Vụ buôn lậu xăng dầu hơn 2000 tỷ: Hành trình phá án trên biển

Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan xác định đây là hoạt động buôn lậu diễn ra có tính chất nghiêm trọng. Cục Điều tra chống buôn lậu đã ký quyết định xác lập chuyên án XD116 và xây dựng kế hoạch phá án.

Thủ đoạn buôn lậu xăng dầu
Tổng cục Hải quan vừa phát đi thông tin chính thức về vụ việc buôn lậu xăng dầu của Công ty Dương Đông Hòa Phú.
Công văn của Tổng cục Hải quan nêu rõ: Lợi dụng tư cách pháp nhân của Công ty CP Dương Đông Hòa Phú - đơn vị đầu mối nhập khẩu xăng dầu, từ tháng 7/2015 đến tháng 11/2015, Luyện Xuân Tràng và các đối tượng đã thực hiện các hành vi buôn lậu xăng dầu.
Thủ đoạn của Tràng và các đối tượng là thuê tàu nước ngoài có trọng tải trên 10.000 tấn chở xăng, dầu mua từ Singapore chạy thẳng về cảng Hòa Phú để bơm lên các bồn chứa nhưng làm thủ tục nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Bình Thuận chỉ khai báo trên tờ khai hải quan khoảng từ 2.000 - 3.000 tấn, số lượng còn lại khoảng 8.000 - 10.000 tấn không khai báo, đây là lượng hàng nhập lậu có giá trị lên tới nhiều tỷ đồng.
Tổng cục Hải quan thông tin vụ việc buôn lậu xăng dầu của Công ty Dương Đông Hòa Phú có sự tiếp tay của cán bộ hải quan.
 Tổng cục Hải quan thông tin vụ việc buôn lậu xăng dầu của Công ty Dương Đông Hòa Phú có sự tiếp tay của cán bộ hải quan.
Các tàu nhận hàng từ các cảng nước ngoài về có trọng tải lớn, tuy nhiên khi nhập khẩu Công ty Dương Đông Hòa Phú chỉ khai báo trên tờ khai hải quan và nhập khẩu xăng dầu số lượng rất nhỏ so với trọng tải tàu: Tổng trọng tải các tàu chở hàng 335.000 tấn.
So sánh số liệu nhận thấy: Tải trọng khai báo của các tàu chở xăng dầu đều cao hơn số lượng khai báo tại các tờ khai nhập khẩu, từ số lượng hàng chênh lệch có thể nghi vấn doanh nghiệp đã khai báo giảm số lượng thực tế để nhập lậu xăng dầu.
Căn cứ kết quả xác minh và các nguồn tin thu thập được, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan xác định đây là hoạt động buôn lậu diễn ra có tính chất nghiêm trọng. Do vậy, ngày 4/1/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu ký Quyết định xác lập chuyên án XD116 và xây dựng kế hoạch phá án.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với 8 đối tượng gồm: Nguyễn Đức Mạnh (Tổng Giám đốc), Nguyễn Thanh Sơn (Phó Tổng Giám đốc), Vũ Văn Bằng (Trưởng phòng kinh doanh), Nguyễn Đăng Duy (Phó phòng kinh doanh), Nguyễn Đức Quang (nhân viên phòng kinh doanh), Luyện Xuân Tràng về tội buôn lậu; Aleria Romel Pagente (Quốc tịch Philippines, thuyền trưởng tàu BTS Christina) về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Hành trình phá án
Ông Lê Nam Phong, Đội phó Đội Điều tra chống buôn lậu khu vực miền Trung (Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) xác nhận có tình tiết cán bộ hải quan Chi cục hải quan tỉnh Bình Thuận khai nhận số tiền trên, toàn bộ sổ sách liên quan đã được giao nộp cho cơ quan công an.
Ông Lê Nam Phong trao đổi với báo chí.
 Ông Lê Nam Phong trao đổi với báo chí.
Nói về diễn biến vụ án, ông Lê Nam Phong kể lại: "Vào ngày 18/12/2015, được sự đồng ý của lãnh đạo Cục, để đảm bảo bí mật, lực lượng phá án di chuyển vào TP Hồ Chí Minh, các tổ trinh sát tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Đến khoảng 23h00 ngày 27/01/2016, tổ trinh sát phát hiện tàu BTS Christina tại khu vực Cù lao Thu (đảo Phú Quý) di chuyển vào khu vực cảng Dương Đông Hòa Phú, quan sát mớm nước nhận thấy tàu chở đầy hàng.
Đến khoảng 3h ngày 28/01/2016, tàu BTS Christina chở 9.373,636 tấn xăng RON 92 cập ụ nổi của Công ty Dương Đông Hòa Phú để chờ bơm xăng vào kho của Công ty. Đến khoảng 08h30 ngày 28/01/2016, Công ty CP Dương Đông Hòa Phú mở tờ khai hải quan số 100726667900 tại Chi cục Hải quan Bình Thuận, mặt hàng khai báo: xăng RON92, khối lượng: 1.877,562 tấn, trị giá: 804.266,826 USD, hàng vận chuyển trên tàu BTS Christina, vận chuyển từ Singapore về Việt Nam.
Đến khoảng 10h00’ ngày 28/01/2016, lực lượng phá án bắt đầu di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến TP Phan Thiết (cách kho của Công ty Dương Đông Hòa Phú khoảng 63km) và chốt tại đây để đảm bảo bí mật cho công tác phá án.
Tiếp đó, vào lúc 13h36 ngày 28/01/2016, tàu BTS Christina bắt đầu tiến hành nối ống bơm xăng từ tàu vào các bồn chứa của Công ty tại xã Hòa Phú (Tuy Phong, Bình Thuận).
Đến khoảng 22h00 cùng ngày, lực lượng phá án di chuyển từ TP Phan Thiết đến khu vực bến đò thuộc thôn Phú Thủy (xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) cách vị trí neo đậu của tàu khoảng 5km, sau khi điểm danh quân số, phân công nhiệm vụ, Tổ phá án trên biển lên tàu và di chuyển ra biển để tiếp cận bắt giữ tàu BTS Christina.
Mũi bắt giữ trên biển: Khoảng 0h20 ngày 29/01, lực lượng phá án gồm các công chức Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an lên tàu BTS Christina khống chế toàn bộ thuyền viên, bắt quả tang tàu đang bơm xăng trái phép vào kho của Công ty Dương Đông Hòa Phú.
Tiến hành khám xét toàn bộ các hầm hàng, phát hiện tổng khối lượng đã bơm lên kho là 3.246 tấn, khối lượng còn lại trên tàu là 6.137,636 tấn, lực lượng phá án đã lập Biên bản phạm tội quả tang, quyết định tạm giữ tàu BTS Christina, 6.37,636 tấn xăng RON92, thu giữ toàn bộ giấy tờ liên quan đến tàu và hàng hóa trên tàu, niêm phong toàn bộ các hầm hàng trên tàu.
Mũi bắt giữ tại kho: Sau khi nhận được thông tin từ mũi trên biển, mũi thứ hai khống chế toàn bộ nhân viên kho hàng và tiến hành khám xét kho, phát hiện khối lượng xăng đã bơm vào các bồn chứa T105, T108, T104 là 3.246 tấn xăng RON92. Lực lượng phá án quyết định tạm giữ 3.246 tấn xăng RON92, thu giữ toàn bộ giấy tờ liên quan đến hàng hóa và niêm phong các bồn chứa nêu trên.
Theo Tổng cục Hải quan, kết quả hai mũi thuộc Ban chuyên án XD116 đã bắt giữ tổng số lượng xăng A92 không pha chì (RON92) là 9.173,349 (tấn) tương đương với 13.104.784 lít (tính khối lượng riêng của xăng là: 1m3 = 0,7 tấn).
Tính theo giá thị trường tại thời điểm bắt giữ, 01 lít xăng A92 không pha chì có giá 15.442 đồng: Tổng giá trị lô hàng là: 202.364.074.528 đồng.
Mũi Khám kho 19/9: Ngày 30/01/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu tiếp tục phối hợp với C46 tổ chức khám xét kho hàng của Công ty Dương Đông Hòa Phú thuê tại kho xăng dầu Đình Vũ - Công ty CP 19/9 Hải Phòng, kiểm tra tình hình giao/nhận xăng, dầu (thời gian bắt đầu nhận hàng, khối lượng đã nhận, khối lượng còn lại trong các bồn chứa trước khi nhận…); các giấy tờ có liên quan đến xăng dầu nhập khẩu,…
Để đảm bảo an toàn cho phương tiện và hàng hóa đang tạm giữ, ngày 01/02/2016 Cục Điều tra chống buôn lậu và C46 đã di chuyển tàu BTS Christina và hàng hóa về neo đậu tại khu vực Gành Rái - Vũng Tàu để bơm vào kho bảo quản an toàn. Số xăng RON92 đã bơm vào các bồn chứa T105, T108, T104 tại kho của Công ty giao cho Chi cục Hải quan Bình Thuận quản lý chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổng cục Hải quan ’tố’ Vinapco buôn lậu xăng dầu

Mở tờ khai tái xuất xăng dầu qua đường bộ nhưng không tái xuất, mà chuyển tiêu thụ nội địa để trốn thuế. Theo Tổng cục Hải Quan, đó là chiêu buôn lậu xăng dầu tại Cty Xăng dầu hàng không (Vinapco) vừa bị phát hiện.
 

Tái xuất Trung Quốc nhưng bán trong nước

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), năm 2012, cơ quan này đã lập chuyên án để điều tra về đường dây buôn lậu xăng dầu sang Trung Quốc thông qua con đường tạm nhập - tái xuất.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Thu thập xử lý thông tin - Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết: “Chúng tôi đang hoàn tất hồ sơ để chuyển sang cơ quan điều tra khởi tố hành vi gian lận, trốn thuế của Cty Vinapco liên quan lô hàng 422.000 lít xăng RON 92 tạm nhập-tái xuất. Những tài liệu, chứng cứ mà chúng tôi thu thập được cho thấy, có đủ cơ sở để khởi tố các đối tượng về tội buôn lậu (theo điều 153 Bộ luật hình sự) và tội vận chuyển trái phép (điều 154 Bộ luật hình sự)”.

Theo ông Thọ, trong 4 ngày, từ 7 đến 10/7/2012, Vinapco đã liên tiếp mở 7 tờ khai tái xuất 422.000 lít xăng RON 92 tại Cục Hải quan Hải Phòng để đi cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng) giao cho khách mua hàng là Cty TNHH Cung ứng dầu và thủy sản thành phố Bắc Hải (Trung Quốc).

Lô xăng này có trị giá 8 tỷ đồng, đã được doanh nghiệp tạm nhập và giữ trong kho chứa tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Nhưng ngay sau khi mở tờ khai, 7 xe bồn chứa số hàng này đã chạy thẳng đi các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên để tiêu thụ trong 2 ngày. Qua đó, đã trốn khoảng 2,5 tỷ đồng tiền thuế.

Cuối tháng 7/2012, theo nguồn tin mật báo, hải quan đã rà soát, điều tra và phát hiện lô xăng RON 92 trên không tái xuất. Người mua hàng phía Trung Quốc cũng không có thực tại địa chỉ mà Vinapco đã khai báo.

Khi “đánh hơi” thấy bị lộ, các đối tượng buôn lậu đã mượn lô xăng của một công ty kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội, bơm vào đúng 7 xe bồn và đóng lại kẹp chì cũ. Ngày 1/8, họ thông qua Vinapco để làm thủ tục nhập lại 422.000 lít xăng này với lý do “không làm được thủ tục tái xuất vào Trung Quốc”.

“Qua điều tra, chúng tôi đã xác minh được một số đối tượng là cá nhân đứng sau vụ việc, nhưng hiện chưa thể công bố danh tính. Tuy nhiên, thủ đoạn của các đối tượng cho thấy, họ chủ động gian lận và chuẩn bị cả phương án hợp pháp hóa lô hàng nếu bị phát hiện” - ông Thọ nói.

Ngày 26/11, Cục điều tra chống buôn lậu đã làm việc với đại diện Vinapco. Tuy nhiên, nội dung buổi làm việc không được tiết lộ.

Siêu lợi nhuận

Một cán bộ kinh doanh của doanh nghiệp xăng dầu tại Hải Phòng cho biết:“Nếu tiêu thụ trót lọt những lô hàng tạm nhập nhưng không tái xuất thì bọn buôn lậu có thể trốn được tiền thuế rất lớn.

Cụ thể, thuế nhập khẩu xăng 12%, thuế VAT là 2.000 đồng/lít, phí môi trường 1.500 đồng/lít. Họ sẽ bán xăng rẻ hơn giá của doanh nghiệp chúng tôi tới 1.000 đồng/lít”.
Cty Xăng dầu Hàng không
Cty Xăng dầu Hàng không

Mức lợi nhuận này cao gấp 3 lần lợi nhuận định mức (quy định là 300 đồng/lít) của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và cao hơn mức hoa hồng chiết khấu cho đại lý.

Do vậy, theo cán bộ này, các cây xăng thường mua nguồn hàng lậu hoặc mua hàng lậu xen kẽ hàng nhập hợp pháp để kiếm lời lớn.

Thực tế, việc hợp pháp hóa nguồn gốc hàng lậu qua đường biển hay đường bộ cũng khá dễ.

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan từng xác nhận: “Thông qua hình thức tạm nhập tái xuất, các đầu nậu đã dễ dàng ngụy trang cho việc buôn lậu xăng dầu trên biển. Khi bị phát hiện, các đối tượng buôn lậu đều thòng sẵn bộ chứng từ khống để hợp pháp nguồn gốc lô hàng”.

Còn qua đường bộ, khi có nguy cơ bị lộ, các đối tượng mới phải dùng cách “tráo hàng” trong xe bồn và nhờ một công ty kinh doanh xăng dầu để làm thủ tục chuyển tiêu thụ nội địa, nhằm xóa dấu vết lô hàng đã bán trước đó.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng năm 2012, có 11 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đã tạm nhập 1.725.000 tấn xăng dầu, nhưng tái xuất 1.180.000 tấn.

Như vậy, khoảng 545.000 tấn xăng dầu không tái xuất, mà có khả năng đã tiêu thụ trong nội địa. Tổng cục Hải quan đã rà soát toàn bộ hàng tạm nhập - tái xuất, trong đó có xăng dầu nhập từ năm 2009-2012.

Lý giải về sự hiếm hoi của số vụ buôn lậu xăng dầu bị xử lý, ông Thọ cho biết: “Rất khó điều tra các vụ gian lận xăng dầu theo hình thức tạm nhập- tái xuất. Từ xử lý hồ sơ, tìm dấu hiệu đến khi điều tra, thu thập chứng cứ có thể mất 1 năm. Bắt quả tang các đối tượng buôn lậu cũng không hề dễ. Sau đó, hải quan phải chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để khởi tố”.

Hiện nay, doanh nghiệp chỉ được tái xuất xăng dầu qua đường bộ sang Lào, Campuchia, đã dừng tái xuất sang Trung Quốc từ ngày 7/9. Hoạt động tạm nhập tái xuất xăng dầu qua đường biển đã bị cấm từ tháng 8 và chỉ được phép xuất nhiên liệu phục vụ tàu nước ngoài.

Cách đây không lâu, lô hàng 2.000 tấn xăng dầu tạm nhập- tái xuất qua đường biển do Vinapco làm thủ tục mở tờ khai cũng bị lực lượng chống buôn lậu (thuộc Tổng cục Hải quan) bắt quả tang khi đang bơm xăng vào 3 tàu biển để tiêu thụ nội địa. Theo khai báo, lô hàng được tái xuất cho một công ty ở Trung Quốc. Nhưng thực tế, công ty này không tồn tại.

Theo Tiền Phong

Tại sao buôn lậu xăng dầu "khủng" dễ xảy ra ở VN?

(Kiến Thức) - Hàng loạt vụ buôn lậu xăng, dầu được phát hiện thời gian qua không khỏi khiến dư luận choáng váng bởi quy mô, khối lượng khổng lồ và những thủ đoạn tinh vi của nó. 

Ngày 31/12/2013, tin từ cơ quan tố tụng cho hay, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can về hành vi buôn lậu đối với Nguyễn Trường Sơn (SN 1954, biệt danh Sơn “Sắt”, trú tại số 9 Triệu Quốc Đạt, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa), Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn.
Qua khai thác những người liên quan, bước đầu cơ quan điều tra xác định chủ mưu vụ buôn lậu dầu là vợ chồng Nguyễn Trường Sơn và Nguyễn Thanh Phương. Trước đó, vợ chồng Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Thanh Phương thông qua một đối tượng người nước ngoài và thống nhất nhập lậu dầu với số lượng khoảng 2.600 m3 dầu DO, đặt cọc trước số tiền 26 tỷ đồng và giao hàng vào ngày 16 và 17/12/2013.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.