Vụ xăng lậu ở Hưng Yên: Chất "lạ" lần đầu xuất hiện tại VN

Mẫu nghi xăng trong vụ 9.000 lít nghi xăng lậu bị bắt ở Hưng Yên là một loại chất mới, tới nay cũng chưa xác định được.

Chiều 5/4, trao đổi với Tiền Phong về vụ 9.000 lít nghi xăng lậu bị bắt ở Hưng Yên, ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: Ngay khi nhận được mẫu và yêu cầu của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh Hưng Yên, Tổng cục đã yêu cầu ngay Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng I phân tích. Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu cơ bản của mẫu là xăng. Nhưng có 2 chi tiêu ngoài quy chuẩn của Việt Nam là hàm lượng chì gấp khoảng 80 lần quy định, và chỉ số Octan không thể xác định được. “Trên cơ sở ngoại suy, chúng tôi xác định được hàm lượng Octan khoảng 108 – đây là hàm lượng rất cao. Vì vậy, chúng tôi kết luận dung dịch này chưa biết rõ là gì nhưng có tính chất như xăng. Chúng tôi đang yêu cầu so sánh với các quy chuẩn trong nước và quốc tế để xác định chất đó là gì”, ông Vinh nói. Theo ông Vinh, nếu là xăng máy bay, hoặc xăng thông thường đều có quy chuẩn cụ thể, nhưng chất thu giữ được không đạt những quy chuẩn của xăng lưu thông trên thị trường.

“Không loại trừ nước nào đó nghiên cứu chất mới rồi nhập về Việt Nam để thử nghiệm, điều đó không chấp nhận được”.

Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN).

Theo ông Vinh, đây là lần đầu tiên các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục gặp và phân tích chất này. “Đây là một chất mới, giờ phải xác định đó là chất gì, hay một chất mới được nghiên cứu và nhập về Việt Nam. Thậm chí, không loại trừ nước nào đó nghiên cứu chất mới rồi nhập về Việt Nam để thử nghiệm, điều đó không chấp nhận được”, ông Vinh nói. Ông Vinh cũng dự đoán, có thể chất này được dùng để pha chế xăng dầu, nếu vậy sẽ rất nguy hiểm, vì có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe con người (do làm lượng chì rất cao), nguy hại cho máy móc (gây chết máy, cháy nổ xe do hàm lượng Octan rất cao)…
Theo báo cáo của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng I, trung tâm này nhận định: Có thể mẫu hàng trên đã được pha thêm phụ gia có chì để tăng trị số Octan của xăng.
Vu xang lau o Hung Yen: Chat la lan dau xuat hien tai VN
Chiếc xe bồn chở gần 9.000 lít xăng nghi là xăng máy bay không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp.
Ông Trần Hùng, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, ngay khi nhận được báo cáo của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu điều tra lại để làm rõ. “Chúng tôi chưa nhất trí với cách xử lý chỉ phạt hành chính của địa phương, vì xử lý như vậy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi chỉ căn cứ lời khai của lái xe. Giờ phải làm rõ nguồn gốc số hàng từ đâu, có đường dây hay không, nếu ở quân đội thì đơn vị nào? Nếu là từ trong quân đội phải phối hợp để xử lý, ông Hùng nói.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 16/3, giữa Phòng An ninh kinh tế (Công an Hưng Yên) và Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Hưng Yên, đã thống nhất: Hành vi mua bán 8.815 lít nghi là xăng của Trần Mạnh Tiến và Đặng Minh Tâm chưa đủ cấu thành tội phạm. Đây chỉ là hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu nên thống nhất xử phạt hành chính.
Như Tiền Phong đã đưa tin, tối 4/3/2016, đường dây nóng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia nhận được cuộc gọi tố giác hành vi móc nối bơm hút xăng dùng cho máy bay tại khu vực Cty TNHH MTV 165 (thuộc Tổng Cty Xăng dầu Quân đội, tại thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên) đưa ra ngoài tiêu thụ. Ngay sau đó, các lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên đã kiểm tra xe téc biển số 29C-391.61, phát hiện xe bồn này vận chuyển hơn 8.815 lít xăng không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Lãnh đạo Petrolimex nói về vụ “rút ruột” xe bồn chở xăng


Trước việc báo chí phanh phui một số xe bồn chở xăng ở TP.HCM "phù phép xăng dởm" để rút ruột, ngày 10/1 trao đổi với PV, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam-Petrolimex, Vương Thái Dũng cho biết, doanh nghiệp này sẽ kiên quyết xử lý các cá nhân sai phạm nếu phát hiện ra.

Theo ông Vương Thái Dũng, qua phản ánh của báo chí, có 3 xe ô tô chở xăng của Tổng Công ty liên quan. Ngay sau đó, Tổng Công ty đã yêu cầu các lái xe tường trình. Các lái xe này đã xác nhận họ có rút ruột mỗi xe vài chục lít xăng và khai báo không hề pha xăng.

Khẳng định hành vi của các lái xe nói trên là “ăn cắp”, ông Vương Thái Dũng cho biết Tổng Công ty sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra vụ việc nhằm phục vụ cho việc khởi tố các hành vi sai phạm theo đúng pháp luật nếu cần thiết. Bên cạnh đó, Tổng Công ty đã yêu cầu các đơn vị trong toàn hệ thống khẩn trương rà soát, kiểm tra lại việc sản xuất kinh doanh đồng thời báo cáo tình hình về lãnh đạo Tổng Công ty.
d
Pha trộn xăng dầu. Ảnh: Thanh niên

Khẳng định từ trước đến nay trong quá trình phân phối xăng dầu, Tổng Công ty đều có quy trình chặt chẽ, hiện tượng rút ruột trên chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh ", ông Dũng cũng cho biết Tổng Công ty đã ban hành quy chế quản lý nội bộ, đảm bảo giám sát thường xuyên, chặt chẽ chất lượng xăng dầu khi đưa vào lưu thông. Đối với các đại lý, tổng đại lý, Tổng Công ty cũng quy định chặt chẽ trong hợp đồng. Tổng Công ty đảm bảo chất lượng xăng dầu từ đầu nguồn đến đại lý, còn đại lý bán xăng đến người tiêu dùng cũng phải có trách nhiệm, ông Dũng khẳng định.

Về nguồn xăng nhập khẩu, ông Dũng khẳng định đạt chất lượng tốt, không có tạp chất và đạt tiêu chuẩn theo quy định của Việt Nam. Do đó, nếu phát hiện cây xăng nào của Petrolimex có sai phạm, Tổng Công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Cũng liên quan đến vấn đề, theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương)  Nguyễn Văn Quyền, Cục đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM phối hợp với Công an kinh tế Quận 7 TP.HCM để điều tra các điểm sang chiết xăng lậu. Qua kiểm tra tại 3 điểm đã phát hiện 2 điểm đang chứa 1.600 lít dầu diesel.

Hiện nay, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM và các cơ quan liên quan đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Cục Quản lý thị trường cũng đã có công văn hoả tốc gửi các Chi cục Quản lý thị trường các địa phương yêu cầu thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 57 ngày 19/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Công Thương  trong việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Các Chi cục chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng dẹp các điểm bán xăng  trái phép dưới hình thức các can, lọ, chai  tại các vỉa hè, ven đường...

Ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng những điểm bán xăng lẻ nói trên cũng là mầm mống của xăng kém chất lượng, bởi việc kinh doanh xăng dầu là kinh doanh có điều kiện. Thêm nữa, người tiêu dùng cũng không nên tiếp tay cho những hình thức bán xăng  không rõ nguồn gốc này.

Được biết, trong ngày hôm nay (10/1), Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam sau khi xác định được các lái xe, các cơ sở vi phạm thì kiên quyết đề nghị công an khởi tố vụ án.

Quyết định trên được Bộ Công Thương đưa ra trong bối cảnh nhiều người tiêu dùng đang bức xúc lo ngại về xăng kém chất lượng có thể  là nguyên nhân  gây ra nhiều vụ cháy xe ô tô, xe gắn máy thời gian gần đây.
(Theo Chinhphu.vn)

Cận cảnh pha chế xăng rởm

Sau khi xăng được lấy từ kho ra, các đầu nậu mang về nhà tập kết rồi phù phép, cứ 30 lít pha với 6 lít methanol thành 36 lít. Số xăng này ngày hôm sau đem bỏ tại các cây xăng nhỏ ven đường khắp các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, quận Thủ Đức, huyện Củ Chi (TP.HCM)…

Đầu nậu đang pha methanol vào can xăng để đi giao cho các cửa hàng.
Đầu nậu đang pha methanol vào can xăng để đi giao cho các cửa hàng.

Học nghề “chạy xăng”

Sau nhiều ngày đi tìm mối sang chiết xăng, chúng tôi tìm đến nhóm đầu nậu chuyên chạy xăng của Tú (ấp Tân Phú, phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) xin “học nghề chạy xăng”.

Tú, mới 22 tuổi nhưng đã có 4 năm trong nghề chạy xăng lậu, nói: “Chạy xăng thì đơn giản nhưng kiếm mối lấy xăng mới quan trọng. Lấy từ mối vừa rẻ lại được số lượng nhiều chứ lấy cây xăng ăn không thông. Loại xăng lấy phải là A92 vì nó thông dụng”.
An thu gom can xăng tại Thủ Đức
An thu gom can xăng tại Thủ Đức

Theo Tú, trước đây cánh chạy xăng thường móc nối với cánh xe bồn, do thời gian qua báo chí nói nhiều về chuyện xe bồn ăn cắp xăng nên tài xe bồn không dám hút trực tiếp bán, buộc những tay chạy xăng như Tú phải kiếm các kho xăng để mua với số lượng lớn.

4h chiều 21/10, chúng tôi theo Tú tới kho vận tải công ty Xăng dầu Đồng Nai (104 Hà Huy Giáp, TP Biên Hòa, Đồng Nai) lấy xăng. 5 can nhựa Tú mang theo được người đàn ông tên Hòa mang vào trong kho nhưng ông ta không cho chúng tôi tiếp cận.

Sau 15 phút, ông này đẩy 5 can đã đầy xăng ra, tính tiền mỗi can 30 lít là 600 ngàn đồng. Có khá nhiều đầu nậu chạy xe tới lấy xăng, mỗi xe chở theo 3 đến 6 can loại 30 lít.

“Hết xăng rồi, đợi chút đang pha xăng. Bữa nay có mối mới hay sao mà chạy nhiều thế?”. Ông Hòa nói với một đầu nậu. Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc xăng, ông Hòa cho biết: “Đây là xăng của công ty bán, chứ không phải xăng đểu đâu mà lo”.
Sau khi lấy xăng được tập kết tại nhà của Đức
Sau khi lấy xăng được tập kết tại nhà của Đức
Không chỉ lấy xăng từ nơi đây, các đầu nậu khi khan hiếm xăng hay chưa tìm được bãi xăng đành lấy xăng từ các cây xăng về phù phép để kiếm lời.

Với các đầu nậu không có kho lấy hàng lâu dài, giải pháp là lấy tại các cây xăng thuộc QL 1K đoạn qua Bình Dương. Tại các cây xăng tư nhân này, giá cho các đầu nậu sẽ rẻ hơn từ 1.000 - 1.500đ/lít.

Một tài xế chạy xe bồn cho công ty Petrolimex biển 57k 64… tên Đông cho biết: Cánh tài xế muốn lấy xăng bán cho các đầu nậu thì rất dễ, họ sẽ rút xăng trong đêm ra can, rồi bơm methanol bù vào lượng đã rút ra.

Còn với niêm chì, chỉ cần hơ nóng cho nở, rồi rút ra và sau khi lấy xăng xong lại hơ nóng rồi lấy một thanh kim loại đẩy dây niêm chì lại là không ai biết.

“Sau khi lấy được xăng vào can, cánh lái xe bồn sẽ hẹn đầu nậu xăng tại chỗ nào đó rồi bỏ xăng và lấy tiền, cách này vừa bí mật lại khó bị cánh nhà báo phát hiện”, tài xế Đông nói.

Tại QL 1K và các con đường lớn của Bình Dương tiếp giáp Đồng Nai, Q.Thủ Đức TP.HCM, trong 30 phút, chúng tôi đếm được hơn chục chiếc xe gắn máy chở can xăng đi lấy và bỏ mối.

Từ 30 lít xăng “nở” thành 36 lít
Giao xăng tại các cửa hàng xăng lẻ.
Giao xăng tại các cửa hàng xăng lẻ.
Cánh chạy xăng luôn biết làm ảo thuật để can nhựa lấy xăng biến dạng to ra hay nhỏ lại, xăng cũng có thể làm “nở” ra. Theo đầu nậu tên An quê Thái Bình, cùng cánh chạy xăng với Tú tại Bình Dương, can xăng 30 lít mua về sẽ được hơ lửa cho dãn ra thành can 32 lít để đi lấy xăng. Còn can mang xăng đi bỏ cũng thuộc loại 30 lít nhưng về hơ lửa cho nhỏ lại thành can 28 lít để đem giao khách hàng.

“Trước kia xăng A83 còn rẻ, xăng A92 sẽ được pha với xăng 83 để lấy phần chênh lệch giá. Nhưng giờ xăng A83 cũng đắt ngang ngửa với xăng A92 nên nếu pha như vậy thì không thể có lời được”, An nói.

Vì thế, bây giờ sau khi lấy xăng về, các đầu nậu rút 6 lít xăng trong bình 32 lít được biến hóa ra còn 26 lít. Sau đó số xăng còn lại sẽ đổ vào can 28 lít thu nhỏ từ can 30 lít và pha vào đó 2 lít methanol để thành xăng thành phẩm rồi đem giao cho các chủ xăng lẻ.

Từ khoảng 4h chiều, cánh đầu nậu bắt đầu đi gom xăng từ nhiều mối mang về nhà. Sau khi xăng được gom đủ, cánh chạy xăng bắt đầu bí mật chiết xăng và phù phép để 30 lít thành 36 lít.

7h sáng hôm sau, số xăng này được vận chuyển đi các mối bỏ, thu can và lấy tiền can xăng những ngày trước đã bỏ. “Mỗi đầu nậu phải đảm bảo có 20 điểm bán lẻ xăng thì mới ăn thua, bán kính hoạt động càng rộng càng tốt”, An bảo.

Sau khi theo xe An đi giao xăng từ Bình Dương sang Q. Thủ Đức, các mối đều hết xăng và yêu cầu về lấy xăng giao thêm. Đầu nậu này liền phóng xe về lấy số xăng dự trữ nhưng không đủ. An liền pha thêm methanol bù vào số xăng thiếu.

“Methanol rất rẻ, trên thị trường bán rất nhiều, chỉ 9 ngàn đồng/lít. Nhưng khi pha cũng phải chú ý bởi chính trong xăng các bãi giao cho mình họ đã pha rồi nên không thể pha nhiều. Chỉ có thể pha thêm 2 lít để nếu các điểm bán xăng lẻ có pha thêm ít nữa vào cũng không làm xe cháy được, vì nếu hàm lượng quá cao chất methanol sẽ phá hủy động cơ, đốt nóng nhanh và gây cháy xe ngay”, An nói.

“Ngoài Bắc xe cháy nhiều là do cánh chạy xăng ngoài đó ăn tham, pha quá nhiều methanol vào xăng. Nếu pha vừa phải như bọn này, ăn ít nhưng bền mà không gây hậu quả nặng”, An nói thêm. Can xăng 30 lít được lấy từ bãi với giá 20.000/lít và giao cho cánh bán lẻ giá 23.000/lít. Cánh chạy xăng bỏ túi 120.000 đồng/can.

Một ngày mỗi đầu nậu chỉ cần bỏ ra 4 tiếng đồng hồ đi bỏ và lấy xăng. Trung bình một ngày nếu bỏ đủ 10 can xăng 32 lít đã phù phép xuống thành 28 lít là có trong tay hơn triệu bạc.

Tại huyện Củ Chi, TP.HCM, đầu mối tên Đức với hơn 10 năm trong nghề cho biết: “Tất cả xăng bán lẻ ngoài đường đều bị pha methanol, hàm lượng thì mỗi chỗ pha một lượng”. Khi lấy xăng về, Đức chỉ cần quan sát, nếu màu xăng đen sậm thì xăng đã bị pha nhiều và chỉ được pha thêm khoảng 2 lít methanol/can 28 lít. Nếu màu xăng vàng sánh có nghĩa xăng nguyên chất chưa pha và có thể pha được thêm đến 5 lít.

Sau khi Tú giao xăng cho một mối bán lẻ tại đường số 8, khu phố 3, phường Linh Xuân, Q.Thủ Đức, chủ cửa hàng này đưa vào cây xăng bơm tay, xăng có màu đen sậm chứ không sánh vàng như loại A92 đổ tại các cây xăng nhà nước, nghĩa là xăng có thể đã pha quá nhiều tạp chất.

Chúng tôi đổ 2 lít với giá 25.000/lít từ cây xăng này. Chạy được khoảng 3km thì xe có biểu hiện giật giật, máy nóng rất nhanh.

Theo Gia Huy – Nguyễn Tiếp
Báo Tiền phong
[links()]

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.