Sau vụ tai nạn, nhiều cư dân mạng mình luận rằng "tại sao tài xế container không đánh lái đâm vào xe bồn và xe tải?". |
Qua tìm hiểu của PV Kiến Thức, thực chất anh L.M.T. không phải là tài xế xe bồn trong vụ tai nạn. Song anh cho biết, do quá bất bình với việc số đông người cổ súy cho hành động lái xe container đánh lái sang trái để đâm vào xe bồn và xe tải thay vì đâm vào số đông người đi xe máy. Vì vậy, anh đưa ra quan điểm như trên.
Việc anh L.M.T. đưa ra câu chuyện không đúng sự thật là đáng phê phán. Song, quan điểm của anh về vụ việc cũng đáng để chúng ta phải suy nghĩ. Và thực tế, sau khi bài viết của L.M.T. đăng tải, ngay lập tức nó trở thành chủ đề tranh luận của cánh tài xế và các thành viên diễn đàn.
Nhiều người cho rằng, một bộ phận không nhỏ đồng ý việc "tại sao xe container không đánh lái sang trái, đâm vào xe bồn và xe tải" để giảm thiểu thương vong cho rất đông người đi xe máy đỗ ở làn phải. Thực ra, họ không có ác ý gì, không nhằm mong người này sống và người khác chết. Đó chỉ là phản ứng bột phát khi xem clip vụ tai nạn quá kinh hoàng.
Mời quý vị độc giả theo dõi vụ tai nạn kinh hoàng tại Long An:
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng.
Facebook Nguyễn Nghĩa thì cho rằng: "Việc một bộ phận không nhỏ đang có những tư tưởng thiếu nhân đạo, độc ác là biểu hiện đáng lưu ý của tâm lý xã hội hiện nay."
Dòng trạng thái bày tỏ quan điểm của anh L.M.T. nhận được nhiều tranh luận. |
Phân tích sự việc dưới góc độ tâm lý học, Thạc sĩ Tâm lý - Lê Văn Thịnh nhìn nhận: Việc đám đông dư luận cho rằng đâm xe container vào xe bồn thay cho việc đâm vào xe máy để giảm thiểu mức độ thương tâm. Đó là xuất phát từ tâm lý thương xót trước những mất mát quá lớn.
Thế nhưng, suy nghĩ đó lại quá độc ác. Bởi lẽ sinh mạng anh container, anh xe bồn hay anh đi xe máy đều quý như nhau. Do đó không ai được phép ép người này phải chết để người kia được sống. Sinh tử là do số mệnh. Số mệnh của ai cũng quý như nhau.
Nhà nghiên cứu tâm lý - Nguyễn An Chất cho rằng, dư luận không nên đưa thông tin chỉ thỏa mãn tính hiếu kỳ. Thay vào đó, chúng ta hãy chia sẻ thông tin về vụ tai nạn theo hướng chọn lọc có tính răn đe, đặc biệt là đối với những tài xế.
Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất: "Mạng xã hội nên đưa thông tin về vụ tai nạn mang tính răn đe". |