thương vong cho rất đông người đi xe máy đỗ ở làn phải. Thực ra, họ không có ác ý gì, không nhằm mong người này sống và người khác chết. Đó chỉ là phản ứng bột phát khi xem clip vụ tai nạn quá kinh hoàng. 

Mời quý vị độc giả theo dõi vụ tai nạn kinh hoàng tại Long An:

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng.

Tuy nhiên, một số người khác thì gay gắt hơn thì cho rằng: "Dư luận có quyền gì mà có quyền chỉ định mạng sống của người này, người khác? Vậy tài xế xe bồn họ không có gia đình, không có bố mẹ, không là chồng, là con... và vợ họ không chờ họ về ăn cơm sau mỗi chiều tan làm hay sao? Tại sao mọi người lại cổ súy việc tài xế container đánh lái đâm vào họ?" - facebook Người lái xe bày tỏ. 

Facebook Nguyễn Nghĩa thì cho rằng: "Việc một bộ phận không nhỏ đang có những tư tưởng thiếu nhân đạo, độc ác là biểu hiện đáng lưu ý của tâm lý xã hội hiện nay." 

Xe container gay tai nan kinh hoang o Long An:
Dòng trạng thái bày tỏ quan điểm của anh L.M.T. nhận được nhiều tranh luận. 

Phân tích sự việc dưới góc độ tâm lý học, Thạc sĩ Tâm lý - Lê Văn Thịnh nhìn nhận: Việc đám đông dư luận cho rằng đâm xe container vào xe bồn thay cho việc đâm vào xe máy để giảm thiểu mức độ thương tâm. Đó là xuất phát từ tâm lý thương xót trước những mất mát quá lớn.

Thế nhưng, suy nghĩ đó lại quá độc ác. Bởi lẽ sinh mạng anh container, anh xe bồn hay anh đi xe máy đều quý như nhau. Do đó không ai được phép ép người này phải chết để người kia được sống. Sinh tử là do số mệnh. Số mệnh của ai cũng quý như nhau.

Nhà nghiên cứu tâm lý - Nguyễn An Chất cho rằng, dư luận không nên đưa thông tin chỉ thỏa mãn tính hiếu kỳ. Thay vào đó, chúng ta hãy chia sẻ thông tin về vụ tai nạn theo hướng chọn lọc có tính răn đe, đặc biệt là đối với những tài xế.

Xe container gay tai nan kinh hoang o Long An:
Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất: "Mạng xã hội nên đưa thông tin về vụ tai nạn mang tính răn đe".
Trong vụ việc trên, rõ dàng là tài xế đã sử dụng rượu bia, chất kích thích. Trong khi đó, hằng ngày phương tiện thông tin đại chúng đã phổ biến rất nhiều về vấn đề, nghiêm cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông. Rõ dàng hành vi của người tài xế là coi thường pháp luật. Đồng thời cảnh báo đến các tài xế khác khi tham gia giao thông.
Cũng theo ông Chất, dư luận cũng nên chia sẻ thông tin để các đơn vị, cơ quan chức năng tích cực giải quyết vấn đề.

Container tông nhiều xe máy ở Long An: Phanh xe hoạt động bình thường

(VietnamDaily) - Hệ thống phanh của xe container tông nhiều xe máy ở Long An hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn, hoạt động bình thường theo báo cáo nhanh của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Liên quan đến vụ tai nạn kinh hoàng container tông nhiều xe máy ở Long An, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có báo cáo nhanh tới Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Theo báo cáo này, hệ thống phanh của xe đầu kéo 62C- 04348 gây tai nạn kinh hoàng hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình cho biết, sau vụ việc, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6202D huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã lập đoàn giám định hệ thống phanh của container gây tai nạn thảm khốc trên địa bàn huyện Bến Lức.

Hình ảnh công nhân thức trắng đêm xén dải phân cách đường vành đai 3 Hà Nội

Bắt đầu từ 1/1/2019, các công nhân của đơn vị thi công đã tiến hành xén dải phân cách để mở rộng mặt đường vành đai 3. Công trình được thi công cả ngày lẫn đêm để kịp hoàn thành trước Tết Nguyên đán, làm giảm ùn tắc tạm thời cho tuyến đường này.

Hinh anh cong nhan thuc trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi

Tuyến đường vành đai 3 dưới thấp từ nút giao Mai Dịch, Phạm Hùng đến nút giao Cầu Dậu (Hà Nội) dài khoảng 9 km được đưa vào khai thác khoảng 10 năm nay. Đây là tuyến cửa ngõ huyết mạch phía Tây Nam thủ đô. Hiện mỗi bên đường có ba làn xe, dải phân cách là thảm cỏ rộng gần chục mét. 

Hinh anh cong nhan thuc trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-2
Để hoàn thành kịp tiến độ trước Tết Nguyên đán, hàng chục công nhân thuộc Công ty đường bộ 1 Hà Tây được huy động để thi công. Theo các công nhân, ban ngày họ làm rào chắn và xén thảm cỏ, mở rộng đường vào ban đêm để tránh ảnh hưởng đến giao thông. 
Hinh anh cong nhan thuc trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-3
Công việc này của các công nhân bắt đầu từ 20h hôm trước và kết thúc lúc 5h sáng ngày hôm sau.
Hinh anh cong nhan thuc trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-4
Các công nhân dùng dây phản quang để ngăn người tham gia giao thông vào khu vực đang thi công.
  
Hinh anh cong nhan thuc trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-5

Đến tối 2/1, dải phân cách trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến đang tiếp tục được công nhân rào chắn bằng tôn cao khoảng 2m. 

Hinh anh cong nhan thuc trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-6
Công việc được các công nhân tiến hành khẩn trương để đảm bảo tiến độ đã đề ra.
Hinh anh cong nhan thuc trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-7
Đơn vị thi công tập trung hơn chục máy cẩu, máy xúc, xe lu, xe ủi ở gầm cầu cạn để xén thảm cỏ, hạ thấp cốt đường vào buổi tối. Dự kiến, mỗi bên thảm cỏ được xén từ 1,5 m đến 3,5 m.
Hinh anh cong nhan thuc trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-8
Được biết mỗi đêm công nhân sẽ làm đến 5h sáng.
Hinh anh cong nhan thuc trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-9
Một công nhân luôn túc trực quét dọn phần đất vương vãi trên mặt đường. Ảnh chụp tại đoạn đang thi công trên đoạn đường Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng.
Hinh anh cong nhan thuc trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-10
"Đường vành đai 3 mấy năm trước hiếm khi bị tắc đường. Tuy nhiên, mấy năm gần đây cao ốc mọc lên nhiều dẫn đến tập trung dân cư. Điều này có thể là một nguyên nhân gây áp lực lên giao thông trên tuyến đường này", anh Nguyễn Văn Toàn (Nguyễn Xiển, Hà Nội) chia sẻ.
Hinh anh cong nhan thuc trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-11
Cơ quan chức năng dự kiến xén dải phân cách khoảng 9 km với chi phí khoảng 100 tỷ đồng và hoàn thành đường vành đai 3 trước Tết Nguyên đán 2019

Tin mới