Vua chúa thời Lê trung hưng tin dùng hoạn quan ra sao?

Vào thời kỳ chúa tin dùng hoạn quan, nhiều người có địa vị cao, đang trong độ tuổi trưởng thành và là bố của nhiều trẻ con, tự biến mình thành hoạn quan để tiếp cận chúa.

Vua chúa thời Lê trung hưng tin dùng hoạn quan ra sao?
Trong số các sử liệu viết về đời sống xã hội Đại Việt thế kỷ 17-18, những bút ký, du ký, khảo cứu của người phương Tây, điển hình là tác phẩm Mô tả vương quốc đàng ngoài (A Description of the Kingdom of Tonqueen) của Samuel Baron, xuất bản lần đầu năm 1685, hay tác phẩm Lịch sử tự nhiên, dân sự và chính trị Đàng ngoài (Histoire naturelle, civile et politique du Tonquin) của J. Richard, xuất bản lần đầu 1778... là những tư liệu quý, có giá trị, góp phần vào việc nghiên cứu lịch sử Việt Nam thời Lê Trung hưng.
Mặc dù vẫn còn những hạn chế (người viết chưa hiểu cặn kẽ tình hình Việt Nam, hoặc có những nhận xét, đánh giá phiến diện…), nhưng những tác phẩm này đã trình bày những điều mới mẻ, khác với lối chép sử biên niên của người bản xứ và ở một khía cạnh nào đó nó còn khách quan, khoa học hơn. Và từ những tác phẩm này, độc giả được biết thêm nhiều mặt của đời sống chính trị xã hội Đại Việt vào thế kỷ 17-18, qua nhãn quan của người phương Tây. Hơn nữa, độc giả còn được tiếp cận những thông tin về đối tượng hiếm khi được sử sách trong nước nhắc tới, đó là hoạn quan và vị trí, vai trò của họ trong đời sống chính trị thời bấy giờ.
Nhiều người có địa vị cao tự thiến để trở thành hoạn quan
Trong tác phẩm Lịch sử tự nhiên, dân sự và chính trị Đàng ngoài, J. Richard cho biết, phần lớn hoạn quan được tuyển vào cung vua phủ chúa đều là những người dị tật bẩm sinh mất đi khả năng làm đàn ông ngay từ nhỏ (hoặc do tai nạn mất bộ phận sinh dục). Những trường hợp này sau khi được gia đình khai báo, sẽ thuộc quản lý nuôi dưỡng của nhà nước, còn gia đình sẽ hưởng một số quyền lợi ưu tiên. Khi đến tuổi có thể làm được những công việc cần thiết, họ sẽ được triệu vào cung để phục dịch vua chúa.
Vua chua thoi Le trung hung tin dung hoan quan ra sao?
Tranh minh họa phủ chúa Trịnh trong tác phẩm Mô tả vương quốc đàng ngoài của Samuel Baron, xuất bản năm 1685. Ảnh tư liệu. 
J. Richard cũng cho biết, vào thời kỳ chúa tin dùng hoạn quan, nhiều người có địa vị cao, đang trong độ tuổi trưởng thành và là bố của nhiều trẻ con, tự biến mình thành hoạn quan để tiếp cận chúa, chiếm lòng tin của ông ta và bằng cách đó để leo lên những địa vị cao hơn. Đã có một số người chết sau lần dao kéo đau đớn này.
Theo sách Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú, thời Lê Dụ Tông, niên hiệu Bảo Thái (1720-1729), trong hàng quan lại, ngoài Văn ban và Võ ban (cùng bộ máy giúp việc Lục phiên thuộc phủ chúa, tương ứng với Lục bộ của vua, thâu tóm mọi quyền lực), chúa Trịnh Cương còn đặt ra Giám ban với các chức: Tổng thái giám, đứng đầu Giám ban, hàm Chánh tam phẩm (ngang với Đô Ngự sử, chỉ đứng sau Thượng thư hàm Tòng nhị phẩm); Đô thái giám hàm Tòng tam phẩm; Thái giám hàm Chánh tứ phẩm; Thiếu thái giám hàm Tòng tứ phẩm; Đồng trị giám sự hàm Chánh ngũ phẩm; Tả hữu thiếu giám hàm Tòng ngũ phẩm (hơn quan Tri phủ tại địa phương hàm Tòng lục phẩm đến hai bậc).
Phẩm trật đã lớn, thực quyền của hoạn quan còn quan trọng hơn, vào thời kỳ này hoạn quan còn được trực tiếp tham gia chính sự. Ở Đàng Trong, tình hình tương tự, các chúa Nguyễn cũng rất sủng ái và tin dùng hoạn quan.
Theo tường thuật của Jean Koffler, y sĩ riêng của chúa Nguyễn (sách Xã hội Việt Nam quan bút ký của người nước ngoài, tác giả: nhà nghiên cứu Lê Nguyễn): Tại vương phủ, có 3 thái giám quyền uy cao nhất. Viên Tổng thái giám giữ quyền quản lý ngân khố, các khoản cho của vương phủ, phủ Tôn nhơn và của phi tần. Hai thái giám khác phụ trách thương mại và chỉ có họ mới bán cho người nước ngoài những mặt hàng quan trọng như vàng, sắt, ngà voi...
Chúa tin dùng hoạn quan vì lợi ích, không đếm xỉa đến hậu họa ra sao
Trong tác phẩm Mô tả vương quốc đàng ngoài, Samuel Baron cho biết chúa đặt quá nhiều tin tưởng vào lũ hoạn quan vô dụng và đánh đổi quá nhiều điều chỉ lấy một số lợi ích nho nhỏ từ đám người này.
Bằng giọng mỉa mai, khinh bỉ, Samuel Baron viết: "Bọn hoạn quan - thật là giống sâu bọ của loài người, những loài ký sinh, những kẻ chỉ biết nịnh bợ vua chúa - đông tới 400 hoặc 500 tên trong triều đình. Chúng rất kiêu căng và hống hách, vô lý khiến người dân vừa e ngại, vừa ghét cay ghét đắng chúng. Thế mà vua và chúa lại ưu ái chúng, dùng chúng vào hầu hết công việc trong nội cung và cả trong các vấn đề quốc gia đại sự".
Vua chua thoi Le trung hung tin dung hoan quan ra sao?-Hinh-2
Một viên hoạn quan nhiều quyền thế. Hình ảnh cắt ra từ phim Thằng Cuội, 1989. 
Đề cập đến bước tiến thân của hoạn quan, Samuel Baron cho hay những hoạn quan trẻ tuổi thường làm phục dịch và những công việc tẻ nhạt là cùng với đám hầu gái được phép ra vào chốn hậu cung để phục vụ vua chúa và các cung tần mỹ nữ. Sau khoảng 7 đến 8 năm phục vụ, họ sẽ từng bước tiến thân lên các vị trí và thậm chí được đặt vào những vị trí danh vọng như quan đầu tỉnh hoặc tướng lĩnh quân đội. Trong khi đó, nhiều người xứng đáng hơn nhiều, như các quan văn và quan võ thì lại bị thất sủng và rơi vào cảnh bần hàn.
Vua chua thoi Le trung hung tin dung hoan quan ra sao?-Hinh-3
Các thái giám trong hoàng cung triều Nguyễn. Ảnh tư liệu 
Samuel Baron cho rằng việc chúa cất nhắc, tin dùng hoạn quan không phải xuất phát từ tài năng hay tiếng tăm mà là từ những lợi ích của những tên này đem lại (không đếm xỉa đến hậu họa ra sao). Khi những tên này chết, những của cải chúng tích lũy bằng những thủ đoạn xấu xa sẽ thuộc về chúa. Kể cả phụ thân và mẫu thân của tên này còn sống thì chúa vẫn là người thừa kế chính thức.
Samuel Baron cũng nói đến hậu quả của việc chúa quá tin dùng hoạn quan, khi nhắc tới trường hợp Ong-Ja-Tu-Le (Ông già Tư lễ), tức hoạn quan Hoàng Nhân Dũng, mà sử ta chép là có âm mưu nổi loạn dưới thời chúa Trịnh Tráng, bị phát giác và bị xử tử. Sách Đại Việt sử ký toàn thư chép: (Năm 1653), Nhân Dũng là tên hoạn quan được yêu, làm đến chức chưởng Tư lễ giám, thiếu bảo, tước quận công, được ban họ tên là Trịnh Lãm. Quyền lộc to quá, ngày càng kiêu căng, phóng túng, ngầm mưu với thủ hạ là Trần Nhân Liễn nuôi giấu người có yêu thuật là Tuyên Đức để xướng khởi loạn. Việc bị phát giác, đưa xuống triều thần xét tội. Nhân Dũng bị chém bêu đầu, bọn Nhân Liễn, Tuyên Đức đều bị lăng trì, thị chúng.
Còn trong tác phẩm Lịch sử tự nhiên, dân sự và chính trị Đàng ngoài, J. Richard đề cập đến trường hợp chúa Trịnh Giang vì quá tin lời hoạn quan Hoàng Công Phụ, nên đã cách ly hoàn toàn với thế giới, để cho viên này tác oai tác quái. Trịnh Giang vốn bị sét đánh suýt chết, mắc bệnh kinh quý, tinh thần bất định, hay hoảng hốt sợ hãi. Hoàng Công Phụ cho đào đất làm cung Thưởng Trì dưới hầm cho Giang ở. Chúa ở hẳn dưới hầm, không còn biết việc triều chính. Sau triều thần phủ liêu phải đứng lên lập Trịnh Doanh lên thay Trịnh Giang, sau đó triệt hạ phe cánh Hoàng Công Phụ. Cũng kể từ đây Giám ban bị bãi bỏ hẳn.

Xem quý nhân hộ mệnh 12 con giáp cuối năm Canh Tý 2020

(Kiến Thức) - Vận thế của 12 con giáp sẽ có thay đổi vào thời gian cuối năm, sau đây là quý nhân đem lại may mắn cho 12 con giáp trong thời điểm này.

Xem quý nhân hộ mệnh 12 con giáp cuối năm Canh Tý 2020
Xem quy nhan ho menh 12 con giap cuoi nam Canh Ty 2020

Tuổi Tý: Thời gian cuối năm 2020, công việc của người tuổi Tý có khả năng phát triển, đặc biệt là việc học tập để thành lãnh đạo hoặc trở thành chủ quản của một bộ phận, hoặc được công ty giao cho trọng trách lớn về công việc. Đối với con giáp này, được công ty đánh giá, công nhận là điều được mong muốn. Thời gian cuối năm, quý nhân của người tuổi Tý là người tuổi Dần đến từ hướng Đông và con giáp này cũng nên mặc quần áo màu đỏ.

Dự đoán ngày mới 23/08/2020 cho 12 con giáp: Mão đỏ vận, Sửu cực xui

(Kiến Thức) - Dự đoán ngày mới 23/08/2020 cho 12 con giáp: Tý, Sửu, Thìn gặp vận đen, còn Mão, Ngọ gặp nhiều may mắn.

Dự đoán ngày mới 23/08/2020 cho 12 con giáp: Mão đỏ vận, Sửu cực xui
Du doan ngay moi 23/08/2020 cho 12 con giap: Mao do van, Suu cuc xui
 Theo dự đoán ngày mới 23/08/2020 cho 12 con giáp được đăng tải trên mạng SMXS ( Trung Quốc), công việc của người tuỏi Tý đi xuống, xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi, đừng để việc riêng ảnh hưởng đến công việc chung. Tài vận: những khoản chi phát sinh ngoài ý muốn khiến tài vận hao tổn. Tình cảm: vận đào hoa rất sáng, nên biết nắm bắt cơ hội để tìm được ý trung nhân.

Chuyện tâm linh kỳ lạ của ngôi chùa cổ nổi tiếng Hải Dương

(Kiến Thức) - Chùa Bạch Hào là ngôi chùa hiếm hoi vừa thờ Phật vừa thờ Thành hoàng làng. Sự kết hợp độc đáo này đã được người dân khéo hợp thức hóa bằng một câu chuyện thần tiên về sự ra đời của các vị thành hoàng.

Chuyện tâm linh kỳ lạ của ngôi chùa cổ nổi tiếng Hải Dương
Chuyen tam linh ky la cua ngoi chua co noi tieng Hai Duong
 Nằm ở làng Hào Xá, xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, chùa Bạch Hào hay Chùa Hào, Hào Xá có lịch sử hình thành từ thời nhà Lý. Đây là ngôi chùa có phong cảnh hữu tình, mang nhiều nét kiến trúc điển hình của một ngôi chùa cổ vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới