Xây đường sắt cao tốc cự ly 300km: Căng vốn, chưa đủ trình độ

Làm đường bộ cao tốc thì tự chủ được tư vấn thiết kế, xây dựng... còn làm đường sắt tốc độ cao, 90% khối lượng dự án phải lệ thuộc vào nước ngoài.

Mới đây, tại tọa đàm về đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Viện trưởng Viện Kinh tế VN Trần Đình Thiên nêu, cần tính tới bài toán tương quan lợi ích như thế nào giữa các loại hình vận tải: đường không, đường bộ, đường cao tốc …
Ông đặt vấn đề, nếu từ Hà Nội - Vinh, chúng ta làm đường sắt tốc độ cao 300km thì người dân không cần phải đi máy bay vào miền Trung, có thể sáng ở Hà Nội vào Vinh ăn trưa, uống cà phê, tối về.
Xay duong sat cao toc cu ly 300km: Cang von, chua du trinh do
 Ảnh minh họa.
Do vậy cần tính như thế nào để đầu tư hiệu quả trong bối cảnh bài toán cân đối về vốn hiện đang rất căng thẳng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, đang nghiên cứu đoạn đường sắt Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang, bên cạnh việc triển khai cao tốc Bắc Nam.
Dù chưa trình Chính phủ song tuyến đường sắt tốc độ cao đã được vẽ nhiều đoạn, có phân định ranh giới cụ thể.
Lệ thuộc nước ngoài
Theo ông Nhật, làm đường bộ cao tốc thì tự chủ được tư vấn thiết kế, xây dựng... còn làm đường sắt tốc độ cao thời điểm này đến 90% khối lượng dự án phải lệ thuộc vào nước ngoài.
Chúng ta chưa đủ trình độ, năng lực, từ khâu công nghệ, vật tư, nguyên vật liệu đến vận hành.
Hơn nữa, chi phí làm đường sắt cao tốc rất cao, khoảng 15 tỷ USD cho đoạn Hà Nội - Vinh so với làm đường cao tốc là 2,5 tỷ USD.
Về lộ trình, Thứ trưởng Nhật cho hay, Bộ đặt mục tiêu cố gắng đến năm 2019-2020 sẽ trình Chính phủ dự án đường sắt tốc độ cao đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang, để hoàn thành xây dựng năm 2030. Bởi sau thời điểm này, đường bộ cao tốc Bắc Nam cũng sẽ đạt tới ngưỡng quá tải.
Ông Phạm Hữu Sơn, TGĐ Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho rằng, mỗi loại hình vận tải có cạnh tranh với nhau song có lợi thế riêng. Thực tế các nước cho thấy với cự ly 300km tàu đường sắt tốc độ cao chiếm lợi thế hơn máy bay, do hàng không phải chờ lên máy bay mất khoảng 2 tiếng. Đây cũng là tiền đề để Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao.
Tuy nhiên, đường sắt tốc độ cao rất tốn kém, nguồn lực chưa đủ, giá vé cao. Nếu bỏ ra 50 tỷ USD cho đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, riêng Hà Nội - Vinh dài 300km chi phí hết 15 tỷ USD, làm xong con đường rồi, khai thác lại tốn kém tiếp.
Trong chiến lược phát triển đường sắt được Chính phủ phê duyệt, từ 2020 đến 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160-200 km/h, đường đôi khổ 1,435m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai.
Đến năm 2050, ngành sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435m trên toàn trục Bắc - Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h.

“Siêu dự án” đường sắt cao tốc: Ăn sáng HN, ăn trưa Sài Gòn

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng với “siêu dự án” đường sắt cao tốc vận tốc 300km/h, chúng ta có thể ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở TPHCM.

Bên lề Hội thảo Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chiều 8/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đường sắt cao tốc đã nằm trong chiến lược hoạch định và phát triển, phải có đường sắt tốc độ cao mới đáp ứng được nhu cầu vận tải trong tương lai.

Góc nhìn thẳng về đề xuất cấm xe máy

(Kiến Thức) - Quan trọng nhất trước khi bàn đến việc cấm xe máy là phải trả lời được câu hỏi: “Cấm xe máy thì người dân đi lại bằng phương tiện gì?”.

Câu chuyện “cấm xe máy” tưởng như đã cũ bởi hàng chục năm qua, bao nhiêu cuộc hội thảo được tổ chức, bao nhiêu đề xuất về việc cấm xe máy tại Hà Nội và TP HCM đã được đưa ra. Sau mỗi đề xuất lại có nhiều ý kiến phản bác, ủng hộ tạo nên những làn sóng dư luận trái chiều. Tuy nhiên, đến nay, đề xuất cấm xe máy tại các đô thị lớn vẫn trong vòng luẩn quẩn.
Mới đây, trong cuộc hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP HCM - thực trạng và giải pháp”, đề xuất cấm xe máy lại được PGS.TS Phạm Xuân Mai – người đã nghiên cứu về đề tài xe máy từ năm 2004 đến nay - đưa ra, một lần nữa lại thu hút nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, tạo sự phản biện xã hội cao.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.