Vướng công trình, đường Vành đai 4 có nguy cơ chậm tiến độ

Do vướng công trình hạ tầng kỹ thuật, đường điện chưa được di dời khiến việc thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội gặp khó khăn, nguy cơ chậm tiến độ.

Lo mặt bằng cản tiến độ dự án

Những ngày đầu tháng 3/2024, trên công trường gói thầu XL11 thuộc dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận TP Hà Nội) thuộc dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội, 4 mũi thi công của Tập đoàn Cienco4 vẫn hối hả thi công các hạng mục cầu, nền đường trên tuyến chính.

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do

Gói thầu 11 dự án thành phần 2.1 thuộc dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội đang được đẩy nhanh tiến độ ngay từ đầu năm mới.

Tại hiện trường, hàng chục máy xúc, ô tô chở cát về gia tải cho đoạn đường phía đầu cầu Tô Lịch (nối xã Thái Hà với xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, Hà Nội), gần 10 chiếc lu chuẩn bị sẵn, đợi máy gạt san cát khi ô tô vừa đổ xuống để lèn, gia tải nền đường.

Ông Trần Viết Sơn-Giám đốc điều hành gói thầu cho biết, tại dự án thành phần 2.1, Cienco4 phụ trách thi công 4/9,7km đường (Km48+314,71 - Km52+240, song hành phải và trái);

Trên tuyến có 2 cầu, gồm cầu sông Tô Lịch và cầu vượt sông Nhuệ, gồm cả phần xử lý đất yếu cải tạo hệ thống mương Nhị Khê và toàn bộ hạng mục hệ thống điện chiếu sáng, đèn tín hiệu, tổng giá trị khối lượng công việc đảm nhận là hơn 435 tỷ đồng.

"Tiếp cận dự án với tinh thần bứt tốc ngay từ đầu, thời điểm hiện tại, Tập đoàn Cienco4 đang tổ chức 3 mũi thi công đường và 1 mũi thi công cầu Tô Lịch. Sản lượng thực hiện đạt hơn 17% giá trị hợp đồng", ông Sơn thông tin.

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-2

Trên công trương, nhà thầu huy động trên 50 đầu thiết bị máy móc với gần 80 cán bộ, kỹ sư, công nhân viên và tận dụng điều kiện thời tiết thuận tiện để thi công.

Nỗ lực bám sát kế hoạch đăng ký với chủ đầu tư, song, lãnh đạo ban điều hành gói thầu cũng không khỏi sốt ruột khi trên phạm vi thi công tuyến chính hiện vẫn còn tồn tại khoảng 10 vị trí còn vướng hạ tầng kỹ thuật, đường điện.

Không chỉ án ngữ công địa thi công nhánh trái cầu Tô Lịch, đường điện chưa được di dời (gồm cả đường điện hạ thế và đường điện 22kv còn rải rác trên phạm vi hơn 3km xử lý nền đất yếu.

“Theo tiến độ, TP Hà Nội, huyện Thường Tín phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vào 31/12/2023, nhưng đến nay đã quá gần 3 tháng chúng tôi vẫn chưa nhận được mặt bằng sạch để thi công. Nếu chậm bàn giao sẽ dẫn đến chậm tiến độ chung của toàn dự án”, ông Sơn cho biết.

Theo chỉ huy trưởng công trường, khu vực xử lý nền đất yếu do Cienco 4 thi công có thời gian gia tải từ 6-9 tháng (tùy từng đoạn). Để đáp ứng tiến độ, địa phương cần bàn giao mặt bằng sạch chậm nhất vào tháng 6/2024.

“Hơn 4km dự án đi qua có nhiều đoạn đi qua đầm, ao trũng, phải đào, xúc bùn sâu khoảng 4m, sau đó xử lý nền đất yếu. Đặc biệt là việc di dời, xử lý nền đất yếu của kênh, mương dẫn nước Nhị Khê rất phức tạp nên chắc chắn việc gia tải, đắp bù lún sẽ lâu hơn những vị trí khác”, ông Sơn nói.

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-3

Công trình cầu Tô Lịch thuộc gói thầu 11 dự án thành phần 2.1 vẫn chưa thể thi công mố trụ do vướng cột điện chưa di dời.

Ông Hồ Viết Cường-cán bộ phụ trách an toàn lao động tại gói XL11 cho biết, trên phạm vi mặt bằng được bàn giao, Tập đoàn Cienco 4 đang huy động tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ.

Nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt tất cả các hạng mục đắp cát nền đường, xử lý nền đất yếu, các công trình cầu, cống và một số công trình phụ trợ khác.

"Hiện tại đã huy động trên 50 đầu thiết bị máy móc với gần 80 cán bộ, kỹ sư, công nhân viên và tận dụng điều kiện thời tiết thuận tiện để thi công. Chúng tôi sẽ hoàn thành 100% nền đường và công trình cầu đúng tiến độ nếu không vướng mặt bằng. Mong muốn lớn nhất với đoạn tuyến này là sớm di dời hạ tầng hệ thống điện cao thế, hạ thế đang cắt ngang công trường, máy khoan, máy cẩu không thể vào công trường để thi công được”, ông Cường cho hay.

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-4

Công nhân thi công các hạng mục cơ khí phục vụ thi công cầu dưới đường điện, bên cạnh có nhiều biển báo nguy hiểm.

Đề cập kế hoạch thi công năm 2024, lãnh đạo điều hành gói thầu cho biết, trường hợp thuận lợi về mặt bằng, trong năm nay, Cienco4 đặt mục tiêu thi công xong một công trình cầu, hoàn thành công tác gia tải đoạn tuyến nền đất yếu.

Đối với khoảng 1,5km nền đường thông thường (không phải xử lý nền đất yếu), nhà thầu sẽ phấn đấu thảm lớp bê tông nhựa đầu tiên.

“Đây sẽ là những mét thảm nền đầu tiên của dự án đường Vành đai 4. Hiện nay, tận dụng thời tiết thuận lợi, chúng tôi huy động anh em công nhân, cùng máy móc để bám sát tiến độ được giao, phấn đấu hoàn thành và thông xe kỹ thuật đúng tiến độ cam kết”, ông Cường nói.

Không để chậm tiến độ

Ông Nguyễn Chí Cường-Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông Hà Nội cho biết, từ trước Tết đã họp với các đại diện nhà thầu dự án trên địa bàn yêu cầu không để lễ, Tết làm gián đoạn tiến độ.

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-5

Ông Hồ Viết Cường-cán bộ phụ trách an toàn lao động tại gói XL11 cho biết, nhánh phải cầu Tô Lịch đang vướng măt bằng do mố cầu M1, M2 bị vướng trong phạm vị đường dây điện cao thế, không thể thi công được.

Theo ông Cường, về tiến độ dự án đường Vành đai 4 ở 3 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên) hiện đã phê duyệt phương án và thu hồi đất được hơn 1.300/1.390ha, đạt 94,36%, di chuyển 15.760/16.377 ngôi mộ, đạt 96,23%.

Thành phố đã xây dựng 13 khu tái định cư với tổng diện tích 32,5ha, trong đó đã cơ bản hoàn thành 5 khu và đang thi công xây dựng 8 khu.

Trên toàn tuyến đường song hành tại Hà Nội đã tổ chức 32 mũi thi công, gồm 2 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu. Toàn tuyến đường song hành dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Trong khi đó, dự án thành phần 3 đường cao tốc (dự án PPP) dự kiến được khởi công vào đầu quý IV/2024.

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-6

Một nhánh cầu Tô Lịch đã được thi công xong, việc thi công mặt cầu đang được tiến hành.

Được biết, đến trung tuần tháng 2/2024, tổng diện tích đất đã thu hồi phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội đạt gần 1.306/1.390 ha (đạt 94%). Trong đó, TP Hà Nội đã thu hồi gần 764/791 ha (đạt 96,5%).

Đối với công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, các địa phương có dự án đi qua đang triển khai lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt phương án và tiến hành di dời 261 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật.

Trong đó, Hà Nội có tổng số 98 vị trí các công trình hạ tầng kỹ thuật phải di dời. Hiện nay, chủ đầu tư đang phối hợp với các đơn vị quản lý lập hồ sơ thiết kế, thẩm định phương án di dời. Đối với hạng mục di dời điện cao thế, Hà Nội đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu.

Dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô có tổng mức đầu tư hơn 85.813 tỷ đồng, dài 112,8km đi qua 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, gồm 7 dự án thành phần. Trong đó, dự án PPP thành phần 3 (đầu tư xây dựng đường Vành đai 4) có tổng mức đầu tư hơn 55.000 tỷ đồng, được thiết kế rộng nhất lên tới 14 làn xe, 8 nút giao khác mức trên tuyến.

Mặt cắt ngang GPMB đường vành đai 4 lên đến 120m, phân kỳ cho đường đô thị (dưới thấp), cao tốc (đường trên cao) và quỹ đất cho đường sắt đô thị chạy song song.

Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội dài 58,2km đi qua 7 quận huyện gồm Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông.

Về hiệu quả đầu tư dự án đường Vành đai 4, thành phố Hà Nội cho biết sau khi hoàn thành dự án sẽ tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong vùng thủ đô, mở rộng không gian phát triển, kéo giãn mật độ dân cư, giảm áp lực giao thông khu vực nội đô...

Một số hình ảnh thi công Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô"

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-7

Thi công bê tông mặt cầu Tô Lịch đang được tiến hành.

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-8

Chuẩn bị đổ bê tông mặt cầu Tô Lịch.

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-9

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-10

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-11

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-12

Đắp cát gia tải gói XL11 đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội.

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-13

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-14

Vuong cong trinh, duong Vanh dai 4 co nguy co cham tien do-Hinh-15

Trên phạm vi mặt bằng được bàn giao, Tập đoàn Cienco4 đang huy động tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ.

Kiến nghị Bộ Chính trị quan tâm nhân sự chức danh Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Lãnh đạo MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đề nghị tham mưu Thành ủy kiến nghị với Bộ Chính trị, Quốc hội…quan tâm nhân sự chức danh Chủ tịch UBND TP.

Tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP khóa XVI, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân Thủ đô quan tâm.
Bất bình với các cá nhân, tổ chức lợi dụng phòng dịch trục lợi

Hà Nội lập chỉ giới đường đỏ bốn đoạn cho Vành đai 4

Hà Nội thống nhất triển khai tổ chức lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 trên địa bàn thành phố chia làm 4 đoạn.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét, chỉ đạo triển khai công tác lập chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 trên địa bàn.

Theo đó, Hà Nội thống nhất tổ chức lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 trên thành 4 đoạn.

Đoạn 1: Từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 18 (dài khoảng 11km), UBND TP đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường, tỷ lệ 1/500.

Đoạn 2: Từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 32 (dài khoảng 9,6km), UBND TP yêu cầu Viện Quy hoạch xây dựng khẩn trương hoàn thành công tác lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, trình UBND TP phê duyệt trước ngày 30/7.

Ha Noi lap chi gioi duong do bon doan cho Vanh dai 4

Sơ đồ quy hoạch đường Vành đai 4 qua Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Đoạn 3: Từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6 (dài khoảng 17,77km), UBND TP đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ từ năm 2012.

Đoạn 4: Từ quốc lộ 6 đến cầu Mễ Sở có tổng chiều dài khoảng 19,5km, chia làm 2 phân đoạn. Phân đoạn 1 (dài khoảng 15km) đoạn từ quốc lộ 6 đến quốc lộ 1A, UBND TP đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ. Phân đoạn 2 (dài khoảng 4,5km) đoạn từ quốc lộ 1A đến cầu Mễ Sở, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã thống nhất đề xuất lựa chọn phương án 3 (trong 3 phương án nghiên cứu hướng tuyến) phù hợp với định hướng Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô.

Về hướng tuyến, thành phố thống nhất phương án phù hợp với định hướng Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô và các quy hoạch liên quan; phù hợp với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng vành đai 4 - vùng thủ đô đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Cụ thể, hướng tuyến bảo đảm cơ bản yêu cầu kỹ thuật, tránh các tuyến điện cao thế (500 Kv, 220 Kv), di tích chùa Xâm Động (xã Vân Tảo, huyện Thường Tín); khớp nối với hướng tuyến đường vành đai 4 thuộc địa giới hành chính tỉnh Hưng Yên đã được tỉnh này phê duyệt cắm mốc và công bố công khai.

Thành phố giao Viện Quy hoạch xây dựng khẩn trương hoàn thành công tác lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường; giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp, hỗ trợ trong quá trình thực hiện; Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, trình UBND TP phê duyệt trước ngày 15/8.

Đọc nhiều nhất

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.